Chúa Nhật 30 Thường Niên - A

Thứ sáu - 27/10/2023 17:09
CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN - A
Xh 22,21-27; 1Tx 1,5c-10; Mt 22,34-40
Chủ Đề: GIỚI RĂN TRỌNG NHẤT
Lời Chúa: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi; ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi” (Mt 22,37.39).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 30 thương niên hôm nay cho chúng ta thấy, việc chu toàn thánh ý Thiên Chúa và tình yêu phục vụ tha nhân được nối kết trong cùng một thực tại duy nhất chính là Tình yêu.
Yêu người gói trọn hai điều:
Tôn thờ Thiên Chúa, mến yêu mọi người.
Luật xưa Chúa đã kêu mời,
Cũng đều nhất trí một điều như trên.
Hôm nay Chúa vẫn giữ nguyên,
Làm tròn, giữ đủ, xứng tên môn đồ.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta trở nên khí cụ tình yêu của Chúa để đem yêu thương vào nơi oán thù, đem thứ tha vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm nhờ đó chúng ta tìm được ý nghĩa của cuộc sống mình. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đến không phải để hủy bỏ lề luật nhưng để kiện toàn. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con yêu mến Thiên Chúa hết lòng và yêu thương anh em như chính mình. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa chính là tình yêu đích thực của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Thiên Chúa là tình yêu. Tình yêu của con người cũng được kính múc từ nơi Thiên Chúa. Do đó, con người được mời gọi để sống cho Thiên Chúa và sống cho tha nhân. Sống cho Thiên Chúa là kính mến, cảm tạ và tôn vinh Chúa suốt cả cuộc sống của chúng ta; sống cho tha nhân là chấp nhận, là khoan dung, là phục vụ anh chị em đồng loại hết mình. Chính vì thế, sứ điệp phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay mời gọi chúng ta: “Ngươi hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi; ngươi hãy yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi”. Đó là giới răn trọng nhất.
Thưa anh chị em, Thiên Chúa là Đấng công minh và chính trực. Ngài yêu thương hết thảy mọi người, nhất là những người goá phụ, mẹ goá con côi và những người kém may mắn nhất. Vì thế qua ông Môsê, Thiên Chúa muốn dân Israel phải thực thi thái độ yêu thương đối với ngoại kiều, cô nhi, goá phụ: “Ngươi chớ làm phiền lòng và ức hiếp khách ngoại kiều”, “Ngươi đừng làm hại cô nhi quả phụ”, không lợi dụng tình cảnh quẫn bách nơi những người nghèo khổ để trục lợi, vì họ là những người đáng thương, cần sự nâng đỡ và bảo đảm. Lý do của thái độ yêu thương những người yếu kém này là lòng kính sợ Thiên Chúa, Đấng thương xót luôn lắng nghe tiếng họ kêu van và trừng trị những kẻ cư xử xấu với họ. Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu không đưa ra một điều luật mới lạ nào, vì trong Thánh kinh luật mến Chúa đã được sách Đệ nhị luật đặt làm giới răn thứ nhất và trọng nhất; luật yêu người cũng đã được sách Lêvi xác định. Chúa Giêsu chỉ cho những người biệt phái giới răn quan trọng nhất trong toàn bộ Lề luật là mến Chúa và yêu người. Nghĩa là yêu mến Thiên Chúa bằng trọn cả con người và yêu thương tha nhân như chính bản thân. Giáo huấn mới lạ của Chúa Giêsu hệ tại ở chỗ: Chúa Giêsu đặt hai giới luật mến Chúa và yêu người được đưa lại gần nhau. Như thế, Chúa Giêsu đã chỉ cho thấy việc hoàn thành tôn ý Thiên Chúa và tình yêu phục vụ tha nhân được nối kết trong cùng một thực tại duy nhất là tình yêu. Tình yêu là căn nguyên và cùng đích của mọi cố gắng nơi con người.
Chuyện kể rằng, trong thế chiến thứ hai, một sĩ quan Anh thấy một sĩ quan Đức bị trọng thương, đang nằm quằn quại bên hàng rào kẽm gai. Bom đạn ầm ầm, khói lửa ngút trời, nên không thể đưa người thương binh vào chỗ an toàn. Cuối cùng, người sĩ quan Anh tự nhủ: “Mình không đành lòng nhìn một người đau đớn khốn khổ như vậy”. Thế là anh phóng ra giữa lửa đạn, vác người thương binh trên vai và đưa sang phần đất mà quân Đức chiếm đóng. Khi trận chiến tạm dừng, một sĩ quan Đức bước ra khỏi chiến hào, tháo chiếc thánh giá bạc đeo trước ngực và gắn cho người sĩ quan Anh.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Điều gì đã khiến sĩ quan Anh phóng ra giữa lửa đạn, vác trên vai một sĩ quan Đức bị trọng thương và đưa sang phần đất mà quân Đức chiếm đóng nếu không phải đó là tình yêu. Chúa Giêsu đã từng nói: “Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người thí mạng vì bạn hữu mình”. Chúa Giêsu đến trong trần gian, rao giảng và đã sống cho tình yêu. Người là kiểu mẫu tuyệt hảo về lòng mến Chúa yêu người. Đối với Người, ai yêu mến thì ở trong Thiên Chúa và yêu thương là chu toàn lề luật. Người mời gọi chúng ta muốn bước theo Người cũng hãy đi trên con đường tình yêu đó. Con đường tình yêu là con đường đưa chúng ta đến hạnh phúc chân thật.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta bước đi trên con đường tình yêu và trở nên sứ giả của tình yêu Chúa. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây