Chúa Nhật 32 Thường Niên - A

Thứ sáu - 10/11/2023 20:13
CHÚA NHẬT 32 THƯỜNG NIÊN - A
Kn 6,12-16; 1Tx4,13-18; Mt 25,1-13
Chủ Đề: BIẾT KHÔN NGOAN TIÊN LIỆU
Lời Chúa: “Hãy tỉnh thức vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào” (Mt 25,13).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 32 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy Nước Trời giống như Tiệc cưới. Ngày Chúa Kitô đến phải là một ngày vui tươi, mừng rỡ cho những ai chờ đón Người; nhưng đó cũng là ngày đại họa cho kẻ không sẵn sàng đón chờ Người đến:
Đón chờ chàng rể sẽ về,
Dầu đèn thắp sẵn chỉnh tề đợi trông.
Đêm khuya hay lúc hừng đông,
Khi nào chàng tới cùng chung tiệc mừng.
Canh tân, sám hối, trông chừng,
Chu toàn bổn phận Tin Mừng Giảng rao.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta luôn tỉnh thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến trong giờ sau hết của cuộc đời chúng ta. Bằng việc biết khôn ngoan tiên liệu dầu đèn của đời sống đức tin, đức ái và đức mến để cùng Người vào dự tiệc vui muôn đời. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                      
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là niềm trông đợi của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con hãy tỉnh thức, vì chúng con không biết ngày nào giờ nào. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa đến trần gian để mặc khải cho chúng con ý định yêu thương của Thiên Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Gần về cuối năm phụng vụ, Hội Thánh hướng lòng chúng ta về cuộc trở lại của Chúa Giêsu, hay còn được gọi là ngày cánh chung. Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy Nước Trời giống như Tiệc cưới. Ngày Chúa Kitô đến phải là một ngày vui tươi, mừng rỡ cho những ai chờ đón Người; nhưng đó cũng là ngày đại họa cho kẻ không sẵn sàng đón chờ Người đến. Vì thế, sứ điệp phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta phải có thái độ khôn ngoan tỉnh thức để chờ đón giờ phút quan trọng Chúa lại đến: “Hãy tỉnh thức vì các ngươi không biết ngày nào, giờ nào”.
Thưa anh chị em, tác giả sách Khôn ngoan trong bài đọc 1  hôm nay đã nói lên sự khôn ngoan sáng tỏ, sự khôn ngoan ấy chính là món quà quý giá mà Thiên Chúa ban cho con người. Ai tìm kiếm sẽ gặp được nó, ai tỉnh thức chờ đợi nó sẽ không lao nhọc, vì nhờ có sự khôn ngoan mà con người biết sống thế nào cho phải.  Nhờ có đức tính này mà con người có thể định hướng được cuộc đời của mình mà không sợ lạc  hướng. Ai khao khát tìm kiếm và tiến bước theo sự khôn ngoan sẽ tiến tới con đường ơn cứu độ. Dụ ngôn mười cô trinh nữ hôm nay nói lên cho chúng ta điều đó, sự khôn ngoan của con cái Thiên Chúa là biết tỉnh thức và sẵn sàng. Chúa sẽ đến nhưng chúng ta không biết ngày nào giờ nào. Vì thế, đừng quá mê man sự thế gian mà quên đi giờ chết của mình, Chúa sẽ đến gọi chúng ta ra khỏi đời này một cách bất ngờ và ngày giờ nào chúng ta không biết. Việc chúng ta phải làm là như 5 cô trinh nữ khôn ngoan hãy biết dự trữ đầy đủ dầu đèn tức là phải tỉnh thức. Thiên Chúa muốn chúng ta chờ đợi ngày Ngài đến không phải trong tư thế thụ động, nhưng bằng với một hành động thực thi ý Chúa, gia tăng việc làm phúc đức. Cuộc sống ở đời này rất bấp bênh, kết thúc lúc nào không ai biết vì “sinh hữu hạn, tử bất kỳ”!. Bởi đó, chúng ta phải luôn biết tỉnh thức và sẵn sàng để chuẩn bị cho giờ phút đón Chúa đến.
Chuyện kể rằng, Titanic, con tàu được cho là “không thể chìm”, thế nhưng đã chìm xuống đáy Đại tây dương ngay chuyến đi đầu tiên của nó chở hành khách là những nhà quí tộc Anh quốc đi thưởng ngoạn trên con tàu nổi tiếng này đến Newyork. Không ngờ ngay trong chuyến đi đầu tiên ấy, vị thuyền trưởng phát hiện tàu bị hổng một lỗ to và tín hiệu báo nguy phát ra. Một cuộc hỗn loạn của gần 2.000 người trên tàu bắt đầu. Họ dành nhau các phao cứu hộ. Phao không đủ và 1.513 người đã cùng chiếc Titanic chìm sâu xuống đáy Đại tây dương.
Kính thưa cộng đòan phụng vụ,
Trong số 1.513 người này, ai đã biết khôn ngoan tiên liệu tỉnh thức sẵn sàng. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta phải có thái độ khôn ngoan tỉnh thức để chờ đón Chúa lại đến. Cái chết là cửa ngỏ cho chúng ta bước vào sự sống mới với Thiên Chúa. Nếu chúng ta chuẩn bị sẵn sàng để đón nhận thì cái chết đến rất nhẹ nhàng, bình an. Cái  chết dạy chúng ta rằng, cuộc đời này tuy ngắn ngủi và chóng qua nhưng lại thật quý giá, bởi nhờ nó mà chúng ta chiếm được Nước Trời; và một khi qua đi, nó không bao giờ trở lại. Vì thế, chúng ta phải biết lợi dụng thời gian năm tháng hiện tại để chuẩn bị những hành trang cần thiết hầu sẵn sàng lên đường. Hành trang ấy chính là chiếc đèn đầy dầu, tức là một cuộc sống lành thánh và đầy công phúc. Hãy khử trừ tội lỗi và hãy thực thi bác ái yêu thương, để dù Chúa đến bất ngờ, chúng ta vẫn sẵn sàng để cùng Người bước vào tham dự bàn tiệc Nước Trời. Ngược lại, nếu ngụp lặn trong đời sống bê tha, ham mê, gắn bó với các thứ đời này, thì cái chết quả thật là bất hạnh.
Nguyện xin Chúa thương đổ vào lòng chúng con dầu Tình yêu của Chúa, để chúng con thắp sáng mãi ngọn đèn Đức tin và chờ đón Chúa đến trong cuộc đời của chúng con. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây