THƯ MỤC VỤ THÁNG 10 NĂM 2024 - GIÁO PHẬN PHAN THIẾT

Thứ hai - 30/09/2024 12:54



THƯ MỤC VỤ 

THÁNG 10/2024



Kính gởi:  Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.
Anh chị em thân mến,
  1. Trước hết, tôi xin cảm ơn tất cả anh chị em trong Giáo phận đã không ngừng dâng những hy sinh, lời cầu nguyện và những đóng góp âm thầm cho Hội nghị Thường niên kì II/2024 của HĐGMVN và cho Đại lễ Kim Khánh của Giáo phận diễn ra tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao đạt được những kết quả tốt đẹp. “Thư mục vụ 2025 gửi cộng đồng dân Chúa” của HĐGMVN đã đề cập: “Hội nghị đã kết thúc trong niềm vui chia sẻ với Giáo phận Phan Thiết mừng Kim Khánh thành lập Giáo phận.”
Tôi cũng hết lòng cám ơn quý Cha, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Chủng sinh và tất cả mọi người trong các ban chuyên môn đã cùng nhau nhiệt tâm cộng tác trong việc phục vụ Hội nghị Thường niên của HĐGMVN, tổ chức đêm Diễn nguyện và Thánh lễ Tạ ơn mừng Kim khánh Thành lập Giáo phận một cách trang trọng và sốt sắng. Tôi cũng cảm ơn anh chị em giáo dân đã hưởng ứng lời mời gọi của các Cha xứ, sắp xếp thời gian và công việc, cùng hành hương về bên Mẹ Tàpao, dâng lời tạ ơn Thiên Chúa và cảm ơn Đức Mẹ về những hồng ân mà Thiên Chúa đã thương ban cho mỗi người và cho Giáo phận Phan Thiết trong suốt 50 năm qua.
Đồng thời, xin anh chị em cũng cầu nguyện cho tôi và Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, sẽ đại diện HĐGMVN tham dự Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới tại Rôma, từ ngày 30/9 đến ngày 27/10/2024. Xin ơn Chúa Thánh Thần luôn hoạt động trên các Nghị phụ, để Thượng Hội đồng Giám mục đạt được những thành quả như lòng Chúa mong ước. Sau khi kết thúc Thượng Hội đồng, tôi sẽ trở về và chủ tế Thánh lễ cầu nguyện cho các giám mục và linh mục của Giáo phận đã qua đời, tại Giáo xứ Vinh An, lúc 8g30 thứ Hai, ngày 04/11/2024.
2. Tiếp đến, theo niên lịch phụng vụ, tháng Mười được biết đến với tên gọi đặc biệt là Tháng Mân côi, Tháng dành riêng để cổ võ việc lần chuỗi kính Đức Mẹ. “Với Kinh Mân côi, dân Kitô giáo theo học tại ngôi trường của Đức Maria và được dẫn đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp trên dung nhan của Đức Kitô và kinh nghiệm chiều sâu thẳm tình yêu của Người. Qua Kinh Mân côi các tín hữu lãnh nhận vô vàn ơn thiêng, hầu như qua chính đôi tay của Mẹ Đấng Cứu Thế.” (Tông thư Kinh Mân côi, số 1).
Có lẽ chúng ta cũng đã từng có những cảm nhận riêng tư về sự chuyển cầu rất thần thế của Mẹ Maria trước tòa Chúa. Vì thế, tôi ước mong mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận, hãy dùng tràng chuỗi Mân côi để cầu nguyện mỗi ngày, nhất là khi gặp những khó khăn thử thách, với lòng tin tưởng rằng Mẹ sẽ luôn ra tay trợ giúp khi chúng ta chạy đến với Mẹ.
3. Sau cùng, anh chị em hãy hòa nhịp cùng với Giáo hội hoàn vũ, hướng về ngày Thế giới Truyền giáo lần thứ 98 năm 2024, sẽ được cử hành vào Chúa nhật 20/10 sắp tới. Trong sứ điệp Truyền giáo năm nay với chủ đề “Hãy đi và mời mọi người đến dự tiệc” (x. Mt 22,9), Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Hội Thánh trung thành với sứ vụ đã lãnh nhận từ Chúa, sẽ tiếp tục ra đi đến tận cùng trái đất, ra đi rồi lại mải miết ra đi, không bao giờ mệt mỏi hay chán nản trước các khó khăn và trở ngại.”
Lịch sử hình thành và phát triển Giáo phận Phan thiết đã cho chúng ta nhận ra, sứ mạng truyền giáo đã và đang tiếp diễn trên mảnh đất quê hương Bình Thuận. Chủ đề của Năm thánh “Cùng Mẹ Maria đón nhận, hiệp thông và loan báo Tin mừng” là lời mời gọi chúng ta sống sứ mạng truyền giáo của người Kitô hữu. Vì thế, trong ngày Thế giới Truyền giáo năm nay, chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội, cách riêng cầu nguyện cho những người dấn thân ra đi loan báo Tin Mừng. Ngoài ra, anh chị em cũng quảng đại đóng góp cho quỹ truyền giáo của Giáo hội.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa ban muôn ơn lành cho mỗi người, mỗi gia đình và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.
      
Tòa Giám mục Phan Thiết, ngày 25/9/2024
 
(đã ấn ký)


+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây