Thư Mục Vụ tháng 5-2024

Thứ ba - 30/04/2024 05:01


THƯ MỤC VỤ

THÁNG 5/2024
 
Kính gởi:  Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,
1. Theo nhịp sống mục vụ của Giáo hội, chúng ta bước vào tháng Năm - tháng Hoa kính Đức Mẹ. Thật phù hợp khi toàn thể Giáo hội đang đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Năm Cầu nguyện, để chuẩn bị Năm thánh Giáo hội Hoàn vũ (2025), cho nên tháng Hoa trở thành một động lực mạnh mẽ cho đời sống cầu nguyện nơi người Kitô hữu. Bởi vì lời cầu nguyện của chúng ta sẽ dễ dàng chạm đến trái tim từ ái của Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Maria Thánh Mẫu. Với niềm tin tưởng đó, chúng ta cùng nhìn vào nhu cầu hiện tại của Giáo hội, nền hòa bình thế giới đang bị đe dọa bởi chiến tranh, hiểm họa về thiên tai do ô nhiễm môi trường gây ra. Chúng ta hãy hướng về Mẹ Maria để dâng lên Thiên Chúa những lời khẩn nguyện tha thiết trong Tháng Hoa năm nay.
Cách riêng, anh chị em hãy tham gia tích cực các chương trình tháng Hoa tại mỗi Giáo xứ như: Đọc kinh Mân côi liên gia, dâng hoa, rước kiệu, học hỏi giáo lý về Đức Mẹ … Xin Đức Mẹ đồng hành để chúng ta có thể sống hữu hiệu Năm thánh Kim khánh Giáo phận Phan Thiết. Tôi cũng  mời gọi các Hội viên Legio Mariae tích cực tham gia ngày hành hương và học tập theo chương trình Năm thánh Giáo phận vào ngày 12 & 13/5/2024, tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao.
2. Thật đặc biệt, kể từ năm 1955, Đức Giáo Hoàng Piô XII đã thiết lập lễ kính Thánh Giuse Thợ đúng vào ngày Quốc tế Lao động 01/5, ngày đầu tiên của tháng Hoa, nhằm đề cao giá trị của lao động dưới nhãn quan Kitô giáo. Chính nhờ lao động mà con người được triển nở trong phẩm giá của mình là “hình ảnh của Thiên Chúa”, vì Thiên Chúa lao động liên lỉ không ngừng (x. Ga 5, 17). Ngoài vai trò làm chủ gia đình Thánh, Thánh Giuse còn được biết đến như một con người âm thầm, cần mẫn trong công việc để cho thánh ý Chúa được thể hiện.
Noi gương Thánh Giuse và sống tâm tình của tháng Hoa, anh chị em hãy biến công việc bổn phận hằng ngày của mình thành lời cầu nguyện dâng lên Thiên Chúa ở mọi nơi, mọi lúc và mọi hoàn cảnh. Chính nhờ lao động và cầu nguyện, chúng ta đang để cho thánh ý Chúa hướng dẫn cuộc đời mỗi người, hầu tham gia tích cực trong sứ vụ xây dựng cuộc sống trần thế làm sáng danh Chúa hơn.
3. Ngoài ra, Chúa nhật lễ Chúa Thăng Thiên (12/5/2024) là Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 58. Trong Sứ điệp với chủ đề “Trí tuệ Nhân tạo và Sự Khôn ngoan của con tim: vì một truyền thông nhân bản trọn vẹn”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng định: “Chỉ bằng cách trang bị cho mình một cái nhìn tâm linh, chỉ bằng cách phục hồi sự khôn ngoan của trái tim, chúng ta mới có thể đọc và giải thích sự mới mẻ của thời đại chúng ta và tái khám phá con đường dẫn đến một nền truyền thông nhân bản trọn vẹn … Đó là một ân ban của Thánh Thần, cho phép chúng ta nhìn mọi sự bằng đôi mắt của Thiên Chúa, để thấy các kết nối, tình huống, sự kiện và khám phá ý nghĩa thực sự của chúng. Không có sự khôn ngoan này, cuộc sống trở nên nhạt nhẽo, vì chính sự khôn ngoan … mang lại hương vị cho cuộc sống.” (Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội, lần thứ 58).
Chúng ta cùng cầu nguyện để mọi người, nhất là những chuyên viên truyền thông có sự khôn ngoan của trái tim để nhận thức, phân định và kiên quyết bảo vệ tính trong sáng của các phương tiện truyền thông. Xin Chúa Thánh Thần giúp mỗi người chúng ta biết sử dụng những phương tiện truyền thông này trong tâm tình bác ái, tránh xuyên tạc, công kích và bóp méo sự thật; đồng thời biết cổ võ phong cách làm việc chung với nhau theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Có thể nói đây cũng là hoa trái của phương pháp “Đối thoại trong Thánh Thần”. Nhờ đó, sự khôn ngoan của trái tim sẽ giúp chúng ta điều chỉnh hệ thống trí tuệ nhân tạo phù hợp với một nền truyền thông nhân bản trọn vẹn.
4. Sau cùng, ngày lễ Mẹ Thăm Viếng (31/5) kết thúc tháng Hoa, cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta loan báo Tin Mừng bằng cách dành thời gian thăm viếng và kiên nhẫn lắng nghe người khác bằng chính con tim của mình. Giáo hội đang bước đi trên con đường hiệp hành. Những ai tham gia vào đời sống Giáo hội cũng không thể tách mình ra khỏi những ưu tư, trăn trở của anh chị em mình, cũng không chỉ hài lòng với “những liên hệ ảo” qua mạng truyền thông, bởi vì thân xác chúng ta được tạo dựng là để giao tiếp, hiệp thông và tương trợ lẫn nhau. Mỗi người chúng ta cần học tập nơi Đức Mẹ để có một con tim trắc ẩn rung nhịp với nỗi niềm của người khác và mau mắn dấn thân phục vụ tha nhân. Cách cụ thể, hãy có những hành động thiết thực để lắng nghe và giúp đỡ những thành viên trong chính gia đình, lối xóm hay khu phố, hoặc trong xứ đạo.
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa ban muôn ơn lành cho từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.
 
Lễ thánh Máccô, ngày 25 tháng 4 năm 2024

(Đã ấn ký)



+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây