CHẦU THÁNH THỂ – CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN B

Thứ bảy - 26/10/2024 03:49
CHẦU THÁNH THỂ – CHÚA NHẬT 30 THƯỜNG NIÊN B
 
Lm. Giuse Vũ Đức Hiệp
  1. KHAI MẠC
  • Kinh Chúa Thánh Thần, Tin, Cậy, Mến, Ăn năn tội.
  • Hát: Hãy đến với Ta
II . TÔN VINH THÁNH THỂ
Lạy Chúa Giêsu, bởi quá yêu thương chúng con Chúa đã giã từ trời cao, đến trong trần gian mặc lấy phận người, với ba mươi năm Chúa sống lặng thầm ẩn dật đầy nguyện cầu hy sinh. Ba năm cuối đời, Chúa rảo bước đó đây loan báo hồng ân cứu độ. Chúa miệt mài lặn lội đi kiếm tìm những người tội lỗi, mời gọi họ ăn năn thống hối, từ bỏ cuộc sống tối tăm, để bước đi trong ánh sáng chân lý và tình thương của Ngài. Tình yêu đã thôi thúc Chúa tự hiến trên thập tự. Máu từ châu thân, máu từ con tim của Chúa tràn đổ ra, là những giọt ân tình đem lại ơn tha thứ. Máu rất thánh ấy đã nhuộm thắm hồn chúng con, tẩy sạch mọi ô nhơ tội đời, cho chúng con được ơn giao hoà cùng Chúa Cha. Chúa không chỉ khát vọng qui tụ chúng con trong đoàn chiên Chúa, mà Chúa sẽ là mục tử nhân lành từng bước dìu dắt hướng dẫn. Mục tử nhân lành Giêsu còn muốn lấy chính mạnh sống mình: Thịt và Máu Ngài làm của ăn của uống phong phú bổ dưỡng hầu mong chiên được lớn dần, được sống và sống dồi dào.
Ôi, lạy Chúa Giêsu, mỗi ngày có muôn muôn lần Chúa đã phó mình qua hy tế bàn thờ, để thay cho chúng con mà hòa nhịp yêu thương cùng Cha. Chúa đã thay cho chúng con mà thờ lạy, ngợi khen, chúc tụng, cảm mến và tri ân. Cảm tạ Chúa đã nhờ tay Linh mục tái diễn lễ dâng thập tự, để máu Thánh Chúa còn đổ ra cách nhiệm mầu đem lại ơn tha thứ, ơn tái sinh cho bao tâm hồn. Tình yêu Chúa theo tháng năm cứ được nhân lên với bao ân huệ xác hồn.
Lạy Chúa, tình yêu Chúa trọn đời chúng con xin ghi nhớ trong tim. Dù phận hèn yếu đuối nhưng chúng con luôn sẵn sàng với tiếng Chúa gọi mời “Hãy đến với Ta” để mong đáp lại tình yêu của Chúa. Chúng con xin tựu về trước tôn nhan uy linh thánh thiện của Chúa và hợp cùng hiền mẫu Maria, chiêm ngắm Chúa, hết lòng thờ lạy, tung hô, cảm mến biết ơn và đắm say trong tình Chúa. Cùng với Mẹ chúng con nhìn lại cuộc đời hoen nhơ, đầy khiếm khuyết bất toàn. Nhờ Mẹ thức tỉnh tâm hồn chúng con để sớm hồi tâm thống hối trở về cùng Chúa Giêsu, con của Mẹ, qua việc canh tân hòa giải, ăn năn cải thiện đời sống. Nhờ đó, những năm tháng còn lại của mỗi cuộc đời chúng con chỉ dành sống cho tình yêu Chúa và cho Mẹ. Trong khoảnh khắc hạnh phúc được gần kề bên Chúa, chúng con khát khao được Chúa yêu thương dạy dỗ. Xin dùng lời hằng sống của Chúa để khai sáng đời chúng con.
Hát: Lời Ngài
III . ĐỌC LỜI CHÚA: Mc 10, 46 – 52
IV . SUY NIỆM
Do bất trung với Thiên Chúa nên vào năm 587 trước công nguyên, Giêrusalem đã bị thất thủ, mất nước, mất vua. Trước thảm họa này, một số dân chúng đã bị bắt lưu đày sang Babylon làm nô lệ. Sống trong cảnh nước mất nhà tan, chỉ có một thiểu số dân còn giữ được lòng đạo đức, còn nhớ đến mối giao ước của cha ông với Thiên Chúa. Trong hoàn cảnh đó, tiên tri Giêrêmia đã gióng lên tiếng gọi họ giữ vững niềm tin vì Đấng Mêsia – Đấng Cứu Độ sẽ đến. Ngài sẽ giải thoát họ khỏi lầm than cay cực, nước mắt và đọa đày. Tiên tri Giêrêmia đã tiên báo: trong triều đại của Đấng Mêsia “kẻ đui mù què quặt sẽ được trở về lòng đầy an ủi. Thiên Chúa sẽ dẫn đưa chúng đến những giòng nước qua những con lộ thẳng băng, trên đó họ không vấp ngã”. Khi Đấng Mêsia đến, Ngài sẽ giải thoát dân Ngài và thiết lập một giao ước mới. Dân Ngài sẽ không còn bước đi trong cảnh tối tăm, không còn chịu nô lệ, nhưng được ánh sáng chân lý soi dẫn, được hạnh phúc hân hoan và vui mừng. Sự loan báo về việc giải thoát chính trị này tượng trưng cho sự giải thoát về mặt tâm linh mà giao ước mới sẽ đem lại cho dân. Những lời loan báo này của ngôn sứ Giêrêmia đã làm cho dân Chúa tràn đầy hy vọng vào một viễn ảnh tương lai huy hoàng.
Khi thời viên mãn đến, Đức Giêsu Kitô đã xuất hiện trong phận người, để cảm thông cho sự yếu đuối của con người. Ngài là linh mục thượng phẩm đời đời. Tình yêu khiến Ngài không chỉ là tư tế dâng lễ phụng sự Chúa, mà Ngài còn trở nên lễ vật đền tội cho loài người. Ngài là Thiên Chúa yêu thương, hằng muốn giải thoát cứu vớt hết mọi người. “Thần Khí Chúa ngự trên tôi, Ngài đã xức dầu cho tôi, sai tôi đi loan báo Tin Mừng cho người nghèo khó, an ủi kẻ buồn phiền, báo cho các tù nhân biết họ được tha, các người mù sẽ được sáng mắt, kẻ bị áp bức sẽ được tự do và tuyên bố năm ân phúc Thiên Chúa dành cho”. Đúng như Isaia đã nói, hoạt động chính yếu của Chúa Giêsu là rao giảng. Nhưng là Thiên Chúa đầy xót thương nên Ngài còn làm những phép lạ cả thể: cho kẻ điếc được nghe, kẻ câm được nói, kẻ què đi được, kẻ chết sống lại.
Hôm nay thánh Marcô thuật lại việc Chúa Giêsu chữa lành cho một người mù là Bartimê. Bartimê vốn mù bẩm sinh. Tuy mang phận người như bao người khác, nhưng chắc Bartimê thấy cuộc đời mình sao quá ê chề đắng cay, một số phận hẩm hiu, một chuỗi đời đan kết bằng đêm dài tăm tối và cô đơn. Quanh anh dù vạn vật đang hiện hữu, dù thế giới đang xô bồ rộn ràng với những hoạt động không ngừng, thì với anh mọi sự vẫn quá xa lạ. Anh đang sống giữa mọi người, giữa vạn vật, mà tưởng chừng đang có khoảng cách vô tận. Đêm tối bủa vây quanh anh, không cho anh cảm nhận được cái đẹp và sự sống động của vạn vật. Thế nên anh có đó, nhưng là kẻ đứng bên lề cuộc sống. Anh khát khao được nhìn thấy thế giới xung quanh quá đỗi, nhưng chưa có ai có thể giải gỡ cứu chữa cho anh. Rồi anh nhớ ngày ngày lúc ngồi bên vệ đường ăn xin kiếm sống, anh từng nghe kẻ qua người lại kháo láo bàn tán về một người tên là Giêsu nào đó. Đức Giêsu ấy vốn đầy quyền năng cũng đầy từ ái. Ông ấy đã từng chữa cho kẻ phong hủi được sạch, kẻ tê bại vác được chõng về nhà, xua trừ được cả ma quỷ, tà thần ô uế.
Anh ước mong ông Giêsu ấy một lần ngang qua chỗ anh ngồi và để mắt đến anh. Nếu nhìn thấy anh, chắc chắn ông ấy sẽ lấy tình thương mà chữa lành đôi mắt mù lòa của anh. Thế rồi ngày hạnh phúc Thiên Chúa dành cho anh đã đến. Khi nghe người ta bàn tán Đức Giêsu sắp ngang qua, hy vọng cứ lớn dần trong anh thúc đẩy anh gào to lên: “Lạy ông Giêsu, Con vua Đavit, xin dủ lòng thương tôi”. Đáp lại, Chúa đã cho gọi anh đến, hỏi nguyện vọng của anh, và Ngài đã giải thoát anh khỏi cảnh mù lòa tăm tối như lòng anh hằng mong ước.
Khi đôi mắt được mở ra, anh đã thấy Đức Giêsu đầu tiên. Anh cảm nhận đây chính là Đấng Thương Xót. Tên của Ngài là tình yêu. Ngài yêu anh để cho anh hạnh phúc khỏi mù lòa thể xác. Và hơn thế Ngài đã thắp sáng đời anh bằng nhân đức. Thế là từ nay với ánh sáng Chúa Giêsu đem lại, anh không còn lần mò dò dẫm bước đi trong tối tăm. Nhưng anh thật sự được bắt đầu cuộc sống mới, sống cùng mọi người. Cũng khởi đi từ đây, Con Thiên Chúa là nguồn sáng thật đã soi dẫn anh, đã cho anh mạnh dạn vững bước theo Ngài. Dù Ngài đang lên Giêrusalem lãnh nhận phép thanh tẩy bằng máu. Tin Mừng thánh Marcô đã ghi rõ: anh theo Ngài lên đường, anh sẵn sàng làm nhân chứng cho quyền năng và lòng xót thương của Chúa.
Lạy Chúa Giêsu, trải dài theo tháng năm Chúa đã dùng phép rửa giải thoát chúng con khỏi cảnh mù lòa về tâm linh. Ánh sáng niềm tin đã đưa chúng con vào một thế giới mới. Chúng con được mời gọi sống cho ý định yêu thương của Ngài và thi hành sứ mệnh đi thắp sáng đời anh em. Xin Chúa giúp chúng con biết đổi mới cách nhìn, cách sống, biết vượt qua mọi khó khăn tối tăm của đêm đen trần thế, mà dấn bước theo ánh sáng và ân sủng Chúa. Ước chi chúng con không chỉ bảo toàn ánh sáng niềm tin cho chính mình, mà con biết cộng tác với Chúa giải thoát những người anh em bên cạnh chúng con khỏi cảnh mù lòa thể xác, văn hóa, nhân bản và đức tin, để họ cũng được bước đi trong ánh sáng chân lý, ánh sáng cứu độ, hầu được hạnh phúc đời này lẫn mai sau.
Hát: Đâu có tình yêu thương (đứng)
V. CẦU NGUYỆN KẾT THÚC
Lạy Chúa Giêsu, xưa Chúa đã phán “Ta là ánh sáng thế gian, ai theo Ta không đi trong đêm tối, nhưng sẽ có ánh sáng soi cho cuộc đời”. Vâng, lạy Chúa Giêsu, chính Thánh Kinh đã dùng biểu tượng ánh sáng để chỉ về Ngài. Ngài đã xuất hiện như ánh sáng vụt lên trong đêm tối. Ngài xuất hiện đem lại sự vui mừng, tự do cho nhân loại đang bị cầm tù trong bóng tối tội lỗi và sự chết. Qua phép lạ chữa lành anh Bartimê, Chúa nhằm củng cố đức tin cho các tông đồ, và nhằm mạc khải cho mọi người: Ngài là ánh sáng của Chúa Cha, Ngài đến trần gian để thắp lên giữa đêm đen tội lỗi ngọn lửa đức tin. Ngài khát khao nhân loại tiếp tục nhận được ánh sáng đức tin, bước đi trong sự thật và chính lộ, hầu đạt sự sống đời đời. Ôi, Giêsu tình yêu. Ôi, Giêsu nguồn ánh sáng thật, chỉ duy nhất Ngài là Đấng đem lại ơn cứu độ cho chúng con, xin cảm tạ Ngài đã đến dọi ánh sáng đời chúng con, giải thoát chúng con khỏi sự trói buộc của sự dữ và sự chết. Vậy chúng con phải làm gì để xứng với hồng ân cứu độ Chúa ban tặng?
Xin Giêsu giúp chúng con luôn biết sống trong ánh sáng Ngài, bằng cách quyết tâm từ bỏ bóng đen của tội lỗi, biết lắng nghe sứ điệp của Ngài, luôn thay đổi đời sống : cải hóa và canh tân, hướng trí lòng về Chúa để tin nhận suy phục Ngài. Hơn thế nữa còn phải nỗ lực không ngừng trong việc gìn giữ và làm phát triển đức tin, bằng cách bắt chước trở nên ánh sáng cho thế gian. Ước chi mỗi chúng con luôn lấy đời sống thánh thiện để làm sáng lên chân dung tuyệt diệu của Chúa, hầu khởi đi từ đây, không một ai trong nhân loại phải mò mẫm bước đi trong u mê lầm lạc, nhưng nhờ ơn Chúa sáng soi, mà được dẫn dắt vào vương quốc tình yêu, do chính Chúa Giêsu đổ máu thiết lập và củng cố.
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dùng phép rửa để thực hiện một sự thay đổi thật sự nơi từng chúng con. Chúa đã lôi kéo chúng con ra khỏi tối tăm, đưa chúng con vào vương quốc của con yêu dấu Ngài. Cho chúng con được tham dự phần gia tài các thánh trong ánh sáng. Chúng con xin mãi mãi ca tụng và tạ ơn Chúa đã thông ban ánh sáng niềm tin, ánh sáng ân sủng, ánh sáng cứu độ của Ngài cho chúng con. Nguyện từ đây chúng con sẽ sống chứng nhân, chúng con sẽ hăng say bước theo Chúa, chiếu dãi ánh sáng của Chúa trên mọi miền đất nước. Mong sao ai ai trong chúng con cũng là con cái của sự sáng, cũng hân hoan hạnh phúc phụng sự tình yêu Chúa, trong niềm chờ đợi được sống trong ánh sáng vinh quang bất diệt muôn đời. Amen
Nguồn: daminhtamhiep.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây