Đức cha Chủ tịch cơ quan APSA chào mừng luật mới của Đức Thánh cha

Chủ nhật - 02/05/2021 17:40
Đức Thánh cha Phanxicô và Đức cha Nunzio Galantino | Vatican News

Đức cha Nunzio Galantino, Chủ tịch Cơ quan Quản trị tài sản của Tòa Thánh, gọi tắt là APSA, chào mừng luật mới do Đức Thánh cha Phanxicô ban hành hôm 29/4/2021 vừa qua, nhắm chống mọi hành vi tham ô, tham nhũng tại Vatican.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong luật này, Đức Thánh cha yêu cầu các vị lãnh đạo, các quan chức hành chánh, quản trị của Tòa Thánh và các cơ quan khác của Vatican phải tuyên bố mình không hề bị kết án, hoặc bị điều tra về tội khủng bố, rửa tiền, trốn thuế, không có tài sản tại các “thiên đường tài chánh, thuế khóa” và không đầu tư vào các xí nghiệp hoạt động chống lại đạo lý của Giáo hội. Bộ kinh tế của Tòa Thánh có thể kiểm soát hoặc kiểm chứng về sự khai báo của các quan chức đó. Trong trường hợp khai gian, đương sự có thể bị sa thải và Bộ có thể đòi bồi thường những thiệt hại do đương sự gây ra.

Ngoài ra, luật cấm tất cả mọi nhân viên các cấp của giáo triều Roma và Quốc gia thành Vatican, hay các cơ quan có liên hệ với Vatican, không được nhận quà cáp quá 40 Euro, có liên hệ tới chức vụ hoặc công việc của mình.

Tuyên bố với báo Công giáo Tương Lai (Avvenire) ở Italia, số ra ngày 30/4/2021 vừa qua, Đức cha Galantino chào mừng luật mới và nói rằng: “Không phải tình cờ mà Đức Thánh cha, trong phần dẫn vào qui luật, đã nhấn mạnh rằng “theo Kinh thánh, sự trung thành trong những việc nhỏ có liên hệ tới sự trung thành trong những việc quan trọng”... Sau những can thiệp trong những tháng qua (...), nay chúng ta đứng trước một bước tiến thêm, quan trọng, trong đó có mô tả những nghĩa vụ đặc thù về sự minh bạch mà những người nắm giữ các vị trí chủ chốt phải tuân giữ, với mục đích phòng ngừa và chống lại mọi xung đột quyền lợi trong mọi lãnh vực, những thể thức thiên vị và tham nhũng nói chung”.

Đức cha Galantino cũng nói rằng các biện pháp mới nằm trong một tiến trình thanh tẩy, điều chỉnh, đã bắt đầu từ lâu tại Tòa Thánh.

Hôm 30/4 vừa qua, Đức Thánh cha đã ban hành thêm một tự sắc thay đổi hệ thống tư pháp của Quốc gia thành Vatican. Từ nay các hồng y, giám mục cũng có thể bị tòa án dân sự do giáo dân xét xử về hình sự thường phạm. Trong những vụ ngoài những trường hợp nói ở khoản giáo luật số 1405, triệt 1, tòa án sẽ xét xử các hồng y, giám mục, sau khi được sự đồng ý của Đức Thánh cha. Cho đến nay, việc xét xử các hồng y, giám mục thuộc thẩm quyền của Tòa án tối cao của Tòa Thánh.

(Avvenire, Rei 30-4-2021)

  • email
  • facebook
  • twitter

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây