Caritas Phan Thiết: Tổ Chức Tập Huấn “Chăm Sóc Sức Khỏe Bà Mẹ Và Trẻ Em”

Thứ hai - 28/09/2020 16:55
Caritas Phan Thiết: Tổ Chức Tập Huấn “Chăm Sóc Sức Khỏe Bà Mẹ Và Trẻ Em” Cho Người Dân Đồng Bào Tại Ba Thôn: Tân Quang – Suối Máu – Boon Thớp

hình ảnh

Sức khỏe là điều kiện quan trọng và cần thiết để phát triển toàn diện tâm lực, trí lực, và thể lực. Thế nhưng, trước những dịch bệnh đang xảy ra như dịch Covid 19, dịch tay chân miệng, phát ban, sốt xuất huyết…hay việc chăm sóc sức khỏe, chế độ dinh dưỡng dành cho bà mẹ mang thai và trẻ sơ sinh, thì đối với người dân đồng bào, việc tiếp cận y tế hay có chế độ dinh dưỡng phù hợp dành cho trẻ em còn rất hạn chế. Thậm chí, hiện nay người nông dân vẫn còn giữ những phong tục cúng bái khi đau bệnh, chế độ ăn kiêng cữ dành cho phụ nữ mới sinh, họ chưa tiếp cận được sự phong phú khoa học trong lãnh vực y tế. Đó chính là mối bận tâm của Ban Cariats Phan Thiết, vì vậy, trong các ngày 20/09/2020 và 27/09/2020, Ban Caritas Phan Thiết đã tổ chức tập huấn “chăm sóc sức khỏe cho bà mẹ và trẻ em” tại ba thôn: Suối Máu – xã Tân Hà, Tân Quang – Xã Sông Phan và Boon Thớp – xã Phan Sơn.


Tham dự buổi tập huấn có sự hiện diện của Quý Soeur Văn phòng Caritas Phan Thiết, các nhân viên cộng đồng và hơn 100 bà con nông dân thuộc ba thôn. Đặc biệt có sự giúp đỡ tập huấn của Bác sĩ Bùi Hòang Nam và Bác sĩ Nguyễn Ngọc Phi (thuộc Bệnh viện Đa khoa Thị xã Lagi).

Với những kinh nghiệm trong ngành y khoa, Bác sĩ Hòang Nam đã chia sẻ cho bà con các chế độ dinh dưỡng phù hợp cho từng độ tuổi, phù hợp với hoàn cảnh gia đình mình mà không lo thiếu chất. Bác sĩ còn tận tình chỉ cho bà con cách sơ cứu cho trẻ nhỏ khi bị sặc sữa, các bệnh trẻ nhỏ thường mắc phải và cách sơ cứu kịp thời. Cách riêng, Bác sĩ cũng nhắn gửi đến các bà mẹ đang mang thai và cho con bú, là phải biết cách chăm sóc và có chế độ dinh dưỡng phù hợp trong thời kỳ mang thai để em bé sinh ra sẽ mạnh khỏe, chắc xương và có thể phù hợp với các loại thức ăn. Điều quan trọng là phải khám thai định kỳ, khi có những triệu chứng như tụt huyết áp, phù nề, đau đầu nhiều, mờ mắt thì phải đến bệnh viện ngay và không được chủ quan để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân và thai nhi. Với phụ nữ mới sinh, phải bỏ chế độ ăn cơm với muối tiêu, hay thịt kho khô với gừng bằng việc ăn đầy đủ chất để có sữa nuôi con và tốt cho sức khỏe của người mẹ.
Sau bài chia sẻ, mọi người đã có nhiều câu hỏi cho những căn bệnh của mình cũng như của người thân trong gia đình, và đã được Bác sĩ giải đáp, bên cạnh đó Bác sĩ sẵn sàng khám, kê đơn thuốc cho những bệnh nhân nghèo.

Không những chia sẻ về kiến thức y khoa, Bác sĩ còn đề cập đến vấn đề giáo dục. Qua trao đổi chúng tôi được biết Bác sĩ Hòang Nam cũng là người đồng bào thiểu số - dân tộc Tày. Chính vì mang trong mình dòng máu người đồng bào thiểu số, nên Bác sĩ rất thao thức cho người dân đồng bào được tiếp cận với khoa học, được phát triển về giáo dục cũng như mọi mặt. Bác sĩ cũng nhắn gửi đến các bậc phụ huynh là phải cố gắng cho con cái đi học vì chỉ có đi học mới có cơ hội cải thiện đời sống.
Khóa tập huấn được khép lại trong niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt những người nông dân. Ước mong những kiến thức mà mọi người lĩnh hội được, sẽ là hành trang để chăm sóc tốt sức khỏe của mình và của những người thân. Nhờ đó, người dân đồng bào có thể phát triển toàn diện về thể lực, trí lực và tâm lực hầu thay đổi bộ mặt của thôn làng ngày thêm sức sống.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Quý Bác sĩ, nhà tài trợ Misereor đã hỗ trợ cho chúng tôi thực hiện được buổi tập huấn này, hầu giúp cho bà con đồng bào thiểu số có một sức khỏe lành mạnh.

Ban TT Caritas Phan Thiết.








 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây