CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN - A

Thứ bảy - 23/09/2023 06:34
CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN - A
Is 55,6-9; Pl 1, 20c-24.27a; Mt 20,1-16a
Chủ Đề: MẦU NHIỆM THÁNH Ý CHÚA
Lời Chúa: “Như trời cao hơn đất thế nào, đường lối Ta vượt trên các đường lối các ngươi thế ấy” (Is 55,9).
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ lời Chúa chúa nhật 25 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy mầu nhiệm thánh ý Thiên Chúa thật công bình và đầy lòng khoan nhân. Tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa khác hẳn con người. Ngài muốn con người nhận ra ơn nhưng không do tình thương của Thiên Chúa ban cho:
Gẫm suy đường lối của Cha,
Cao siêu, khác biệt đất xa cách trời!
Chúa thương chẳng giống con người,
Không hề tính toán, đầy vơi phân bì.
Cám ơn Chúa rất từ bi,
Cho con nhân ái, thực thi công bình.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta đáp lại lời mời gọi phục vụ trong vườn nho của Chúa trong tinh thần khiêm tốn và hy sinh. Đồng thời, biết cảm tạ tình thương vô biên của Chúa và tôn trọng công bình, bác ái yêu thương. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa công minh trong mọi đường lối và thánh thiện trong việc Chúa làm. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa hảo tâm với hết mọi người và gần gủi với mọi kẻ kêu xin. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là Đấng từ bi và nhân ái, chậm bất bình và rất mực khoan nhân. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong xã hội, dù muốn hay không chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng, cuộc sống vẫn luôn tồn tại những điều không công bình được xem là đạo đức căn bản của con người. Công bình là một tình trạng mà trong đó, tất cả mọi người trong một xã hội dù ở địa vị nào đi nữa cũngmột tình trạng pháp lý tương tự như nhau. Suy gẫm lịch sử cứu độ và lịch sử thế giới, chúng ta không khỏi cảm nghiệm thấy sự khác biệt sâu xa giữa tư tưởng và đường lối hành động của Thiên Chúa và của loài người. Bởi đó, sứ điệp phụng vụ lời Chúa chúa nhật 25 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa khác hẳn con người. Mầu nhiệm thánh ý Thiên Chúa thật công bình và đầy lòng khoan nhân: “Hay mắt bạn ganh tị, vì tôi nhân lành chăng?”.
Thưa anh chị em, ngôn sứ Isaia trong bài đọc 1 hôm nay thuật lại trước tình trạng đau khổ trong kiếp sống lưu đày của dân Do thái. Họ đã chán nản, thất vọng, buông xuôi vì nghĩ rằng: “Chúa đã quên tôi rồi”. Nhưng Isaia đã lên tiếng kêu gọi họ từ chốn lưu đầy trở về, phải sám hối và hãy tìm đến Chúa: “Hãy trở về với Chúa thì Ngài sẽ thương xót, hãy trở về với Thiên Chúa chúng ta, vì Chúa rộng lòng tha thứ”. Và để cho dân tin tưởng vào lòng thương xót thứ tha của Chúa, ngôn sứ Isaia nói tiếp: “Như trời cao hơn đất thế nào, đường lối Ta vượt trên đường lối các ngươi thế ấy”. Như thế, tư tưởng và đường lối của Thiên Chúa khác hẳn con người, khác nhau như trời cao đất thấp. Và quả thật, dù dân Do thái tội lỗi và bất trung, nhưng Thiên Chúa đã hành xử cách khác, Ngài đã chạnh lòng thương xót họ và cho họ được hồi hương trở về tái thiết đền thờ và thành thánh Giêrusalem. Qua đó, Ngài muốn họ nhận ra ơn nhưng không do tình thương của Thiên Chúa ban cho. Cũng thế, Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu còn cho chúng ta thấy đường lối của Thiên Chúa siêu vượt đường lối loài người qua dụ ngôn ông chủ vườn nho với những người làm công. Nếu đem so sánh tư tưởng và cách cử xử của loài người và của Thiên Chúa, chúng ta sẽ nhận ra một khoảng cách rất xa, rất cách biệt. Con người thì thấp hèn nhỏ nhen, hay so đo ghen tị, chỉ thích giữ công bằng mà quên đi Tình yêu. Còn Thiên Chúa thì khác hẳn. Sau khi đã thoả thuận công nhật là một đồng, thì ông chủ lại cho người làm vào giờ thứ 11 cũng được một đồng, và những người làm từ sáng sớm cũng chỉ nhận được một đồng. Ông chủ không phá hợp đồng với người thứ nhất nhưng ông đã đại lượng với người cuối cùng. Như thế, Thiên Chúa công bình và đầy lòng khoan nhân. Ngài giàu lòng xót thương và thưởng công cho những ai đã vất vả lao công.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Thiên Chúa là Đấng công bình và rất mực khoan nhân. Ngài không muốn một ai phải hư mất. Ngài muốn chúng ta phải biết sống công bình và bác ái. Nhìn vào lối hành xử của Chúa, chúng ta được mời gọi sống công bình và nhân hậu như chính Chúa đã đối xử chứ không hẹp hòi, ích kỷ như người đời thường nghĩ, thường làm. Chúng ta phải cảm tạ Chúa, vì chính Chúa cũng đã đối xử với chúng ta như vậy, và chúng ta phải noi gương Chúa, biết đối xử với mọi người xung quanh, tôn trọng công bình và đầy lòng nhân ái. Thánh Phaolô cũng đã nêu gương cho chúng ta khi trở nên người thợ gương mẫu làm vườn nho Chúa, không ngại dãi dầu mưa nắng, chỉ mong “tiền công” duy nhất là Chúa Kitô. Đó là một hồng ân, và hồng ân đó chính là Thiên Chúa.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta phục vụ trong vườn nho của Chúa với tinh thần đầy khiêm tốn và hy sinh. Sống công bình, bác ái yêu thương như chính Chúa. Amen.
Lm Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây