Đức Thánh Cha tiếp 300 doanh nhân Công Giáo Pháp

Thứ hai - 02/12/2019 09:42

Đức Thánh Cha tiếp 300 doanh nhân Công Giáo Pháp

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các doanh nhân Công Giáo Pháp | Vatican Media

Sáng ngày 02/12/2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến 300 doanh nhân Công Giáo Pháp hành hương Roma. Ngài kêu gọi họ trở thành những môn đệ thừa sai can đảm của Chúa trong đời sống doanh nghiệp.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Hành hương linh đạo

Phái đoàn doanh nhân Công Giáo Pháp, dưới sự hướng dẫn của Đức Cha Dominique Rey, Giám mục giáo phận Toulon, tham dự cuộc hành hương tại Roma từ ngày 01 đến 03/12. Trong hành trình này, các doanh nhân gặp gỡ, và suy tư về ơn gọi doanh nhân Kitô dưới ánh sáng đạo lý xã hội Công Giáo. Trong chương trình, có một buổi thuyết trình về các đề tài này với sự tham dự của bà Đại sứ Pháp cạnh Tòa Thánh Elisabeth Beton-Delègue, Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, và ông Jean-Baptist de Franssu người Pháp, chủ tịch ngân hàng Vatican, quen gọi là Viện Giáo Vụ (IOR).

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

Lên tiếng trong buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha ghi nhận rằng trong đời sống thường nhật của các doanh nhân Công Giáo, không dễ dung hòa những đòi hỏi của đức tin và giáo huấn xã hội của Hội Thánh với những ràng buộc và sức ép của các luật lệ thị trường và sự hoàn cầu hóa... Ngài nói: “Thực vậy có nhiều xung đột lương tâm trong những quyết định hằng ngày mà anh chị em phải đề ra, chẳng hạn một đàng phải làm sao để xí nghiệp và những người làm việc trong đó cũng như gia đình họ có thể sống còn, làm sao để chinh phục thị trường, gia tăng sản xuất, giảm bớt những chậm trễ, dùng các phương pháp quảng cáo, gia tăng tiêu thụ.. Nhưng đàng khác, những đòi hỏi của công bằng xã hội ngày càng cấp thiết, để bảo đảm cho mỗi người cơ hội sinh nhai xứng đáng, chẳng hạn những điều kiện làm việc, lương bổng, công văn việc làm và sự ổn định, sự bảo vệ môi trường...

Phân định trong những hoàn cảnh cụ thể

Đức Thánh Cha nhắc đến giáo huấn của Công đồng chung Vatican II trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng (n.43), theo đó các giáo dân có nhiệm vụ phân định theo lương tâm, những gì cần phải quyết định trong hoàn cảnh cụ thể, họ đảm nhận trách nhiệm của mình, dưới ánh sáng sự khôn ngoan Kitô giáo và quan tâm tôn trọng Giáo huấn của Hội Thánh.

Quan tâm bảo vệ môi trường

Đức Thánh Cha cũng đặc biệt kêu gọi các doanh nhân Công Giáo quan tâm để môi trường, căn nhà chung của nhân loại được tôn trọng, và chú ý đến sự gia tăng nạn nghèo đói và nạn nô lệ mà nhiều người lâm vào. Ngài nói: “Đứng trước những thách đố đó, nhiều khi anh chị em cảm thấy bất lực. Nhưng dầu sao anh chị em có một vai trò thiết yếu cần chu toàn. Vì dù ở mức độ khiêm nhượng, trong một số thay đổi cụ thể, tập quán và lối sống, cũng như trong những tương quan với các cộng tác viên trực tiếp của anh chị em, và hơn nữa trong việc phổ biến những văn hóa mới về xí nghiệp, anh chị em có thể hành động để thay đổi cụ thể sự việc và dần dần giáo dục thế giới lao động về một lối sống và hành động mới mẻ”.

Trong chiều hướng này, Đức Thánh Cha nhắc nhở các doanh nhân Công Giáo hãy có tinh thần đơn sơ và điều độ trong đời bản thân.

(SS. Vat. 2-12-2019)

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây