CHIẾC RƯƠNG ƯỚC – Thông tin và Giáo dục Salêdiêng Việt Nam

Thứ hai - 25/03/2019 23:54
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Trong một cửa hàng buôn bán đồ cổ có một chiếc rương đặt trên một cái kệ cao. Nó ở đó nhiều năm rồi, cho đến một ngày nọ, trong khi lau dọn cửa tiệm, ông chủ tiệm tìm thấy nó. Ông đã quên bẵng rằng có một chiếc rương như thế trong đống đồ cổ của mình.

Dùng chiếc khăn lau phủi sạch bụi và đánh rửa chiếc hòm, ông phát hiện ra dưới lớp bụi của nắp hòm có ghi hàng chữ “Chiếc rương ước nguyện”.

Ông đặt chiếc rương vào chỗ dễ nhìn nhất của cửa tiệm, với hy vọng có thêm những vị khách hàng vì tò mò mà kéo đến. Rồi biết đâu vài người trong họ cầu được ước thấy thì cũng thật tốt đẹp. Ngay hôm ấy, một người đàn ông bước vào tìm mua một bức tượng cổ. Trong khi trả tiền, ông nhìn thấy chiếc rương cổ liền đến gần, mở nắp rương ra và thầm thĩ một điều ước:

  • Ước gì có một chiếc xe hơi mới cóng đậu ngay phía trước cửa hiệu này.

Tất nhiên theo lẽ thường, lời ước của ông chẳng đem lại kết quả nào. Những người khác cũng vào cửa tiệm, và mỗi người đều ước một điều gì đó. Người thì ước một chuỗi ngọc, người thì một chiếc đồng hồ vàng, người thì trở thành giầu có nhất thế giới. Cũng có người ước cho mình gầy hơn, cao hơn, hay chẳng bao giờ già.

Tuy nhiên, chẳng lời ước nào được thành sự. Cho đến một ngày nọ, một người ăn xin bước vào cửa tiệm xin ông chủ một ly nước. Người chủ tiệm lịch sự và nhanh nhẹn đem ly nước cho ông. Khi người ăn xin uống xong ly nước, ông dừng lại nhìn vào chiếc rương. Ông xin người chủ tiệm cho ước một điều trước khi ông rời tiệm. Người chủ tiệm trả lời:

  • Chắc chắn là được rồi! Trong những người bước vào tiệm này thì ông bạn là người cần có lời ước hơn cả. Chúng ta thử xem chiếc rương này có lắng nghe điều ước của ông không.

Lúc ấy, người ăn xin đến mở nắp rương ra và ước:

  • Ước gì có một ly đựng đầy bạc dành cho người chủ tiệm đồ cổ này.

Đóng chiếc rương lại, người ăn xin bước ra ngoài và đi mất. Người chủ tiệm hết sức ngạc nhiên vì điều ước của người ăn xin. Chẳng ai lại đi ước điều gì đó cho người khác bao giờ. Đó là một dấu hiệu tốt cho thấy lòng biết ơn của người ăn xin đối với ly nước nhận được.

Nhưng khi người chủ tiệm mở chiếc rương ra, ông đã phải ngẩn người: Trước mặt ông là một ly bạc đầy ắp mà ông chưa hề thấy bao giờ. Điều ước đã biến thành sự thật. Người ăn xin đã cảm ơn ông bằng cách ước một điều tốt đẹp cho ông. Lần này, chiếc rương ước đã biến điều ước nguyện thành sự thật. Bí mật của chiếc rương ở chỗ là lời ước đừng bao giờ mong ước điều gì đó chỉ cho bản thân mình, nhưng hãy mơ ước điều tốt đẹp cho người khác.

Những chỉ dẫn sư phạm

Sứ điệp ẩn giấu

Mưu cầu hạnh phúc là quyền của mỗi con người và là điều chính đáng. Tuy nhiên, con người thường hay quy về mình, đến mức độ chỉ còn thấy những nhu cầu của mình mà không nhìn thấy những sự cần thiết của người khác. Đứng trước chiếc rương ước, những khách hàng chỉ nghĩ  tới những điều mình cần, mình muốn. Riêng người ăn xin lại không luôn nghĩ đến bản thân, do cảm kích trước ly nước của người chủ tiệm, nên ông đã thể hiện lòng biết ơn bằng việc ước muốn điều tốt đẹp cho người đã làm ơn lành cho mình. Con người chỉ sống thật sự khi biết nghĩ đến hạnh phúc của đồng loại.

Đối thoại gợi ý

  • Những khách hàng vào cửa tiệm đã ước điều gì? Họ ước cho mình hay cho người khác?
  • Theo bạn, tại sao những điều ước này lại không được thể hiện?
  • Người ăn xin đã ước điều gì? Tại sao ông lại ước điều đó?
  • Tại sao người chủ tiệm lại ngạc nhiên khi nghe điều ước này?
  • Tại sao điều ước này lại được thực hiện?
  • Có bao giờ bạn ước điều tốt lành nào đó cho người khác không?
  • Nếu đứng trước chiếc rương ước nguyện, bạn sẽ ước điều gì?
  • Khi có ai đó làm ơn cho bạn, bạn cảm ơn họ bằng cách nào?
  • Bạn có thường nói lời “Cảm ơn” không?
  • Ngày tết người ta chúc nhau nhiều điều tốt đẹp. Bạn ước điều gì cho người bạn thương yêu nhất?

Hoạt động

1. GLV đặt ở giữa vòng tròn một cái hộp, trên đó ghi chữ lớn: “CHIẾC RƯƠNG ƯỚC NGUYỆN”. Mỗi em viết ba điều ước vào ba mảnh giấy khác nhau, và cho vào trong hộp. Sau đó GLV nói điều kiện để cho điều ước được thực hiện, là chỉ những điều ước nào xin một cái gì đó cho người khác thì mới được thành sự thật. Sau đó cho các em rút từng điều ước ra và cho biết điều ước này có được thực hiện hay không.

Cuối cùng GLV đưa ra kết luận rằng: nếu điều ước ích kỷ thì thế giới chẳng có gì thay đổi, còn nếu điều ước nào hướng đến người khác thì thế giới sẽ tốt hơn một chút.

2. Chia các em thành mỗi nhóm 3 em. Cho 5 phút để chuẩn bị một tình huống đơn giản, sao cho người khác chỉ cần nói “Cảm ơn”. Chẳng hạn, hai bạn đang ngồi, một bà già lên xe buýt, một em đứng lên nhường chỗ, bà già nói: “xin cảm ơn”. Một người lạ đang xách nạng, em đến xách phụ, người kia nói “cảm ơn”…

GLV cho các em ra đóng tình huống trước các bạn, và rút ra kết luận.

Kinh Thánh cũng kể lại

Trong Kinh thánh kể lại nhiều lần Chúa Giê-su mong muốn làm điều tốt cho người khác, cả những khi họ không xin. Nhưng các kinh sư, biệt phái lại không muốn. GLV có thể kể câu chuyện “Đức Giê-su chữa người bại tay ngày sa-bát” trong Tin Mừng Lc 6, 6-11 (hoặc Mt 12: 9-14; Mc 3:1-6)

Trích CĐ Don Bosco số 34

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Nguồn tin: donboscoviet.info

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây