PHÚC ĐƯỢC LÀM NGƯỜI – Thông tin và Giáo dục Salêdiêng Việt Nam

Thứ hai - 25/03/2019 23:54
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Con người là kiệt tác của Thiên Chúa

Có bao giờ Bạn đã tìm hiểu những điều kỳ diệu của con người mà khoa học đã khám phá ra?

Thật kỳ diệu! Cơ thể con người là một bộ máy phức tạp nhưng đồng thời là một khối thống nhất.

– Quả tim con người đập không ngừng nghỉ suốt 70-80 năm trời và quả tim ấy tạo ra một áp suất đủ để đẩy máu đi xa 9 m.
– Một đời người quả tim đập 3 tỷ lần và bơm 48 triệu gallon máu, mỗi ngày thực hiện hành trình dài 96.540 km trong cơ thể.
– Bộ não trung bình của một người có 100 tỷ tế bào thần kinh.
– Não sử dụng một lượng năng lượng tương đương bóng đèn 10 watt.
– Một tế bào não có thể lưu giữ thông tin nhiều gấp 5 lần từ điển Wikipedia.
– Axit trong dạ dầy đủ mạnh để làm tan lưỡi.
– Cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể là ruột non.
– Trứng là tế bào lớn nhất trong cơ thể người nữ. Tinh trùng là tế bào nhỏ nhất trong cơ thể nam giới.
– Trung bình, phụ nữ nói 7.000 từ mỗi ngày trong khi con số này ở đàn ông chỉ là 2.000.
– Cần có sự tương tác của 72 cơ bắp khác nhau để tạo nên tiếng nói của bạn.
– Xương người cứng chắc như đá granite và xi măng, một mẩu xương có kích thước bằng một bao diêm có thể chịu sức nặng 9 tấn.
– Mỗi một quả thận trong cơ thể người chứa 1 triệu bộ lọc nhỏ. Trung bình những bộ lọc này lọc khoảng 1,3 lít máu/phút và thải 1,4 lít nước tiểu/ngày.
– Trung bình một đời người, chúng ta đi bộ trên một quãng đường dài bằng 5 lần đường xích đạo.
– Sức nóng của cơ thể bốc ra trong 30 phút có thể đun sôi được 4,5 lít nước.
– Vào mùa xuân, trẻ em phát triển nhanh hơn so với bất kỳ mùa nào khác trong năm.
– Hai trẻ song sinh không bao giờ có vân tay giống hệt nhau.

Bạn thân mến! còn biết bao điều kỳ thú về con người mà Bạn và Tôi cần tiếp tục khám phá!

Con người được tạo nên giống hình ảnh Thiên Chúa

Kinh Thánh kể lại rằng Thiên Chúa phán: “Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta, giống như chúng ta, để con người làm bá chủ cá biển, chim trời, gia súc, dã thú, tất cả mặt đất và mọi giống vật bò dưới đất.” Và rồi Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình, Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. (St 1,26-27a)

Chúng ta cùng dừng lại trên trình thuật Sáng Thế để có thể nghiệm ra điều này, Thiên Chúa dựng nên mọi loài, Ngài chỉ phán một lời là liền có. Còn khi tạo dựng nên con người thì sao? Chúa phải đầu tư suy nghĩ và Ngài dùng chính đôi tay của mình để nặn nên con người từ bùn đất và thổi sinh khí vào…con người qủa là kiệt tác Tình Yêu Thiên Chúa!

Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về trình thuật mà sách Sáng Thế  đã xác định con người là chóp đỉnh của việc sáng tạo, chỉ con người mới có phẩm giá cao qúy nhất trong muôn loài Chúa dựng nên, con người mới có lý trí và qủa tim biết yêu thương, chỉ con người mới có khả năng nhận biết và yêu mến Thiên Chúa, tin và ước mong tìm gặp Ngài. (Youcat 1- 8)

Như Thánh Gioan Tông Đồ khẳng định Thiên Chúa là Tình Yêu (1 Ga 4,16). Qủa thế, con người được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa, là sáng kiến do kết qủa của Tình Yêu, nên chỉ có con người mới có lòng cảm thương và biết thương xót, biết tự chủ, có sự tự do để chọn lựa. Nhưng đáng tiếc và đau đớn thay khi con người không sống cho ra người, không sống đúng bản chất nguyên tuyền của mình mà Chúa dựng nên!

Bạn thân mến! Hiện nay trên các phương tiện truyền thông người ta nói nhiều đến chữ “vô cảm”, “máu lạnh” để diễn tả tấm lòng của những con người không biết xót thương nhau, không biết thông cảm, tha thứ cho nhau giữa con người với con người.

Còn Bạn và tôi thì sao? Trong sứ điệp Mùa Chay của Đức Thánh Cha Phanxico gởi bạn trẻ, ngài kêu mời chúng ta hãy là hiện thân của lòng Chúa thương xót, đừng vô cảm hay rơi vào cám dỗ của nạn toàn cầu hóa thói vô cảm! Cho dẫu Mùa Chay đã chấm dứt, nhưng lòng Bạn và tôi vẫn không nguôi những điều khắc khoải, chúng ta phải làm gì để tiếp tục canh tân nội tâm, để không trở nên vô cảm và không thu mình lại trước Thiên Chúa và anh em đồng loại?

Trong chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Philippines vừa qua, ngài đã nhắn nhủ các bạn trẻ hãy học cách “khóc cho người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Những người ấy đang khóc… Chúng ta cần tự hỏi: chúng ta đã học cách khóc cho những người bị gạt bỏ như thế chưa, khóc cho những người bị vấn đề ma túy chưa? Chúng ta có khóc khi thấy một trẻ em vô gia cư, đang chịu đau khổ, bị bỏ rơi, bị lạm dụng, bị xã hội dùng như nô lệ hay không? Nếu các bạn không học cách khóc, thì các bạn không thể là Kitô hữu tốt được. Đó thực là một thách đố!”.

Bạn rất thân mến! Chính Chúa Giêsu đã khóc thương Lazaro chết (Gioan 11,1-45), còn Thánh Phaolô Tông Đồ mời gọi vui với người vui, khóc với người khóc (Rm 12,15). Thử hỏi Tôi và Bạn đã biết chạnh lòng thương cho dẫu có trái tim bằng thịt? hay cũng lại dửng dưng để hòa mình vào đại dương vô cảm của trần thế hôm nay? Im lặng trước tiếng thét gào của gia đình nhân loại, dửng dưng trước mọi nhu cầu của tha nhân?

Biết rõ chiên, nghe tiếng chiên, hiểu được hoàn cảnh của đoàn chiên, ngày 13 tháng ba 2015, tại Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxico đã công bố mở một “Năm Thánh đặc biệt” gọi là “Năm Thánh Lòng Thương xót”. Năm Thánh bắt đầu với việc mở Cửa Thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô vào ngày 08-12-2015, Đại lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm nguyên tội, và kết thúc vào ngày 20-11-2016, Đại lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ. Đây sẽ là cơ hội giúp chúng ta đi sâu vào Mầu Nhiệm của Lòng Thương Xót Chúa, để từ đó chúng ta có thể sống đúng bản chất con người mà Chúa đã phú ban cho chúng ta khi dựng nên chúng ta giống hình ảnh Người.

Mời Bạn, chúng ta hãy đi vào thao trường tôi luyện bạn nhé! Với 3 từ ngữ mà Đức Thánh Cha Phanxico để lại cho các bạn trẻ Philippines đó là suy tư, cảm thứchành động, mỗi ngày Bạn không cho phép mình dửng dưng trước những sự kiện, biến cố đau thương, mất mát của anh em đồng loại gần xa: để tâm, ưu tư, canh cánh bên lòng và bạn phải làm điều gì đó cụ thể cho những người này qua việc diễn tả với những người thân cận của bạn.

Sau hết mọi hoạt động của ngày sống, mời bạn dừng lại giây phút cuối ngày để nhớ lại những lần trong ngày bạn đã dửng dưng hoặc khắc khoải cho tha nhân nên trái tim băng giá hay trái tim không ngủ yên?

Nếu lòng trắc ẩn của Bạn đã thể hiện bằng ngôn ngữ hay hành động cho tha nhân, hãy thưởng cho bạn 15 phút thư giãn cuối ngày với trò chơi origami – Gấp trái tim có cánh! Số trái tim sẽ tương ứng với số lần Bạn đã có cử chỉ và hành động thương mến với tha nhân!

Trước khi “mơ về Thiên Đàng”  Bạn nhớ thưởng cho bạn một nụ cười vì niềm vui Phúc được làm người bạn nhé!

Trích CĐ Don Bosco số 35

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Nguồn tin: donboscoviet.info

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây