PHÚC ĐƯỢC SỐNG – Thông tin và Giáo dục Salêdiêng Việt Nam

Thứ hai - 25/03/2019 23:54
Want create site? Find Free WordPress Themes and plugins.

Sống và được sống hạnh phúc là ước mong và khát vọng của hết mọi người. Theo truyền thuyết kể lại rằng, hễ ai đó tự mình hay được ai đó xếp cho mình 1000 con hạc giấy thì điều ước mong của họ sẽ thành hiện thực. Tại Nhật Bản, sau đệ nhị thế chiến, cô bé Sadako Sasaki sinh ngày 7 tháng 1 năm 1943 tại thành phố Hiroshima. Khi Sadako gần 2 tuổi rưỡi thì Mỹ thả 2 quả bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima và Nagasaki. Lúc này cô bé đang sống cách trung tâm vụ nổ 1,7km, Sadako bị sức ép công phá của quả bom hất văng ra khỏi nhà và bị thương nhẹ. Sadako lớn lên khỏe mạnh bình thường, cô bé là thành viên của đội tuyển chạy tiếp sức của trường, kỉ lục đạt được 50m/7,5 giây. Cô bé có một ước mơ là lớn lên sẽ trở thành giáo viên thể dục. Cuộc sống êm trôi cho đến năm 1955, khi cô bé vừa tròn 12 tuổi, cô đã bị ngã trên đường đua và được đưa đến bệnh viện với kết quả là bị ung thư máu. Bác sĩ chẩn đoán cô bé chỉ còn có thể sống thêm được một năm nữa.

Được nghe kể về truyền thuyết này, người dân Nagoya hâm mộ Sadako xếp tặng cô bé 1000 con hạc, nhưng Sadako lại muốn tự mình xếp 1000 con hạc với ước mong được sống để mau chóng quay lại đường đua.

Với khát mong sống mãnh liệt, mặc cho cơn đau hoành hành, Sadako đã cố gắng xếp được con hạc thứ 644. Nhưng tiếc thay, ngày 25/10/1955, sau 8 tháng nằm viện, cô bé Sadako bé bỏng đã lìa trần. Ngày 5/5/1958, tượng đài với biểu tượng cô bé Sadako tay cầm giơ cao hạc giấy đứng trên quả bom nguyên tử đặt tại trung tâm công viên Hòa Bình thành phố Hiroshima. Sadako đã trở thành biểu tượng cho khát vọng sống.

Bạn thân mến! Thế giới chúng ta đang sống, hết thảy mọi người đều có khát vọng sống mãnh liệt và khao khát bảo vệ, duy trì, giữ gìn, phát huy sự sống của mình và của người khác? 

Hiện nay, có biết bao con người đang sống trong lo âu, sợ sệt trước làn ranh giới mong manh của sự sống và sự chết, phải đau đớn chống chọi với căn bệnh ung thư như người mẫu Duy Nhân, NSƯT Thành Lộc, bé Nguyễn Thị Hải Yến (12 tuổi) học sinh lớp 6, Trường THCS Đức Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình…và hàng ngàn vạn người khác nữa.

Cũng có những con người đang lâm trọng bệnh tinh thần, tự hủy hoại cuộc sống của mình vì những cơn nghiện, cướp đi sự sống của người khác khi chưa một lần được mở mắt chào đời…

Có những người sống vất vưởng, tha hóa… sống mà như đã chết từ lâu rồi.

Còn bạn thì sao? Khi nào và hơn bao giờ hết bạn khao khát được sống? Khi bạn phải đối diện với cái chết, bị bệnh, gặp nguy hiểm hay khi muốn thực hiện một ước mơ?

Bạn có cảm nhận PHÚC ĐƯỢC SỐNG không? Bạn có thực sự cảm nhận sự sống là một Hồng Ân?

Mời Bạn cùng lắng nghe: Đức Chúa là Thiên Chúa làm ra đất và trời, chưa có bụi cây ngoài đồng nào trên mặt đất, chưa có đám cỏ ngoài đồng nào mọc lên, vì Đức Chúa là Thiên Chúa chưa cho mưa xuống đất và không có người để canh tác đất đai. Nhưng có một dòng nước từ đất trào lên và tưới khắp mặt đất. Đức Chúa là Thiên Chúa lấy bụi từ đất nặn ra con người, thổi sinh khí vào lỗ mũi, và con người trở nên một sinh vật. Rồi Đức Chúa là Thiên Chúa trồng một vườn cây Eden, về phía đông, và đặt vào đó con người do chính mình nặn ra. (St 2,5-8)

Sách Sáng Thế xác định cho Bạn biết, con người là chóp đỉnh của việc sáng tạo, vì Thiên Chúa tạo dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài. Nên sự sống con người là thánh thiêng, chỉ mình Thiên Chúa mới có quyền trên sự sống và sự chết. “Ngươi, chớ giết người”. Đây là điều răn thứ năm, là lệnh truyền của Thiên Chúa cho con người.

Có lẽ ý nghĩ chợt đến trong đầu Bạn lúc này là bạn không bao giờ giết người, chưa bao giờ dùng dao đâm chém hay tiếp tay cho ai đó được chết êm dịu hoặc phá thai vì đó không phải là biện pháp nhân đạo cho dù là phá bào thai tàn tật. Và bạn có thể vẫn đồng quan điểm với Hội Thánh chống lại án tử hình vì biết rằng án tử hình vừa tàn bạo vừa không cần thiết như lời Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II xác nhận.

Bạn thân mến! như thế chưa đủ! Mà Thiên Chúa mời gọi Bạn và Tôi sống một thái độ tích cực, yêu qúi và trân trọng sự sống. Vì Thiên Chúa dựng nên con người và muốn con người được sống hạnh phúc. “Ta đến để chiên được sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10)   

Bạn và Tôi thực sự sống và sống dồi dào – sống và cảm nhận PHÚC ĐƯỢC SỐNG khi và chỉ khi chúng ta nhận ra sự sống là một qùa tặng, là một Hồng Ân nhưng không mà Thiên Chúa trao ban cho con người mỗi ngày ngang qua: vũ trụ, thiên nhiên, cuộc sống…Chúng ta có trách nhiệm và bổn phận trên sự sống: của mình, của người khác và của muôn loài…

Trớ trêu thay, con người hôm nay dưới mọi hình thức, dễ dàng cướp đi sự sống của mình, của người khác vì một nguyên do cỏn con, vì sự mù quáng, ích kỷ của bản thân…

Đứng trên qủa đất này, lục địa tôi đang sống, đương đầu với mọi hoàn cảnh trái ngang…Bạn và Tôi, chúng ta làm gì?

Mời bạn hãy lắng nghe lời tâm sự: “Khi tôi còn trẻ, trí tưởng tượng của tôi không giới hạn. Tôi mơ ước có thể thay đổi thế giới. Khi trưởng thành và già dặn hơn một chút, tôi nhận thấy thế giới chẳng đổi thay gì cả. Vì vậy, tôi thu hẹp ước mơ của mình, và quyết định sẽ làm thay đổi đất nước tôi. Nhưng dường như cũng chẳng có gì dịch chuyển. Khi tôi lập thân, tôi thu hết sức bình sinh hòng làm thay đổi gia đình tôi, những người thân thiết nhất của tôi. Nhưng họ chẳng mảy may có ý tưởng gì về điều đó. Và giờ đây, khi đang hấp hối trên giường, tôi chợt nhận ra: Chỉ khi nào tôi thay đổi được bản thân mình thì tôi mới thay đổi được gia đình tôi. Từ sự cổ vũ, khích lệ của họ, tôi sẽ có ích hơn cho đất nước – và ai mà biết được, không chừng tôi sẽ thay đổi được cả thế giới cũng nên.”

Chúng ta không mong thay đổi hoàn cảnh sống, mà thay đổi chính bản thân mình trong một phong thái sống dám đối diện với hoàn cảnh thực tế cuộc sống của mình cho dù có những lúc dường như bế tắc, sống cho ra sống, sống thật ý nghĩa. Vì cuộc sống luôn là qùa tặng tuyệt vời Chúa cho Bạn và Tôi. Mỗi buổi sáng thức dậy, tự mỉm cười khi biết rằng mình vẫn còn ngày mai để sống. Tuần mới đã đến, rũ bỏ hết những lao nhọc, buồn phiền của tuần qua để đón chào ngày mới thật tươi đẹp. Hay như cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui. Chọn những bông hoa và những nụ cười…Mỗi ngày tôi chọn đường mình đi. Đường đến anh em đường đến bạn bè. Và như thế tôi sống vui từng ngày, và như thế tôi đến trong cuộc đời. Đã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi.

Để được như vậy, Bạn thân mến! Nếu Bạn có chút men Giêsu bạn sẽ làm dậy cả khối bột: biết khóc thương Nazaro chết, biết chạnh lòng thương đám đông dân chúng vì họ như đàn chiên không người chăn dắt, biết đối thoại với người phụ nữ bên bờ giếng Giacop, biết cảm thông với người phụ nữ ngoại tình, biết cảm hóa Giakêu – một trưởng thu thuế khét tiếng…

Cầu chúc Bạn luôn sống vui để cảm nhận thực sự PHÚC ĐƯỢC SỐNG khi bạn biết nhận ra những qùa tặng dễ thương từ cuộc sống mà Thiên Chúa thật tế nhị luôn gởi đến cho bạn mỗi ngày trong chính môi trường sống của bạn qua những người xung quanh. 

Mời Bạn cùng Tôi đi vào thao trường luyện tập sống vui Bạn nhé!

Chiều thứ bảy cuối tuần, khi tan sở, khi đi học về, khi xong những việc phải làm…bạn đến một Nhà sách bất kỳ để mua những vật liệu sau: một hũ thủy tinh trang trí thật đẹp, một lốc giấy nhiều màu hình vuông để xếp origami được cột sẵn và tấm giấy cuối cùng có hướng dẫn gấp con hạc hay một hộp rẻo giấy dài nhiều mầu để xếp origami được cột sẵn và tấm giấy cuối cùng có hướng dẫn gấp ngôi sao phồng. (Bạn Nữ sẽ gấp những chú hạc, bạn Nam sẽ gấp ngôi sao nhé!)

Mỗi buổi tối bạn hãy thưởng cho mình 15 – 30 phút giải trí, thư giãn cả tinh thần lẫn thể xác bằng việc gấp origami, những chú hạc giấy và những ngôi sao để thể hiện khát vọng sống và sống hạnh phúc của Bạn. Số con hạc hay ngôi sao bạn sẽ gấp để bỏ vào hũ thủy tinh tương ứng với số lần trong ngày bạn đã chọn lựa sống niềm vui qua: lời nói nhã nhặn, cử chỉ tế nhị, hành động đáng yêu đối với người khác.

Cầu chúc Bạn mau chóng thể hiện được khát vọng sống như Sadako Sasaki!

Trích CĐ Don Bosco số 34

Did you find apk for android? You can find new Free Android Games and apps.

Nguồn tin: donboscoviet.info

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây