THỨ 4 TUẦN VII PHỤC SINH Ga 17, 11b-19

Thứ hai - 13/05/2024 22:33
THỨ 4 TUẦN VII PHỤC SINH
Ga 17, 11b-19

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.
11Phần con, con đến cùng Cha. 12Khi còn ở với họ, con đã gìn giữ họ trong danh Cha mà Cha đã ban cho con. Con đã canh giữ, và không một ai trong họ phải hư mất, trừ đứa con hư hỏng, để ứng nghiệm lời Kinh Thánh.
13Bây giờ, con đến cùng Cha, và con nói những điều này lúc còn ở thế gian, để họ được hưởng trọn vẹn niềm vui của con. 14Con đã truyền lại cho họ lời của Cha, và thế gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như con đây không thuộc về thế gian.
15Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. 16Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian. 17Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.
18Như Cha đã sai con đến thế gian, thì con cũng sai họ đến thế gian. 19Vì họ, con xin thánh hiến chính mình con, để nhờ sự thật, họ cũng được thánh hiến.
 
SUY NIỆM 1:  
Sứ điệp: Trước khi về cùng Chúa Cha, Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ còn ở lại trong thế gian. Chỉ cần ta trung thành với Chúa Giêsu, còn ngoài ra, ta cứ an tâm phó thác.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Lời Chúa hôm nay qủa thực có một sức khích lệ an ủi con rất nhiều. Khó có một trang phúc âm nào cho con dễ cảm nếm được mối tình nồng thắm của Chúa bằng Lời Chúa hôm nay. Chúa về với Chúa Cha, nhưng Chúa không bỏ mặc chúng con. Chúa không quên chúng con, trái lại, Chúa còn lo cho tương lai của các tông đồ và lo cho số phận của chúng con còn ở lại trần gian.
Thân phận của người môn đệ Chúa ở giữa thế gian quả là một nghịch lý. Con ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian, sống ở giữa đời nhưng không được sống hoàn toàn như người đời. Không giống thế gian nên con bị thế gian ghét bỏ. Không về hùa với thế gian nên con bị thế gian bách hại. Không để bị lây nhiễm tinh thần thế gian nên con phải can đảm chiến đấu chống lại cám dỗ chạy theo thế gian. Nhưng lạy Chúa, dù gian nan đau khổ, con vẫn tin tưởng phó thác nơi Chúa và trung thành bước theo Chúa. Trái tim con đã thuộc về Chúa, con tin rằng tình yêu và ơn thánh của Chúa sẽ gìn giữ con và giúp con chiến thắng.
Chính vì thế mà con không chạy trốn thế gian. Chúa đã muốn để con ở lại thế gian và sai con vào thế gian. Ơn gọi của con là sống giữa đời, thấm nhập vào thế gian, để phục vụ nhân loại và làm chứng cho Chúa. Xin Chúa giúp con đưa tinh thần Phúc âm vào mọi sinh hoạt của cuộc sống. Xin Chúa gìn giữ con trong chân lý của Chúa. Amen.
Ghi nhớ: “Ðể chúng được nên một như Ta”.
TGM Giuse Nguyễn Năng

SUY NIỆM 2:
Như một người cha trước lúc lìa đời trăn chối những điều quan trọng và tâm quyết nhất cho con cái, thì Chúa Giêsu với tư cách là Chúa và là Thầy của các môn đệ, trước khi lìa bỏ thế gian, Ngài cũng mong muốn và cầu xin những điều tâm quyết nhất với Chúa Cha cho những môn đệ của Ngài.
– Lời tâm quyết thứ nhất mà Chúa Giêsu cầu xin cho các môn đệ của Người là gìn giữ các môn đệ hiệp nhất nên một như Người với Chúa Cha. 
– Lời tâm quyết thứ hai mà Chúa Giêsu cầu xin cho các môn đệ là khỏi hư mất. Vì theo ý định của Thiên Chúa là yêu thương cứu độ mọi người.
Lý do mà Chúa Giệsu quan tâm đến những điều trên là vì thế gian ghét các môn đệ, vì các ông không thuộc về thế gian, cũng như chính Chúa Giêsu không thuộc về thế gian.
Nhưng làm sao các môn đệ vượt thắng được sự thù ghét của thế gian và hiện thực hóa được những lời cầu xin của Chúa Giêsu? Thưa, qua lời cầu nguyện, Chúa Giêsu cho biết các môn đệ phải sống theo Lời Chúa vì Lời Chúa là chân lý. Sống theo chân lý là các môn đệ sẽ có đủ sức mạnh để vượt thắng những quyến rủ của thế gian mà thuộc trọn về Chúa.
Xin cho chúng ta biết can đảm sống theo lời Chúa chỉ dạy để chúng con được hiệp nhất trong Chúa và nhờ sức mạnh của lời Chúa hướng dẫn chúng ta đi đúng con đường mà Chúa Giêsu đã đi để không bị hư mất.
Lm Seoka

SUY NIỆM 3:
Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã cầu nguyện với Chúa Cha 3 điều: gìn giữ các môn đệ trong đức tin, che chở các ông khỏi thế gian, và thánh hiến các ông theo sự thật.
Chúa Giêsu tỏ lòng yêu thương các môn đệ, một tình yêu đặc biệt, như tình của thầy đối với trò, như tình của cha đối với các con cái. Thật vậy, bản thân Chúa phải đối diện với những giờ phút đau thương của thập giá, tử nạn và phục sinh; Ngài muốn lôi kéo các môn đệ vào hoàn cảnh cụ thể của mình, để cùng chung số phận của ngài.
Khi cầu xin cho các môn đệ được ơn gìn giữ, Ngài biết trước những khó khăn thử thách đời tông đồ của họ; Ngài cũng nhìn thấy trước những đau buồn, chán nản nơi các ông, và sợ các ông ngã lòng, nên Ngài đã xin Chúa Cha luôn gìn giữ họ, để họ được nâng đỡ trong đức tin, và luôn trung thành với sứ mạng Chúa trao phó cho họ.
Khi cầu xin cho các môn đệ được che chở các ông khỏi thế gian, Chúa Giêsu nhìn thấy trước những cám dỗ của thế gian, dễ lôi cuốn các ông, dễ làm cho các ông bị hư mất. Vì thế, Ngài muốn giải thoát các ông khỏi những cạm bẫy của thế gian, bằng sự bảo vệ, che chở của Chúa Cha: “Xin gìn giữ họ trong Danh Cha”, bằng sự che chở của Chúa Giêsu: “Con đã canh giữ để không một ai trong họ phải hư mất”,  và nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần: “Đấng Bầu chữa sẽ ở với và ở trong các môn đệ luôn mãi” (Ga 14,16-17).
Khi cầu xin Chúa Cha thánh hiến các môn đệ, Chúa Giêsu tỏ cho các môn đệ hiểu rằng: các ông được thánh hiến, có nghĩa là các ông được Chúa tách ra khỏi thế gian tội lỗi, nhiều cạm bẫy, để từ nay các ông thuộc trọn về Chúa. Đồng thời, chính bản thân các môn đệ là những được Chúa chọn gọi làm tông đồ, thi hành sứ vụ Loan báo Tin Mừng.
Khi suy niệm bài Tin Mừng này, mỗi người chúng ta cảm nghiệm tình thương của Chúa dành cho chúng ta. Dù trong cuộc sống có nhiều cạm bẫy, nhiều thử thách gian nan, chúng ta tin vào ơn của Chúa luôn nâng đỡ, bảo vệ chúng ta nhờ ơn của Chúa. Vì thế, chúng ta hãy luôn kết hiệp với Chúa, và năng cầu nguyện với Chúa: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ”.
Hơn nữa, chúng ta đã được Chúa thánh hiến qua Bí tích Rửa tội, chúng ta trở nên con cái của Chúa, thuộc trọn về Chúa. Để giữ mãi hình ảnh và vẻ đẹp này, chúng ta phải không ngừng xin ơn đổi mới và canh tân bản thân, để gột bỏ con người tội lỗi, yếu đuối, và những thói xấu thế gian.
Cuối cùng, được thánh hiến, chúng ta cũng trở nên những chứng nhân cho Tin Mừng của Chúa. Chúng ta phải làm gì để cho Tin Mừng của Chúa được gieo vãi? Muốn làm chứng, chúng ta phải là ánh sáng, là men, là muối cho thế gian. Làm chứng cho Chúa là làm chứng về sự thật: Thiên Chúa yêu thương và muốn cứu độ hết mọi người. Chính nhờ Chúa Thánh Thần, tác nhân chính cho công cuộc tông đồ của Giáo Hội và của mỗi người chúng ta.
Lm. Duy Khang

SUY NIỆM 4:

Tin mừng hôm nay, thánh Gioan thuật lại lời cầu nguyện của Chúa Giêsu với Chúa Cha cho các môn đệ của Ngài và dĩ nhiên là Ngài cầu nguyện cho cả chúng ta và cả những thế hệ tiếp theo nữa.
Bởi vì, Chúa biết rõ sự yếu đuối của các ông. Mặc dù yếu đuối, nhưng các ông vẫn phải ở lại thế gian để chu toàn bổn phận loan báo Tin mừng cứu độ mà Chúa đã trao cho các ông và phải chống chọi với những thế lực ác thần.
Chính vì thế mà Chúa đã cầu nguyện với Chúa Cha cho các ông; tuy sống giữa thế gian, nhưng không được thuộc về thế gian. Nghĩa là đừng để cho thế gian lôi kéo mà quên đường về với Chúa.
Trong lời cầu nguyện đó, Chúa đã chỉ cho các ông thấy; chính Ngài đã sống giữa thế gian nhưng không thuộc về thế gian. Ngài đã hoàn toàn chiến thắng thế gian, không để thế gian lôi kéo, chiếm đoạt hay điều khiển Ngài. Bởi vì Ngài là Thiên Chúa, là Đấng Cứu độ.
Trái lại, các tông đồ lại là những con người mỏng giòn yếu đuối, phải chống chọi với thế gian. Nên Chúa đã cầu nguyện khẩn thiết với Chúa Cha cho họ. Lời cầu nguyện ấy, không phải chỉ cho các tông đồ xưa kia mà còn cho cả chúng ta ngày hôm nay nữa.
Chúng ta cũng đang sống giữa một thế giới, với biết bao nhiêu lo toan vất vả và biết bao nhiêu thứ cám dỗ, luôn tìm cách phá vỡ mối hiệp thông giữa chúng ta với Thiên Chúa. Vì thế, Chúa đã cầu nguyện với Chúa Cha, để chúng ta được nên một như sự hiệp nhất giữa Ngài với Chúa Cha khi Ngài nói: “để chúng nên một như chúng ta”.
Ước gì qua lời cầu nguyện của Chúa Giêsu hôm nay, giúp cho mỗi người chúng ta luôn luôn ý thức rằng; chúng ta còn phải sống giữa thế gian, nhưng đừng bao giờ để thế gian lôi kéo hay chiếm đoạt chúng ta, đồng thời, ta hãy luôn xin Chúa cho ta được sống trong mối hiệp nhất bằng tình yêu của Chúa, để ta luôn được nên một trong Chúa và được Chúa gìn giữ ta thoát khỏi quyền lực ác thần. Amen.
Lm. Phêrô Mai Viết Thắng
SUY NIỆM 5: THÁNH HIẾN CHÍNH MÌNH

Chúa Giêsu tha thiết cầu nguyện xin Chúa Cha gìn giữ các môn đệ khỏi ác thần. Ngài lo lắng nếu một mình các môn đệ chiến đấu với thế gian có thể các ông sẽ nản lòng và thất bại. Vì thế, nếu không có sự gìn giữ của Chúa Cha, người môn đệ khó lòng vượt qua được những cám dỗ của thế gian. Chúa Giêsu sẵn sàng hy sinh hiến dâng chính mình để bảo vệ và gìn giữ các môn đệ luôn thuộc về Thiên Chúa. Ngài chấp nhận đón lấy mọi đau khổ để các môn đệ được an toàn.
Chúng ta cũng đang sống giữa thế gian. Chúa Giêsu ngày đêm lo lắng và cầu nguyện với Chúa Cha để chúng ta không thuộc về thế gian mà rời xa Thiên Chúa. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta chẳng quan tâm và nỗ lực chiến đấu với những cám dỗ của thế gian để cùng với ơn Chúa giúp mà không vấp ngã. Thiên Chúa yêu thương chúng ta nên lúc nào Ngài cũng mong muốn chúng ta ở với Ngài. Ngài tìm đủ mọi cách để gìn giữ chúng ta, kể cả phải hy sinh chính Con Một Ngài là Chúa Giêsu. Mỗi người hãy cùng với Chúa Giêsu hiến dâng cuộc đời của mình cho Thiên Chúa bằng cách đón nhận những khó khăn thử thách và kiên trì giữ lề luật của Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.
Lạy Chúa, một mình chúng con không thể vượt qua được những cám dỗ của thế gian. Xin cho chúng con luôn biết sống gắn bó với Chúa bằng đời sống cầu nguyện, nhờ đó chúng con có đủ sức mạnh mà vượt thắng mọi cạm bẫy của thế gian. Amen.
Lm. Laurenso Quốc Huy
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây