THỨ NĂM-NGÀY 26/12 LỄ THÁNH STÊ-PHA-NÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI

Thứ ba - 24/12/2024 19:46
THỨ NĂM-NGÀY 26/12
LỄ THÁNH STÊ-PHA-NÔ, PHÓ TẾ, TỬ ĐẠO TIÊN KHỞI
Mt 10,17-22

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.
(17) "Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. (18) Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết. (19) Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì: (20) thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Chúa Cha nói trong anh em. (21)"Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. (22) Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.
THÁNH STÊPHANÔ – GƯƠNG ANH DŨNG
Khi mời gọi các Tông đồ bước theo Ngài, Chúa Giêsu đã không ngần ngại nói cho các ông biết, về những khổ đau mà người môn đệ sẽ gặp phải: “Người đời sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho các dân ngoại”. Tưởng chừng những điều ấy chỉ xảy ra với các Tông đồ, nhưng nó cũng xảy ra trên chính cuộc đời của Thánh Stephanô, mà chúng ta mừng kính hôm nay.
Trong bài đọc 1, tác giả sách Công vụ tông đồ cho biết, khi thấy ông Stephanô “làm những điềm thiêng dấu lạ lớn lao”, khi thấy ngài đối đáp bằng những lời lẽ khôn ngoan và uyên bác, những viên lãnh binh đền thờ liền đứng lên và hùa vào để tranh luận theo kiểu “đánh phủ đầu”.
Nhưng Stephanô một mực xác tín vào những gì mà Chúa Giêsu đã nói: “Khi người ta nộp anh em thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì… Chính giờ đó, không phải anh em nói mà chính Thần Khí của Chúa Cha sẽ nói trong anh em”.
Thua keo này lại bày keo khác, khi thấy Stephanô tuyên xưng niềm tin vào Thiên Chúa và Đức Kitô, Con Chí Ái của Ngài, những viên lãnh binh đền thờ liền la lớn, xông vào, lôi ra ngoài thành và ném đá Stephanô. Họ coi Stephanô như 1 tên phản quốc. Họ đối xử với ngài như 1 tử tội. Họ nghĩ rằng, làm như thế Stephanô sẽ sợ mà xin tha.
Nhưng họ đâu biết rằng, lời của Chúa Giêsu đã ăn sâu vào trong xương tủy của “chú chiên non” ấy: “Vì danh thầy, anh em sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đổ đến cùng kẻ ấy sẽ được cứu độ”. Và Thánh Stephanô đã làm được điều đó.
Thưa anh chị em, chúng ta đang sống trong 1 xã hội mà người Công Giáo đã và đang chịu quá nhiều thiệt thòi vì mang danh kitô hữu, thiệt thòi cả về cơ hội tiến thân lẫn đời sống vật chất, thiệt thòi cả về tự do tín ngưỡng lẫn tự do ngôn luận. Nhưng anh chị em đừng tuyệt vọng. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta “hãy can đảm lên vì Thầy đã thắng thế gian”. Ngài sinh ra trong thế gian này, là để giúp chúng ta vượt qua mọi nghịch cảnh và oan trái của cuộc đời.
Phần chúng ta, mỗi người hãy nhớ 3 điều này: Thứ nhất, là “đừng sợ những kẻ chỉ giết được thân xác mà không làm gì được linh hồn” chúng ta. Thứ hai, hãy “sẵn sàng trả lời cho những ai chất vấn niềm tin và niềm hy vọng của mình”. Và thứ ba, hãy khắc cốt ghi tâm lời này của Chúa Giêsu: “Ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ”.
Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Stephanô Tử đạo, xin cho mỗi người luôn giữ vững đức tin cho tới ngày Đức Giêsu lại đến trong vinh quang. Amen.
Lm. Antôn

SUY NIỆM: LOAN BÁO SỰ BÁCH HẠI
Hôm nay, Giáo Hội mừng kính Thánh Stêphanô - vị tử đạo tiên khởi - là một trong bảy vị phó tế đầu tiên được các Tông đồ tuyển chọn để cộng tác vào việc quản trị cộng đoàn qua việc phân phát thức ăn và chăm lo cho các bà goá trong cộng đoàn Hội Thánh sơ khai. Thánh Stêphanô là người đầu tiên được diễm phúc đón nhận cái chết tử đạo để minh chứng cho đức tin và lòng trung thành yêu mến nơi Đức Giêsu Kitô.
Sách Công Vụ Tông Đồ cho biết Ngài là người khôn ngoan và đầy ơn Chúa Thánh Thần, Ngài lớn tiếng rao giảng làm chứng cho dân Do Thái rằng Đức Giêsu chính là Đấng Mêssia mà dân Do Thái hằng mong chờ. Nhưng những người Do Thái cứng lòng đã không đón nhận lời rao giảng đó và đã kết án Người là kẻ chống lại tôn giáo Môsê và chống lại Thiên Chúa. Họ lên án tử hình là ném đá Ngài cho đến chết. Ngài là vị anh hùng đầu tiên trong Giáo Hội đã lấy máu mình làm chứng về đức tin Kitô Giáo. Cái chết của Ngài đã làm cho bao tâm hồn được tái sinh trở lại trong Chúa Kitô, trong đó có Phaolô một con người sau này trở nên kẻ nhiệt thành loan báo Tin Mừng.
Nơi trang Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã loan báo trước những thử thách mà người môn đệ sẽ gặp phải. Cụ thể, họ sẽ phải chịu bắt bớ, gông cùm, tù tội, bị điệu ra trước quan toà v.v. thậm chí phải hy sinh cả tính mạng nữa. Nhưng Chúa Giêsu bảo các môn đệ đừng sợ phải nói gì vì có Chúa Thánh Thần luôn đồng hành cùng họ để thêm sức mạnh, thêm can đảm. Và Chúa Giêsu hứa rằng: “Ai bền đỗ đến cùng sẽ được cứu độ”. Nơi Tin Mừng Luca, Chúa Giêsu dạy phải sợ Đấng sau khi giết chết còn có thể ném cả hồn lẫn xác vào trong lò lửa, nghĩa là cái chết đời đời. Còn những kẻ chỉ giết được mạng sống đời này rồi sau đó không còn làm gì được nữa thì đừng sợ họ. Như thế Tin Mừng cho chúng ta biết đâu là sự sống thật cần phải tìm và cái chết nào thì không cần phải sợ.
Thực ra, tâm lý chung của con người là ai cũng ham sống sợ chết. Tuy nhiên, cần phải biết phân biệt đâu là sự sống đời đời, đâu là cái chết đời đời. Có những người chọn cho mình cuộc sống đời tạm trên trần gian này, và lệ thuộc vào nó để rồi đến lúc kết thúc cuộc sống trần gian này, họ hối hận vì đã chọn lựa sai lầm, họ có ăn năn hối hận thì cũng đã muộn rồi. Còn những người chọn sự sống thật, sự sống vĩnh cửu thì họ sẵn sàng hy sinh tất cả tiền bạc của cải, bạn bè người thân, thậm chí cả sinh mạng của họ để đổi lấy sự sống đời đời. Họ cũng chỉ là những con người như bao con người khác, vậy do đâu mà họ được như thế? Chỉ có thể lý giải cho điều này là họ đã gặp được Đấng là Sự Sống Phục Sinh. Và Thánh Stêphanô mà chúng ta mừng kính hôm nay là một mẫu gương cho chúng ta noi gương bắt chước.
Giả sử thánh Stêphanô chỉ cần im lặng không lên tiếng, không tranh luận quyết liệt với những người cứng lòng, ai tin thì tốt không tin thì thôi và chỉ giữ niềm tin cho riêng mình thôi thì nào ai có thể làm gì được mạng sống của Ngài. Thế nhưng thánh Stêphanô đã không chọn cách làm như thế, Ngài không thể lặng thinh khi đã gặp được Đấng là Sự Sống Phục Sinh, Ngài muốn cho tất cả mọi người cũng được đón nhận như Ngài cho dù phải chấp nhận chịu chết.
Đọc lại lịch sử Giáo Hội chúng ta thấy Giáo Hội luôn bị chống phá bởi những thế lực sự ác – kẻ thù của Thiên Chúa, thế nhưng các thế lực ấy đã không thể huỷ diệt được đức tin vào Thiên Chúa, vào Đức Kitô là Đấng Cứu Độ, bởi vì Chúa Thánh Thần luôn ở cùng Hội Thánh, ở cùng các tín hữu, và Chúa Thánh Thần hằng hoạt động không ngừng để gìn giữ, bảo vệ Giáo Hội.
Chúng ta đang sống trong những ngày Giáo Hội long trọng mừng kỷ niệm Chúa Cứu Thế Giáng Sinh làm người cứu chuộc nhân loại, Giáo Hội chọn ngày 26/12 để mừng kính thánh Stêphanô – vị thánh tử đạo tiên khởi là muốn cho mọi người Kitô hữu nhìn thấy một đời sống chứng nhân anh dũng, một đức tin kiên vững sống động của Ngài vào Đức Giêsu - Đấng sẽ mang lại sự sống đời cho nhân loại, mang lại ơn cứu độ cho những ai tin vào Người. 
Lạy Chúa Giêsu, xin Chúa dạy chúng con biết tìm và đạt cho được một đức tin như thánh Stêphanô, dám sống, dám làm chứng cho Tin Mừng dù phải hy sinh mạng sống đời tạm này, nhưng bù lại sẽ đạt được sự sống thật đời đời không ai có thể cướp mất được.  Amen.
Lm. J.P
SUY NIỆM: MỪNG KÍNH THÁNH TÊPHANÔ
Hôm nay chúng ta mừng lễ kính thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội.
Giữa bầu khí an bình hân hoan của Mùa Giáng Sinh mà mừng kính một vị tử đạo thì xem ra không bình thường, vì sự tử đạo thường gợi lên máu đào và chết chóc. Nhưng chắc chắn Giáo Hội đã có một lý do rất đặc biệt để mừng lễ của vị tử đạo tiên khởi này vào ngay sau ngày Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu.
Trong lá thư gởi cho các thiếu nhi khắp thế giới ngày 3/10/1995, xem ra Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã muốn giải thích cho chúng ta cái lý do sâu xa ấy. Ngài viết cho các em thiếu như nhi sau: “Những ngày tiếp theo ngày sinh của Chúa Giêsu là ngày lễ theo truyền thống của Cựu Ước, tám ngày sau đó Hài Nhi đã được đặt tên, tên của Ngài là Giêsu”.
Sau bốn mươi ngày chúng ta tưởng niệm việc Ngài được dâng hiến trong đền thờ giống như bất cứ đứa con trai đầu lòng nào của Israel. Trong dịp này, một cuộc gặp gỡ phi thường đã diễn ra, vừa cùng với Hài Nhi đến trong đền thờ, Mẹ Maria đã gặp cụ già Simêon. Cụ đã bồng Hài Nhi Giêsu trên tay và tiên báo như sau: “Lạy Chúa, giờ đây xin để tôi tớ Chúa được ra đi bình an theo như lời Chúa hứa, vì chính tôi tớ Chúa đã thấy ơn cứu độ mà Ngài đã chuẩn bị trước mặt muôn dân. Ðó là ánh sáng soi cho dân ngoại, là vinh quang của Israel dân Ngài”. Sau đó ông nói với Mẹ Maria: “Con Trẻ này sẽ là duyên cớ cho nhiều người Israel phải vấp ngã hay được chỗi dậy, Con Trẻ là dấu hiệu bị người đời chống đối, và chính là một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn Bà. Ngõ hầu những ý nghĩ thâm tâm nhiều người sẽ lộ ra”.
Như vậy, ngay từ những ngày đầu của cuộc đời Chúa Giêsu, chúng ta đã được nghe về những lời tiên báo cuộc tử nạn của Ngài, đồng thời cũng là những lời ám chỉ đến cuộc tử đạo của Maria, Mẹ Ngài. Ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Mẹ sẽ đứng thinh lặng bên Thập Giá của Con Mẹ. Cũng thế, không bao lâu sau khi Chúa Giêsu được sinh hạ thì Hài Nhi Giêsu đã phải đương đầu với một mối đe dọa trầm trọng. Ông vua hung bạo Hêrôđê sẽ ra lệnh tàn sát tất cả các trẻ em dưới hai tuổi. Và vì lý do này, Chúa Giêsu sẽ phải bị bắt buộc cùng với cha mẹ trốn sang Ai Cập.
Chắc hẳn tất cả chúng con đã biết các biến cố gắn liền với việc sinh hạ của Chúa Giêsu. Cha mẹ chúng con, các linh mục, các giáo lý viên và những biến cố ấy, và cùng với toàn thể Giáo Hội, mỗi người trong chúng con sống lại một cách thiêng liêng trong biến cố ấy trong Mùa Giáng Sinh. Như vậy, chúng con đã biết những khía cạnh bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu.
Sống lại một cách thiêng liêng những biến cố bi thảm trong thời thơ ấu của Chúa Giêsu, đó không phải là những lời nhắn nhủ mà Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô II gởi riêng cho các em thiếu nhi. Vì qua các em, Ngài cũng mời gọi tất cả mọi người sống một cách thiêng liêng cuộc tử nạn của Chúa Giêsu ngay trong chính mầu nhiệm Giáng Sinh.
Mầu nhiệm Giáng Sinh gắn liền với mầu nhiệm Tử Nạn Thập Giá của Ngài. Hài Nhi nằm trong máng cỏ nghèo hèn, cuộc tử nạn đã được báo trước, có lẽ đó là lý do tại sao ngay ngày thứ nhất của tuần bát nhật Giáng Sinh, Giáo Hội mừng kính vị thánh Tử Ðạo tiên khởi là thánh Stêphanô.
Thật thế, Tin Mừng hôm nay nhắc nhở cho chúng ta về mầu nhiệm tử nạn được tiếp diễn trong lịch sử Giáo Hội. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Giáng Sinh. Phải chăng chúng ta không được mời gọi để nhận ra bóng đêm của mầu nhiệm tử nạn? Bóng Thánh Giá phải chăng đã không chập chờn phủ xuống trên máng cỏ của Hài Nhi Giêsu? Hài Nhi Giêsu trong máng cỏ ôn lại những bi thảm trong thời thơ ấu của Ngài.
Khi tưởng niệm việc tử đạo vị thánh tiên khởi của Giáo Hội, chúng ta hẳn phải được nhắc nhở về số phận ơn gọi làm Kitô hữu của chúng ta, đó là bước theo Chúa Giêsu qua từng giai đoạn của cuộc sống Ngài, và như Ngài, như vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội đã vạch ra cách sống kiên trung cho đến cùng trong sứ mệnh làm chứng cho Chúa.
Thánh Basile (330-378) tiến sĩ Giáo hội, có kể lại một chuyện tích xảy ra ở Tiểu Á. Licinnius, phó quan của Constantin đại đế bắt bớ người công giáo và bắt họ tế lễ bụt thần nếu không bị tử hình. Vào năm 320, lữ đoàn 12, lữ đoàn khét tiếng đóng quân tại Sebaste ở Arménie, được lệnh tham dự cuộc tế lễ, ngay tức thì 40 viên sĩ quan ra khỏi hàng và tuyên bố với viên tư lệnh lữ đoàn rằng họ sẽ không vi phạm lời thề hứa của họ với Thiên Chúa hơn là vì phạm lệnh của hoàng đế. Người ta đang ở vào giữa mùa đông rét buốt, vị tổng quản ra lệnh lột quần áo họ và ngâm họ vào trong hồ băng giá giữa tiết đông. trên bờ hồ, ông cho sửa soạn nước nóng, để dành cho những ai không chịu được đau đớn sẽ đến tế lễ tà thần. các chiến sĩ dũng cảm, vừa hát Thánh vịnh, vừa chở đợi cái chết đến giải thoát họ khỏi mọi nhục hình. Khi đó một người lính canh trên bờ hồ thấy 40 triều thiên sáng chói từ trời xuống trên đầu các vị tử đạo, trừ có một triều thiên còn đang bay lơ lửng chưa có người đến tiếp nhận. Trong khi người lính đang suy nghĩ về hiện tượng lạ xảy ra, thì một người sĩ quan mà triều thiên không đậu đến đã ra khỏi hồ và nhảy vào bồn nước nóng. Bị tê liệt ngay, người ấy chết tức khắc. Liền đó, người lính canh nhận mình là công giáo. Bị lột quần áo. Anh đã hòa mình vào những đau đớn và cái chết của 39 vị khác mà sau đó người ta đã kéo họ ra khỏi hồ, và thiêu họ trên dàn củi, phần đông vẫn còn sống, những triều thiên từ trời xuống chỉ cho thấy sự thắng trận của 40 vị tử đạo, vì triều thiên là dấu hiệu và phần thưởng của khải hoàn.
Ước gì niềm vui Giáng Sinh củng cố chúng ta trong những cố gắng theo Chúa Giêsu, sẵn sàng đón nhận và đương đầu với những thử thách bách hại mà Thiên Chúa an bài gởi đến cho chúng ta, như Ngài đã loan báo trước: “Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người thù ghét”.
Lm. Giuse Đinh Tất Quý

SUY NIỆM: GIÁ CỦA MỘT LINH HỒN

“Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này!”.
Một giáo sư Hà Lan đã nghiên cứu về chi phí cần thiết để có thể giết chết một binh sĩ của đối phương qua các thời đại. Ông ước tính, thời Julius Caesar, để giết một người lính của đối phương, phải tốn ít hơn 1 dollar; thời Napoléon, chi phí tăng lên đáng kể, hơn 2,000$; cuối đệ nhất thế chiến, con số đã nhân lên gấp bội, khoảng 17,000$; ở đệ nhị thế chiến, khoảng 40,000$. Và vào năm 1970, để giết một người lính đối phương, Hoa Kỳ phải tốn đến 200,000 dollars!
Kính thưa Anh Chị em,
Nhân ngày Giáo Hội mừng kính thánh Têphanô, tử đạo tiên khởi, một câu hỏi đặt ra là, “Để giết chết một môn đệ Giêsu, phải tốn bao nhiêu?”. Xem ra không tốn đồng nào cả! Và sẽ rất thú vị khi chúng ta đặt một câu hỏi ngược lại, “Vậy để cứu lấy sự sống đời đời của một người, thì ‘giá của một linh hồn’ sẽ là bao nhiêu?”. Các bài đọc hôm nay sẽ cho chúng ta câu trả lời.
Trình thuật Công Vụ Tông Đồ cho thấy, giá Têphanô phải trả để cứu một linh hồn là chính mạng sống và sự tha thứ của ngài. Câu chuyện cho biết, họ ném đá Têphanô cho đến chết khi ngài vừa kịp nói, “Lạy Chúa, xin đừng chấp tội họ!”; và “Các nhân chứng để áo của Têphanô dưới chân một thanh niên tên là Saolô”. Rõ ràng, trong số những người Têphanô cầu xin để họ được ơn tha thứ, có Saulô, một người đã từng bách hại và tìm cách tiêu diệt Hội Thánh. Để ít lâu sau, Saulô trở thành Phaolô, một Tông Đồ Dân Ngoại.
Như vậy, chính Phaolô là người đầu tiên hưởng nhận ơn tha thứ của Têphanô. Và có thể nói không do dự rằng, ‘giá của một linh hồn’ mà Têphanô phải trả để Hội Thánh có được Phaolô là chính mạng sống Têphanô cùng với sự tha thứ của ngài; nói cách khác, nhờ Têphanô, Phaolô được sinh ra trong ân sủng! Làm sao một con người có thể làm được điều đó? Trước hết, Têphanô đầy Thánh Thần! Công Vụ Tông Đồ cho biết, “Được đầy ơn Thánh Thần, ông đăm đăm nhìn trời”. Chính Thánh Thần ban đủ sức mạnh để Têphanô bắt chước Thầy mình; Têphanô sống trong Thánh Thần, đầy Thánh Thần, được dẫn dắt bởi Thánh Thần. Và sẽ không ngạc nhiên khi chúng ta đọc lại lời Chúa Giêsu hứa trong Tin Mừng hôm nay, “Trong giờ đó, sẽ cho các con biết phải nói gì.

Thật vậy, không phải chính các con nói, mà là Thần Khí của Cha các con nói trong các con!”.
Tha thứ đích thực là ‘giá của một linh hồn’; vì dẫu có hy sinh đến chết nhưng lòng không nguôi ngoai, không tha thứ, thì cái chết cũng trở nên vô nghĩa. Trên thập giá, Chúa Giêsu nói, “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm”; cũng vậy, khi sắp chết, Têphanô đã thưa, “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này!”. Và bắt chước Thầy, “Lạy Cha, con phó linh hồn con
trong tay Cha”, Têphanô cũng đã phó thác trọn vẹn, “Lạy Chúa Giêsu, xin nhận lấy hồn con!”.

Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ sâu sắc tâm tình này, “Trong tay Ngài, lạy Chúa, con xin phó thác hồn con!”.
Anh Chị em,
“Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này!”. Trên thập giá, Chúa Giêsu đã nói trước những lời mà Têphanô sẽ lặp lại. Và thật thú vị, “Họ” ở đây còn bao hàm bạn và tôi! ‘Giá của một linh hồn’ bất cứ ai trong chúng ta đều được Chúa Giêsu mua lấy bằng chính mạng sống, cái chết và sự tha thứ của Ngài. Trong Bí Tích Rửa Tội, chúng ta được sinh ra từ sự tha thứ của Thiên Chúa qua Chúa Giêsu; nhờ Ngài, chúng ta được tái sinh trong ơn nghĩa thánh. Vì thế, mỗi lần nhớ đến hồng ân trọng đại này, chúng ta ý thức hơn về ơn gọi của mình. Bạn và tôi được gọi để trở nên chứng nhân của sự tha thứ, chứng nhân của ánh sáng, những chứng nhân Kitô sẽ sẵn sàng trả giá cho các linh hồn trong một thế giới tối tăm cừu hận.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ‘giá của một linh hồn’ thật đắt, nhất là linh hồn con. Cho con biết trân quý ân sủng Chúa; để trở nên một môn đệ luôn trăn trở cho việc đánh bắt các linh hồn về cho Ngài!”, Amen.
Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

SUY NIỆM : TIN VÀO CHÚA KITÔ LÀ HY VỌNG NƠI NGÀY CÁNH CHUNG
Trong mùa Vọng, người Kitô hữu ai cũng thích nghe lời ngôn sứ Isaia tiên báo về thời đại Thiên Chúa ra tay cứu độ loài người thoát khỏi mọi sự dữ: “Sói sống chung với chiên, trẻ con thọc tay vào hang rắn lục…” (Is 11,1-4: Bài đọc). Có nghĩa là vào thời Con Thiên Chúa làm  người, kẻ ác không còn làm hại người lành, sự thiện thắng sự dữ, hoặc kẻ ác, người lành vẫn sống chung hòa bình, nhờ Đấng Cứu Thế đến như Mục Tử chăn dắt con chiên thuộc ràn của Ngài. Thế mà Đấng ấy đã đến trần gian gần 40 năm rồi, và Ngài đã đánh gục tử thần, sống lại vinh hiển ; rồi về Trời dọn chỗ cho những kẻ đi chung đường phục vụ với Ngài (x 1Ga 2,6), và tiếp tục tuôn đổ bình an xuống cho loài người Chúa thương. Vậy tại sao Chúa lại để cho “sói Saulô” vẫn ăn thịt “chiên Stêphanô”, và rắn lục là các đầu mục Do Thái vẫn cắn chết “trẻ thơ Stê-pha-nô” ?
Thắc mắc này chỉ có thể trả lời vào ngày cánh chung, vì ngày ấy mới thấy “sói Saulô” và “chiên Stêphanô” sống chung với nhau. Khi ấy “sói Saulo” và “chiên Stêphano” có thể đùa giỡn với nhau.
Hãy hình dung:
Stêphanô vừa thấy Phaolô tới cửa Thiên Đàng, ông Stêphanô lên tiếng thưa với Chúa:
- Lạy Chúa, tên này xưa kia động viên người ta ném đá con, nay hắn lại vào đây, chắc rồi hắn sẽ lại kích động cả các thần thánh ném đá Chúa không chừng ?
Ông Phaolô cũng không vừa, ông kêu cầu tới Chúa:
- Lạy Chúa, Ngài dạy phải tha thứ cho kẻ thù mình tới 70 lần 7 mỗi ngày, thế mà anh Stêphanô này được vào Thiên Đàng trước con mà  tâm hồn vẫn còn chấp nhất tìm cách trả thù kẻ đã  hại mình kìa.
Lúc ấy, hẳn Chúa Giêsu lên tiếng can thiệp:
- Thôi mà hai anh em con đừng chọc ghẹo nhau nữa.
Thế là hai ông ôm nhau khóc bởi qua vui mừng: Nhờ Stêphanô đã cầu nguyện cho Saulô mà Chúa xuất hiện đón lấy hồn Stêphanô ; còn Saulô  được Stêphanô cầu nguyện mà ông trở nên Tông Đồ xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), nay cùng nhau được sum họp trên Thiên Đàng hưởng phúc vinh với Chúa.
Vậy hai ông Stêphanô và Phaolô đã minh họa “sói – chiên” sống chung với nhau trong bình an vô tận với Chúa.
 Linh mục Giuse Đinh Quang Thịnh

SUY NIỆM: VINH DỰ LỚN LAO LÀ ĐƯỢC CHẾT CHO CHÚA
Xét theo góc độ con người thì khi chúng ta nghe bài Tin Mừng hôm nay, hẳn mỗi người cảm thấy buồn buồn! Buồn bởi vì niềm vui mừng, hân hoan của cả thế giới đón chào Chúa Giáng Sinh chưa hết, thì hôm nay, lời Đức Giêsu làm chúng ta không khỏi ngỡ ngàng cho những ai bước vào sứ mạng làm môn đệ của Đức Giêsu, Ngài phán: “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ. Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy”.
Lời loan báo của Đức Giêsu đi ngược hẳn với các nhà lãnh đạo thế gian. Thật vậy, khi muốn chiêu mộ ai, người đời thường đưa ra những lời đường mật, an ủi, họ đưa dẫn chúng ta đi trên con đường đầy hoa thơm, và hứa hẹn những sự dễ dãi ... cho người mà họ muốn chiêu dụ ... Nhưng làm môn đệ của Đức Giêsu thì khác hẳn: những thử thách, đau thương và đôi khi cả chính cái chết là là những quà tặng mà người môn đệ sẽ nhận được trong cuộc đời sứ vụ của mình.
Kinh nghiệm cho thấy, trải qua biết bao thế hệ, hàng hàng, lớp lớp những môn đệ của Đức Giêsu khắp năm châu đã phải đón nhận những hệ quả tang thương đó. Tuy nhiên, những đau khổ đó không thể làm chùn chân bước của các môn đệ. Lớp này ngã xuống, lớp kia đứng lên, đến nỗi những người gây ra những tội ác đó cũng phải ngỡ ngàng và không hiểu nổi! Tuy nhiên, đối với chúng ta là những Kitô hữu, chúng ta hiểu được nguyên lý đó, vì: “Hạt lúa cuộc đời phải mục nát đi thì mới sinh được nhiều bông hạt khác”; hay “Máu các thánh tử đạo là hạt giống sinh ra các tín hữu”. Đây là nguyên lý bất hủ và trường tồn vĩnh viễn nơi những người con của Chúa. Vì thế, không ai và không có gì có thể dập tắt được tình yêu của những người “say men Giêsu”.
Hôm nay, phụng vụ Giáo Hội mừng kính lễ thánh Têphanô, ngài là một người can đảm, anh hùng hào kiệt. Chắc hẳn, thánh nhân đã cảm nghiệm được sâu xa nguyên lý của hạt lúa trong thân phận tự hủy. Bởi lẽ, sự hào hùng, can trường mới làm toát lên đặc tính của những người thuộc về Đức Kitô là: không bao giờ và không thể chấp nhận thỏa hiệp với sự dữ, sự tội. Vì thế, thánh nhân đã xuất sắc trong khi thi hành sứ vụ, bởi vì ngài được tình yêu Đức Kitô nung đốt tâm hồn. Thánh Têphanô xứng đáng lãnh nhận lời khen ngợi của Kinh Thánh: ngài là người “đầy lòng tin và đầy Thánh Thần". Quả thật, ngài đã hăng say rao giảng về Đức Giêsu, và sẵn sàng đón nhận chính cái chết để làm chứng về Đấng mà mình loan báo.
Thánh Têphanô đã thay đổi thế cuộc, vì lúc ban đầu là một phiên tòa ghê rợn với bản án tử hình khủng khiếp với trò ném đá đến chết bị cáo; cảnh náo động bao trùm phiên tòa bất chính này, nhưng bị cáo hôm nay thì khác hẳn, và chính lúc mọi người thi hành án thì ngài lại cảm thấy bình an, thanh thoát, nhẹ nhàng và tràn đầy hy vọng. Khung cảnh này đã làm đảo ngược tình thế, và cáo trạng mà người ta gán ghép cho Têphanô giờ đây lại chất vấn lương tâm họ, khiến họ cảm thấy bất an và lo sợ.
Trong xã hội ngày nay, nhiều người trong chúng ta còn ái ngại, dè dặt khi loan báo về sự thật mà Giáo Huấn của Đức Giêsu cũng như Giáo Hội mời gọi. Có khi vì cảm thấy sợ hãi, liên lụy đến tính mạng mà im hơi lặng tiếng để cho qua cầu; hoặc cũng có thể rơi vào tình trạng như đức Hồng Y Thuận đã nói: họ là những hạng người: “Sợ tiếng chửi và ăn mày tiếng khen”, nên khi không có lợi cho bản thân là họ sẵn sàng trở thành kẻ nịnh thần để cho xong chuyện ...
Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta can đảm, trung thành làm chứng cho Chúa dẫu có gặp phải thử thách gian truân. Noi gương thánh Têpphanô, sống chết vì sứ vụ, miễn sao sự thật được loan báo và Đức Kitô được tin nhận.
Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con khi mừng kỷ niệm ngày Chúa giáng trần, thì cũng hiểu được sứ vụ của Chúa trong tương lai và trách nhiệm của người môn đệ khi bước theo Chúa trên con đường đó. Amen.
Ngọc Biển SSP
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây