Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống: 7 Nữ Tu Khấn Lần Đầu và 12 Nữ Tu Khấn Trọn

Thứ sáu - 12/06/2020 22:31
THÁNH LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU VÀ KHẤN TRỌN
 HỘI DÒNG PHÚC ÂM SỰ SỐNG, GIÁO PHẬN PHAN THIẾT


hình ảnh

“Hãy dành ưu tiên và trọn vẹn cho sứ vụ đi loan báo Tin mừng, loan báo triều đại Thiên Chúa”.


Lúc 06g00 sáng ngày 12 tháng 6 năm 2020, Thánh lễ Tuyên Khấn lần đầu của 7 ứng sinh và 12 nữ tu Tuyên Khấn Trọn Đời Hội dòng Phúc Âm Sự Sống đã được cử hành tại Giáo xứ Phaolô - Giáo hạt Hàm Thuận Nam - Giáo phận Phan Thiết. Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám Mục Giáo phận Phan Thiết đã chủ tế Thánh lễ, cùng hiện diện trong Thánh lễ có Cha Phêrô Nguyễn Xuân Anh-  Tuyên úy Hội dòng Phúc Âm Sự Sống, Cha quản hạt Phêrô Ngô Đình Sáng, quý cha Bề Trên, quý cha trong và ngoài giáo phận, quý thầy Phó tế, quý nam nữ Tu sĩ, quý Ban HĐMV các giáo xứ cùng quý thân nhân, ân nhân của các tân khấn sinh và cộng đoàn dân Chúa.

Ánh sáng ngày mới hé rạng, những ánh nến lung linh trên tay các tân khấn sinh cùng với những nét mặt rạng ngời niềm hạnh phúc của ngày ký kết giao ước với Đức Kitô, đã làm cho không gian giáo xứ Phaolô một không khí mới, không khí của niềm vui sự thánh thiện. Sau lời dẫn lễ, tiếng chuông ngân vang cùng với bài ca nhập lễ, cộng đoàn tham dự Thánh lễ hướng về cuối thánh đường đón đoàn rước, gồm: Thánh giá nến cao, đại diện giáo xứ Phaolô, các tân khấn sinh cùng với ba mẹ, quý cha đồng tế và Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng Giám mục Giáo phận Phan Thiết.

Qua lời mở đầu lễ, Đức Cha chủ tế gửi lời chào hồng phúc đến Hội dòng vì Chúa đã ban cho nhà dòng nhiều thế hệ hiến dâng cho Thiên Chúa vào công trình cứu độ. Đặc biệt Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho quý chị hôm nay được luôn quảng đại, lòng trung tín đáp lại lời mời gọi của chúa trong đời sống dâng hiến.

Trong bài giảng lễ Đức Cha đã chia sẻ:
Ơn gọi là một hồng ân, là một chọn lựa tự do, đồng thời căn bản là một mầu nhiệm bởi vì ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Từ câu chuyện của cô Esmeralda Solís Gonzáles là một thiếu nữ Mehico, đồng thời là một nhà nghiên cứu sinh về dinh dưỡng sau khi tốt nghiệp đại học, cô chia sẻ “bạn thật sự chẳng biết đời sống tu trì là gì cho đến khi bạn bước vào nhà dòng, đến giờ tôi có thể nhìn thế giới và những gì nó đem lại cho một phương diện khác, tôi rất hạnh phúc vì mọi sự tôi có nhưng nó không so sánh được với niềm hạnh phúc mà Chúa đang tặng trong lòng tôi lúc này đây”. Các chị tuyên khấn hôm nay cũng đang cảm nghiệm được hạnh phúc mà Chúa đang trao tặng lúc này đây cho các chị. Từ đó mời gọi mọi người cầu nguyện đặc biệt cho các chị sẽ tuyên khấn hôm nay, để lời chúa hướng dẫn các chị đi vào niềm vui đích thực của tin mừng qua sự quyết định dứt khoát của các chị muốn dâng trọn cuộc đời cho Thiên Chúa vào công trình cứu độ của Ngài. Với hai động từ mà được Thánh Phaolô nhấn mạnh trong bài đọc 2 là “nghĩ” và “tìm”: anh em hãy tìm những sự trên trời, anh em hãy nghĩ đến sự trên trời. Tuy đã chọn Chúa, quyết định theo Chúa qua lời tuyên khấn hôm nay nhưng trong tháng ngày sắp tới các chị sẽ được sai đến những sở khác nhau để loan báo tin mừng, loan báo Phúc âm sự sống cho mọi người, đặc biệt những người nghèo khổ, cùng lúc đó các chị sẽ luôn bị cám dỗ, tìm những sự trần thế ở dưới đất những điều thuộc về trần thế là danh lợi thú, danh vọng lợi lộc và những thú vui thỏa mãn. Lời Chúa mời gọi các chị hằng ngày, trước hết trong giờ cầu nguyện hãy nghĩ đến suy niệm và tìm kiếm những sự trên trời, tiếp đến hành động cụ thể tìm kiếm ở những sự trên trời nơi Đức Kitô được thể hiện qua các hành động yêu thương, bác ái, yên hòa đối với những người xung quanh. Đức Cha chia sẻ về đức nhịn nhục: mỗi lần nhịn thì thấy nhục lắm, bởi vì nhịn nhục, lúc nhịn xem ra tự ái, bị xúc phạm, thấy nhục nhã, khó chịu, nhưng chính vì tình yêu đối với Chúa, vì hạnh phúc vĩnh cửu, vì Tin mừng chúng ta được mời gọi và được ban sức mạnh có thể đón nhận, có thể chịu đựng lẫn nhau. Qua bài Tin mừng của Thánh Luca “ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đằng sau thì không thích hợp với nước Thiên Chúa”. Đức Cha nhắn nhủ: lời mời gọi của Chúa Giêsu thật quyết liệt, hãy dành ưu tiên và trọn vẹn cho sứ vụ đi loan báo Tin mừng, loan báo triều đại Thiên Chúa. Lời Chúa đang mời gọi các chị thật quyết liệt, hãy theo Chúa một cách cụ thể qua việc trung thành với 3 lời khuyên Phúc âm: Vâng lời, khó nghèo, khiết tịnh. Xin Đức Mẹ đồng hành và giúp các chị trên hành trình ơn gọi theo Chúa trong Hội dòng Phúc Âm sống để luôn quảng đại, trung thành với Chúa như lời tuyên khấn của các chị hôm nay. Với niềm xác tín vào tình yêu Chúa, giờ đây các chị can đảm, sẵn sàng dấn thân theo Chúa qua lời tuyên khấn”.


Nghi thức khấn lần đầu
Các Tập sinh đã lần lượt đáp lại lời gọi của chị Giáo tập viện tiến lên trước cộng đoàn, qua lời thẩm vấn của Đức Giám mục bản quyền về ước muốn dâng mình, các chị đã mạnh mẽ nói lên sự khao khát và ước nguyện dâng mình cho Thiên Chúa và phục vụ tha nhân qua linh đạo và đặc sủng dòng Phúc Âm Sự Sống. Chiếc lúp màu xanh đen giờ đây các chị đội lên đầu như đón nhận một cuộc sống mới, sự từ bỏ dứt khoát hơn với thế gian để thuộc trọn về Đức Kitô. Kể từ nay, các Tân Khấn Sinh sẽ tự tin hướng về phía trước, dù khó khăn vất vả, dù nay đây mai đó trên đường sứ vụ, thì người tình Giê-su vẫn luôn ở bên để hằng nâng đỡ ủi an.
 
Nghi thức tuyên khấn trọn đời

Với phần thẩm vấn của Đức giám mục Giuse, một lần nữa các chị khẳng định kiên quyết hơn với ước nguyện của mình bằng lời “Thưa, con muốn”- các chị muốn khẳng định với chính mình và với mọi người: tình yêu đã trao trọn cho Đấng các chị yêu mến là Đức Kitô. Quý chị đã can đảm tuyên khấn trọn đời các lời khấn: Khiết Tịnh, Nghèo Khó và Vâng Phục theo Hiến pháp của Dòng Phúc Âm Sự Sống để tháp nhập với Đức Kitô và bước đi trong linh đạo, sứ vụ Hội dòng.  Khấn trọn đời là bước quyết định quan trọng nhất sau những năm cầu nguyện và phục vụ, sau những khó khăn và yếu đuối, suy tư và lựu chọn, các chị từng bước thoát ly những trở ngại trên con đường theo Chúa để hôm nay các chị tin tưởng, phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa, sẵn sàng dấn thân phục vụ Chúa và tha nhân với tôn chỉ Hội dòng “sống và đem Lời Chúa cho mọi người”.
Sau khi cộng đoàn hát Kinh Cầu Các Thánh, từng khấn sinh tiến lên cung thánh tuyên khấn trước mặt vị Bề trên Hội dòng Sr. Anna Nguyễn Thị Mai - với sự chứng giám của Đức cha chủ tế, quý cha và toàn thể cộng đoàn.

Sau phần tuyên khấn và ký nhận bản khấn, Đức Cha đã làm phép nhẫn và trao cho các chị. Trên hành trình ra đi các Tân Khấn Sinh sẽ có “vũ khí” vô cùng hữu hiệu. Cuốn sách Lời Chúa nhận từ tay Đức Cha chủ tế sẽ là nguồn sức mạnh giúp Tân Khấn Sinh đi đúng đường và luôn được chở che, an ủi. Bề trên Tổng quyền đã xác nhận lời khấn hứa của các chị cũng như đón nhận quý chị là thành viên chính thức trong gia đình Hội dòng Phúc Âm Sự Sống bằng sự bắt tay như dấu chỉ sự hiệp thông và chia sẻ niềm vui với các nữ tu vừa tuyên khấn trong Hội Dòng.

Thánh lễ nối tiếp với lời nguyện chung và phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, soeur Tổng phụ trách Hội Dòng Phúc Âm Sự Sống dâng lời cảm tạ tri ân đến Đức cha, quý cha đồng tế, quý vị thân nhân, ân nhân, quý thầy, quý soeur các dòng bạn, quý vị trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ Phaolô, các đoàn thể và quý khách đã đến hiệp lời cầu nguyện và chia sẻ niềm vui trong Thánh lễ hồng phúc.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 08 giờ 00, Đức Cha và quý cha chụp hình lưu niệm với 19 Tân khấn sinh trước cung thánh. Ngày Thánh hiến đã khép lại nhưng niềm vui hồng ân vẫn vang lên trong bước đường mục vụ là hành trang, là hạnh phúc của đời sống ơn gọi phía trước. Trong niềm vui tạ ơn Thiên Chúa, nguyện xin Chúa ban nhiều ơn lành cho các Tân khấn sinh, để các chị trở thành những nhân chứng cho Chúa qua việc loan báo Tin mừng cho thế giới hôm nay.

Ban Truyền Thông HDPÂSS



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây