Hội thảo “ nghiên cứu hành động có sự tham gia trong phát triển tự dân về nông nghiệp sinh thái”

Thứ ba - 15/12/2020 08:07
HỘI THẢO “ NGHIÊN CỨU HÀNH ĐỘNG CÓ SỰ THAM GIA TRONG PHÁT TRIỂN TỰ DÂN VỀ NÔNG NGHIỆP SINH THÁI” (PAR)

hình ảnh

Người nông dân là những người tạo ra sự thay đổi trong quá trình phát triển của cộng đồng. Thế nhưng, ngày nay người nông dân trở thành nạn nhân của cuộc sống hiện đại: họ không thể tự đưa ra quyết định trồng cây gì trên chính mảnh đất của mình, sản phẩm họ làm ra phải bán cho các thương nhân để trả nợ. Đất nông nghiệp trở nên suy thoái do sử dụng hóa chất. Kết quả là gánh nặng của họ ngày càng nặng hơn do mắc nợ, và họ phải bán đất để trả nợ. Các giống truyền thống đang dần mất đi, thay vào đó là các hạt giống ngoại lai với năng suất cao. Họ bị phụ thuộc vào hạt giống ngoại, phân bón hóa học và thuốc trừ sâu của các công ty thương mại. Sản phẩm rất phong phú nhưng lại không chất lượng. Thực phẩm bị ô nhiễm bởi các hóa chất độc hại, thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, chất kích thích trồng trọt. Với nền nông nghiệp hiện đại, bản sắc văn hóa bản địa ngày càng bị bỏ qua, thế hệ trẻ không còn yêu nông nghiệp, truyền thống tốt đẹp và giá trị dường như bị mất…Nhận thấy sự nghiêm trọng và cần thiết phải tác động, thúc đẩy đến ý thức của bà con nông dân, cách riêng với bà con đồng bào dân tộc thiểu số, dự án liên tổ chức “Ethnic Minority Inclusive Self Management Ensuring Food Sovereignty In Mountain Of Vietnam” (Người dân tộc thiểu số ở miền núi Việt Nam được bao gồm trong việc tự quản để đảm bảo chủ quyền lương thực), do Caritas Đà Lạt điều phối, bước đầu đã tổ chức các buổi học qua online về kỹ năng thúc đẩy, về nông nghiệp sinh thái, xây dựng khung làm việc, các nguyên lý làm việc với người dân…. Và từ ngày 7/12 – 13/12/2020 đã diễn ra một cuộc hội thảo với chủ đề: “ Nghiên Cứu Hành Động Có Sự Tham Gia Trong Phát Triển Tự Dân Về Nông Nghiệp Sinh Thái” tại Trung Tâm Mục Vụ Đà Lạt - 51A Vạn Kiếp – Phường 8- Thành phố Đà Lạt. Tham dự hội thảo có 26 đại diện của năm tổ chức: CSDM (Trung Tâm Vì Sự Phát Triển Bền Vững Miền Núi); DWC (Trung Tâm Hỗ Trợ Sự Phát Triển Vì Phụ Nữ Và Trẻ Em); CEPHAD (Trung Tâm Y Tế Công Cộng Và Phát Triển Cộng Đồng); Caritas Phan Thiết và Caritas Đà Lạt. Hội thảo diễn ra với sự đồng hành và hỗ trợ của cô Elizabeth Cruzada (Tư vấn viên của Misereor về PLD (People Led Develoment))

Mục đích của cuộc hội thảo nhằm trao đổi học hỏi, nâng cao năng lực của các đối tác trong việc thúc đẩy phát triển tự dân và trao quyền cho các cộng đồng qua quá trình phản hồi, nhằm hướng đến sự thay đổi bằng việc thực hành các công cụ PAR (Participatory Action Research), hầu dựa trên các công cụ đó, giúp cộng đồng tìm ra được vấn đề mà họ đang gặp phải, đồng thời có thể đưa ra một tiến trình để thay đổi về các khía cạnh: Môi trường-kỹ thuật; Kinh tế; Văn hóa-xã hội. Và chính người nông dân sẽ trở thành những nhà nghiên cứu trên chính thôn làng, mảnh đất của mình.
Khai mạc buổi hội thảo, Cha Gioan Bosco Hoàng Văn Chính - Giám Đốc Caritas Đà Lạt, đã chia sẻ và ước mong các tổ chức “cùng chung tay phát triển cộng đồng, hãy cùng nhau đi trên một con đường hướng đến sự phục vụ cho người nghèo”.

Chương trình hội thảo gồm hai phần: lý thuyết và thực hành. Trong hai ngày đầu, 5 tổ chức đã cùng nhau học hỏi và thiết kế công cụ và phương pháp PAR, sau đó mọi người chia thành ba nhóm để đi thực địa tại ba cộng đồng (Đưng K’Nớ, Đà Loan và Lộc Tân thuộc tỉnh Lâm Đồng), để thực hành các công cụ PAR một cách cụ thể hơn.

Sau hai ngày làm việc tại cộng đồng, các nhóm quay trở lại Trung Tâm Mục Vụ Đà Lạt để cùng nhau thảo luận những vấn đề mà bà con nông dân nghèo đang gặp phải. Bên cạnh đó, có phần trình bày của Tiến sĩ ChiTô và Leo X L Fuentes (đại diện MASIPAG) chia sẻ cho các tham dự viên cách làm nông nghiệp sinh thái hiệu quả với cộng đồng, sang ngày thứ sáu của hội thảo, các nhóm tiếp tục quay trở lại cộng đồng, và cùng với bà con phân tích, đưa ra các giải pháp, những hoạt động cụ thể để bà con tự lựa chọn nhằm cải thiện những vấn đề mà bà con đang phải đối mặt và hướng đến sự thay đổi. Vào ngày cuối của hội thảo, các tổ chức đã lên kế hoạch cho cộng đồng mà mình đang hỗ trợ tại địa phương. Tất cả các kế hoạch đều mang tính thiết thực, cụ thể và ước mong các tổ chức cùng chung tay thực hiện, để những người nông dân nghèo có được một cuộc sống ấm no hạnh phúc, cùng nhau làm nông nghiệp sinh thái, góp một bàn tay để môi trường ngày thêm xanh, sạch và trong lành. Đồng thời, cùng nhau gìn giữ, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống là những nét riêng của người dân tộc thiểu số miền núi.


Nguyện xin Chúa chúc lành và cùng song hành với nhà tài trợ Misereor, các tổ chức trên mọi nẻo đường, để tất cả mọi việc mà mọi người làm đều hướng đến sự phát triển và phục vụ những người nghèo.

Mây Vàng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây