Đức Thánh Cha: Năm mới bắt đầu để kiến tạo hy vọng và hòa bình

Thứ sáu - 03/01/2020 18:44

Đức Thánh Cha: Năm mới bắt đầu để kiến tạo hy vọng và hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự Kinh Truyền Tin nhân lễ kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa | Vatican Media

Trưa ngày đầu năm, 01/01/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự Kinh Truyền Tin với hơn 50 ngàn tín hữu tại Quảng trường Thánh Phêrô, nhân lễ kính Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và cũng là Ngày Hòa Bình Thế giới lần thứ 53 về chủ đề: “Hòa bình như con đường hy vọng: đối thoại, hòa giải và hoán cải về sinh thái”. Ngài cầu chúc Năm Mới cho mọi người và ca ngợi các sáng kiến xây dựng và cổ võ hòa bình trên thế giới.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Huấn dụ của Đức Thánh Cha

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha nhắc đến ý nghĩa lễ kính Đức Trinh Nữ Maria đã sinh hạ Chúa Giêsu, Đấng Cứu Thế: “Hài nhi ấy là Phúc Lành của Thiên Chúa cho mỗi người nam nữ, cho đại gia đình nhân loại và cho toàn thế giới. Chúa Giêsu không bứng sự ác ra khỏi thế gian, nhưng Ngài đánh bại nó tận gốc rễ. Ơn cứu độ không phải là cái gì ma thuật, nhưng là “kiên nhẫn”, nghĩa là bao gồm sự kiên nhẫn của tình thương, gánh lấy tội lỗi và tước bỏ quyền lực của nó. Sự kiên nhẫn vì thương yêu. Nhiều khi chúng ta mất kiên nhẫn, và cả tôi nữa, ngày hôm nay, tôi xin lỗi vì gương xấu hôm qua”.

Gương xấu mà Đức Thánh Cha nói đến là vụ: Chiều tối ngày 31/12/2019, sau khi hát Kinh chiều tạ ơn Thiên Chúa ở Đền thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha tiến ra quảng trường bên ngoài để viếng hang đá. Ngài chào thăm các tín hữu đứng đợi sau hàng rào an ninh. Bỗng có một phụ nữ trẻ, người Á châu, nắm tay áo của Ngài và giật lại, không muốn thả ra, Đức Thánh Cha tìm cách gỡ ra và đánh vào tay bà ấy, lúc ấy bà ta mới bỏ ra...

Video về cảnh tượng này được truyền đi mau lẹ. Đức Thánh Cha xin lỗi vì sự thiếu kiên nhẫn của Ngài. [...]

Hồng ân an bình của Chúa Giêsu cho thế giới

Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha diễn giải về cử chỉ Mẹ Maria bồng Chúa Hài Nhi và tỏ cho chúng ta, và chúc lành cho chúng ta, cho toàn Giáo Hội và thế giới. Như các thiên thần ca hát ở Bethlehem, Chúa Giêsu là niềm vui cho toàn thể các dân tộc, là vinh quang của Thiên Chúa và an bình cho con người (Lc 2,14). Vì thế, Thánh Giáo Hoàng Phaolô 6 đã muốn dành ngày đầu tiên trong năm cho hòa bình: cho việc cầu nguyện, ý thức và trách nhiệm đối với hòa bình”.

Ý nghĩa chủ đề Ngày Hòa Bình năm 2020

Đối với năm 2020, Sứ điệp nhân ngày này là: hòa bình là một hành trình hy vọng, một con đường trong đó chúng ta tiến bước qua đối thoại, hòa giải và hoán cải về môi sinh. Vì thế, chúng ta hãy hướng nhìn Mẹ Maria và Chúa Con mà Mẹ tỏ cho chúng ta. Vào đầu năm, chúng ta hãy để cho mình được chúc lành.

Chúa Giêsu là phúc lành cho bao nhiêu người bị áp bức vì ách nô lệ tinh thần cũng như vật chất. Chúa Giêsu giải thoát bằng tình thương. Với những người mất niềm tự tin và là tù nhân của những vòng tật xấu, Chúa Giêsu nói; Thiên Chúa yêu thương con, không bỏ rơi con, Chúa kiên nhẫn hết sức chờ đợi con trở về (Xc. Lc 15,20).

Với các nạn nhân của những bất công và bị bóc lột, không thấy lối thoát, Chúa Giêsu mở cửa huynh đệ, nơi họ tìm được những khuôn mặt, con tim và đôi tay đón tiếp, nơi họ chia sẻ những cay đắng và tuyệt vọng, phục hồi được phần nào phẩm giá.

Với người bệnh nặng và cảm thấy bị bỏ rơi, nản chí, Chúa Giêsu đến gần, dịu dàng động đến những vết thương, đổ dầu an ủi và biến yếu đuối thành sức mạnh của điều thiện, để tháo gỡ những khúc mắc rối ren nhất.... [..]

Và Đức Thánh Cha mời gọi mọi người hãy bước xuống, từ bỏ kiêu hãnh và xin Mẹ Thánh của Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta. Mẹ tỏ cho chúng ta Chúa Giêsu, chúng ta hãy để cho mình được chúc phúc, mở rộng tâm hồn cho lòng từ nhân của Mẹ... Và như thế năm mới bắt đầu sẽ là hành trình hy vọng và hòa bình, không phải bằng lời nói, nhưng qua những cử chỉ hằng ngày đối thoại, hòa giải và chăm sóc thiên nhiên.

Sau phép lành, Đức Thánh Cha đã chào thăm các đoàn tín hữu, đặc biệt là đông đảo các thành viên hội đoàn và tổ chức tham gia cuộc tuần hành hòa bình do Cộng đồng thánh Egidio ở Roma đề xướng để ủng hộ sứ điệp hòa bình của Đức Thánh Cha, nhân ngày Hòa Bình Thế giới.

Sáng kiến này cũng được các chi hội Cộng đồng thánh Egidio tổ chức tại các thành phố khác ở Italia và nhiều nơi trên thế giới.

Nguồn tin: vietnamese.rvasia.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây