SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN THÁNH

Thứ tư - 27/03/2024 06:36
SUY NIỆM THỨ NĂM TUẦN THÁNH
                Anh chị em thân mến! Có bao giờ chúng ta tự đặt câu hỏi “thế giới này, nhân loại này, khu vực giáo xứ ta đang sống, gia đình chúng ta và sau cùng mỗi người chúng ta sẽ như thế nào” nếu không có thánh lễ và linh mục cử hành? Và trong hành trình đức tin của mình có bao giờ vì những hoàn cảnh khách quan, anh chị em phải sống xa cử hành Thánh Thể chưa? Anh chị em cảm thấy vui thế nào khi giữa những khó khăn của đời sống, có một linh mục, giám mục, một người dâng hiến tu trì ở bên đồng hành? Chắc chắn, với những người Công Giáo, thậm chí những người khác tôn giáo có liên hệ với chính quyền cũ, phải sống trong tù đầy sau 1975 hiểu được cảm giác này. Tôi cũng đã được nghe những người tù kể về hạnh phúc và sự an ủi của họ khi có linh mục ở bên cạnh. Tôi nhớ đến bức hình của Đức Hông Y Phanxico Nguyễn Văn Thuận dâng thánh lễ trong tù. Ngài mặc chiếc áo mayo cũ tay ngắn với chiếc quần đen trong tư thế quỳ với đôi tay giơ cao. Bức hình thật ý nghĩa và xúc động bởi dù trong phòng giam Đức Hồng Y vẫn là con người tự do trong Thánh Thể. Bức Hình mà tôi thấy được một Đức Ông Người Mỹ và cũng là cha xứ đặt trang trọng trong phòng thánh của nhà thờ Holy Spirit ở thành phố San Diego, California. Nói về Đức Hồng Y Thuận, Đức Ông chỉ ngắn gọn “Ngài là một vị thánh.” Tôi còn được nghe những thuyền nhân kể về sự hiện diện của linh mục trên những con thuyền vượt biên; những năm tháng đầu tiên trên đất khách quê Người. Các ngãi mãi là niềm an ủi, sự trợ lực và nhất là nơi quy tụ họ lai với nhau trong Thánh Lễ. Chính bản thân tôi, sau 1975, khi tạm phải sống trên vùng đất nay là giáo xứ Chính Tâm, giáo phận Phan Thiết, cũng trải nghiệm sự an ủi của các linh mục trong những lần các ngài âm thầm viếng thăm mục vụ. Tôi nhớ lắm mỗi lần nghe có linh mục thăm viếng, mọi người đổ xô đến để dù chỉ được thấy, được nghe đôi lời cũng là hạnh phúc. Rồi những tháng năm đi lính, nhất là gần 2 năm trên chiến trường Campuchia, tôi đã cảm nghiệm thế nào tầm quan trọng của thánh lễ và sự hiện diện của linh mục. Tôi còn nhớ cảm giác khi từ Campuchia rút quân về nước trong những ngày cuối tháng 12/1988, khi các nhà thờ chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh.

Vâng! Khi thấy bóng nhà thờ với thánh giá vươn cao, tâm hồn tôi mừng rỡ vô cùng và chẳng biết từ lúc nào nước mắt tôi trào tuôn cả nhớ nhung và hạnh phúc. Rồi trong suốt 26 năm linh mục, cách đặc biệt là người thiết lập các giáo điểm truyền giáo với việc dâng lễ và các sinh hoạt tôn giáo đầu tiên ở Cửa Cạn, Ba Bàu và giờ là họ Thăm Viếng thuộc Phan Lâm, tôi càng hiểu được cảm giác của những người Công Giáo khi không có Thánh Thể và Linh Mục. Vâng! Thế giới và nhân loại này sẽ ra sao nếu không có Thánh Thể và Linh Mục. Với cảm nghiệm và xác tín của mình, tôi tin đó cũng là của nhiều người trong chúng ta: nhờ có Thánh Thể và Linh Mục, đời sống chúng ta, nói theo lời ca của một ai đó, sẽ “bớt nghi nan và than van; bớt chút lang thang sa mạc khô khan và có chút nắng ấm khi mùa đông sang.” Nhìn như thế, để chúng ta hiểu được những gì Chúa Giê-su đã để lại cho chúng ta vào đêm trước ngày Người chịu khổ hình. Chính trong đêm tiệc ly, Chúa Giê-su đã thiết lập BTTT, bí tích Tình Yêu với lời công bố: Này là Mình Thầy, nộp vì anh em. Hãy cầm lấy mà ăn. Này là Máu Thầy, hiến tế vì anh em. Hãy cầm lấy mà uống để được ơn tha thứ. Và để hiến tế yêu thương và tha thứ của Chúa được trải dài trải rộng đến mọi nơi và mọi thời, Người đã thiết lập chức linh mục để “làm việc của Chúa mà nhớ đến Chúa.” Vâng! Hai bí tích trong một hành vi yêu thương. Thánh Thể là hành vi hiến dâng có một không hai của Thiên Chúa trong Đức Giê-su Ki-tô cho nhân loại. Đó là hành vị vĩnh cửu vì trước đó chưa bao giờ có và sau này sẽ không bao giờ có nữa. Đó là hành vị yêu thương vô tận, đến cùng và tuyệt đối trong cả trường độ lẫn mức độ. Trong khi Bí Tích Truyền Chức làm cho hành vi yêu thương của Chúa không dừng lại ở một thời điểm của quá khứ nhưng được hiện tại hoá luôn luôn cho đến ngày tận thế.

Phụng vụ thứ 5 tuần thánh hôm nay bao gồm hai thánh lễ: Thánh lễ truyền dầu trong đó, Đức Giám Mục làm phép dầu thánh, dầu dự tòng và dầu bệnh nhân để các linh mục thực thi tác vụ nhân danh Chúa Ki-tô nơi cộng đoàn mình được sai đến. Cũng trong thánh lễ này, các linh mục quy tụ chung quanh giám mục để lặp lại lời tuyên hứa trong ngày truyền chức linh mục của mình. Có thể nói hôm nay là ngày sinh nhật của tất cả các linh mục – ngày họ được Chúa Ki-tô tuyển chọn để tiếp tục nhân danh Chúa Ki-tô hiện tại hoá hy tế cứu độ qua cử hành Thánh Thể.

Còn trong thánh lễ Tiệc Ly, Hội Thánh nhắc nhớ người tín hữu tưởng nhớ và dâng lời chúc tụng tạ ơn Chúa đã để lại cho họ Bí Tích Thánh Thể, quà tặng tình yêu thần linh. Nhà tạm để trống nhằm nhắc nhớ các tín hữu về Thánh Lễ đầu tiên được Chúa Giê-su cử hành trong đêm tiệc ly sau khi Người cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Cuối cùng, việc kiệu Mình Thánh Chúa qua nhà tạm phụ để cùng với Chúa Giê-su sống tâm tình nơi vườn dầu, những giờ phút cuối cùng đầy xuyến xao sợ hãi nhưng vẫn cương quyết tiến lên đỉnh cao của hiến tế nơi thập giá để hoàn thành chương trình cứu độ nhân loại mà Chúa Cha trao phó cho mình.

Một suy niệm từ cảm nghiệm đức tin và từ chính Tin Mừng nhằm giúp chúng ta nhận ra những gì quý giá từ quà tặng của Chúa Giê-su nơi Thánh Thể và chức Linh Mục; cũng là để chúng ta nhận ra, trong những cách thức và mức độ khác nhau đang coi thường, đang buông bỏ niềm hạnh phúc tuyệt vời này để chạy theo, kiếm tìm, ôm lấy những hạnh phúc khác như lẽ sống và đích điểm của đời mình. Nhưng thưa anh chị em, sự thật vẫn cứ là sự thật, dù có bị đào sâu chôn chặt hay bị coi thường rẻ rung, sự thật vẫn cứ xuất hiện với vẻ đẹp nguyên sơ của nó. Thánh Thể và chức Linh Mục mãi là quà tặng của tình yêu thần linh và mang lại hạnh phúc vĩnh cửu cho những ai say mê kiếm tìm và khao khát không ngơi – đó là sự thật không thể thay đổi bởi nó đến từ đâng là ĐƯỜNG, SỰ THẬT VÀ SỰ SỐNG.

Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã để lại cho chúng con bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục, xin cho chúng con một lòng yêu mến và sùng kính Thánh Thể Chúa và chức Linh Mục để chúng con cảm nghiệm được hồng ân thương xót và thứ tha của Chúa trong mọi phút giây của đời sống chúng con. Xin tha thứ cho những thờ ơ, những xúc phạm, những bất kính và thái độ vong ân bội nghĩa của chúng con với Chúa và quà tặng của Chúa. Xin giữ chúng con trong tình yêu Chúa đến muôn đời. Amen
Augustinô Nguyễn Đức Lợi

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây