Giáo hội Úc công bố tài liệu làm việc cho Hội đồng Toàn thể

Thứ năm - 25/02/2021 19:40
Giáo hội Úc công bố tài liệu làm việc cho Hội đồng Toàn thể
Hội đồng Toàn thể của giáo hội Úc Châu đang ở trong giai đoạn hai. Hội nghị lần thứ nhất dự kiến diễn ra vào ngày 2-10 tháng 10 tại Adelaide và hội nghị thứ hai vào năm nay.

(Tin Vatican - Robin Gomes)

Giáo Hội Công Giáo Australia hôm thứ Năm (25/2/2021) đã công bố tài liệu làm việc cho Hội đồng Toàn thể của giai đoạn đầu được nối tiếp vào tháng 10 năm nay.

Với tiêu đề là “Tiếp tục cuộc hành trình”, tài liệu, được gọi là 'toolsum laboris' bằng tiếng Latinh, tập trung nhiều vào những đúc kết được lắng nghe, thu thập trong giai đoạn 'Lắng nghe và Đối thoại', 'Lắng nghe và Phân định' của Giáo hội trong toàn quốc, cũng như từ các cuộc học hỏi khác nhau, theo thông cáo báo chí của Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC).

Sự sáng suốt

Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, Perth, chủ tịch của Hội đồng Toàn thể, cho biết vai trò của tài liệu làm việc là “cung cấp một bản tường trình về những gì dân Chúa đã bày tỏ như một lời mời gọi cho sự biện phân liên tục”. Ngài nói: “Đây là một bước tiến thú vị và chúng tôi cùng nhau thực hiện nó, giữa thời điểm có nhiều thay đổi”.

Hội đồng Toàn thể lần thứ 5, một sự kiện quan trọng của Giáo hội toàn quốc, đề cập tới mọi lĩnh vực của Giáo hội, đang diễn ra trong giai đoạn hai. Hội nghị lần thứ nhất ban đầu dự kiến sẽ diễn ra ở Adelaide, vào tháng 10 năm 2020 và lần thứ hai ở Sydney vào tháng 7 năm 2021. Tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19, nên chương trình có những thay đổi!

Hội đồng Toàn thể sẽ được nhóm họp tại Adelaide từ ngày 2 đến 10 tháng 10 năm 2021 và cuộc họp lần 2 sẽ được tổ chức tại Sydney, ngày 4-9 tháng 7 năm 2022. Vì đại dịch, Hội nghị tháng 10 sẽ được tổ chức kết hợp giữa trực tuyến và sự hiện diện cá nhân của một số nghị viên trên toàn Úc châu.

Đức Tổng Giám Mục Costelloe cho hay có hơn 220.000 người đã tham dự vào giai đoạn đầu tiên về “Lắng nghe và Đối thoại”, và “những tiếng nói đó đã được ghi lại trong các tài liệu làm việc”. ĐTGM Tim nói rằng nó cung cấp một nguồn tài liệu để Giáo hội đổi mới qua hành trình cầu nguyện và biện phân trong Hội nghị lần thứ nhất.

Một sự kiện Giáo hội toàn quốc

Hội đồng Toàn thể là cuộc họp chính thức cao nhất của tất cả các Giáo phận địa phương trong một quốc gia. Mục đích của Hội đồng Toàn thể của Giáo hội Úc là tạo điều kiện cho mọi tranh luận, đối thoại liên quan đến tương lai của Giáo hội trong toàn nước.

Những lý do cần có Hội đồng toàn thể của Giáo Hội Công Giáo Úc.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời các Giáo hội địa phương hãy học hỏi và đối thoại cùng nhau. Xã hội đương đại của Úc đã thay đổi đáng kể sau Hội đồng Toàn thể cuối cùng được tổ chức cách đây 80 năm vào năm 1937, 28 năm trước khi Công đồng Vatican II kết thúc vào năm 1965.

Nhưng quan trọng nhất, với báo cáo cuối cùng năm 2017 của Ủy ban Hoàng gia về những Ứng dụng cho những Thể chế đề phòng Lạm dụng Tình dục Trẻ em ở Úc đã kêu gọi một sự cần xem xét và phản hồi sâu sắc từ Giáo hội.

Tiếng nói và vấn đề

Giải thích về nội dung của tài liệu làm việc dài 76 trang, Đức Tổng Giám Mục Costelloe cho biết nó được đúc kết từ những “cảm hứng từ Kinh thánh, các tác phẩm và giáo huấn của Giáo hội, bao gồm các văn kiện của Công đồng Vatican II, các thông điệp và huấn dụ của Đức Thánh Cha, các thư mục vụ của các giám mục Úc Châu v.v…”

Ngài cũng cho biết một tài liệu hướng dẫn làm việc là "tìm cách cung cấp một bản tường trình về những gì dân Chúa đã bày tỏ như một lời mời gọi cho sự phân định liên tục". Về vấn đề này, tài liệu nêu bật một số vấn đề, chẳng hạn như đồng trách nhiệm trong sứ mệnh và quản trị, phản ảnh lại những đề nghị của Ủy ban Hoàng gia về các cơ cấu đề phòng nạn lạm dụng tình dục trẻ em, sự đoàn kết của Giáo hội với những người Úc thế hệ thứ nhất và những người sống bên lề xã hội và thúc đẩy một Hệ sinh thái không thể thiếu cho sự sống còn của ngôi nhà chung của chúng ta là Trái đất.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc (ACBC) đã chính thức công bố Hội đồng Toàn thể vào tháng 5 năm 2016, quyết định đã được ĐTC Phanxicô phê chuẩn vào tháng 3 năm 2018. Tuy nhiên, Hội nghị Toàn thể Giáo hội Úc đã chuẩn bị cho sự kiện toàn quốc này ngay cả trước đây rồi. Hành trình phân định bắt đầu từ Giai đoạn Lắng nghe và Đối thoại, sau đó là Giai đoạn Lắng nghe và Phân định.

Nguồn tin: vietcatholicnews.org

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây