Hội nghị HĐGM VN ngày 13/4

Thứ tư - 14/04/2021 08:08

Hội nghị HĐGM VN ngày 13/4

13/04/2021
  •  
  •  


HỘI NGHỊ HĐGM VN NGÀY 13/4
Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ
WHĐ (13.04.2021) – Sáng sớm ngày 13/4, sau khi Hội nghị cử hành phụng vụ Kinh Sáng, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM đã chủ tế Thánh lễ, cùng với các thành viên hiện diện, xin ơn Chúa Thánh Thần. 
Trước khi bắt đầu phiên họp thứ nhất, Đức cha Tổng Thư ký đã chia sẻ thư của Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski, Đại diện Toà Thánh, gửi chúc mừng và trao đổi thông tin với Hội đồng Giám mục. Do các giới hạn về qui định phòng chống dịch Covid-19 và những hạn chế đường bay giữa các nước nên từ tháng 2 năm 2020 Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski không thể thường xuyên thăm viếng và hiện diện tại Việt Nam như thường lệ.


Trong hai phiên họp vào buổi sáng, Hội nghị đã lắng nghe những ý kiến và đóng góp của quý Đức cha về một số những quan tâm trong đời sống hội thánh tại địa phương và châu Á, nổi bật là nhu cầu phát triển cơ sở đào tạo cho chương trình mở rộng Học viện thần học ở Hà Nội, các chương trình chung của Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), những ảnh hưởng của đại dịch tác động trực tiếp đến các sinh hoạt trong nước và quốc tế. Hội nghị cũng ghi nhận phúc trình của Uỷ ban Phụng tự (UBPT) về tiến trình chuẩn bị cho bộ Sách các bài đọc trong Thánh Lễ và Sách Lễ Rôma: Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Chủ tịch UBPT đã cho biết đang vẫn chờ chuẩn y của Toà Thánh, cho đến nay UBPT đã hoàn thành các bước chuẩn bị bao gồm thực hiện hợp đồng thiết kế sách, mua bản quyền hình ảnh và kiểu chữ, ký hợp đồng in ấn và chuẩn bị hồ sơ đăng ký bản quyền sở hữu và xin phép xuất bản.


Trong hai phiên họp buổi chiều, Hội nghị đã đón nhận chia sẻ của Tiểu ban Giáo luật và các Uỷ ban: Loan báo Tin Mừng, Bác ái Xã hội - Caritas, Công lý và Hoà Bình. Uỷ ban Công lý và Hoà bình trình bày chương trình phổ biến Học thuyết Xã hội của Giáo hội Công giáo theo các đề tài cụ thể từng năm sắp tới: Năm 2022 với đề tài học hỏi giáo huấn xã hội của Giáo hội về môi trường, năm 2023 về hoà bình và đối thoại, năm 2024 về công lý và công bằng, năm 2025 về nhân quyền.


Chiều nay, Hội nghị cũng đã đề cử danh sách quý Đức cha đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam tham dự Tổng hội Liên Hội đồng Giám mục Á châu nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập với chủ đề “Các dân tộc Á châu cùng nhau lữ hành”. Theo thông báo của FABC, Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) có thể đề cử 9 Đức cha cùng với Đức cha Chủ tịch HĐGM tham dự Tổng hội dự trù sẽ được tổ chức ngay sau khi tình hình đại dịch chấm dứt.


Cuối ngày, trước khi cử hành phụng vụ Kinh Tối, toàn thể Hội nghị đã cùng Chầu Thánh Thể, do Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân, Giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ sự.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây