Chúa Nhật 24 Thường Niên - A

Thứ sáu - 15/09/2023 21:07
CHÚA NHẬT 24 THƯỜNG NIÊN - A  
Hc 27,30-28.1-7; Rm 14,7-9; Mt 18,21-35
Chủ đề: THA THỨ CHO NHAU
Lời Chúa: Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy (Mt 18,22).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 24 thường hôm nay cho chúng ta thấy lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa. Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy tha thứ cho những xúc phạm của tha nhân, tha hoài tha mãi, tha vô giới hạn. Tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha:
Tình yêu động lực thứ tha,
Càng yêu càng biết thứ tha cho người.
Nhìn xem gương Chúa sáng ngời,
Chết treo thập giá đền bồi tội khiên.
Gẫm suy, thực tập triền miên,
Hy sinh tha thứ, xứng tên môn đồ.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho chúng ta, để chúng ta  sống tình yêu Chúa đối với người khác bằng chính tình yêu của Chúa, một tình yêu đầy lòng tha thứ và có sức mạnh cải thiện con người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy các môn đệ hãy tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, thế giới không thể có hòa bình nếu thiếu sự tha thứ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Chúa nhật tuần trước, phụng vụ Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy giúp nhau nhận ra lầm lỗi của mình và sửa lỗi cho nhau để trở nên con người hoàn thiện. Vì, con người vốn “nhân vô thập toàn”. Thật vậy, trước mặt Thiên Chúa chúng ta đều là tội nhân, và chúng ta đều cần được Thiên Chúa thứ tha. Sứ điệp phụng vụ Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy ăn ở nhân từ như Thiên Chúa là Đấng nhân từ. Hãy tha thứ để được Thiên Chúa thứ tha. Việc tha thứ này không dừng lại bởi một giới hạn nào, nhưng được biểu lộ bi lòng khoan nhân và vô giới hạn: “Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy”, nghĩa là tha hoài tha mãi, không hạn định.
Thưa anh chị em, hiền nhân Ben Si-ra tác giả sách Huấn ca trong bài đọc 1 hôm nay đã khuyên chúng ta phải biết tha thứ cho nhau. Ông đã nêu lên ba lý do để giúp chúng ta biết tha thứ cho người khác: do thứ nhất là hãy kính sợ Thiên Chúa, Đấng Tối Cao có quyền xét xử mọi loài. Như thế, ai báo thù phải chuốc lấy báo thù của Thiên Chúa. Ai tha thứ điều sai trái cho người khác, thì người đó sẽ được Thiên Chúa thứ tha. do thứ hai là hãy nhớ đến sự hư nát và sự chết của bản thân mình. Như thế, nếu chúng ta nuôi lòng oán thù thì làm sao chúng ta dám xin Chúa tha thứ cho mình. Hãy nghĩ đến ngày giờ sau hết, tức là cái chết, để chấm dứt hận thù. do thứ ba là hãy nhớ đến giao ước của Thiên Chúa, giao ước tình yêu. Và như thế để nhờ đó, chúng ta dễ dàng và mau mắn bỏ qua những sự lầm lỗi của người khác. Cũng vậy, trang Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu dạy các môn đệ của Người lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa, qua dụ ngôn ông vua nhân từ tha nợ cho con nợ kết xù 10.000 nén bạc. Đồng thời, Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ của Người hãy tha thứ lỗi lầm cho nhau. Hãy tha thứ cho kẻ làm hại mình, thì khi cầu nguyện chúng ta mới mong được Chúa thứ tha. Có lẽ trước thái độ nhẫn tâm của tên đầy tớ độc ác chúng ta tỏ ra khó chịu và lên án. Nhưng thực tế cho thấy, chính chúng ta cũng đã nhiều lần cư xử như thế với anh em mình. Chúng ta dễ để lòng mình khép kín lại và để con tim ra chai đá: “Còn ngươi, sao ngươi không chịu thương bạn ngươi như Ta đã thương ngươi?”. Cũng thế, “Cha Ta trên trời cũng xử với các ngươi đúng như thế nếu mỗi người trong các ngươi không hết lòng tha thứ cho anh em mình”.
Chuyện kể rằng, vào ngày 13.5.1983, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bị tên khủng bố Mahmed A-liz As-caz bắn vào bụng tại quảng trường Thánh Phêrô. Hai năm sau khi được chữa bình phục, Thánh Gioan Phaolô II đã đến thăm anh tại nhà tù và xin chính quyền Italia tha cho anh để anh về quê. Ngài đã tha thứ cho kẻ giết hại mình và muốn A-liz Ascaz là bạn của ngài. Chính ngài đã nói: thế giới không thể có hòa bình nếu thiếu sự tha thứ.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Sống cho Chúa và chết cho Chúa là thế. Thánh Gioan Phaolô II đã không hành xử theo ý thích cá nhân, nhưng ngài đã biết nhìn lên Chúa để thấy Chúa đối xử với chúng ta thế nào, chúng ta cũng hãy đối xử với tha nhân như vậy. Tha thứ là bắt nguồn từ lòng thương xót của Thiên Chúa. Chính chúng ta muốn được hưởng lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa, thì chính chúng ta cũng phải biết xót thương tha thứ cho anh chị em mình. Dụ ngôn ông vua nhân từ nêu cao lòng khoan dung tha thứ của Thiên Chúa để chúng ta noi theo và thấy lối hành xử của Thiên Chúa: Có biết tha thứ mới được Thiên Chúa thứ tha. Hơn nữa, mối tương quan của chúng ta đối với người khác phải được quy định bởi mối tương quan của chúng ta đối với Thiên Chúa: “Xin Cha tha nợ cho chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta thể hiện lòng khoan dung tha thứ như Chúa, để chúng ta cũng được Chúa xót thương và thứ tha cho những lầm lỗi của chúng ta. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây