Đức Thánh cha gửi thư cám ơn chính quyền và giáo quyền Irak

Thứ tư - 14/04/2021 14:33
Viaggio Apostolico in Iraq, un momento della cerimonia di congedo | Vatican Media

Trong những ngày vừa qua, Đức Tổng giám mục Mitjia Leskovar, Sứ thần Tòa Thánh tại Irak, đã trao thư cám ơn của Đức Thánh cha Phanxicô đối với chính quyền và giáo quyền tại nước này vì đã cộng tác tích cực vào việc chuẩn bị và tiến hành cuộc viếng thăm tốt đẹp của ngài tại Irak, từ ngày 5 đến 8/3/2021 vừa qua.


G. Trần Đức Anh, O.P.

Trong thư gửi Đức Hồng y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Giáo chủ Công giáo Canđê và được chính tòa Thượng phụ công bố nội dung, Đức Thánh cha cám ơn vì sự tiếp đón nồng nhiệt và chân thành mà toàn thể Giáo hội tại Irak đã dành cho ngài. Đức Thánh cha viết: “Đó là một cuộc viếng thăm được chuẩn bị và tiến hành trong kinh nguyện, dấu chỉ tình hiệp thông đích thực với Tòa Thánh Phêrô. Tôi giữ mãi trong tâm hồn những cuộc gặp gỡ, các buổi cầu nguyện cảm động, cùng với sự dấn thân huynh đệ. Trong những ngày nơi anh chị em, tôi đã nghe những tiếng nói gợi đau đớn và lo âu, và cả những tiếng nói hy vọng và an ủi, kết quả của sự gần gũi của Giáo hội tại Irak với các tín hữu được ủy thác cho sự chăm sóc của Giáo hội, và những hoạt động bác ái được nhiều tổ chức thực thi với sự giúp đỡ của người dân tại nước này trong việc tái thiết và phục hồi xã hội”.

Đức Thánh cha viết thêm rằng: “Tôi đã có thể thấy và cảm nhận cụ thể Chúa Giêsu đang sống trong Giáo hội tại Irak, hoạt động trong dân thánh và các tín hữu của Chúa”. Và Đức Thánh cha cầu mong chứng tá Kitô của Đức Thượng phụ và Giáo hội, được phong phú hóa do nghịch cảnh và được củng cố bằng máu của các vị tử đạo, sẽ là ánh sáng rạng ngời trong và ngoài Irak, để chúc tụng sự cao cả của Thiên Chúa và niềm vui tinh thần của dân nước này nơi Thiên Chúa, Đấng Cứu độ chúng ta”.

Trong thư cám ơn gửi tới ông Nechirvan Barzani, chủ tịch miền Kurdistan ở mạn bắc Irak, Đức Thánh cha ca ngợi sự khác biệt về tôn giáo, văn hóa và chủng tộc tại miền này như một đặc tính của xã hội Irak, và đó là điều ngài nhận thấy trong cuộc viếng thăm. “Nay người ta mong đợi Irak chứng tỏ cho mọi người, đặc biệt tại Trung Đông, rằng mặc dù có những khác biệt, vẫn có thể cộng tác hài hòa để xây dựng một cuộc sống dân sự, củng cố các mối liên hệ huynh đệ và liên đới để phục vụ sự thiện và an bình, nuôi dưỡng hy vọng một tương lai tốt đẹp hơn.”

Đức Thánh cha không quên cám ơn chính quyền và toàn dân Irak, đặc biệt dân chúng miền Kurdistan, vì sự tiếp đón nồng hậu dành cho ngài. Ngài cũng cám ơn sự hiện diện của ông Chủ tịch, tại thánh lễ ở Sân vận động Franso Hariri chiều ngày 7/3, chứng tỏ tinh thần bao dung, hòa hợp, tình huynh đệ và nhân đạo của ông Chủ tịch.

Trong cuộc viếng thăm Irak, Đức Thánh cha đã dành Chúa nhật 7/3, ngày cuối cùng, để thăm miền Kurdistan. Sau khi gặp gỡ chính quyền địa phương, ngài dừng lại tại thành Mossul tưởng niệm các tín hữu và nạn nhân bị Nhà nước Hồi giáo IS sát hại, rồi đến thăm thành Qarakosh nơi có đông đảo các tín hữu Kitô đã phải bỏ gia cư tị nạn tới miền Kurdistan, trốn chạy cuộc bách hại và tàn sát của lực lượng IS.

(Tổng hợp 13-4-2021)

  • email
  • facebook
  • twitter

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây