Anh Chị Em HIV Là Những Người Bạn Của Tôi

Chủ nhật - 23/10/2022 23:19
Anh Chị Em HIV Là Những Người Bạn Của Tôi

hình ảnh

“Chúng con chỉ mong quý cha, quý thầy, quý sơ là những người có tiếng nói trong xã hội, truyền thông và nói cho người khác biết rằng: những người mang trong mình Virut HIV như chúng con không ghê gớm như mọi người thường nghĩ, chúng con cũng mong có được công việc ổn định, con cái chúng con cũng cần được đến trường và được yêu thương”
. Đó chính là chia sẻ của chị Nguyễn Thị H, chị đại diện cho những anh chị em HIV nói lên những tâm tư nguyện vọng của mình, và còn biết bao nhiêu câu chuyện đầy nước mắt của những anh chị em có H.


Và để tạo cơ hội cho người có H được chia sẻ câu chuyện cuộc đời của mình, vào ngày 22/10/2022, Ban Caritas Phan Thiết đã tổ chức buổi tọa đàm tại Giáo xứ Đức Thắng – Giáo Phận Phan Thiết, với chủ đề “ANH CHỊ EM HIV LÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA TÔI”. Tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện của cha Tôma Nguyễn Văn Hiệp – Chánh xứ Giáo xứ Đức Thắng, Quý Thầy Giáo phận Phan Thiết, quý Soeur và các em Thanh Tuyển Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, quý ban liên lạc viên Caritas Phan Thiết cùng 40 anh chị em HIV và các trẻ OVC (Orphans and Vulnerable Children).

Buổi tọa đàm nhằm mục đích giúp người có H được mạnh dạn, can đảm nói lên tiếng nói của mình với mọi thành phần trong xã hội, giúp họ giải tỏa được những nỗi đau đã mang nặng trong lòng nhiều năm qua và mong muốn được hòa nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó, đây là cơ hội để quý cha, quý thầy, quý soeur và các anh chị em cộng tác viên được gặp gỡ, trò chuyện với người có H (NCH), nhằm hiểu được những hậu quả về mặt tâm lý, tình cảm, các mối tương quan xã hội mà NCH phải gánh chịu khi bị kỳ thị, phân biệt đối xử, hầu có thái đội tích cực, biết chia sẻ và góp phần tháo gỡ hàng rào kỳ thị đối với những người nhiễm HIV.

Khai mạc buổi tọa đàm, cha Tôma Nguyễn Văn Hiệp đã có những chia sẻ đầy tâm tình, sự khích lệ động viên những bệnh nhân HIV/AIDS: chúng ta đến đây như một gia đình, gia đình là để chia sẻ, lắng nghe và thấu cảm. Và mỗi người chúng ta đều là anh chị em với nhau, con cùng một Cha trên trời, hãy có một trái tim bằng thịt, một trái tim biết rung cảm để sẻ chia và yêu thương nhau nhiều hơn.

Tiếp đến, Soeur Matta Antôn Nguyễn Ngọc Vân Anh – Chuyên trách Ban HIV Caritas Phan Thiết đã chia sẻ những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS, nhằm giúp các tham dự viên hiểu hơn về HIV, qua đó giúp mọi người có cái nhìn mới đối với những bệnh nhân HIV, vì hiện nay đã có thuốc ARV (Antiretroviral viết tắt là ARV– tức thuốc kháng HIV) giúp ức chế sự phát triển của virut HIV. Nhờ sử dụng thuốc đúng liều – đúng giờ mà sức khỏe của những người HIV được cải thiện và mạnh khỏe hơn.

Sau đó là phần chia sẻ về tâm lý, tình cảm và những hậu quả khi những người HIV bị kỳ thị của Soeur Phan Thị Thanh Nga (Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết). Trong phần chia sẻ này, Soeur nhấn mạnh cụm từ “ANH CHỊ EM HIV LÀ NHỮNG NGƯỜI BẠN CỦA TÔI”. Đúng vậy, những bệnh nhân HIV hay anh chị em LGBT (LGBT: là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới)  –  họ bằng chúng ta trong chỗ đứng của xã hội. Họ chỉ khác chúng ta ở chỗ cần tình cảm và sự thấu hiểu nhiều hơn mà thôi. Nếu chúng ta dành những ánh mắt không mấy thiện cảm cho những anh chị em có H/ LGBT, thì cuộc sống của họ ngột ngạt và sợ hãi biết chừng nào khi mọi người xung quanh cứ né tránh và xa lánh họ. Và tâm sự của một anh chị em trong nhóm H đã thốt lên rằng “ trong những lúc tuyệt vọng nhất thì lời động viên tuy không thể chữa lành được căn bệnh, nhưng cũng là liều thuốc tinh thần tốt để người HIV/ LGBT vững tin hơn vào cuộc sống”.

Bước vào phần chính của buổi tọa đàm là sự chia sẻ của những anh chị em HIV/LGBT. Bấy lâu nay họ phải sống trong sự im lặng, cứ nơm nớp lo sợ mọi người phát hiện ra mình bị nhiễm HIV hay bản thân thuộc nhóm LGBT, và câu chuyện cuộc đời của họ chưa bao giờ được kể cho ai nghe, chưa bao giờ được thổ lộ. Và hôm nay, trong ngôi nhà nguyện nhỏ bé của Giáo xứ Đức Thắng, trước sự hiện diện lắng nghe của Chúa Giêsu Thánh Thể, của quý cha, quý thầy, quý soeur và mọi người, họ được thổ lộ câu chuyện cuộc đời của họ mà không sợ gì cả. Lắng nghe tâm sự của anh Nguyễn T – một bệnh nhân HIV, khi cầm trên tay tờ giấy xét nghiệm dương tính HIV, anh như muốn ngã quỵ và anh đã tìm đến cái chết, nhưng động lực để cho anh đứng dậy và tiếp bước cho đến ngày hôm nay đó chính là con gái của anh. Nhìn đứa con nhỏ bé, thơ ngây anh không thể chết. Thế nhưng, điều anh lo sợ đó là liệu khi con gái của anh biết anh bị nhiễm HIV, cháu có xa lánh anh không, cháu có chấp nhận ba nó không. Anh còn sợ một điều và không dám tự trả lời đó là: khi anh chết thì ai sẽ lo cho con gái của anh, khi mà mẹ em đã mất cách đây vài tháng. Những tâm tư thầm kín đó của anh được thốt lên làm chính bản thân anh T và cả không gian như chìm lắng, những giọt nước mắt trên khuôn mặt các tham dự viên như là lời động viên, là cái ôm thân tình gửi đến anh T và những anh chị em H. Và niềm vui đã đến cho anh trong giây phút được là chính mình, đó là người con gái của anh nói rằng: “Con sống với ba quen rồi, dù ba có bệnh gì con vẫn chấp nhận và yêu ba”. Lòng anh như nhẹ hẳn, từ đây anh có thể vui sống với con và sống thật với chính mình. Và anh mong muốn một điều là: “Quý cha, quý thầy, và quý sơ là những người có tiếng nói trong xã hội, hãy giúp chúng con truyền thông cho mọi người biết rằng: những bệnh nhân HIV như chúng con không ghê sợ như mọi người nghĩ, chúng con muốn sống, muốn được hạnh phúc và có công việc làm ăn ổn định như bao người khác. Và ước mong mái nhà Caritas luôn mãi tồn tại vì đó là gia đình là chỗ để những người HIV như chúng con được chia sẻ, được yêu thương và sống ý nghĩa hơn”. Cám ơn những ước mong nhỏ bé của anh T.

Qua những tâm sự, những phút trải lòng, quý Cha và quý tham dự viên cũng đã đặt những câu hỏi gợi mở nhằm hiểu hơn nữa về những gì mà anh chị em HIV đã trải qua, để mọi người cùng lắng nghe, tìm ra sự đồng cảm và đồng điệu trong  cách ứng xử, nhằm kết nối tình thân như một gia đình của mọi người đối với “Những người bạn H”, theo tinh thần “Hiệp Hành” mà Giáo Hội đang hướng về.

Sau phần chia sẻ, Ban HIV Caritas Phan Thiết hỗ trợ học bổng cho các trẻ OVC (Orphans and Vulnerable Children), nhằm góp một phần nhỏ với cha mẹ các em trong việc trang trải học phí, bên cạnh đó cũng động viên, khuyến khích các em vui tươi trong mỗi ngày sống, và luôn luôn phấn đấu trong học tập.

Để kết thúc cho buổi tọa đàm, mọi người cùng nhau hướng về Chúa Giêsu Thánh Thể, dâng lên Chúa những ước nguyện, những câu chuyện cuộc đời của mỗi người. Cùng tạ ơn Chúa đã ban cho chúng ta một ngày gặp gỡ thật ấm áp tình gia đình.

Chia tay ra về trong hy vọng và niềm vui, người có H chỉ mong ước được sống trong một xã hội yêu thương, đồng cảm và chia sẻ những điều bình dị nhưng rất người”, và bớt đi một ánh mắt kì thị là thắp lên một tia hy vọng cho người nhiễm H... Bởi “sống là cho đi đâu chỉ nhận cho riêng mình”.

Ban TT Caritas Phan Thiết.



 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây