THỨ SÁU TUẦN VII THƯỜNG NIÊN Mc 10,1-12

Thứ năm - 27/02/2025 05:49
THỨ SÁU TUẦN VII THƯỜNG NIÊN
Mc 10,1-12

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.
1Đức Giêsu bỏ nơi đó, đi tới miền Giuđê và vùng bên kia sông Giođan. Đông đảo dân chúng lại tuôn đến với Người. Và như thường lệ, Người lại dạy dỗ họ.2 Có mấy người Pharisêu đến gần Đức Giêsu và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người.3 Người đáp: “Thế ông Môsê đã truyền dạy các ông điều gì?”4 Họ trả lời: “Ông Môsê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ.”5 Đức Giêsu nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê mới viết điều răn đó cho các ông.6Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7 vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8 và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt.9 Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly.”10 Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy.11 Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12 và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình.”

SUY NIỆM: NHỚ LẠI GIAO ƯỚC HÔN NHÂN
Bài Tin mừng hôm nay chắc chắn đã rất quen thuộc với tất cả chúng ta. Không cần nói nhiều ai cũng hiểu: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, thì loài người không được phân li”.
Khi cho chúng ta nghe lại bài Tin mừng này, Giáo Hội muốn nhắn gởi đến chúng ta 2 điều:
Thứ nhất, đây là lệnh truyền của Chúa Giêsu, chứ không phải đòi hỏi của Giáo Hội. Nhiều đôi vợ chồng vì không muốn tiếp tục chung sống với nhau, rồi quay qua oán trách Giáo Hội: tại sao Giáo Hội lại quá cổ hủ và khắt khe như thế? Tại Giáo Hội là Mẹ mà lại không hiểu và cảm thông cho nỗi khổ của con cái? Tại sao nhà nước cho li dị mà Giáo Hội không cho? Một loạt các lời chất vấn được đặt ra cho Giáo Hội.
Xin trả lời rằng, không phải là Giáo Hội thích thì cho, không thích thì không cho; mà là Giáo Hội không có quyền để cho phép li dị: Vì “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân li”. Giáo Hội có bổn phận phải bảo vệ và thực thi thánh ý của Thiên Chúa. Chẳng lẽ anh chị em lại muốn Giáo Hội chống lại lệnh truyền của Chúa hay sao?
Có những đôi bạn lý luận rằng, tại sao những đôi kia thì được, mà chúng con thì không? Thưa sở dĩ như thế, là vì hôn nhân của những đôi vợ chồng ấy tự bản chất đã không thành ngay lúc đầu, bởi họ đã rơi vào 1 trong 12 ngăn trở theo Giáo luật. Giáo Hội và Cha sở chỉ có nhiệm vụ tuyên bố tiêu hôn mà thôi. Anh chị em cần phải hiểu điều ấy.
Lưu ý thứ hai, Thánh Giacôbê dặn chúng ta rằng, anh em phải cân nhắc chứ đừng có cái gì cũng thề hứa, và một khi đã hứa phải lo thực hiện, bằng không anh em sẽ bị xét xử.
Lời cam kết thủy chung, yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời trong lúc cử hành Bí tích Hôn phối là do chính miệng 2 người tự do thề hứa, sau khi đã có 1 khoảng thời gian đủ dài tìm hiểu nhau và tự nguyện tiến tới hôn nhân. Do đó, mỗi người cần phải ý thức và trách nhiệm trong việc tuân giữ lời hứa ấy.
Có nhiều người tuy không li dị, vẫn sống chung trong 1 mái nhà, con đàn cháu đống; nhưng cứ “mèo mỡ”, cứ “chán cơm thèm phở”, và cứ ngoại tình thì vẫn vi phạm giao ước hôn nhân như thường.
Hãy nhớ rằng, những cuộc tình oan trái và lén lút ấy chỉ ở với ta những lúc thịnh vượng mà thôi, còn những lúc đau thương thì “chạy mất dép”! Chỉ có chồng có vợ mới là người ở với chúng ta, không những trong những lúc thịnh vượng mà còn cả trong những lúc gian nan, ốm đau bệnh tật. Do đó, đừng bắt cá 2 tay, cũng đừng có ai đứng núi này mà trông núi nọ. Không ai tốt với mình cho bằng vợ bằng chồng của mình đâu thưa anh chị em.
Đã là vợ là chồng, thì hãy chung tình và chung thủy với nhau. Đã là cha là mẹ, thì trước khi làm gì và quyết định điều gì, phải nghĩ cho tương lai của con cái, chứ đừng có ích kỉ rồi chỉ nghĩ cho bản thân mình.
Tóm lại, lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy khám phá lại tầm quan trọng và giá trị thiêng thánh của Bí tích Hôn nhân mà mỗi người đã cử hành, đã sống, đang sống và sẽ tiếp tục sống. Để chúng ta có những quyết tâm và cách thế cụ thể, hầu có thể trung thành sống lời cam kết hôn nhân và lệnh truyền của Chúa Giêsu. Một khi làm được điều đó, là anh chị em đang nên thánh từng ngày trong ơn gọi hôn nhân gia đình.
Xin Chúa ban cho từng người và từng gia đình những ơn cần thiết, để chúng ta luôn vẹn nghĩa chung tình với nhau. Amen.
Lm. Antôn

SUY NIỆM: TÌNH YÊU VĨNH VIỄN KHÔNG MẤT ĐI
Theo lẽ thường khi kết hôn, ai cũng mong muốn cho hôn nhân của mình được kéo dài, luôn mặn nồng, chung thuỷ với nhau suốt đời. Tuy nhiên, thực tế lại rất khác. Chúng ta thấy có rất nhiều đôi vợ chồng đã ly dị, ngay cả người Ki-tô hữu. Quả là điều đáng buồn!
Vốn dĩ hôn nhân được đặt nền trên tình yêu. Ngay những ngày đầu đến với nhau, các cặp đôi xác tín có tình yêu chân thật. Thế nhưng khi ly dị, các đôi vợ chồng lại khẳng định giữa họ tình yêu đã mất. Có thực sự tình yêu đã mất, hay hôn nhân của họ đặt trên điều gì khác?
Tình yêu vĩnh viễn không mất đi, bởi vì:
-         Thiên Chúa là Tình Yêu và là Đấng hằng hữu. Ngài không bao giờ mất đi, nên tình yêu sẽ tồn tại mãi.
-         Con người không phải là nguồn cội của tình yêu. Tình yêu trong hôn nhân hay bất cứ hình thức yêu thương nào đều có nguồn gốc từ chính Đấng là Tình Yêu. Tình Yêu đã thổi bùng lên những tình yêu khác trên trần gian, trong đó có tình yêu giữa vợ chồng. Thế nên, tình yêu giữa các cặp vợ chồng, nếu bắt nguồn từ Thiên Chúa thì sẽ tồn tại mãi.
Ngay từ khởi đầu, Thiên Chúa đã ấp ủ và sáng tạo nên con người có nam có nữ, để xây dựng một gia đình đầy tình yêu: “Người nam sẽ lìa bỏ cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, và cả hai sẽ trở thành một xương một thịt”. Tình yêu không phải cảm xúc của lý trí, như thể muốn yêu ai thì tình yêu sẽ đến, nhưng tình yêu tự đến một cách rất lạ lùng. Hai người nam nữ tự thấy có một lực đẩy nào đó, muốn họ tiến lại gần nhau hơn, thiết lập với nhau một giao ước, làm nên một gia đình riêng để chung hưởng hạnh phúc với nhau. Đây là một huyền nhiệm, một món quà mà Thiên Chúa đã dành cho con người.
-         Tình yêu trong hôn nhân phản ánh và phác hoạ lại tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa dành cho nhau và cho toàn thể nhân loại.
Vợ chồng hiệp thông với nhau nên một, vì cả hai “chỉ là một xương một thịt”. Đó là trao ban, hy sinh, thông truyền chính mình cho nhau, hướng đến một sự sống mới sẽ xuất hiện như kết quả của tình yêu tuyệt đẹp.
-         Tình yêu không khép kín nhưng tăng trưởng.
Như trong tông huấn Gaudium et spes có nói: "Tình yêu mà không tăng trưởng là một tình yêu đang lâm nguy. Và chúng ta chỉ có thể lớn lên khi chúng ta đáp lại ân sủng của Thiên Chúa xuyên qua các hành động yêu thương không ngừng. Những hành động từ ái trở nên ngày càng thường xuyên hơn, nồng nhiệt, quảng đại, dịu dàng và vui tươi hơn” (Số 48). Tình yêu sẽ lớn lên khi được chăm sóc kỹ lưỡng. Nó sẽ trưởng thành và sinh hoa trái.
-         Thánh giá là con đường tình yêu dẫn đến sự sống đời đời.
Không đi ra ngoài con đường thánh giá. Đời sống hôn nhân cũng vậy. Từng thành viên trong gia đình, đặc biệt là vợ chồng, phải luôn sống được chiều kích Vượt Qua của Đức Giêsu. Nghĩa là, họ phải luôn sống trong sự tận hiến, hy sinh cho nhau. Để từ đó, cả hai vượt qua được bóng tối của sự chết, mà tiến về hạnh phúc vĩnh viễn trong Thiên Chúa.
Trước khi kết hôn, các người trẻ có thấy tình yêu của mình phản ánh tất cả các khía cạnh đó chưa? Tình yêu trong đời sống gia đình sẽ không mất đi bởi nó phát xuất từ chính Thiên Chúa. Nó là sự trao hiến cho nhau, hy sinh, đón nhận, cảm thông, chia sẻ, vun trồng… Điều đó đòi hỏi mỗi thành viên trong gia đình phải đóng góp phần tình yêu của mình, để xây dựng một gia đình hạnh phúc. Đó là điều Thiên Chúa muốn nhìn thấy nơi mỗi gia đình chúng ta.
Lạy Chúa, tình yêu giữa vợ chồng là sự liên kết rất thiêng liêng được ký kết bằng giao ước hôn nhân. Nó phản ánh tình yêu của Thiên Chúa. Nó là sự trường tồn. Đó là sáng kiến của Chúa: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp”, thì chắc chắc chúng con không được phép phá bỏ: “Loài người không được phân ly”. Xin cho các đôi vợ chồng, nhất là những đôi vợ chồng trẻ nhận ra được món quà quý giá mà Chúa đã ban tặng. Để từ đó, họ biết quý trọng nhau, gìn giữ tình yêu cho nhau, hầu giúp cho thế gian nhận thấy Tình Yêu vĩnh cửu của Chúa nơi gia đình họ. A-men.
Lm. Giuse Mai Văn Điệp, OP
SUY NIỆM: SỐNG BÍ TÍCH HÔN NHÂN GIA ĐÌNH
Hôn nhân gia đình được Thiên Chúa thiết lập, và Chúa Giêsu nâng lên hàng Bí tích. Vì vậy, Chúa mời gọi tất cả những ai bước vào đời sống hôn nhân hãy sống ơn gọi thánh thiện và cao quý này theo thánh ý của Thiên Chúa.
Trong Cựu Ước, ngôn sứ Hôsê đã sử dụng hình ảnh tuyệt đẹp của vợ chồng yêu thương nhau, để diễn tả tình yêu Thiên Chúa đối với loài người. Còn trong Tân Ước, thánh Phaolô đã sánh ví tình yêu của Chúa Kitô dành cho Hội Thánh cũng giống như vợ chồng yêu thương nhau, gắn bó với nhau và hy sinh cho nhau. Tuy nhiên, trong tình yêu đích thực, thì không được quyền thay đổi, mà đòi phải trung tín, vững bền. Vì thế, câu trả lời của Chúa Giêsu với những người biệt phái trong bài Tin Mừng hôm nay là : “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không thể phân rẽ". Điều đó cho chúng ta thấy Thiên Chúa mong muốn những ai sống ơn gọi hôn nhân và gia đình, hãy yêu thương và tôn trọng nhau suốt đời.
Ngày nay, chuyện các cặp vợ chồng đưa nhau ra tòa ly dị là chuyện thường xảy ra. Trước thực trạng xã hội này, người Công giáo với hôn nhân “bất khả phân ly” có thực sự sống đời hạnh phúc, sống thánh thiện trong ơn gọi của mình hay không? 
Vợ chồng người Công Giáo hãy ý thức sự cao trọng của việc sống bí tích hôn nhân, vẻ đẹp thiêng liêng thánh thiện của tình vợ chồng, với tinh thần trách nhiệm đối với gia đình và với đàn con của mình, để xây dựng tình yêu thương, hòa hợp trong đời sống gia đình của mình.
Cho dù trong đời sống vợ chồng có sứt mẻ, có buồn phiền, có chán nản, có u ám đến thế nào,…vẫn phải cố gắng xây dựng, tái tạo và hiệp nhất bằng cách thức mà Thánh Phaolô tông đồ nhắc nhở rằng : “hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13).
Giáo Hội thấu hiểu sự đổ vỡ của gia đình hiện nay trên thế giới, nên rất quan tâm, lo lắng và tìm những giải pháp tốt đẹp nhằm nâng đỡ các gia đình. Tại Việt Nam, đã đưa ra đường hướng mục vụ của năm 2014 này, với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa đời sống gia đình”, như là một đồng cảm trước những khó khăn của các gia đình hiện nay. Đồng thời, cổ võ, xây dựng và phát huy tinh thần nơi các gia đình bằng việc Phúc Âm Hóa đời sống của các gia đình.
Để thực hiện việc Phúc-Âm-Hóa đời sống gia đình, chúng ta hãy cùng nhau xây dựng gia đình thành : Một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng.
Nhờ lời chuyển cầu của Thánh Gia Thất, chúng ta hãy nguyện xin Chúa thánh hóa, nâng đỡ và chúc lành cho các gia đình của
Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
SUY NIỆM:
Qua Lời Tổng Nguyện của Thứ Sáu Tuần 7 Thường Niên, Năm lẻ này, các nhà phụng vụ muốn chúng ta xin Chúa giúp mỗi người chúng ta hằng để tâm suy nghĩ những gì là thiêng liêng cao thượng, và biết dùng lời nói việc làm mà thực thi những điều đẹp ý Chúa. 
Dùng lời nói việc làm mà thực thi những điều đẹp ý Chúa: trung thành vâng giữ luật Chúa, còn việc thưởng phạt là của Chúa, như trong bài đọc một của giờ Kinh Sách, sách Giảng Viên cho thấy: Đối với người Ítraen đạo đức, không có gì có thể so sánh với niềm tin vào việc Thiên Chúa thưởng phạt. Ấy vậy mà, niềm tin đó cũng chỉ là phù vân, và vì nếu thưởng phạt là chuyện chắc chắn, thì hậu quả của việc đó mắt phàm chúng ta lại không thể lường được. Rõ ràng là, Giảng Viên chân thành hơn những ai dựa vào truyền thống, để khẳng định rằng: người công chính sẽ được hạnh phúc và ác nhân sẽ bị trừng phạt. Biết bao phen ta thấy điều trái ngược trong cuộc sống: phủ định việc thưởng phạt của Thiên Chúa, là bắt ta đi tìm câu giải đáp cho vấn nạn, không phải, trong cuộc sống trên trần gian, nhưng là, một nơi khác, sau này, các dụ ngôn về Nước Thiên Chúa sẽ mang lại ánh sáng cuối cùng cho chúng ta. Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người. Chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho nhờ Thần Khí. Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa. Con người không thể nhận ra mọi việc Thiên Chúa làm.
Dùng lời nói việc làm mà thực thi những điều đẹp ý Chúa: trung thành sống theo đường lối Chúa sẽ được đầy hoan lạc, như trong bài đọc hai của giờ Kinh Sách, thánh Ghêgôriô Arighentô nói: Linh hồn hớn hở vui mừng trong Chúa vì Chúa vui nhận việc ta làm… Lạy Chúa, được Ngài ở bên, con chẳng nao núng bao giờ. Vì thế tâm hồn con mừng rỡ và lòng dạ hân hoan. Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con.
Dùng lời nói việc làm mà thực thi những điều đẹp ý Chúa: trung thành với bạn bè là điều đáng quý, trung thành với luật Chúa còn đáng quý hơn bội phần, như trong bài đọc một của Thánh Lễ, sách Huấn Ca nói: Không có gì đổi lấy được một người bạn trung thành. Trong bài Đáp Ca, Thánh Vịnh 118, vịnh gia cho thấy: Lạy Chúa, trên đường mệnh lệnh Chúa, xin dẫn con đi. Lạy Chúa, con dâng lời ca tụng, thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con. Con vui thú với thánh chỉ Ngài chẳng quên lời Ngài phán.
Câu Tung Hô Tin Mừng, mà các nhà phụng vụ đã chọn cho ngày lễ hôm nay là: Lạy Chúa, Lời Chúa là sự thật; xin Chúa lấy sự thật mà thánh hiến chúng con. Trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu nói: Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly. Lời Chúa là sự thật, Lời Chúa sẽ thánh hiến ta: Trung thành với những gì Chúa đã ban truyền, sẽ mang lại cho ta niềm hạnh phúc lớn lao. Luật Chúa là bánh ngon, là rượu quý: Một khi đã gắn bó, và thấm nhuần đạo lý đức tin chân thành, ta sẽ vui vẻ ăn bánh và hoan hỷ uống rượu, mà Chúa đã dọn sẵn cho ta. Là Hội Thánh, là hiền thê của Đức Kitô, chúng ta được liên kết nên một với Người, được ăn bánh từ trời, và được uống rượu từ cạnh sườn của cây nho thật, là Đức Kitô. Ai ăn bánh và uống rượu mầu nhiệm này, là được tham dự vào mầu nhiệm của Ngôi Lời. Ai được tham dự như thế, thì phải tỏ ra xứng đáng: lúc nào cũng phải mặc áo trắng, nghĩa là, các việc làm của ánh sáng, để ánh sáng của chúng ta chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp chúng ta làm, mà tôn vinh Cha, Đấng ngự trên trời. Luật Chúa đã ban hành, loài người không được hủy bỏ; Sự gì Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly. Ước gì chúng ta hằng để tâm suy nghĩ những gì là thiêng liêng cao thượng, và biết dùng lời nói việc làm mà thực thi những điều đẹp ý Chúa. Ước gì được như thế!
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB
SUY NIỆM:
"Họ hỏi thế là để thử Người."
Họ đang thử Đức Giêsu! Những người Pharisêu đang cố gắng bẫy rập Đức Giêsu. Dù đây là một điều thật đáng buồn, nhưng nó cũng dạy chúng ta bài học về tìm kiếm sự thật.
Một trong những mục tiêu cơ bản nhất trong cuộc đời mà chúng ta phải phấn đấu đó là tìm kiếm sự thật. Chúng ta phải tìm biết sự thật, rồi để sự thật giải thoát chúng ta. Nếu nhìn từ một góc độ nào đó, những người Pharisêu trong bài Tin Mừng hôm nay dường như cũng đang đi tìm sự thật. Họ hỏi Đức Giêsu một câu hỏi về Luật Mô-sê và xin Ngài giải thích ý nghĩa luật ấy cho họ. Thật ra, việc đặt câu hỏi và nhờ Đức Giêsu giải đáp là một điều tốt, nhưng chúng ta cần phân biệt rõ động cơ của người hỏi. Rõ ràng những người Pharisêu này đã không đặt câu hỏi vì muốn tìm kiếm sự thật. Thay vào đó, họ hỏi như thế với ý muốn thử Ngài. Họ chỉ đang cố gắng tìm mọi cách gài bẫy hòng có thể kết tội Ngài mà thôi.
Từ đó, ta thấy rằng, khi đến "hỏi" Chúa Giêsu, chúng ta phải làm được hai điều. Đầu tiên, chúng ta đến hỏi Ngài vì chúng ta tin tưởng rằng Ngài là nguồn mạch mọi sự thật. Để làm được điều này cần phải có lòng khiêm nhường, vì nó đòi hỏi chúng ta phải tri nhận rằng Chúa Giêsu khôn ngoan hơn ta. Ngài biết câu trả lời, một câu trả lời hoàn hảo và tốt hơn chúng ta rất nhiều.
Thứ đến, khi hỏi Ngài, chúng ta phải nhìn lại động cơ của mình liệu có phải hoàn toàn vì chúng ta muốn nhận biết sự thật chăng. Khi chúng ta đã tin tưởng rằng Ngài là nguồn mạch sự thật, chúng ta muốn đến nghe Ngài giảng giải hòng hiểu biết sự thật. Vì thế, chúng ta không phải chỉ khiêm nhường tin tưởng rằng Chúa Giêsu có câu trả lời cho mọi thắc mắc của ta, mà chúng ta cũng cần phải chân thành ước ao được biết, được hiểu sự thật nữa. Một con tim rộng mở và yêu thích học hỏi giúp ta dễ đón nhận tất cả những gì Ngài dạy bảo ta, tựa như đất khô cằn sẵn sàng đắm mình trong cơn mưa mát lành.
Hôm nay, bạn hãy để tâm tư xem liệu bạn có hay đặt các câu hỏi, thắc mắc trong cuộc đời mình cho Chúa hay không. Nếu câu trả lời của bạn là có, vậy bạn hãy nhìn lại động cơ của bạn. Bạn hãy để tâm suy nghĩ, nhìn nhận lại và cố gắng để có một con tim khiêm tốn, một con tim khát khao sự thật duy nhất xuất phát từ suối nguồn sự thật.
Lạy Chúa, con chạy đến với Ngài, nguồn mạch của mọi sự thật. Xin dạy con đường lối Ngài, và đổ đầy Thần Trí khôn ngoan của Ngài trên con. Xin giúp con nhìn xem, cảm nhận cuộc sống này như cách Chúa nhìn, và nhờ sự thấu hiểu ấy, xin giúp con thực thi thánh ý Ngài với một con tim sẵn sàng tươi vui.
Nhóm Bạn Đường Linh Thao


SUY NIỆM: GIAO ƯỚC TÌNH YÊU 
Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta thấy rõ một khía cạnh cần thiết và quan trọng trong ơn gọi đời sống hôn nhân gia đình được Thiên Chúa thiết định và được Đức Giêsu nhắc lại.
Liên quan đến luật hôn nhân gia đình, Chúa Giêsu quả quyết: “Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” (Mc 10,9). Đây là luật bất khả phân ly trong đời sống hôn nhân gia đình một khi Bí Tích Hôn Nhân đã thành sự, nghĩa là người nam và người nữ đã tự do đến với nhau trong tình yêu để trở nên vợ chồng và “cả hai sẽ thành một xương một thịt” (Mc 10,8). Do đó, không ai có quyền phá vỡ giao ước tình yêu này vì bất cứ lý do nào, vì đó là Bí Tích mà Thiên Chúa thiết lập và chúc phúc cho điều tốt đẹp Người làm. Vì thế, con người không được theo ý riêng mà phá vỡ luật của Thiên Chúa nhưng cả hai phải gắn bó với nhau đến đầu bạc răng long, nhắm mắt lìa đời. Vì vậy, việc gắn bó này cho thấy sự kết hợp chặt chẽ và sự trung thành với điều mình chọn lựa để tạo nên sự sống mới là kết quả của tình yêu.
Sống trong một thế giới mở như hôm nay, đời sống hôn nhân gia đình của những cặp vợ chồng trẻ Công Giáo cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi trào lưu sống thử trước hôn nhân, sống phóng khoáng, sống hưởng thụ khoái lạc, … đã dẫn các bạn trẻ đến chỗ bỏ qua luật Chúa, xem nhẹ đời sống khiết tịnh, và coi luật một vợ một chồng, luật bất khả phân ly là lỗi thời và cổ hủ. Từ đó, lòng chung thuỷ và sự trung tín trong giáo ước tình yêu đã bị tha hoá và dẫn tới tình trạng ly thân, ly dị. Bởi thế, để giao ước tình yêu Hôn Nhân càng bền chặt, những người sống ơn gọi gia đình cần biết đặt nền tảng trên luật Chúa và sống chung thuỷ, yêu thương và hiến thân cho nhau.
Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết trung tín với Chúa và với nhau trong giao ước tình yêu và luôn biết hy sinh, tôn trọng nhau trong đời sống ơn gọi riêng của mình. Amen.
Tu sĩ Phêrô Nguyễn Văn Hoàng Triều, SVD
SUY NIỆM: THIÊN CHÚA KHÔNG LY DỊ CON NGƯỜI!
Nói về sự chung thủy trong hôn nhân Công Giáo, nhiều người đã không khỏi khó chịu và buông theo những lời chê bai như: Giáo Hội không thích ứng với thời đại; Giáo Hội là một bà già; Giáo Hội bảo thủ...
Khi nhận định như thế, người ta đòi Giáo Hội phải duyệt xét lại vấn đề hôn nhân. Một mặt họ muốn dễ dãi, không muốn ràng buộc. Mặt khác, người ta muốn coi đời sống hôn nhân như là một sự thỏa thuận thuần túy con người, tức là giảm thiêng.
Tuy nhiên, Giáo Hội từ bao đời vẫn luôn trung thành với Giáo Huấn của Đức Giêsu, người sáng lập nên Giáo Hội mà chúng ta là thành phần trong Giáo Hội ấy. Giáo huấn về hôn nhân được khởi đi từ ý định Thiên Chúa, vì thế, nó thuộc Thiên Luật: “Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phép phân ly”.
Nếu chỉ giải thích như thế, hẳn con người thời nay rất khó đón nhận. Nhưng cần thêm giáo huấn của thánh Phaolô để làm sáng tỏ ý định của Thiên Chúa: “Chồng hãy yêu thương vợ, như Chúa Kitô yêu mến Giáo Hội và phó nộp mình vì Giáo Hội”.
Thật vậy, Thiên Chúa không từ bỏ con người. Đức Giêsu không ly dị Giáo Hội của Ngài, mặc cho con người và Giáo Hội có những điều trái khuấy.
Sự trung thành trong hôn nhân được mời gọi diễn tả tình yêu giữa Thiên Chúa và Giáo Hội. Bí quyết của việc sống chung thủy, đó là sự tha thứ. Cần cảm nghiệm được sự tha thứ của Thiên Chúa cho mình, thì chúng ta mới có thể tha thứ cho nhau và cùng nhau vượt qua thử thách để sống sự chung thủy trong đời sống hôn nhân.
Khi lãnh nhận Bí tích Rửa Tội, mỗi người chúng ta đều đã kết ước với Chúa. Chúa thuộc về ta và ta thuộc về Chúa. Chúa làm chủ và ta là thần dân của Ngài. Từ giao ước đó, chúng ta được mời gọi trung thành giữ giáo huấn của Thiên Chúa. Tuy nhiên, nhiều lúc, chúng ta đã bội ước và đã làm cho cuộc hôn nhân thánh của mình bị đứt đoạn.
Nguyên nhân làm cho sự trung thành của chúng ta gãy cánh, đó chính là những tội lỗi, ngờ vực và thiếu tin tưởng, phó thác nơi Thiên Chúa khi chúng ta đi tìm những lợi lộc thấp hèn qua những thụ tạo do con người và ma quỷ tạo nên.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mỗi người chúng con biết yêu mến luật của Chúa và trung thành với giao ước mà chúng con đã ký kết với Ngài. Amen.
Giuse Vinhsơn Ngọc Biển SSP
 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây