Bài giảng của Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Lễ Phong Chức

Thứ năm - 28/01/2021 05:46
Bài giảng

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

        1. Các bài đọc Kinh thánh trong thánh lễ hôm nay, trình bày một điểm quan trọng trong Bí tích truyền chức là sự thánh hiến. Theo nguyên nghĩa, sự thánh hiến là tách rời một người hay một vật ra khỏi lãnh vực phàm tục, để dành riêng cho công việc thánh.
        Qua Bí tích truyền chức, các phó tế và linh mục được thánh hiến một cách đặc biệt để thuộc trọn về Chúa. Đây là điều mà Chúa Giêsu đã khẳng định trong bài phúc âm chúng ta vừa nghe, khi nói về các tông đồ, những người đã được tuyển chọn, được tách khỏi thế gian để thuộc về Chúa, để thi hành Lời của Chúa.

“Lạy cha, những kẻ Cha đã chọn từ giữa thế gian mà ban cho con, con đã cho họ biết danh Cha. Họ thuộc vê Cha. ”. (Ga 17,6). Tuy được thánh hiến thuộc về Thiên Chúa, nhưng các tông đồ lại được sai đi vào giữa thế gian để thánh hóa thế gian: “Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi ác thần. Họ không thuộc về thế gian cũng như con đây không thuộc về thế gian ” (Ga 17,15-16)
        Trong bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã cầu xin cho các môn đệ mình 2 điều : một là sự hiệp nhất, hai là thánh hiến. Đây chính là 2 điều quan trọng để sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian.
        a/ Điều thứ nhất, hiệp nhất: Kinh nghiệm cho thấy Linh mục tu sĩ nào không thân thiết với anh chị em cùng lý tưởng với mình, không gắn bó với Giáo Hội và với cộng đoàn của mình, thì Linh mục tu sĩ ấy dễ sa ngã hơn, dễ dàng bị thế gian lôi cuốn.
        b/ Điều thứ hai, thánh hiến: Chỉ một mình Thiên Chúa là Đấng Thánh. Thánh hiến ai là làm cho người đó hoàn toàn thuộc về Chúa. Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha lấy Lời Chúa mà làm cho các môn đệ thuộc về Chúa một cách trọn vẹn. Ai đã trọn vẹn thuộc về Chúa thì cho dù người đó có sống giữa bao nguy hiểm quyến rũ của thế gian thì cũng không hề hấn gì. Ơn Chúa và tình yêu của Ngài giúp người ấy vượt thắng được những lôi kéo, cám dỗ của thế gian.
       
        2. Các anh em ứng sinh sắp lên chức Phó tế thân mến,
        Anh em sắp lên chức Phó tế. Phó tế có nhiệm vụ thánh hóa cộng đoàn qua 2 tác vụ chính: phục vụ bác ái và rao giảng Lời Chúa bằng lời nói và gương sáng.
        Một cách cụ thể, anh em hãy lưu ý đến 5 điểm sau:
        - Thứ nhất, anh em vui tươi phục vụ những người Chúa trao phó, nhất là phục vụ những người hèn kém, yếu đuối, như là phục vụ Chúa.
        - Thứ hai, vì không ai có thể làm tôi hai chủ “vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của” anh em hãy lưu tâm, đừng để tiền của lôi cuốn. Sự khó nghèo sẽ giúp anh em thuộc về Chúa Kitô hơn.
        - Thứ ba, anh em sẽ thi hành thừa tác vụ trong bậc độc thân. Bởi vì, độc thân vừa là dấu chỉ, vừa là động lực của bác ái mục vụ, đồng thời cũng là nguồn mạch phát sinh nhiều hoa trái trong thế gian.
        - Thứ tư, thái độ khiêm tốn vâng lời bề trên sẽ giúp anh em nên giống Chúa Giêsu, luôn vâng theo ý Chúa Cha và làm đẹp lòng Chúa Cha.
        - Thứ năm, việc rao giảng Lời Chúa hết sức quan trọng. Vì thế anh em hãy thực hiện với tâm niệm “Tin điều con đọc - Dạy điều con tin - Thi hành điều con dạy”.
        3. Còn các tiến chức Linh mục thân mến,
        Hôm nay, qua việc đặt tay của Giám Mục (x 1Tm 4,14; 2Tm 1,6), anh em trở nên một Alter Christus, một Chúa Kitô thứ hai, để phục vụ Chúa và Giáo Hội với 3 chức năng: Rao giảng, thánh hóa và mục tử.
        a) Trước hết, anh em sẽ thi hành nhiệm vụ rao giảng. Soạn bài giảng kỹ lưỡng là một nhiệm vụ đòi hỏi nhiều cố gắng và kiên trì. Vào ngày 17 tháng 12 năm 2020 vừa qua, Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật các Bí Tích đã gởi một thông tư để nhắc về Chúa nhật Lời Chúa được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập và ấn định cử hành hằng năm vào Chúa nhật thứ ba Thường niên (x. ĐTC. Phanxicô, Tông thư Aperuit illis, 30.9.2019) mà chúng ta vừa cử hành ngày Chúa nhật 24/1/2021 vừa qua.
        Trong thông tư, các giám mục, linh mục và phó tế được nhắc phải ý thức chu toàn phận vụ giảng lễ với mối quan tâm đặc biệt. Thông tư viết: “Các vị mục tử trước tiên có trách nhiệm chủ yếu trong việc giải thích và giúp tất cả mọi người hiểu Thánh Kinh;... phải ý thức sâu sắc về yêu cầu phải làm cho Lời Chúa đi vào đời sống cộng đoàn.” (ĐTC. Phanxicô, Tự sắc Aperuit illis, 5; Homiletic Directory, 26).
        b) Tiếp đến, anh em sẽ thánh hóa dân Chúa khi cử hành các Bí tích, đặc biệt khi cử hành Bí tích Thánh Thể, cử hành mầu nhiệm Chúa chịu chết và sống lại. Anh em cố gắng cùng với Chúa Giêsu mỗi ngày trong Thánh Lễ, để chết đi cho con người cũ và mặc lấy “con người mới” của yêu thương trong đời sống mới. Nhất là khi cử hành Bí tích Giải tội, anh em hãy bày tỏ lòng nhân từ thương xót của Chúa dành cho mọi hối nhân.
        c) Sau hết, anh em thân mến, anh em sẽ liên kết với các Giám mục và các bề trên, để thi hành nhiệm vụ Thủ Lãnh và Mục Tử của Đức Kitô. Anh em hãy luôn ngắm nhìn gương sáng của Mục Tử tốt lành: Người không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ. Người đến để tìm kiếm và cứu rỗi kẻ hư mất. Lãnh đạo theo gương Chúa Kitô được thực hiện cách sống động qua việc dấn thân phục vụ đoàn chiên Chúa.

        Tất cả các tiến chức Phó tế và linh mục thân mến, ước gì từng giây, từng phút, và xuyên suốt đời mình, anh em luôn cảm nghiệm được lòng Chúa thương xót, để nói được như thánh Phaolô tông đồ: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kỉtô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20-21).
        Xin Đức Mẹ Tàpao chúc lành và đồng hành với tất cả anh em trong sứ vụ sắp tới. Amen.

Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây