HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT: THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM KHÁNH VÀ NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG

Thứ sáu - 31/05/2024 23:56
HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ PHAN THIẾT:
THÁNH LỄ TẠ ƠN MỪNG KIM KHÁNH VÀ NGÂN KHÁNH KHẤN DÒNG 

Hân hoan tiến vào, hân hoan ta tiến vào nhà Chúa, để tạ ơn Chúa, và ngợi khen cảm mến, chúc tụng tôn vinh. Biết bao hồng ân, 25 năm, Chúa thương gọi con làm ánh sáng, làm muối men cho đời… Biết bao hồng ân, 50 năm, Chúa thương gọi con hiến dâng cuộc đời làm muối men và làm chứng cho Tin Mừng vang xa muôn nơi...”. Lời ca tạ ơn của Linh mục nhạc sĩ Hoàng Luật đã nối nhịp bước chân của các O, các Chị và đoàn rước hân hoan tiến vào nguyện đường Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết trong Thánh lễ mừng Kim khánh và Ngân khánh khấn dòng.
Sáng ngày 31.05.2024, cùng toàn thể Giáo hội trong ngày mừng Đức Maria đi thăm viếng bà chị họ Êlisabeth, Hội dòng tổ chức Thánh Lễ Tạ ơn cho 10 Sơ mừng Ngân Khánh và 5 O mừng Kim Khánh khấn dòng. Thánh lễ bắt đầu lúc 7 giờ 00’ do Đức Giám mục Giáo phận Bà Rịa - Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ tế với sự hiện diện của gần 30 linh mục đồng tế và rất đông thân nhân, bạn hữu, và các chị em trong Hội dòng đến chung chia niềm vui.
Trong bài chia sẻ sau Tin Mừng, Đức cha Emmanuel nhấn mạnh đến chiều sâu của tâm tình tạ ơn khi cử hành thánh lễ nhắc lại lời tuyên khấn. Ngài nói: “Mừng và tạ ơn Chúa không phải vì những năm tháng trải qua, 50 năm hay 25 năm theo cách tính của con người, nhưng mừng tạ ơn vì một ân ban của hồng ân thánh hiến. Tạ ơn Chúa và gia đình, thân quyến, Hội dòng hay bạn bè thân quen. Lời cầu nguyện tạ ơn hôm nay dâng lên Chúa không phải 25 năm hay 50 năm, nhưng là sẽ dâng những gì chứa đựng trong thời gian đó. Ngày tuyên khấn, các chị trở thành những người sống đời thánh hiến, thế thì 25 hay 50 năm, chúng ta cầu nguyện chính là để xem chất lượng của đời thánh hiến đã được như thế nào. Được sự trung thành của những năm tháng, nhưng điều quan trọng là thực sự đã sống đời thánh hiến đến mức nào. Chúng ta mừng ngân khánh kỷ niệm ngày tuyên khấn, nhưng điều quan trọng là những lời khấn đó, những gì mình đã đoan hứa, tỏ lộ cả với Thiên Chúa và cộng đoàn ngày mình khấn lần đầu đó đã được thực hiện như thế nào. Những lời khấn còn được bao nhiêu phần trăm trong tâm hồn của những con người sống đời thánh hiến. Đó chính là những lý do để tạ ơn và cầu nguyện”.
Kế đến, mượn lời bà Êlisabeth nói với Mẹ Maria, Đức cha nhắn nhủ “Phúc cho các chị, là những kẻ đã tin rằng lời Chúa phán cùng các chị sẽ được thực hiện”. Đức cha chúc mừng vì các chị đã để cho Chúa thực hiện những gì Ngài muốn nơi cuộc đời của các chị. Ngài nhắn mỗi người hãy mặc lấy tâm tình và trở thành những người như Mẹ Maria: sẵn sàng, vội vã đem niềm vui và chính Chúa đến cho mọi người theo linh đạo, đặc sủng của Dòng Mến Thánh Giá.
Cuối cùng, Đức cha mời cộng đoàn hợp ý trong lời tạ ơn vì hồng ân đã lãnh nhận. Ngài nói: “Cầu nguyện không phải vì những năm tháng qua, mà là cầu nguyện cho những con người đã sống qua những năm tháng đó; cầu nguyện không chỉ cho các chị mà cho cả hành trình truyền giáo, hành trình tông đồ của toàn thể Hội dòng chung vào sứ vụ của Hội Thánh… Xin cho những chuyến đi trong cuộc đời của chúng ta thực sự có Chúa đi theo, đem Chúa đi theo, đưa niềm vui đến và làm cho ơn Chúa tràn ngập nơi những con đường ta đi, đem hoa tươi nở đến với những người chúng ta gặp gỡ”.
Sau bài giảng, Sơ Tổng Phụ trách lần lượt xướng tên 15 Sơ mừng Ngân và Kim Khánh tiến lên cung thánh để nhắc lại lời khấn trước mặt cộng đồng Dân Chúa: “Lạy Cha là Thiên Chúa cao cả tốt lành, nhờ ơn Chúa Thánh Linh soi dẫn, con tự nguyện cam kết bước theo Đức Giêsu trên đường Thánh Giá, để cùng với Người, hiến thân phụng sự Cha và phục vụ anh chị em đồng loại. Con xin hiệp thông với toàn thể chị em khấn giữ ba Lời Khuyên Phúc Âm: Khiết Tịnh, Nghèo Khó, Vâng Phục theo Hiến chương Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Nguyện xin Cha chấp nhận đời con như một hiến lễ và xin giúp con trung thành với giao ước tình yêu trong Đức Giêsu Kitô Chịu-Đóng-Đinh, là đối tượng duy nhất của lòng trí con. Amen”.
Nghi thức của buổi lễ ngắn gọn, cộng đoàn sốt sắng hiệp dâng lời nguyện tạ ơn qua phần Phụng vụ Thánh Thể cùng Đức cha Emmanuel và quý cha đồng tế.
Sau Thánh lễ, một Sơ đại diện lớp mừng Ngân Khánh và Kim Khánh nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa; cám ơn Đức cha, quý cha đồng tế, cộng đoàn phụng vụ và toàn thể chị em trong Hội dòng.
Đáp từ, trong bài huấn dụ, Đức cha chúc mừng Hội dòng và các Sơ trong ngày hồng phúc; đồng thời, ngài còn nhắc nhớ chị em cách đặc biệt rằng: “Hôm nay kỷ niệm ngày khấn, nhưng cuộc sống là cả một lời khấn liên lỉ, lời khấn không ngừng nghỉ, lời khấn không hề có kỷ niệm vì chúng ta suốt đời là của Chúa”.
Thánh lễ kết thúc lúc 8 giờ 30’ trong niềm vui hân hoan của tất cả mọi người hiện diện. Xin cộng đoàn tiếp tục cầu nguyện cho các Sơ hôm nay kỷ niệm 25 - 50 năm khấn dòng luôn cảm nghiệm được tình Chúa nâng đỡ, yêu thương, để vững niềm cậy trông, tín thác đời mình cho sự quan phòng của Chúa và mỗi ngày không ngừng cất cao lời ca tạ ơn: “Hai mươi lăm năm hồng ân tận hiến, tháng ngày bình yên, Chúa thương giữ gìn. Năm mươi năm trọn đời ghi dấu, xin tri ân tình Chúa ôi nhiệm mầu(Trích lời bài hát ‘25 Năm Hồng Ân Tận Hiến’ – tác giả Linh Huyền Dung & Trần Văn Điền).
BTT.MTGPT
Một số hình ảnh                                                 Đường link ảnh đầy đủ
 




 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây