CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN - A

Thứ sáu - 14/07/2023 22:30
chua nhat 15 tn a 11 7 2023 800x533
CHÚA NHẬT 15 THƯỜNG NIÊN - A


Is 55, 10-11; Rm 8, 18-23; Mt 13,1-23
Chủ đề: LỜI CHÚA VỚI MẢNH ĐẤT TÂM HỒN
Lời Chúa: Hạt gieo trên đất tốt ... sinh hoa kết quả (Mt 13,23).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 15 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu dùng dụ ngôn người gieo giống để dạy rằng, Lời Chúa như hạt mưa sa hồng ân được gieo vào tâm khảm lòng người, nhưng sinh hoa kết quả khác nhau là tùy theo thái độ của những tâm hồn đón nghe Lời Chúa:
Thánh kinh: hạt giống tốt lành,
Gieo vào thửa đất nảy sinh không đều.
Hạt thời nắng cháy chết thiêu,
Hạt thời gặp đá, thảy đều tiêu tan;
Hạt thời gai góc cản ngăn,
Chỉ trong đất tốt, hạt trăm hạt ngàn!
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta sửa đổi thái độ sống mỗi khi đến với thánh lễ tham dự bàn tiệc Lời Chúa và Thánh thể, bằng việc chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa, suy niệm và rước lễ như là nguồn trợ lực sức sống dồi dào đem lại ánh sáng và niềm vui cho mọi người. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường cho con đi. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con không phải ai nói lạy Chúa lạy Chúa là vào Nước trời cả đâu, nhưng chỉ những ai biết lắng nghe và thực thi thánh ý Cha trên trời. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, người ta sống không nguyên bởi bánh nhưng bởi mọi Lời do miệng Thiên Chúa phán ra. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Con người sinh ra ở đời này là để yêu và được yêu. Đó là lẽ tất yếu của con người. Ai cũng muốn được hạnh phúc. Hạnh phúc có được khi con người biết lấy nhân nghĩa làm trọng. Sống lương thiện, sống tốt, hay giúp đỡ người khác thường gặp nhiều phúc lành, may mắn kéo đến. Càng gieo nhiều tình yêu thì càng gặt hái nhiều hạnh phúc. Càng gieo điều thiện, điều tốt thì càng thu nhận về được nhiều niềm vui. Còn những kẻ sống lỗi đạo, toan tính hại người thì kết quả nhận lại cũng không khác gì những việc mình đã làm. Vì thế, Lời Chúa chúa nhật hôm nay muốn dạy chúng ta rằng: Lời Chúa như hạt mưa sa hồng ân được gieo vào tâm khảm lòng người, nhưng sinh hoa kết quả khác nhau là tùy theo thái độ của những tâm hồn đón nhận.
Thưa anh chị em, ngôn sứ Isaia trong bài đọc 1 hôm nay ví Lời Chúa như mưa tuyết từ trời rơi xuống thấm vào lòng đất làm cho đất phì nhiêu, khiến cho hạt giống đâm chồi nẩy lộc và sinh sôi nảy nở, cho người gieo có hạt giống, cho người ta có cơm bánh ăn. Lời Chúa cũng có hiệu lực chắc chắn như vậy. Giá trị của Lời Chúa ở đây có tính nội tại: Chính Lời Chúa có sức năng động làm cho tâm hồn người nghe chuyển biến nên tốt, phát sinh những hiệu quả tốt. Bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu trình bày người gieo hạt giống ra đi gieo hạt và có những hạt giống đã rơi trên những mãnh đất khác nhau tương ứng với bốn loại tâm hồn: hạt rơi trên vệ đường là loại tâm hồn khô cứng giống như mặt đường đi. Lời Chúa chỉ nằm bên ngoài tâm hồn không thể thâm nhập vào được vì thế đã bị chim trời đến lượm mất; hạt rơi trên sỏi đá là loại tâm hồn hời hợt, nông nổi, ngần ngại nhất thời, giống như mảnh đất sỏi đá. Lời Chúa không thể bén rễ sâu và phát triển, khi gặp những khó khăn, những bắt hại thì người đó bị vấp ngã, mất niềm tin; hạt rơi trên bụi gai là loại tâm hồn bị rằng buộc chằng chịt bởi nhiều thói hư tật xấu, những lo lắng trần tục giống như mảnh đất đầy gai gốc. Lời Chúa bị bóp nghẹt không thể phát sinh kết quả tốt; và sau cùng những hạt rơi trên đất tốt là loại tâm hồn thánh thiện giống như mảnh đất tốt. Lời Chúa phát sinh kết quả bội thu: hạt được 100, hạt 60, hạt 30. Như thế, cùng một loạt hạt giống rơi trên những mảnh đất khác nhau đã phát sinh những kết quả khác nhau.
Chuyện kể rằng, có một bà kia rất thường đọc Lời Chúa và đọc rất sốt sắng. Khi được hỏi tại sao thì bà dùng một thí dụ để giải thích: Hôm qua tôi nhận được thư của một người tôi rất quý mến. Tôi đã đọc rất chăm chú và đọc đi đọc lại tới năm lần. Không phải vì tôi không hiểu, nhưng vì đó là lời của một người rất thương tôi và tôi cũng rất thương người đó. Tôi muốn đọc hoài.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Câu chuyện trên đây muốn nhắc nhở chúng ta rằng, Thiên Chúa yêu thích con người. Ngài muốn cho con người được sống trong tình yêu của Ngài và hạnh phúc khi con người biết đặt để Lời Ngài trong tâm khảm của lòng mình. Vì cùng một lời rao giảng của Chúa Giêsu, thế nhưng kết quả khác nhau ở các biệt phái, luật sĩ, các vua quan, người thu thuế, những người đơn sơ, tội nhân sám hối … Như vậy, Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta vừa nhận ra giá trị nội tại của Lời Chúa mà tìm kiếm và lắng nghe, vừa biết sửa đổi mảnh đất tâm hồn nên tốt để Lời Chúa phát sinh những hiệu quả dồi dào. Chúa nói: Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lạy Chúa! lạy Chúa! là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta siêng năng đọc, học, suy niệm Lời Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày như mảnh đất tốt, để Lời Chúa như là nguồn trợ lực sức sống dồi dào đem lại hoa trái thiêng liêng trong tâm hồn chúng ta. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây