Suy niệm - Thứ Tư tuần 14 thường niên

Thứ ba - 11/07/2023 09:51
Lời Chúa: Mt 10, 1-7

Khi ấy, Chúa Giêsu gọi mười hai môn đệ Người lại, và ban cho các ông quyền hành trên các thần ô uế để các ông xua đuổi chúng và chữa lành mọi bệnh hoạn, tật nguyền.
Đây là tên của mười hai Tông đồ: Trước hết là Simon cũng gọi là Phêrô, rồi đến Anrê em của ông, Giacôbê con ông Giêbêđê và Gioan em của ông, Philipphê và Bartôlômêô, Tôma và Matthêu người thu thế, Giacôbê con ông Alphê và Tađêô, Simon nhiệt tâm và Giuđa Iscariô là kẻ nộp Người.
Chúa Giêsu đã sai mười hai vị này đi và truyền rằng: "Các con đừng đi về phía các dân ngoại và đừng vào thành của người Samaria. Tốt hơn, các con hãy đến cùng các chiên lạc nhà Israel. Các con hãy đi rao giảng rằng: 'Nước Trời đã gần đến'".

Suy Niệm 1: Mười hai tông đồ
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Đức Giêsu đã cần mười hai bạn trẻ cộng tác với mình,
để làm mục tử cho đàn chiên, làm thợ gặt cho mùa lúa chín vàng,
làm tông đồ cho một nước Paléttin nhỏ bé.
Ngài chia sẻ cho họ uy quyền mình có và sứ vụ mình làm (c. 1).
Con số mười hai gợi nhớ mười hai chi tộc Israel ngày xưa.
Giáo Hội Ngài thiết lập sẽ là Israel mới, đặt nền trên mười hai bạn trẻ.
Chúng ta khó hình dung khuôn mặt riêng của mỗi vị tông đồ,
nhưng ta biết tên của họ qua các sách Tin Mừng, dù có chút dị biệt.
Họ có cá tính và cuộc đời riêng, nhưng đều được gọi bởi Thầy Giêsu,
và được Thầy sai đến với dân tộc mình là Israel (c. 6).
Tin Mừng Mátthêu kể tên nhóm Mười Hai theo từng cặp.
Simôn Phêrô đứng đầu danh sách, còn Giuđa Ítcariốt thì đứng cuối.
Chỉ sau này ta mới biết Simôn sẽ chối Thầy và Giuđa sẽ phản bội.
Có những cặp anh em ruột: Simon và Anrê, Gioan và Giacôbê.
Có người làm nghề thu thuế cho quân đô hộ: Mátthêu.
Có người lại muốn dùng vũ trang giải phóng đất nước: Simôn nhiệt thành.
Có ba người được coi là môn đệ thân tín: Phêrô, Gioan và Giacôbê.
Nói chung đa số là những người ít học thức, làm nghề đánh cá.
Được sai đi thật là một thách đố đối với họ.
Họ có làm nổi những việc Thầy giao không?
Vào thời Đức Giêsu, rao giảng “Nước Trời đã đến gần” là điều không dễ.
Để người ta tin chuyện đó, cần phải minh chứng bằng hành động cụ thể,
như chữa lành bệnh hoạn và khử trừ thần ô uế.
Vào thời nay, rao giảng Tin Mừng Nước Trời lại càng không dễ.
Rao giảng vẫn phải đi kèm với các việc phục vụ con người.
Lập một bệnh xá, bắc một cây cầu, đào một giếng nước,
giúp trẻ em nghèo đến trường, đưa người cai nghiện về lại với cộng đoàn,
cho các cô gái lầm lỡ có chỗ sinh con và nuôi con…
Giáo Hội đã làm nhiều việc và vẫn còn bao nhu cầu mới mẻ.
Nhưng có một việc mà xã hội hôm nay không biết là mình đang cần,
đó là được giải phóng khỏi những thần ô uế mới đang ám ảnh con người.
Mười Hai tông đồ ngày xưa đã đi khắp mảnh đất Paléttin,
và đã đặt chân đến những vùng đất mới.
Thế giới hôm nay rộng hơn và phẳng hơn xưa.
Chúng ta được Đấng Phục sinh sai đến mọi dân tộc (Mt 28, 20).
Các phương tiện truyền thông ngày nay giúp ta dễ dàng làm chuyện đó.
Nhưng chúng ta vẫn không được quên, trên quê hương Việt Nam
gần 80 triệu đồng bào chưa đón nhận Tin Mừng.
 
Cầu nguyện:
Lạy Cha,
Cha muốn cho mọi người được cứu độ
và nhận biết chân lý,
chân lý mà Cha đã bày tỏ nơi Đức Giêsu, Con Cha.
Xin Cha nhìn đến hàng tỉ người
chưa nhận biết Đức Giêsu,
họ cũng là những người đã được cứu chuộc.
Xin Cha thôi thúc nơi chúng con
khát vọng truyền giáo,
khát vọng muốn chia sẻ niềm tin và hạnh phúc,
niềm vui và bình an của mình cho tha nhân,
và khát vọng muốn giới thiệu Đức Giêsu cho thế giới.
Chúng con thấy mình nhỏ bé và bất lực
trước sứ mạng đi đến tận cùng trái đất
để loan báo Tin Mừng.
Chúng con chỉ xin đến
với những người bạn gần bên,
giúp họ quen biết Đức Giêsu và tin vào Ngài,
qua đời sống yêu thương cụ thể của chúng con.
Chúng con cũng cầu nguyện
cho tất cả những ai đang xả thân lo việc truyền giáo.
Xin Cha cho những cố gắng của chúng con
sinh nhiều hoa trái. Amen.
 
Suy Niệm 2: Tình thương diệu kỳ
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)


Thật diệu kỳ tình thương của Thiên Chúa. Chúa đã chúc phúc cho nhà Gia-cóp. Nhưng các con ông bất hoà vì ghen ghét đã bán Giu-se sang Ai-cập. Ý Chúa nhiệm mầu đã khiến Giu-se trở thành tể tướng nước Ai-cập, chuyên lo cấp phát lúa gạo cho dân trong thời đói kém. “Cứ đến với Giu-se”. Đó là chính là Chúa chăm lo cho dân. Con cái ông Gia-cóp cũng phải sang Ai-cập mua thóc lúa. Giu-se thử lòng và thấy họ đã biết sám hối tội lỗi. “Họ bảo nhau: “Than ôi! Chúng ta có lỗi với em chúng ta: chúng ta đã thấy nó phải ngặt nghèo. Nó đã năn nỉ chúng ta, nhưng chúng ta chẳng nghe. Chính vì thế mà chúng ta gặp cảnh ngặt nghèo này”. Vì thế, Chúa tha tội, và ông Giu-se đã cấp phát lúa gạo cho họ (năm lẻ).
Hô-sê vừa trách móc dân bội bạc vừa hiểu biết tình thương vô bờ của Thiên Chúa và thấy trước Thiên Chúa sẽ cứu độ dân Người. Tình thương Thiên Chúa thật lớn lao. Đã vun trồng Ít-ra-en thành cây nho “sum suê, trái trăng thật dồi dào phong phú. Nhưng trái trăng càng nhiều, chúng càng dựng thêm các bàn thờ ngẫu tượng…” Chúa trừng phạt họ: “Thế là Sa-ma-ri tiêu tùng”. Ông khuyên nhủ dân chúng hãy ăn năn sám hối. “Hãy gieo công chính, rồi sẽ gặt được tình thương. Hãy khai khẩn đất hoang; đây là thời kiếm tìm Đức Chúa”. Và ông tiên báo Thiên Chúa sẽ ban ơn cứu độ: “Cho đến khi Người đến làm mưa công chính trên các ngươi” (năm chẵn).
Đến thời đến buổi Thiên Chúa sai chính Con Một xuống trần cứu độ trần gian. Thật là một tình yêu lớn lao. “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi ban Con Một Người”. Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Thật là một sáng kiến vượt trí tưởng tượng của loài người. Dân cũ đã hư hỏng. Nên Chúa Giê-su lập ra một dân mới. Dân cũ phát sinh từ 12 chi tộc dòng dõi Gia-cóp. Dân mới cũng có 12 cột trụ là 12 tông đồ được Chúa tuyển chọn. Dân cũ bị những thần tượng ngoại lai cám dỗ. Bị ma quỉ khống chế. Dân mới được Chúa cứu khỏi ách nô lệ ma quỉ, xác thịt, thế gian. Đi đến đâu Người xua trừ ma quỉ đến đó. Các tông đồ tiếp tục công việc của Chúa. Vì Chúa “ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền”. Đi khắp nơi các ông rao giảng: “Nước Trời đã đến gần”.
Thật cao cả tình thương của Thiên Chúa. Thật lạ lùng sáng kiến của Thiên Chúa. Hôm nay Chúa cũng mời gọi tôi hãy giúp Chúa mở rộng Nước Thiên Chúa. Hãy xua trừ thần ô uế. Và chữa lành mọi bệnh tật. Vì thế giới hôm nay còn nhiều thần dữ thống trị. Và có rất nhiều chứng bệnh đo thần dữ và thế gian gây ra.


SUY NIỆM 3:  ĐƯỢC GỌI CHO SỨ MẠNG − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Thử hỏi tự bao giờ, quyền bính đã đi vào Giáo Hội và trở thành vấn nạn cho Giáo Hội? Trong cuộc canh tân của Giáo Hội hôm nay, điều được lưu ý không phải chỉ là vấn đề lạm dụng tính dục, nhưng như cách nhìn của Đức Thánh Cha Phanxicô, gốc gác của những lạm dụng trong Giáo Hội do từ sự lạm dụng quyền lực mà ra. Và nhự thế, vấn nạn về quyền lực đang là vấn nạn lớn của Giáo Hội hôm nay. Có thể nói vấn nạn về quyền lực đã có từ ban đầu. Có phải Đức Giêsu đã rất vất vả để thuyết phục các môn đệ luôn tìm kiếm quyền lực, danh dự, chỗ đứng, phe nhóm? Và Ngài chỉ thuyết phục được ông Phêrô và các bạn khi chính Ngài bước qua cuộc thương khó để đi đến phục sinh. Chỉ khi ở bờ hồ Tibêria sau phục sinh, họ mới hiểu cách sâu xa lời mời gọi “Hãy theo Thầy” để bước theo Ngài trên con đường thập giá (x. Ga 21,18-19).
Ông Giuse bị anh em ghen ghét, thủ tiêu, nhưng khi có quyền bính ở Ai Cập, ông không coi nạn đói là cơ hội để báo thù anh em mình. Trái lại, ông coi chức vị nơi triều đình Ai Cập là lời mời gọi của Thiên Chúa cho việc phục vụ dân chúng, cả người Ai Cập lẫn những dân chung quanh đến mua lúa, và nhất là cô hội để cứu lấy gia đình của mình. Được gọi là để phục vụ cho một sứ mạng. Các môn đệ Chúa Giêsu được gọi đích danh và được ban cho quyền năng trên ma quỷ và bệnh tật, để phục vụ cho dân Chúa. 
Được gọi cho sứ mạng, chúng ta được gọi để phục vụ chứ không phải là để ở trên người khác, dùng quyền bính mà trục lợi cá nhân hoặc ra oai, đàn áp người khác. Ý nghĩa của ơn gọi là ở đó, bởi vì chính Đấng đã gọi chúng ta cũng là Đấng cúi xuống phục vụ, phục vụ bằng chính mạng sống của mình!


SUY NIỆM 4:  CHÚA SAI ĐI - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Đoàn môn đệ đầu tiên được Chúa sai đi với danh nghĩa là các “Tông đồ”. Họ ra đi với một cộng đoàn 12 người, tên tuổi được ghi rõ, đó là vinh dự của trong Tin mừng. Mặt khác con số 12 tượng trưng cho một Israen mới là Giáo hội tương lai, Giáo hội Tân Ước thay thế cho Cựu Ước.
 Bản chất của Giáo hội trên đường lữ hành trần gian là “Truyền giáo”, được sai đi từ sứ vụ của Chúa Con, Chúa Thánh Thần và theo thánh ý Chúa Cha. Từng hai người một phụ trách một vùng. Cuộc sống huynh đệ là yếu tố quan trọng trong hành trình rao giảng. 
Trong Cộng Đoàn 12 đó, có người đã từng xuất hiện trong công trình phục vụ Chúa như thánh Phêro nhưng cũng có những vị mai danh ẩn tích như thánh Tadêô. Nhưng tất cả đều hợp nhất trong lý tưởng của Tin mừng, trong niềm tin vào Chúa Giêsu và trong tình thương đặc biệt của Ngài.
Đây là đoàn người được tuyển trọn, nhưng không phải ai cũng thánh thiện vẹn toàn, và rồi có người phản bội Chúa như Giuđa. Chúa biết tất cả yếu đuối và  nhược điểm của con người, Chúa vẫn trọn và vẫn tôn trọng tự do của họ. Chúa cho họ biết “không thể không có gương xấu, nhưng khốn cho ai làm gương xấu…”.
Chúa cũng không chọn người thông minh, học giỏi mà Chúa chọn những người sẵn sàng, có thể đáp ứng nhu cầu Tin mừng cho đến cùng. Những người dám phó thác tuyệt đối cuộc đời cho Ngài.
Nhiệm vụ trước tiên Người trao phó cho họ là trục xuất ma quỷ và chữa lành  bệnh tật. Điều mà thánh Mát thêu loan báo ở đây có một ý nghĩa đặc biệt là Nước Trời đến là đem đến cho con người ơn thoát khỏi mọi sự dữ.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, hôm nay con chiêm ngắm Chúa chọn gọi  những người tham gia vào công trình của Chúa. Con thấy rõ sự nhiệt thành của các tông đồ đáp ứng lại nhu cầu rao giảng Tin mừng vì “Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt thì ít”. Nhu cầu này vẫn luôn luôn khẩn trương từ 2000 năm qua và mãi mãi.  Hôm nay  Chúa đang gọi con, Chúa đang dành cho con sự ưu ái và vinh dự của một vị tông đồ. Xin Chúa nâng đỡ sự  bất xứng yếu hèn của con. Xin giúp con ơn bền đỗ đến cùng.
Lạy Chúa xin Chúa ban cho con biết yêu thương mọi người như Chúa đã yêu thương phục vụ. Nhất là cho con biết yêu thương đặc biệt những người bất hạnh nghèo khổ, các anh em lương dân và những người cần được an ủi giúp đỡ, cần được giải thoát khỏi ách tử thần.
Lạy Chúa xin tạo cho con những đức tính của người tông đồ chân chính, những người tông đồ biết dấn thân, biết khiêm nhường trông cậy vào Chúa, biết nhiệt thành và phục vụ vô vị lợi như người đầy tớ không công, biết phó thác mọi hoàn cảnh cuộc đời cho Chúa, biết tôn trọng con người cho xứng với phẩm giá của họ.
 Lạy Chúa nếu không có Chúa chúng con không thể làm được việc tông đồ nào. Xin Chúa cùng đi với con, dìu dắt con, an ủi con, khích lệ con tiến bước theo Chúa trên đường rao giảng Tin mừng. Amen.

 

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây