Thứ Hai tuần 16 thường niên

Chủ nhật - 23/07/2023 09:58
Lời Chúa: Mt 12, 38-42

Khi ấy, có mấy luật sĩ và biệt phái thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ".
Người trả lời: "Thế hệ hung ác gian dâm đòi một dấu lạ! Nhưng sẽ không cho dấu lạ nào, trừ dấu lạ tiên tri Giona. Cũng như xưa tiên tri Giona ở trong bụng cá ba đêm ngày thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba đêm ngày như vậy.
Tới ngày phán xét, dân thành Ninivê sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó, vì họ đã nghe lời tiên tri Giona mà sám hối tội lỗi, nhưng đây có Ðấng cao trọng hơn Giona.
Ðến ngày phán xét, nữ hoàng phương nam sẽ chỗi dậy cùng với thế hệ này và lên án nó: vì bà từ biên thuỳ trái đất đã đến nghe lời khôn ngoan của vua Salomon, nhưng đây có Ðấng cao trọng hơn Salomon".


2207


Suy Niệm 1: Đòi dấu lạ
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

Sinh trong một gia đình người Pháp giàu có, quý phái và đạo đức,
Anh Charles de Foucauld mất đức tin từ năm 16 tuổi.
Hai năm sau Anh học ở trường sĩ quan Saint-Cyr nổi tiếng của Pháp,
đã đi thám hiểm nước Ma rốc ở châu Phi và được huy chương vàng.
Sau thời gian đó anh đã muốn suy nghĩ về đời mình.
Đời sống đạo đức của người chị em họ đánh động Anh nhiều.
Anh đi nhà thờ dù chẳng tin gì, chỉ thích lặp đi lặp lại lời nguyện này:
“Lạy Chúa, nếu Chúa hiện hữu, thì xin làm cho con nhận biết Chúa.”
Chúa đã làm cho Anh nhận biết Ngài vào một ngày cuối tháng 10-1886.
Khi được chị họ giới thiệu với cha sở Huvelin ở Paris, anh đã xin học đạo.
Nhưng cha lại bảo anh vào tòa giải tội và xưng tội.
Anh ngần ngại, nhưng đã chấp nhận quỳ xuống,
và bất ngờ nếm được niềm vui khôn tả của người con lưu lạc trở về.
Đời Anh đã bắt đầu sang trang từ giây phút ấy.
Chúa đưa Anh trở lại không bằng những dấu lạ lùng,
nhưng qua bà chị họ đạo đức, qua cha sở Huvelin nhiều kinh nghiệm.
Ơn hoán cải của Anh không dựa trên những dấu lạ làm Anh ngất ngây,
nhưng đến từ khiêm nhường tìm kiếm và quỳ xuống đón nhận.
Chỉ ai biết quỳ xuống mới nhận ra dấu bình thường là dấu lạ.
Đức Giêsu không vui khi người Pharisêu và những người đương thời
muốn thấy dấu lạ và tìm kiếm dấu lạ (cc. 38-39).
Họ chờ mong một dấu lạ làm họ lóa mắt, gây ấn tượng mạnh,
khiến họ không thể chối cãi và buộc họ phải tin.
Tiếc rằng Đức Giêsu không bao giờ có ý muốn làm thứ dấu lạ như vậy.
Ngài không làm dấu lạ để biểu diễn quyền năng của mình trước con người.
Ngài chỉ làm dấu lạ để phục vụ nhu cầu con người và loan báo Nước Chúa.
Dấu lạ là dấu chỉ mời gọi chứ không cưỡng bức người xem phải tin.
Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ, nhưng họ vẫn không tin, vẫn đòi dấu lạ mới,
và còn bảo dấu lạ của Ngài là nhờ dựa vào tướng quỷ (Mt 12, 24).
Khăng khăng đòi dấu lạ cho thấy lòng họ dứt khoát từ chối Đức Giêsu.
Chẳng có dấu lạ nào làm họ thay đổi được cái nhìn về Ngài.
Đức Giêsu đã từng trách các thành vùng Galilê vì họ không sám hối (Mt 11,20).
Nay Ngài cũng quở trách một số người Pharisêu như vậy.
Vào ngày phán xét, chính dân Ninivê và Nữ hoàng Phương Nam sẽ kết án họ,
vì họ đã cứng lòng không tin Đức Giêsu (cc. 41-42).
Làm thế nào chúng ta nhận ra những dấu lạ Chúa vẫn làm cho đời ta,
để ta không đòi hỏi thêm dấu lạ nữa,
nhưng mãn nguyện với những gì mình nhận được?
Làm thế nào để chúng ta hạnh phúc
vì vẫn được nghe giảng bởi chính Đấng còn hơn Giôna nữa,
vẫn được tiếp xúc với Đấng còn khôn ngoan hơn vua Salômôn nữa?
 
Cầu nguyện:
Con tạ ơn Cha vì những ơn Cha ban cho con,
những ơn con thấy được,
và những ơn con không nhận là ơn.
Con biết rằng
con đã nhận được nhiều ơn hơn con tưởng,
biết bao ơn mà con nghĩ là chuyện tự nhiên.
Con thường đau khổ vì những gì
Cha không ban cho con,
và quên rằng đời con được bao bọc bằng ân sủng.
Tạ ơn Cha vì những gì
Cha cương quyết không ban
bởi lẽ điều đó có hại cho con,
hay vì Cha muốn ban cho con một ơn lớn hơn.
Xin cho con vững tin vào tình yêu Cha
dù con không hiểu hết những gì
Cha làm cho đời con.
 
Suy Niệm 2: Dấu lạ đức tin
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Người Do thái đòi xem dấu lạ. Óc hiếu kỳ thích những điều mới lạ thì ai cũng có. Nhưng trong vận mệnh thiêng liêng những dấu lạ có ích gì nếu chỉ để xem cho vui. Thiên Chúa đã làm biết bao kỳ công. Nhưng không phải để biểu diễn cho người ta vui mắt. Những điềm kỳ dấu lạ Chúa thực hiện chỉ vì đời sống, đặc biệt đời sống thiêng liêng của con người mà thôi. Vì thế dấu lạ lớn lao quan trọng nhất phải là dấu lạ đức tin.
Chúa chỉ làm dấu lạ khi ta có đức tin. Dân Do thái ở trong một hoàn cảnh nguy nan như mành chỉ treo chuông. Họ lấy gì đối địch với quân binh Ai cập hùng mạnh. Nhưng vì tin vào Chúa họ chỉ ngồi im. Và Chúa đã làm điều kỳ diệu nhất. Cho người Do thái vượt qua Biển đỏ khô chân (năm lẻ).
Gio-na trở thành dấu lạ vì dân Ni-ni-vê có đức tin. Nếu Ni-ni-vê không có đức tin, Gio-na không thể trở thành dấu lạ. Nói cách khác việc Gio-na nằm trong bụng cá cũng trở thành vô ích vì chẳng đem đến ơn cứu độ.
Đức tin phải dẫn đến việc làm. Tin không phải ngồi chờ sung rụng. Nhưng dấn thân vào việc làm. Mô-sê phải giơ gậy trên biển. Con cái Ít-ra-en phải bước xuống lòng biển. Ni-ni-vê phải từ bỏ nếp sống tội lỗi. Ăn chay đền tội. Nữ hoàng Se-ba phải từ bỏ quê hương. Giong buồm vượt biển xa xôi. Chấp nhận sóng gió.
Và sau cùng đức tin phải dẫn đến thay đổi đời sống. Ít-ra-en vượt qua Biển Đỏ rồi ký kết giao ước tuân giữ Lời Chúa. Mi-kha nói với dân nếu tin Chúa phải thay đổi đời sống. Dâng tiến bò bê không đủ nữa. Phải thực thi công bằng. Quý yêu nhân nghĩa. Và khiêm nhường bước đi với Thiên Chúa (năm chẵn). Ni-ni-vê thay đổi nếp sống. Tiết độ đức hạnh. Công bình bác ái. Nữ hoàng Sê-ba thay đổi nếp sống. Áp dụng những gì mắt thấy tai nghe tại Giu-đa trong xứ sở mình.
Chúa Giêsu là dấu lạ lớn lao nhất khi nằm trong mồ ba ngày. Dấu lạ đó thay đổi vận mệnh đời tôi. Đem ơn cứu độ cho tôi. Đem đến cho tôi tình yêu và hi vọng. Nhưng Chúa tử nạn và phục sinh chỉ thực sự trở thành dấu lạ khi tôi tin tưởng. Niềm tin phải có hành động. Hành động đầu tiên là hoán cải. Chừa bỏ tội lỗi xưa cũ. Và hành động phải dẫn đến việc cùng chết với Chúa để được cùng sống với Chúa. Chết cho tội lỗi. Sống cho Thiên Chúa. Chết cho xác thịt. Sống theo Thân Khí.

SUY NIỆM 3: TỰ PHỤ SINH XUNG ĐỘT, KHÔNG NHẬN RA ĐƯỜNG CON ĐƯỜNG CỦA CHÚA − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Bản văn sách Xuất Hành ghi một chi tiết là khi dân Do Thái ra khỏi Ai Cập, họ giơ tay đắc thắng, giơ tay thách thức dân Ai Cập (x. Xh 14,8). Và điều xảy ra sau đó là khi quân binh hùng mạnh của Ai Cập đuổi theo, họ lại sợ hãi quay sang trách móc ông Môsê tại sao đưa họ ra khỏi Ai Cập! Sự tự phụ sinh ra những xung đột khi đối diện với những khó khăn; rồi nhóm này chống đối nhóm kia, như Ai Cập với ý muốn thống trị nên quên cả 10 tai hoạ trước đó, quyết tâm bắt lại những người Do Thái để bắt làm nô lệ.
Những người Do Thái kiêu hãnh không chấp nhận Đức Giêsu và đòi một dấu lạ từ trời. Đứng trước thách thức ấy, Đức Giêsu không chọn cách thức “dằn mặt” họ, “làm cho họ biết tay”, dù Ngài có dư quyền năng để làm chuyện đó. Đức Giêsu chọn con đường khác. Ngài nói sẽ không cho họ một dấu lạ nào khác ngoài dấu lạ ông Giôna trong bụng cá, có nghĩa là việc Ngài sẽ chết, rồi ngày thứ ba sẽ sống lại. Dấu lạ lớn lao là sự phục sinh được thực hiện trong sự khiêm hạ của cái chết. Đáng tiếc là chính những người kiêu hãnh cứng lòng kia lại là thủ phạm đưa Ngài đến cái chết!
Sự kiêu hãnh của con người làm cho họ luôn ở trong thế đối kháng và không nhận ra những điều kỳ diệu Thiên Chúa thực hiện trong khiêm hạ. Người ta tưởng tượng nơi Thiên Chúa chỉ toàn là những điều hùng vũ, uy nghi, đáng sợ. Nhưng Thiên Chúa còn có cách khác để tự biểu lộ mình qua những điều khiêm hạ. Mà cách này lại thường xuyên hơn và ai cũng có thể tiếp cận được, miễn là họ khiêm tốn và thiện chí. Những điều ấy được thực hiện nơi những anh chị em nhỏ tuổi hơn mình, học hành ít hơn mình, chẳng có chức vị gì, nghèo khó, bình dân hơn mình... Cần tập nhận ra những điều kỳ thú nơi anh chị em giản dị của mình, nơi những việc xảy ra hàng ngày, người ta sẽ tìm thấy một cuộc sống thật thú vị từng ngày. Bằng không, nếu thiếu sự khiêm hạ và thiện chí, người ta chỉ thấy cuộc sống đầy những xung đột, bất mãn, khó chịu, chê bai. Thiên Chúa không ở xa chúng ta, không chỉ ở trên trời hay nơi những điều lớn lao mà thôi. Thiên Chúa đang hiện diện và hoạt động ngay giữa chúng ta, giữa những người khiêm hạ.


SUY NIỆM 4: NGƯỜI DO THÁI ĐÒI DẤU LẠ - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Dấu lạ là một hiện tượng ngoại thường khi Thiên Chúa can thiệp vào lịch sử, vào sinh hoạt bình thường của nhân loại. Lịch sử dân tộc Do Thái đã nhiều lần chứng kiến các dấu lạ Thiên Chúa đã làm, khi can thiệp vào vận mệnh và lịch sử của họ. Đặc biệt là cuộc Thiên Chúa giải phóng họ ra khỏi cảnh nô lệ Ai Cập. Với những điềm thiêng dấu lạ cực kỳ gây ấn tượng và sợ hãi cho người Ai Cập.
Tuy vậy, niềm tin của Người Do Thái luôn bị thử thách, và suốt 40 năm hành trình trong sa mạc, vì đời sống bấp bênh đầy những khó khăn, họ luôn đặt câu hỏi : Thiên Chúa ở đâu ? Và đó là điều làm cho Thiên Chúa đầy lòng yêu thương cũng phải chán ngán họ.
Khi Chúa Ki-tô xuất hiện, tỏ mình là Đấng Thiên Sai Chúa hứa ban, là con Thiên Chúa. Luật sĩ, biệt phái lại bắt đầu thử thách Chúa bằng cách đòi phép lạ, mặc dầu có bao phép lạ Chúa đã làm để trừ quỷ, chữa lành bệnh nhân, cho cả kẻ chết sống lại, họ vẫn chưa lấy làm thỏa dạ. Họ đòi mãi, và có thể nói đòi để thử thách Chúa, để phá đám, làm cho Chúa mất uy tín, mà không phải đi tìm chân lý. Vì thế, Chúa phải đáp lời họ bằng những lời quả quyết bất ngờ, khi họ đòi hỏi Ngài : “Thưa Thầy, chúng tôi muốn Thầy làm một dấu lạ”. Người đáp ngay : “Thế hệ gian ác ngoại tình này đòi một dấu lạ” . Tiếng “thế hệ này” gợi ý thế hệ những người từng thử thách Chúa qua 40 năm hành trình trong sa mạc. Thế hệ gian ác vì không thật lòng để nghe, để tin và để sống. Họ chỉ muốn quấy rối.
Mặt khác tiếng “thế hệ ngoại tình” gợi lên một ý nghĩa khác nói lên thái đội lệch lạc của những người luật sĩ biệt phái. Trong khi từ ngày Chúa chọn dân tộc Do Thái làm dân riêng thì Ngài đem hết tình yêu thương bao bọc họ. Nhưng không biết bao lần họ đã ngoảnh mặt đi, tìm các tà thần ngoại giáo để cậy nhờ. Giờ đây Thiên Chúa lại đến nơi chính Chúa Ki-tô, thì họ cũng ngoảnh mặt đi như vậy.
Để cho họ thấy con đường Thiên Chúa hành động, Chúa đem chuyện tiên tri Gio-na làm thí dụ. Gio-na là điềm lạ cho người Ni-ni-vê, vì ông được Chúa sai đến nói cho họ biết, họ sắp bị tiêu diệt, nếu họ không sám hối. Chúa cũng đến kêu gọi người Do Thái sám hối. Nhưng Ni-ni-vê dù không biết Gio-na là ai, mà vẫn tin lời ông rao giảng rồi họ sám hối. Còn người Do Thái thì không. Họ chưa biết tai họa sẽ đến với họ 40 năm sau.
Mặt khác, Gio-na đã đi sai đường nhằm đến Ni-ni-vê để thi  hành lời Chúa. Ông và hành khách gặp tai nạn trên chuyến tàu vượt biển. Ông thú nhận tội mình và người ta phải ném ông xuống biển. Ông được cá voi nuốt và ba ngày sau được nhả lên bờ, không hề hấn gì. Vâng, Chúa cũng sẽ hy sinh mạng sống mình vì yêu thương nhân loại, nhưng ba ngày sau Ngài sẽ sống lại. Đó là điều kỳ diệu, là phép lạ Thiên Chúa làm. Một lần nữa Chúa lại kêu gọi người ta tin Lời Ngài và lo sám hối. Vì Ngài là vị Đại Thiên Sai, còn lớn hơn Giona bội phần.

Cầu nguyện:
Lạy Chúa, chúng con tôn thờ tình thương vô biên của Chúa đối với người Do Thái và cả nhân loại. Tình thương đó làm cho Chúa từ cõi trời cao sang vinh hiển, đã đến hòa mình vào giữa nhân loại khốn khổ xấu xa này để cứu vớt họ. Chúa không kể chi thái độ thờ ơ, lạnh lùng của nhân loại. Chúa không ngại ngùng hy sinh cả tính mạng, để lấy tình yêu làm lễ đền tội cho chúng con.
Xin Chúa cho chúng con đừng cứng lòng tin yêu vào Chúa, để xứng đáng lãnh nhận hồng ân Chúa ban cho.
Lạy Chúa, suốt ngày sống của chúng con, từ sáng mai hồng tới lúc màn đêm về, chúng con được chứng kiến bao điều kỳ lạ Chúa đang làm, từ đất đến trời, từ con người đến vạn vật. Từ sự sống đến cả cái chết đâu đâu cũng toàn là sự lạ lùng chỉ có Chúa mới làm được.
Xin Chúa cho chúng con nhận ra bàn tay vô hình của Chúa, và nhất là lời sự sống Chúa dành cho con người, để đón nhận và ca tụng tình yêu muôn đời của Chúa. Amen

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây