Thứ Năm đầu tháng, tuần 17 thường niên

Thứ tư - 02/08/2023 03:54
Lời Chúa: Mt 13, 47-53

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: "Nước trời lại giống như lưới thả dưới biển, bắt được mọi thứ cá. Lưới đầy, người ta kéo lên bãi, rồi ngồi đó mà lựa chọn: cá tốt thì bỏ vào giỏ, còn cá xấu thì ném ra ngoài. Đến ngày tận thế cũng như vậy: các thiên thần sẽ đến mà tách biệt kẻ dữ ra khỏi người lành, rồi ném những kẻ dữ vào lò lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Các ngươi có hiểu những điều đó không?" Họ thưa: "Có".
Người liền bảo họ: "Bởi thế, những thầy thông giáo am tường về Nước trời cũng giống như chủ nhà kia, hay lợi dụng những cái cũ, mới trong kho mình". Khi Chúa Giêsu phán các dụ ngôn đó xong, thì Người rời khỏi nơi ấy.

cn xvii tn t5

Suy Niệm 1: Cá tốt cho vào giỏ
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

Dụ ngôn chiếc lưới được coi là dụ ngôn cuối cùng
trong một chuỗi bảy dụ ngôn của chương 13 theo Tin Mừng Mátthêu.
Dụ ngôn này có nhiều điểm tương đồng với dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Cả hai đều nói đến sự tách biệt kẻ xấu và người tốt vào ngày tận thế,
và kẻ xấu sẽ bị Thiên Chúa luận phạt nghiêm minh (cc. 42. 50).
Đức Giêsu đã dùng những hình ảnh quen thuộc, gần gũi để nói về Nước Trời.
Có khi là hình ảnh nông nghiệp như dụ ngôn người gieo giống,
dụ ngôn lúa và cỏ lùng, hay dụ ngôn hạt cải.
Có khi là hình ảnh về chăn nuôi như dụ ngôn về người mục tử.
Có khi là hình ảnh về ngư nghiệp như trong dụ ngôn chiếc lưới.
Một số môn đệ của Ngài đã sống bằng nghề chài lưới ở hồ Galilê.
Thời xưa việc đánh cá ở hồ này cũng đơn giản như ở quê ta ngày nay.
Những ngư phủ đi trên những chiếc thuyền nhỏ.
Họ quăng lưới vào những nơi thấy dấu hiệu có cá đang đi.
Lưới với những hòn chì nặng sẽ chụp xuống đàn cá và họ chỉ cần kéo vào bờ.
Một chi tiết đáng chú ý ở đây là họ gom được mọi loại cá, cả tốt lẫn xấu.
Hình ảnh này gợi cho ta về việc mọi người, bất luận tốt xấu,
đều được mời gọi tham dự bàn tiệc Nước Trời (Mt 22, 9-10).
Trong Hội Thánh, cũng có sự pha trộn giữa người tốt, kẻ xấu,
như được ám chỉ trong dụ ngôn lúa và cỏ lùng.
Ở các tỉnh ven hồ Galilê, ta dễ thấy cảnh tượng các ngư phủ ngồi trên bờ,
gom cá đánh được trong ngày, giữ lại cá tốt, quăng đi cá xấu.
Chỉ khi lưới đầy, họ mới làm công việc lựa cá như vậy (c. 48).
Tương tự như trên, chỉ khi đến ngày tận thế, các thiên thần mới xuất hiện
để tách biệt kẻ xấu ra khỏi người công chính (c. 49).
Như thế tình trạng hiện nay của Hội Thánh vẫn là chưa hoàn hảo.
Không phải mọi Kitô hữu đều đã sống tinh thần Bài Giảng trên núi.
Có những Kitô hữu không sinh trái, vì hạt giống nhận được đã bị thui chột,
bởi thử thách gian nan hay mối lo toan vật chất (Mt 13, 18-22).
Có những Kitô hữu tuy vẫn kêu Đức Giêsu là Lạy Chúa! (Mt 7, 21-23),
vẫn nhân danh Ngài mà nói tiên tri, trừ quỷ hay làm phép lạ,
nhưng lại không thi hành ý muốn của Cha trên trời và làm điều gian ác.
Có những Kitô hữu dự tiệc cưới mà không mặc áo cưới (Mt 22, 11-13).
Có những Kitô hữu là muối nhạt, đã trở thành vô dụng (Mt 5, 13).
Như thế gia nhập Hội Thánh không phải là một bảo đảm để được cứu độ.
Còn cần sống hoàn thiện như Cha trên trời (Mt 5, 48).
Thời nay chúng ta không thích nghĩ đến những chuyện bị coi là xa xôi,
như chuyện tận thế, chuyện Thiên Chúa phán xét và luận phạt.
Chúng ta thích sống yên ổn với một Thiên Chúa nhân hậu vô cùng,
đến độ có vẻ như hỏa ngục chỉ là chuyện viển vông để dọa con nít.
Nhưng dù sao cũng không tránh được ngày cỏ lùng bị tách khỏi lúa,
cá xấu bị tách khỏi cá tốt, kẻ bất lương bị tách khỏi người lành.
Cuối cùng Nước Trời sẽ không còn chút bóng dáng của sự dữ,
và Thiên Chúa sẽ là mọi sự cho mọi người (1 Cr 15, 28).
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
xin thương nhìn đến Hội Thánh
là đàn chiên của Chúa.
Xin ban cho Hội Thánh
sự hiệp nhất và yêu thương,
để làm chứng cho Chúa
giữa một thế giới đầy chia rẽ.
Xin cho Hội Thánh
không ngừng lớn lên như hạt lúa.
Xin đừng để khó khăn làm chúng con chùn bước,
đừng để dễ dãi làm chúng con ngủ quên.
Ước gì Hội Thánh trở nên men
được vùi sâu trong khối bột loài người
để bột được dậy lên và trở nên tấm bánh.
Ước gì Hội Thánh thành cây to bóng rợp
để chim trời muôn phương rủ nhau đến làm tổ.
Xin cho Hội Thánh
trở nên bàn tiệc của mọi dân nước,
nơi mọi người được hưởng niềm vui và tự do.
Cuối cùng xin cho chúng con
biết xây dựng một Hội Thánh tuyệt vời,
nhưng vẫn chấp nhận cỏ lùng trong Hội Thánh.
Ước gì khi thấy Hội Thánh ở trần gian,
nhân loại nhận ra Nước Trời ở gần bên. Amen.
 
Suy Niệm 2: Tấm lưới nước trời
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Lưới trời lồng lộng. Thưa mà không lọt. Ngày tận thế, các thiên thần sẽ kéo một mẻ lưới cuối cùng trên biển trần gian. Rồi sẽ chọn cá tốt tức là người lành để được cho vào Nước Trời hưởng hạnh phúc, chọn cá xấu tức người dữ để ném vào Hỏa ngục chịu hình phạt muôn đời.
Muốn chắc chắn được tuyển chọn, ta phải kéo lưới hằng ngày trong mảnh ao tâm hồn ta. Vì trong mảnh ao tâm hồn bé nhỏ cũng có cá tốt lẫn cá xấu và cả rác rưởi nữa. Lưới của ta là Lời Chúa soi dẫn cho ta biết đường ngay nẻo chính. Là tiếng lương tâm giúp ta phân biệt phải trái, đúng sai trong những việc ta làm hằng ngày. Là lời giáo huấn của Bề trên hướng dẫn ta cách cụ thể trong môi trường ta sống. Là quyết tâm chọn Chúa, chọn lề luật Chúa, chọn đường nên thánh. Là ý chí diệt trừ điều xấu ngay khi phát hiện. Là ước muốn nên thánh, nên trọn lành, nên người con hiếu thảo của Cha trên trời. Nếu ta kéo lưới tâm hồn hằng ngày, dứt khoát loại bỏ những con cá xấu, những rác rưởi khỏi tâm hồn, thì đến ngày tận thế, khi các thiên thần kéo mẻ lưới cuối cùng, ta đã được thanh luyện trở nên cá tốt rồi.
Để trở nên cá tốt, ta phải noi gương Mô-sê. Mô-sê không làm gì theo ý riêng. Nhất nhất đều theo ý Chúa, từng chi tiết trong việc xây dựng lều Hội Ngộ. Từng chi tiết trong việc trang hoàng Hòm Bia. Từng chi tiết trong các nghi lễ tế tự dành cho Chúa. Càng nghe lời Chúa, ông càng đi trên đường trọn lành và lại càng được Chúa tiếp tục hướng dẫn. Không những hướng dẫn cho cá nhân ông, Chúa còn hướng dẫn cho cả dân Israel, dẫn đường chỉ lối cho họ đi vào Đất Hứa, tránh xa mọi nơi nguy hiểm, thù nghịch (năm lẻ).
Để trở nên cá tốt ta phải noi gương Giê-rê-mi-a, để Chúa nhào nặn đời mình như người thợ gốm nhào nặn đất sét thành chiếc bình quí giá. Hoàn toàn vâng phục. Hoàn toàn để Chúa thực hiện chương trình của Chúa trong đời ta. Mọi sự sẽ tốt đẹp. Và khi ta lầm lỗi, Chúa có thể đập nát chiếc bình dang dở, để làm lại từ đầu. Đó là việc sửa phạt sẽ khiến ta đau đớn. Nhưng chính nhờ thế, Chúa vứt bỏ cá xấu, gạt bỏ rác rưởi khỏi tâm hồn ta, biến ta thành loài cá tốt, thành chiếc bình hoàn hảo không còn tì vết.

SUY NIỆM 3: CÁI CŨ, CÁI MỚI VÀ SỰ LIỀU LĨNH − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Trong đoạn Tin Mừng Matthêô hôm nay, sau khi kể dụ ngôn thứ bảy, là dụ ngôn cuối cùng về Nước Trời trong chương 13, Chúa Giêsu kết luận rằng: “Bất cứ kinh sư nào đã được học hỏi về Nước Trời, thì cũng giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.” (13,52). Đôi khi Tin Mừng Matthêô làm cho người đọc có cảm tưởng Chúa Giêsu chỉ có phê phán các vị kinh sư, biệt phái và kỳ mục, nhưng đoạn trích hôm nay cho thấy Chúa Giêsu cũng hướng về họ và mong ước họ đón nhận Tin Mừng về Nước Trời.
Chúa Giêsu không phủ nhận toàn bộ những gì họ nghiên cứu và thực hành, bởi vì thực ra, Lề Luật mà họ đang tập chú vào cũng đến từ Thiên Chúa. Nhưng vấn đề là mạc khải của Thiên Chúa là một tiến trình mở ra từng bước để hướng về Chúa Giêsu, nhưng họ thì dừng lại ở những điều đã có, chi tiết hoá và làm cho chúng trở nên bất di bất dịch trong từng chi tiết. Vì thế, họ không đón nhận được Tin Mừng về Nước Trời được Chúa Giêsu rao giảng! Vì thế, lời mời gọi của Chúa Giêsu là: lấy ra những tinh tuý của cái cũ nơi Lề Luật và đón nhận cái mới nơi Tin Mừng về Nước Trời.
Mạc khải của Thiên Chúa không phải là một kiến thức thần học, nhưng là chính Thiên Chúa biểu lộ về Ngài. Người ta hiểu biết về Thiên Chúa qua những biểu lộ của Ngài dọc theo dòng thời gian của cuộc sống con người, của cuộc sống từng người. Vì thế, việc nhận biết Thiên Chúa phải được tiếp tục mãi, không bao giờ hoàn tất. Bảo thủ theo nghĩa đóng lại trước những điều mình chưa biết tới, chưa nghĩ tới, là chối bỏ Thiên Chúa. Thánh Thần vẫn tiếp tục giúp tín hữu hiểu mạc khải của Chúa Giêsu Kitô. Vì thế, biết lấy ra cái tinh tuý của những điều đã có trước đó, tiếp tục mở ra với cái mới, và do đó, cũng phải biết liều lĩnh nữa khi đối diện với con đường mới mà Thánh Thần mở ra cho chúng ta.


SUY NIỆM 4: CHIẾC LƯỚI TRỜI - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Mầu nhiệm Nước trời phong phú khôn lường và không sao diễn tả được hết. Nhưng với Chúa Giêsu, cuộc sống đời thường cũng là một kho tàng bất tận để Chúa lấy làm phương tiện diễn đạt những điều con người không hình dung được.
Chúa đang dùng dụ ngôn, một chiếc lưới đánh cá, Chúa biến thành chiếc lưới thiêng liêng để thu nhận bao người về Nước Chúa.
Chiếc lưới thiêng liêng đây là Giáo hội, Giáo hội không bắt ép ai tham dự Nước trời. Và Giáo hội là nơi tập trung kẻ dữ, người lành, tốt xấu cùng chung sống. Giáo hội trần gian cũng còn nhiều khuyết điểm, không chỉ có toàn người thánh thiện. Nhưng nơi đây có cơ hội, có thời giờ, có các phương tiện Bí tích để người ta có thể trở về với Thiên Chúa tình yêu, khoan dung nhân hậu, đầy lòng thương xót và tha thứ. Và Chúa không ngừng thanh luyện để mọi người đi đến chỗ vẹn toàn.
Thời gian Giáo hội là thời gian tập họp và khoan giãn để những ai thực lòng sám hối ăn năn đều được nhận vào Nước trời vĩnh cửu.
Ngày tận thế là ngày đại thanh lọc, trời mới đất mới sẽ mở ra để đón nhận những người lành được sống lại  vinh quang trong Nước của Cha mình.
Ai gieo giống nào thì gặt giống đó. Nước Thiên Chúa không có chỗ cho những người trên đời đã biến thân phận mình thành kẻ đồng lõa với Satan và những người không biết đến tình liên đới với anh em tha nhân. Những người này đã từ chối Chúa Ki-tô ngay trong cuộc sống. Thời gian khoan giản cũng không giúp họ sám hối. Họ chọn con đường xa cách Thiên Chúa  và đây là hậu quả khiếp khủng: xa cách Chúa đời đời.

Cầu nguyện
Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, do đó con người có quyền tự do quyết định hàn động và trách nhiệm của mình trong cuộc đời. Tại vườn địa đàng con người đã dùng tự do cách sai lạc khi tin Sa-tan hơn tin Chúa và đã đem đến một hậu quả vô cùng khốc hại.
Hôm nay Chúa đến giúp con người nhận ra tình thương bao la của Chúa. Với chương trình cứu độ, Chúa còn phục hồi con người trở về với tình yêu của Cha. Giáo hội quả là lưới trời lồng lộng, trong đó kẻ xấu người tốt đều có cả, như ruộng lúa có có đầy cỏ lùng xen vào. Nhưng trong Giáo hội có bao nhiêu gương lành giúp người có tội trở về, có nhiều giáo huấn từ Lời Chúa, có các Bí tích phục hồi con người. Ôi lòng Chúa khoan dung bao la, Chúa không muốn cho ai xa mất Chúa. Một con chiên lạc đàn Chúa cũng cố tìm về. Chấp nhận một giáo hội có cả những người bất xứng, để cho ai cũng có cơ hội sám hối ăn nan. Chúng con xin hết lòng cảm tạ Chúa, vì Chúa cũng phải chịu đựng cả sự bất xứng của chúng co hằng ngày.
Lạy Chúa, xin cho chúng con cũng biết chịu đựng lẫn nhau, để học lấy lòng khoan dung của Chúa, và khi có anh em lâm cảnh yếu đuối thiêng liêng chúng con giúp đỡ nhau hướng về Chúa, tìm lại bình an trong Chúa.
Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ kết án ai, vì xét đoán là quyền uy tối cao của Chúa vào ngày sau hết. Nếu chúng con xét đoán thì chính mình cũng bị xét đoán. Chúng con đong cho tha nhân cân lượng nào trong thái độ phê phán và xét đoán, sau nầy Chúa cũng cân lường đúng mức cho chúng con như thế. Sự công bằng của Chúa, nào ai chịu nỗi, Chúa ôi!
Lạy Chúa là Đường là Sự thật và là Sự sống, Chúa chỉ muốn gặp gỡ chúng con trong cõi sống muôn đời, nơi đây Chúa sẽ ban cho chúng con nguồn sống hạnh phúc đời đời. Amen.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây