Thánh I-nha-xi-ô Lôi-ô-la

Chủ nhật - 30/07/2023 08:10
Lời Chúa: Mt 13, 31-35

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: "Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt ấy bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó".
Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: "Nước trời giống như nắm men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men".
Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: "Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn: Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian".

0731 inhaxio

Suy Niệm 1: Tất cả bột dậy men
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

Hội nhập văn hóa là việc mà nhà truyền giáo thời nay quan tâm.
Làm sao đưa Tin Mừng vào nền văn hóa của người bản xứ?
Làm sao đưa những nét đẹp của nền văn hóa bản xứ vào việc sống Tin Mừng?
Làm sao để Kitô giáo vừa mang nét mới mẻ của ơn cứu độ có tính phổ quát,
vừa mang tinh túy của từng vùng, từng nền văn hóa, tôn giáo, xã hội?
Đó là một nỗ lực đòi hỏi nhiều thời gian, trí tuệ và tình yêu.
Nhân dịp kỷ niệm 400 năm ngày qua đời của cha Matteo Ricci (1552-1610),
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã đề cao gương của vị tu sĩ Dòng Tên này.
Với thiện cảm sâu xa đối với văn hóa và tôn giáo của người Trung Hoa,
cha Matteo đã đem Tin Mừng đến để bổ sung những truyền thống tốt đẹp.
Cha hiểu biết về Khổng giáo như một nho gia uyên thâm,
và chấp nhận việc cúi mình để tôn kính Khổng Tử và các bậc tổ tiên.
Dùng kiến thức về khoa học của mình để phục vụ,
Cha là người vẽ bản đồ thế giới đầu tiên với nước Trung Hoa nằm ở giữa.
Mười năm cuối đời sống ở Bắc Kinh, cha viết sách biện giáo,
quen biết với nhiều học giả trong triều đình và đưa họ vào Kitô giáo.
Cách truyền giáo của cha Matteo khiến ta nghĩ đến dụ ngôn men và bột.
Người phụ nữ đã trộn men vào một lượng bột rất lớn.
Ba đấu bột bằng khoảng 50 ký bột, làm bánh đủ cho cả trăm người ăn.
Điều đáng ta để ý ở đây là chuyện trộn men vào bột.
Một lượng men nhỏ được người phụ nữ trộn đều với khối bột lớn.
Đây là một công việc vất vả, làm bằng tay.
Khi được trộn nhuyễn, ta không còn phân biệt được men với bột
Qui trình lên men đòi hỏi thời gian.
Men phát huy sức mạnh tiềm ẩn của nó, khi làm cả khối bột lên men, nở ra.
Bấy giờ ta mới nhận ra sự hiện diện ẩn dấu và tác động của men trong bột.
Khi ăn những tấm bánh thơm, chẳng ai thấy men, vì men đã thành bánh rồi.
Nhưng không có men thì cũng chẳng có bánh.
Đức Giêsu dùng dụ ngôn này để nói về Nước Trời.
Khởi đầu chỉ là một số lượng nhỏ bé,
nhưng với thời gian sẽ gây được một ảnh hưởng lớn lao và tốt lành.
Tỷ lệ người Công giáo tại Việt Nam không đông, một lượng men nhỏ.
Nhưng nếu chúng ta khiêm tốn có mặt và phục vụ giữa lòng dân tộc,
tôn trọng những giá trị văn hóa và tâm linh của đồng bào,
chúng ta có hy vọng làm cho khuôn mặt của Công giáo
trở nên phong phú hơn, dễ mến hơn và hấp dẫn hơn.
Phải chấp nhận như men bị chôn vùi, biến mất trong đống bột.
Phải có mặt ở mọi nơi, mọi ngành nghề, mọi lãnh vực nghiên cứu.
Nhưng cũng phải kiên nhẫn chờ men phát huy tác dụng.
Nếu chúng ta chẳng làm cho đất nước này thành tấm bánh thơm ngon,
nếu môi trường chúng ta đang sống, đang làm việc chẳng có gì tiến bộ,
chẳng công bằng hơn, huynh đệ hơn, hạnh phúc hơn, trong sạch hơn…
thì có khi chúng ta phải tự hỏi xem mình có còn là thứ men tốt không.
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, vị tử đạo tuyệt vời,
Chúa đưa chúng con vào thế giằng co liên tục.
Chúa vừa chọn chúng con ra khỏi thế gian,
lại vừa sai chúng con vào trong thế gian đó.
Thế gian này vàng thau lẫn lộn.
Có khi vàng chỉ là lớp mạ bên ngoài.
Xin cho chúng con giữ được bản lãnh của mình,
giữ được vị mặn của muối,
và sức tác động của men,
để đem đến cho thế gian
một linh hồn, một sức sống.
Chúng con chẳng sợ mình bỏ đạo,
chỉ sợ mình bỏ sống đạo
vì bị quyến ru bởi bao thú vui trần thế.
Xin cho chúng con đừng bao giờ quên rằng
chúng con mang dòng máu của các vị tử đạo,
những người đã đặt Chúa lên trên mạng sống.
Lạy Chúa Giêsu, nếu thế gian ghét chúng con,
thì xin cho chúng con cảm thấy niềm vui
của người được diễm phúc nên giống Chúa. Amen.
 
Suy Niệm 2: Hạt cải và nắm men
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Thời xa xưa Chúa đã làm biết bao việc kỳ diệu. Đó là những việc lớn lao không gì so sánh nổi. Chúa đã giải phóng dân Ít-ra-en khỏi ách nô lệ người Ai-cập. Những điềm thiêng dấu lạ, đặc biệt việc dân Ít-ra-en vượt qua Biển Đỏ, đã trở thành những kỳ tích lẫy lừng, khiến người Ai-cập run sợ, và các dân chung quanh kinh hoàng. Trên ngọn Xi-nai, Chúa bày tỏ uy phong trong khói lửa mịt mù, sấm chớp kinh hoàng. Mô-sê, tôi tớ Chúa, mặt sáng như mặt trời, nhờ tiếp xúc với Chúa. Và thật yêu thương, Chúa ban Lề Luật cho dân Chúa. Đó chính là Mười Điều Răn còn tồn tại đến ngày nay (năm lẻ).
Chúa yêu thương dân Chúa như thế. Nhưng dân Chúa lại luôn phản bội. Tương tự như chuyện chiếc đai lưng. Chúa yêu thương dân, muốn dân ở với Chúa. Như chiếc đai lưng thắt chặt mình, Chúa mang dân trên vai như trên cánh phượng hoàng. Lìa xa Chúa, người dân giống như chiếc đai lưng mục nát. Không dùng được nữa (năm chẵn).
Đến thời sau hết Chúa đã cho Con Một Chúa giáng trần. Khai mạc Nước Trời. Không còn những việc lớn lao. Nhưng là những việc bé nhỏ. Thiên Chúa trở nên bé nhỏ. Nước Trời ẩn vào đời thường. Như hạt cải. Như nắm men. Nhưng hạt cải trở thành cây cao bóng cả cho muôn loài trú ngụ. Nắm men làm dậy cả thúng bột thế giới. Biến thế giới thành bánh thơm ngon. Thành rượu mới tràn trề sự sống và hạnh phúc. Là hạt lúa mục nát để sinh muôn ngàn bông hạt. Người môn đệ của Chúa hãy tiếp tục đi vào con đường Chúa đã mở. Trong thế giới kiêu ngạo luôn đề cao hiệu quả và thành công, người môn đệ hãy noi gương Chúa, làm chứng về sự bé nhỏ khiêm nhường. Tự do. Công bình. Bác ái. Thế giới ích kỷ cần sự quảng đại quên mình. Thế giới lạnh lùng vô cảm cần tình yêu quan tâm chăm sóc. Thế giới ưa thành tích kỳ vĩ cần những con người bé nhỏ làm việc âm thầm. Thế giới yêu chuộng vàng bạc đến thờ lạy nó đang cần những con người biết vượt trên vật chất, nâng cao những giá trị thiêng liêng của Nước Trời. Thế giới lìa xa Chúa như những chiếc đai lưng mục nát cần được phục hồi bằng những con người gắn bó với Chúa, như những chiếc đai lưng thắt chặt vào Chúa. Đó chính là những giá trị giúp phục hồi thế giới. Đó chính là cây cao bóng cả che chở thế giới. Đó chính là chất men làm sống lại thế giới.

SUY NIỆM 3: NƯỚC TRỜI: THỰC TẠI BÊN NGOÀI VÀ BÊN TRONG −  Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Chúa Giêsu tiếp tục nói về Nước Trời bằng các dụ ngôn. Hai dụ ngôn hạt cải và nắm men đi hai hướng khác nhau để bổ túc cho nhau. Hạt cải bé nhỏ lớn thành cây lớn cho thấy rằng Nước Trời khởi đầu bé nhỏ, nhưng nhờ ân sủng của Chúa, nó lớn lên vượt bậc. Niềm tin kitô giáo từ một con người Giêsu giản dị ở Palestine đã lan rộng ra khắp thế giới và qua nhiều thế hệ. Nắm men trong ba thúng bột đi vào chiều sâu hơn, làm biến đổi từ bên trong. Châu Âu ngày nay có nhiều biểu hiện chống lại Kitô Giáo, nhưng khách quan mà nói, tinh thần kitô giáo đã đi sâu vào nền văn hoá châu lục này, và ngay chính Kitô Giáo cũng góp phần to lớn trong việc bảo tồn và thông truyền nền văn hoá của Châu Âu. Và niềm tin ấy ngày nay đã lan rộng ra toàn thế giới. 
Nước Trời là một thực tại sẽ hoàn tất vào ngày cánh chung, nhưng đã bắt đầu từ trần thế này và ngấm sâu vào thực tại trần thế. Vì vậy, Nước Trời được biểu hiện qua cả hai chiều kích bên ngoài và bên trong. Có khi người ta nói Giáo Hội là Nước Trời. Quả thực Giáo Hội làm biểu lộ Nước Trời, nhưng chưa phải là Nước Trời cách đầy đủ. Chính Giáo Hội lãnh nhận sứ mạng loan báo và thể hiện Nước Trời dọc theo dòng lịch sử, đồng thời Nước Trời vẫn ở phía trước, và Giáo Hội cũng phải đi về đó.
Phải tôn trọng hai chiều kích bên ngoài và bên trong của Nước Trời. Loại bỏ mọi biểu hiện bên ngoài của Giáo Hội, những biểu lộ của đời sống tôn giáo, thì cũng không đúng; mà chỉ lưu ý bên ngoài, đánh giá theo bên ngoài mà không đi vào chiều sâu bên trong, trong tương giao thân tình với Thiên Chúa, không để cho mình được dẫn dắt để thực hiện chương trình của Thiên Chúa, thì cũng không xong! Hai chiều kích bên ngoài và bên trong bổ túc cho nhau để làm cho Nước Trời lớn lên trong đời sống mỗi cá nhân, trong đời sống xã hội và thế giới.

SUY NIỆM 4: NƯỚC TRỜI PHÁT TRIỂN - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Ta có thể tưởng tượng Thiên Chúa quyền năng vô biên, Ngài có thể làm cho mọi người đi vào con đường theo dự án tình yêu Ngài đã vạch ra. Ngài có thể làm cho tâm trí con người được soi sáng theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa, và nếu cõi lòng con người giữ được ngọn lửa tình yêu khiến người ta sẵn sàng hiến dâng cho Thiên Chúa. Có lẽ không mấy chốc Nước Thiên Chúa đã đạt tới sự viên mãn tuyệt diệu.
Nhưng đã bao thời gian trôi qua, Nước trời vẫn chưa đi tới chỗ hoàn tất. Thế giới vẫn còn xa cách Thiên Chúa mãi, sự dữ càng lâu càng càng bao trùm mặt đất.
Chúa đã biết tất cả sự trì trệ này từ ngày rao giảng. Nước Chúa phát triển theo quy luật tiệm tiến, từ từ do bởi lòng người, tự do con người có quyền nói không với Thiên Chúa, nói không với ân huệ Ngài thương ban. Nhưng Nước trời không thể không phát triển, như một hạt giống gieo xuống đất là phải mọc lên, phải phát triển.
Hai dụ ngôn song đôi nói lên quy luật phát triển đó: Nước Trời từ một trạng thái bé nhỏ đi tới một thực tế lớn lao vĩ đại.
Hạt giống trông bề ngoài nhỏ bé, nhưng mang một sức sống tuy vô hình nhưng là một sức mạnh để biến hạt giống thành mầm rồi thành một cây lớn. Đó là một công trình của Thiên Chúa sáng tạo.
Hạt men trong thúng bột, ít hạt thôi đã ảnh hưởng lên cả thúng bột và tạo thành hàng trăm chiếc bánh lớn. Không có men, bột trơ trơ ra đó và đi đến chỗ hư hỏng nữa.
Một vài nhận định của cuộc sống chung quanh ta quả là một dụ ngôn tuyệt vời để ta sống đức tin của mình cách ý thức, lạc quan và đầy lòng trông cậy.

Cầu nguyện: 
Lạy Chúa, Chúa thượng trí khôn ngoan nhiệm mầu, với sức mạnh vô hình nhưng mạnh mẽ khôn lường, thắng vượt tất cả. Sức mạnh đó đang tỏ ra nơi công trình sáng tạo.
Công trình cứu độ khởi đầu từ tấm bào thai tí teo trong lòng Đức Mẹ đồng trinh, đến hang đá Bê-lem, đến cuộc đời Na-gia-ret, đến thập giá khổ nhục thương đau. Cái chết đã chôn vùi vào huyệt mã, cả công trình rao giảng và những việc lạ lùng Chúa đã làm. Tất cả chỉ là hạt giống nhỏ bé.
Không ai tưởng tượng Mười hai tông đồ của Chúa, quê mùa dốt nát lại có thể tạo nên một Giáo hội rãi khắp hoàn cầu như hôm nay. Tất cả là những hạt giống bé nhỏ bên Ngài, nhưng lại có Chúa Thánh Linh là sức mạnh nhiệm mầu nơi mỗi thành viên cũng như giữa Cộng Đoàn Giáo hội. Chúng con vui mừng hân hoan được thấy công việc Chúa làm, bàn tay quyền năng Chúa hoạt động, tình yêu Chúa bất chấp mọi khiếm khuyết của chúng con.
Lạy Chúa, Chúa cũng đang dùng chúng con như những khí cụ nhỏ bé, với việc làm tầm thường, nhưng chúng con tin một khi Chúa kêu gọi là Chúa đã biết tương lai đời sống và công việc chúng con đi về đâu. Xin giúp chúng con kiên trì trong niềm tin nầy. Vì mọi thành đạt của cuộc đời chúng con mà từ sức mạnh của Chúa, từ tình yêu Chúa.
Xin Chúa biến chúng con thành những khí cụ hữu hiệu, mặc dầu chúng con đầy khiếm khuyết, để Chúa dùng cho công trình cứu độ của Chúa. Từng nỗ lực bên trong, đến từng thái độ bên ngoài, từ nỗi niềm cảm thông với người đau khổ bệnh tật, đến việc làm để chữa trị, xoa dịu vết thương đau cho họ. Nơi chúng con chỉ là những gì bé nhỏ, nhưng bàn tay kỳ diệu vô hình của Chúa bên cạnh chúng con, tất cả phải lớn lao vĩ đại.
Tạ ơn Chúa đã kêu gọi con. Amen.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây