Thư Mục Vụ Tháng Hoa Kính Đức Mẹ & Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu

Thứ ba - 18/05/2021 08:48
THƯ MỤC VỤ thang 5 & 6 2021 1
THƯ MỤC VỤ thang 5 & 6 2021 2
 
TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
( (84) 252 381 9560
E.mail : tgm_phanthiet@yahoo.com



 
Thư Mục Vụ
Tháng Hoa Kính Đức Mẹ & Tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu


Kính gởi:    
Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết
.


Anh chị em thân mến,
Chúng ta đang ở trong tháng Năm, tháng Hoa kính Đức Mẹ. Chắc chắn tại mỗi giáo xứ, anh chị em đang thực hành những sáng kiến mục vụ để tôn kính Mẹ Maria như: Dâng hoa, rước kiệu, đọc kinh Mân côi trong các hội đoàn hay các gia đình. Vì ảnh hưởng của Đại dịch Covid – 19 tái bùng phát lần thứ tư tại Việt Nam, nên tôi không thể cùng với anh chị em tôn kính Đức Mẹ cách trọng thể trong ngày 13/5 tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao như thường lệ. Chúng ta cùng tiếp tục cầu nguyện thật nhiều cho thế giới vượt qua cơn Đại dịch nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria. Trong Thư Mục vụ này, tôi xin gởi đến anh chị em hai tâm tình.

1/ Tâm tình tháng Hoa kính Đức Mẹ

Ngày 01/5/2021, tại Rôma, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự giờ lần hạt Mân Côi tại Đền thờ Thánh Phêrô, khai mạc chương trình Marathon cầu nguyện” với kinh Mân Côi  để xin ơn chấm dứt Đại dịch Covid - 19. Các buổi đọc kinh được phát trực tiếp lúc 12 giờ trưa hằng ngày theo giờ Việt Nam, tại kênh Youtube Vatican News, và phát sóng lời cầu nguyện được dâng ở 1 trong 30 Đền thánh kính Đức Mẹ trên thế giới. Nếu có điều kiện, xin anh chị em tham dự chương trình này cùng với Vị Cha chung của Giáo hội và mọi thành phần dân Chúa trên thế giới. Tuy nhiên, anh chị em cũng có thể lần chuỗi riêng hoặc với gia đình, bạn bè để hiệp lời cầu nguyện cùng Giáo hội Hoàn vũ.
Ngoài ra, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện đang tổ chức Tuần lễ Laudato S từ ngày 16 - 25/5/2021. Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tín hữu tham gia và suy nghĩ về tương lai của ngôi nhà chung. “Lời kêu gọi khẩn cấp đối phó với cuộc khủng hoảng sinh thái, tiếng kêu của trái đất và tiếng khóc của người nghèo không còn có thể chờ đợi thêm nữa. Chúng ta hãy chăm sóc công trình sáng tạo, món quà của Thiên Chúa, Đấng Sáng tạo tốt lành của chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau cử hành Tuần lễ Laudato Sì.” (theo Vatican News, 11/5/2021). Mục đích chính yếu của Tuần lễ này nhằm đưa ra cho chúng ta một tầm nhìn để xây dựng một thế giới công bằng và bền vững hơn. Xin anh chị em hãy cầu nguyện cho Tuần lễ Laudato Sì, một cách cụ thể, như tôi đã mời gọi anh chị em trong Thư Mục vụ Năm Kỷ niệm đặc biệt Thông điệp Laudato Sì” về bảo vệ môi trường, từ 24/5/2020 đến 24/5/2021: Trong bối cảnh tại Việt Nam, cách riêng tại Giáo phận Phan Thiết, chúng ta được mời gọi tìm kiếm những hướng dẫn hữu ích, lên kế hoạch thực hiện và có những hành động cụ thể, tùy theo hoàn cảnh của mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn dòng tu và mỗi gia đình Công giáo. Ví dụ như: giữ gìn sạch sẽ khu phố, nhà thờ; bỏ rác và phân loại rác; trồng cỏ, cây xanh, vườn hoa; tiết kiệm nước; đặc biệt sử dụng "năng lượng mặt trời" là một điểm mạnh của Tỉnh Bình Thuận chúng ta...”

2/ Tâm tình tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu

Hướng đến tháng Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo hội mời gọi anh chị em hãy nhớ đến tình yêu bao la của Thiên Chúa đã dành cho nhân loại được mạc khải nơi con người Đức Giêsu và nhất là nơi trái tim bị đâm thâu trên thập giá vì tội lỗi của chúng ta (x. Ga 19,34). Đây là một minh chứng hùng hồn và cao cả của tình yêu Thiên Chúa trao ban cho con người. Trước tình yêu cao cả ấy, chúng ta chỉ biết chiêm ngắm, suy tôn và noi gương Thánh Tâm trao ban cho người khác trong cuộc sống hằng ngày.
Năm nay, lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu được cử hành vào ngày 11/6, cũng là ngày thế giới xin ơn thánh hóa các linh mục. Xin anh chị em hiệp ý với toàn thể Giáo hội cầu nguyện cho các linh mục trên toàn thế giới, cách riêng quí cha đang phục vụ anh chị em, để các ngài luôn có trái tim nhân hậu và nồng nàn yêu thương như Thánh Tâm Chúa Giêsu.
Cầu nguyện cho các linh mục, chúng ta cũng nhớ đến các linh mục hưu dưỡng đã dâng hiến cả cuộc đời phục vụ Giáo hội, “Giờ đây, vì tuổi già, các ngài không còn hoạt động được nữa, nhưng ‘sự hiện diện của các ngài vẫn loan báo Tin Mừng và xây dựng Giáo hội nhân danh Chúa Kitô và trong tư cách Chúa Kitô là Đầu và là Mục Tử.” (Ratio Đào tạo linh mục, số 468). Xin anh chị em quảng đại đóng góp cho công trình Xây dựng Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận được sớm hoàn thành.
Xin Thánh Tâm suối nguồn tình yêu tuôn đổ muôn ơn lành xuống trên mỗi người, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, để thế giới luôn có niềm vui và bình an.

Tháng Hoa Kính Đức Mẹ, 18 tháng 5 năm 2021

(đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Gp. Phan Thiết

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây