CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN - A

Thứ sáu - 30/06/2023 20:31
CHÚA NHẬT 13 THƯỜNG NIÊN - A
2 V 4,8-11.14-16a; Rm 6, 3-4.8-11; Mt 10, 37-42
Chủ Đề: TIẾP ĐÓN CÁC SỨ GIẢ CỦA CHÚA
Lời Chúa: “Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy” (Mt 10,40).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 13 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, nhờ Bí tích Thánh tẩy người Kitô hữu được tham dự vào sứ mệnh Tông đồ của Chúa Kitô. Vì thế, chúng ta phải biết trân quý tiếp đón các sứ giả của Chúa:
Bắt nguồn từ Chúa Ba Ngôi,
Ngôi Hai xuống thế cứu người trần gian.
Tông đồ được gọi thông ban,
Nguổn ơn cứu thế tuôn tràn khắp nơi.
Mến yêu kính trọng những người,
Được Ngài sai đến khắp nơi mọi thời.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta bước đi theo Chúa mỗi ngày trên con đương khổ giá. Đồng thời biết bắt chước bà Sunam khiêm tốn, sẵn sàng giúp đỡ tiếp đón các sứ giả của Chúa như những vị thánh. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con bước đi trên con đường khổ giá, là đường dẫn đến hạnh phúc Nước Trời. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy và là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa đã hứa ai cho một trong những kẻ bé mọn dù chỉ một ly nước lã, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong xã hội, thành ngữ “Tôn sư trọng đạo” xuất phát từ quan điểm của Nho giáo đã trở thành truyền thống đạo lý mang đậm nét giá trị nhân văn của dân tộc Việt nam xưa và nay. ‘Tôn sư’ có nghĩa là sự đề cao vai trò và vị trí của người thầy. Thầy được coi là thần tượng thiêng liêng, là “khuôn vàng thước ngọc” của đạo đức, nhân cách để môn sinh noi theo thầy mà trở thành người có tài đức. ‘Trọng đạo’ nghĩa là đề cao việc học vấn, xem việc học vấn và kiến thức là quan trọng. Đạo có nghĩa là Đường, là Chân lý mà thầy truyền giảng. Vì thế, “Tôn sư trọng đạo nói lên sự trân quý vai trò của thầy và sự hiếu kính của môn sinh trước chân lý thầy truyền dạy. Lời Chúa hôm nay nhắc nhớ chúng ta phải biết trân quý và hiếu kính tiếp đón các sứ giả của Chúa để xứng đáng trở nên môn đệ Người: “Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”.
Thưa anh chị em, Tông đồ có nghĩa là người được sai đi, là sứ giả của Chúa. Bài đọc 1 hôm nay trích sách Các Vua quyển thứ hai thuật lại rằng, Ngôn sứ Êlisê trên đường đi thi hành sứ vụ đã ghé thăm nhà một người đàn bà ở Su-nam. Bà này đã tỏ ra sự hiếu kính và tiếp đón vị sứ giả của Chúa, vì bà coi Êlisê là vị thánh của Thiên Chúa. Bà nói với chồng bà rằng: “Tôi biết rằng người thường trọ nhà mình là một vị thánh của Thiên Chúa. Vậy chúng ta hãy làm cho ông một căn phòng trên lầu, và đặt trong căn phòng đó một cái giường, một cái bàn, một cái ghế và một cây đèn để mỗi khi đến, ông ở đó”. Được sự đồng ý của chồng, bà đã dọn cho vị Ngôn sứ một căn phòng ở trên lầu với đầy đủ những thứ cần thiết, để bất cứ lúc nào Ngôn sứ Êlisê cũng có thể đến trú ngụ. Đáp lại lòng thành kính của họ, Ngôn sứ Êlisê đã cầu khẩn Thiên Chúa ban tặng cho bà một đứa con vì bà hiếm muộn và chồng bà đã già. Không có việc gì mà Thiên Chúa không làm được. Êlisê nói với bà: “Năm tới cũng vào thời kỳ này, bà sẽ bồng bế một bé trai”. Bài Tin mừng hôm nay Chúa Giêsu còn cho chúng ta thấy địa vị cao quý hơn của các Ngôn sứ: “Kẻ nào đón tiếp các con là đón tiếp Thầy, và kẻ nào đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”. Như thế, người Tông đồ của Chúa được kính trọng như Chúa Giêsu và còn hơn thế nữa, như Đấng đã sai Người, tức là Thiên Chúa. Để xứng đáng với địa vị cao cả này, người Tông đồ phải thuộc trọn về Chúa Kitô, phải nhìn nhận quyền tối thượng của Người trong mọi tương quan với tha nhân, kể cả cha mẹ, anh chị em, của cải và với bản thân. Chúa Giêsu còn đặt trọng tâm của sự liên kết này qua người nghèo và mời gọi người Tông đồ hãy làm cho mối liên hệ này được trở nên sống động hơn: “Ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ là một chén nước lã mà thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu”. Như thế, Thiên Chúa không chịu thua trước lòng quảng đại của con người và Ngài sẽ trả ơn gấp bội phần.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Với Lời Chúa hôm nay chúng ta nhận ra rằng, người Tông đồ đã được đồng hoá với Chúa Giêsu. Thánh Phaolô khuyên bảo chúng ta rằng, chúng ta đã được tái sinh trong phép rửa tội, chúng ta phải chết đối với tội lỗi để sống cho Thiên Chúa. Đức tin mà chúng ta được đón nhận phải đưa chúng ta vào trong sự sống mới của Chúa Giêsu, sự sống mới của Chúa Giêsu chính là vâng lời Chúa Cha tuyệt đối và yêu con người đến cùng. Vì thế, chúng ta được mời gọi sống cho Chúa, biết bắt chước bà Su-nam khiêm tốn, sẵn sàng giúp đỡ tiếp đón các sứ giả của Chúa như những vị thánh. Sự đón tiếp này có tầm quan trọng và ngoài việc đón tiếp, còn cần đến sự vâng phục. Chính Chúa Giêsu đã “vâng lời Chúa Cha cho đến chết và chết trên thập giá”
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta biết trân quý và hiếu kính tiếp đón các sứ giả của Chúa để chúng ta xứng đáng trở nên môn đệ của Người. Xin cho chúng ta bước đi trên con đường khổ giá, là đường dẫn đến hạnh phúc Nước Trời. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây