Suy niệm - Thứ Bảy tuần 13 thường niên

Thứ sáu - 07/07/2023 03:22
Lời Chúa: Mt 9, 14-17

Khi ấy, Chúa Giêsu sang miền Giêsarênô, các môn đệ Gioan đến gặp Người mà hỏi: "Tại sao chúng tôi và những người biệt phái thì giữ chay, còn môn đệ của Ngài lại không?"
Chúa Giêsu nói với họ rằng: "Làm sao các khách dự tiệc cưới có thể buồn rầu khi tân lang đang còn ở với họ? Rồi sẽ có ngày tân lang ra đi, bấy giờ họ mới giữ chay. Không ai lấy vải mới mà vá vào áo cũ, vì miếng vải mới làm áo dúm lại, và chỗ rách lại càng tệ hơn. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, chẳng vậy, bầu da vỡ, rượu đổ ra, và bầu da hư mất. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu da mới, và cả hai được nguyên vẹn".


 
t7 t13 tn


Suy Niệm 1: Giữ được cả hai
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Mỗi năm người Do thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay.
Đó là ngày lễ Xá tội (Lv 23, 29).
Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể
để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc.
Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12).
Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu
còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người hai lần một tuần (Lc 18, 12).
Nhìn chung bầu khí ăn chay không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi.
Bởi đó có người cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay.
Trong bài Tin Mừng hôm nay,
Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi
về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (c. 14).
Đối với họ ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu
trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ Đức Giêsu.
Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác.
Gián tiếp Ngài nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Chính vì thế chuyện ăn chay than khóc hoàn toàn không hợp chút nào.
Bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến.
Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17),
nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13),
nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội.
Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ nạn,
khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay.
Các Kitô hữu sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6, 5)
đặc biệt vào những ngày thứ tư và thứ sáu (sách Điđakhê 8, 1),
thay vì thứ hai và thứ năm như người Do thái.
Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến,
mà để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang.
Đức Giêsu đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ.
Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ không?
Bằng hai ví dụ, Ngài cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại.
Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm.
Rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra.
Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới.
Bầu mới chính là cách sống mới Luật Tôra của Thiên Chúa
như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi.
Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui,
bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu.
Chàng rể đã bị đem đi, nhưng Chàng rể vẫn đang ở lại (Mt 28, 20).
Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới
vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay.
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa,
xin dạy con luôn tươi tắn và dịu dàng
trước mọi biến cố của cuộc sống,
khi con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm,
hay gặp sự bất trung, bất tín
nơi những người con tin tưởng cậy dựa.
Xin giúp con gạt mình sang một bên
để nghĩ đến hạnh phúc người khác,
giấu đi những nỗi phiền muộn của mình
để tránh cho người khác phải đau khổ.
Xin dạy con biết tận dụng đau khổ con gặp trên đời,
để đau khổ làm con thêm mềm mại,
chứ không cứng cỏi hay cay đắng,
làm con nhẫn nại chứ không bực bội,
làm con rộng lòng tha thứ,
chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ.
Ước gì không ai sút kém đi
vì chịu ảnh hưởng của con,
không ai giảm bớt lòng thanh khiết, chân thật,
lòng cao thượng, tử tế,
chỉ vì đã là bạn đồng hành của con
trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu.
Khi con loay hoay với bao nỗi lo âu bối rối,
xin cho con có lúc
thì thầm với Chúa một lời yêu thương.
Ước chi đời con là cuộc đời siêu nhiên,
tràn trề sức mạnh để làm việc thiện,
và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh. Amen.
(dịch theo Learning Christ)
 
Suy Niệm 2: Bầu da mới
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)


Thiên Chúa luôn bất ngờ. Vì luôn yêu thương. Luôn đi bước trước. Luôn có sáng kiến. Bất ngờ vì vượt quá sức tưởng tượng của con người. Bất ngờ vì luôn yêu thương, tha thứ. Và nhất là sửa chữa lại những sai lầm của con người một cách trổi vượt. Kế hoạch đầu tiên trao gửi cho bà E-và đã thất bại. Lập tức Chúa có sáng kiến tuyển chọ Áp-ra-ham để thiết lập một dân riêng. Dân tộc mà Chúa yêu thương tuyển chọn luôn thay lòng đổi dạ, phản bội Chúa. Họ lãnh lấy hậu quả thảm khốc. Mất nước. Thành quách xiêu đổ. Dân bị lưu đầy. Đất đai thuộc về đế quốc nên phải nộp hoa màu cho kẻ xâm lược. Nhưng sau một thời trừng phạt, Chúa lại yêu thương phục hồi họ. “Ta sẽ đổi vận mạng của Ít-ra-en dân Ta: chúng sẽ tái thiết những thành phố điều tàn và định cư ở đó; chúng sẽ uống rượu vườn nho mình trồng, ăn thổ sản vườn mình canh tác” (năm chẵn).
Nhưng khi cần Chúa sẵn sàng làm ra những con người mới. Để có thể hoàn thành kế hoạch của Chúa. Vua Sa-un không vâng lời Chúa. Lập tức Chúa tuyển chọn Đa-vít. E-sau thất bại vì đã ham ăn mà bán chức trưởng nam. Chúa lập tức tuyển chọn Gia-cóp. Và Gia-cóp trở thành tổ phụ được hưởng mọi phúc lành. “Xin Thiên Chúa ban cho con sương trời với đất đai màu mỡ, và lúa mì rượu mới dồi dào. Các dân phải làm tôi con, các nước phải sụp xuống lạy con” (năm lẻ).
Kế hoạch sau cùng vô cùng tuyệt hảo. Đó là Con Một Chúa xuống thế làm người ở với chúng ta. Đó là một sáng kiến vô cùng mới mẻ. Cao siêu vượt quá trí khôn loài người. Chúa lập ra đạo mới vượt xa đạo cũ. Đạo cũ chuyên chăm giữ luật. Đạo mới sống với Chúa trong tình yêu. Chúa lập ra một dân mới thay thế dân cũ. Dân cũ căn cứ vào huyết thống Áp-ra-ham. Dân mới căn cứ vào đức tin của Áp-ra-ham. Đạo mới là tấm áo mới may bằng vải mới. Là chất rượu mới thơm tho mãnh liệt. Con người vì thế phải đổi mới để thích hợp. Phải trở thành áo mới. Không thể vá áo cũ. Phải trở thành bầu da mới. Để chứa đựng rượu mới nồng nàn. Không đổi mới sẽ như manh áo cũ rách tả tơi. Như bầu da cũ nổ tung khi gặp rượu mới. Phải đổi mới. Như Gia-cóp có thể thay thế E-sau. Như Đa-vít trổi vượt Sa-un. Như các môn đệ vượt qua các kinh sư và biệt phái.
Xin cho con không ngừng từ bỏ con người cũ. Không ngừng đổi mới. Để con trở thành bầu da mới. Chứa đựng được rượu mới của Chúa.


SUY NIỆM 3: CƯỚP PHẦN NGƯỜI KHÁC ! -Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Câu chuyện hai mẹ con Rêbecca và Giacóp gian dối để đánh lừa ông Isaac hầu lãnh lấy lời chúc lành của ông, khiến người ta đặt ra vấn đề luân lý: tại sao kẻ lừa dối như Giacóp lại được Chúa chọn làm tổ phụ dân Israel và đưa đến dòng dõi của Đức Giêsu Kitô. Cách suy nghĩ của chúng ta cho thấy ước muốn của con người là người lành phải được mọi điều lành và người dữ thì ngược lại. Từ đó, chúng ta cũng không thể chấp nhận được rằng người lành mà gặp hoạn nạn! Tuy nhiên, thực tế của đời sống lại có những nghịch lý khó chấp nhận như vậy đó, và người ta quay ra trách Chúa! Nhưng tại sao con người làm điều sai, điều dữ mà lại trách Chúa?! Hơn nữa, Thiên Chúa không loại trừ người tội lỗi, mà vẫn đón nhận và dẫn dắt họ. 
Thực ra, câu chuyện trên phải được nhìn theo một hướng khác, đó là từ nguồn gốc hình thành bản văn. Người Do Thái vốn thuộc dòng dõi ông Giacóp muốn khẳng định vị trí của mình trên dân Êđom là dòng dõi ông Êsau, nên họ hình thành bản văn theo hướng cho thấy Thiên Chúa chúc lành cho họ hơn và họ phải thống trị trên dân Êđom. Tuy nhiên, dù thế nào thì cũng là ông Giacóp đã chiếm đoạt vị trí của anh mình! 
Tin Mừng hôm nay cho thấy một thái độ chiếm đoạt khác, đó là của những người tự coi mình là đạo đức. Những người Pharisêô và các môn đệ của ông Gioan Tiền Hô thực hành việc ăn chay thường xuyên, có lẽ là hai lần một tuần. Từ ý nghĩa sâu xa là ăn chay để cầu khẩn Thiên Chúa ban Đấng Cứu Độ và chuẩn bị tâm hồn chờ đợi đón Đấng ấy, thì nhiều người đã coi việc ăn chay như là thành tích đạo đức của mình và phê phán những người không ăn chay như họ. Họ đã chiếm mất chỗ của Đấng Cứu Độ. Vì thế khi Chúa Giêsu đến với cách hành xử khác với họ, thì họ không đón nhận và còn loại trừ Ngài nữa. Chúa Giêsu tự gọi mình là chàng rể như cách nói của Cựu Ước về Đấng Cứu Độ. 
Câu chuyện về ăn chay tiếp diễn sau việc Chúa Giêsu gọi ông Matthêô và dùng bữa với những người thu thuế bạn hữu của ông này. Điều ấy cho thấy những người tội lỗi “ít nguy hiểm” hơn những người đạo đức, bởi vì họ biết mình tội lỗi và do đó, họ có nhiều cơ may phục thiện; còn những người đạo đức thì khó hơn nhiều, vì họ tự hào về chính mình. Con người tâm linh là con người mở ra cho Thánh Thần và bước theo Ngài, chứ không phải để suy tôn chính mình. Đừng chiếm chỗ của Thiên Chúa, nhưng hãy trở nên dễ bảo với Ngài. 
“Tôi coi lòng đạo đức là mở ra với mầu nhiệm sự sống mà không lèo lái nó theo ý mình” (Tomas Halik)


SUY NIỆM 4: CŨ VÀ MỚI - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Vào thời Chúa Giêsu không thiếu  những nhóm đạo đức với trường phái khác nhau, nhưng tựu chung họ nhấn mạnh đến sự ăn chay, cầu nguyện và bố thí, coi như là bài bản cổ điển cho việc tu thân. 
Chúa Giêsu không bác bỏ các việc lành đó nhưng Ngài kiện toàn, gạt bỏ những hình thức, những lợi dụng, những cách thực hiện thiếu tinh thần yêu mến bác ái.
Các môn đệ Gioan tảy giả cũng là một nhóm tu suất phát từ tinh thần sám hối mà thánh Gioan chủ chương để giúp người ta để giúp người ta chuẩn bị tâm hồn đón Nước Thiên Chúa đến.
Nhóm người nay chưa xác tín Chúa là Đấng thiên sai và là Đấng Thánh, là con Thiên Chúa. Họ mới chỉ  biết Ngài như một phàm nhân được ơn  gọi rao giảng xây dựng Israen mới.
Nhưng cách sống  của các môn đệ Chúa làm họ thắc mắc : Tu sĩ  mà không biết đến ăn chay, hãm mình, khắc khổ chi cả. Phải chăng đây là một đám người sống ngoài kỷ luật truyền thống. Trông họ chẳng giống ai.
Chúa Giêsu có ngay câu trả lời cho họ, vì mọi thái độ sống của đoàn môn đệ, Chúa đã cân nhắc trọn lựa, làm sao cho phù hợp với đạo tình yêu. Chính tình yêu tạo nên cho Tin mừng Nước Chúa được ví như bữa tiệc cưới, trong đó chỉ có niềm vui, chia sẻ, yêu thương.
Chúa tự ví  mình như chú rể của bữa tiệc bất tận của Nước trời. Các tông đồ môn đệ là những bạn hữu thân quyến làm người phù rể. Cô dâu chính là Giáo hội, đoàn hội của những người tin. 
Thật trí lý, bữa tiệc cưới với sự hiện diện của chú rể là thời gian của mừng vui, gặp gỡ, chúc mừng. Ai lại mang bộ mặt rầu rĩ của người ăn chay vào đó. 
Nhưng rồi cũng có lúc chú rể ra đi ( cuộc thương khó được loan báo xa xa ở đây ). Và đó là lúc các môn đệ phải buồn sầu một thời gian. Nhưng cuộc sống mới là niềm vui, là hy vọng, là hạnh phúc trong Chúa. 
Cầu nguyện:
 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, không lúc nào con người sống hạnh phúc cho bằng thời gian con người sống trong vườn địa đàng. Đó là lúc đất trời giao hòa. Con người được Chúa dựng nên với tâm tình nguyên sơ trong trắng, được sống trong sự hiện diện thân mật của Chúa. Ngày ngày, chiều chiều Chúa Cha đến thăm hỏi, dẫn đưa hai ông bà dạo chơi, thưởng lãm công trình sáng tạo kỳ diệu của Chúa. Sống vui như bữa tiệc
Sự sống địa đàng quả thật là tuyệt vời hạnh phúc. Nhưng nước  mắt sầu đau đã đến với con người khi họ nghi ngờ tình yêu Chúa, và bỏ Chúa để đi tìm hạnh phúc nơi cây  biết Lành dữ, theo lời cám dỗ đường mật của ma quỷ. Thế là cuộc sống con người trở nên vô phúc, bất lực với mơ ước tìm một nơi, một thứ hạnh phúc hão huyền ngoài Thiên Chúa.
Trước sự dại dột tột độ của con người, Chúa lại đến mặt đất này dọn lại bữa tiệc ngàn xưa, bữa tiệc của tình yêu vạn thuở, tình yêu khoan dung, tình yêu tự hiến của Chúa. Đây là Tin mừng! Vâng, lạy Chúa, tin mừng là hạnh phúc còn kỳ diệu hơn ngàn vạn bữa tiệc cưới trần gian. Tạ ơn Chúa !
Những người môn đệ Chúa ngày ấy sống vui, sống hạnh phúc với Chúa. Chúa muốn cuộc sống họ phải biểu lộ cho được hồng phúc tình thương họ đã nhận và rồi có nhiệm vụ phải loan báo, phải truyền đi, dầu có phải gặp bao thử thach. Tất cả cuộc đời hiến thân vì Chúa, vì Nước rời sẽ là hạnh phúc bất tận.
Lạy Chúa, xin cho con biết yêu thương, biết sống trong yêu thương, vui trong yêu thương của Chúa. Amen.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây