Chúa Nhật 17 Thường Niên - A

Thứ sáu - 28/07/2023 21:56
CHÚA NHẬT 17 THƯỜNG NIÊN - A
1V 3,5.7-12; Rm 9, 28-30; Mt 13,44-52
Chủ đề: KHÁT VỌNG KHÔN NGOAN
Lời Chúa: Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy”. (Mt 13,44)
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 17 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, đời người là một cuộc kiếm tìm, kiếm tìm hạnh phúc, hạnh phúc thật sự mà con người cần tìm kiếm chính là Nước Trời. Đó chính là khát vọng sự khôn ngoan đích thực mà con người chấp nhận mọi hy sinh để chiếm hữu cho bằng được:
Người đời còn biết kiếm tìm,
Kho tàng báu vật bằng nghìn lao công!
Sao con cái Chúa chưa trông,
Để tìm Nước Chúa của không hao mòn?
Cứ xem hoàng đế Sal - môn,
Chỉ xin cho được túi khôn trị vì.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta nhận ra giá trị của Nước Trời là hạnh phúc vô biên để chúng ta can đảm chọn lựa cho dù có phải chấp nhận hy sinh, mọi trả giá để chiếm hữu cho bằng được một kho tàng vô tận trên quê Trời. Tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con được lời lãi cả thế gian mà mất linh hồn thì nào có ích gì. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là niềm vui và hạnh phúc của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Trong cuộc sống con người, dường như ai cũng muốn những thứ đem lại cảm giác tốt đẹp. Ai cũng muốn đạt được thành công trong sự nghiệp và có một cuộc sống mang lại hạnh phúc. Có một tình yêu đẹp, có một vẻ bề ngoài hoàn hảo, kiếm được nhiều tiền, trở nên nổi tiếng, có danh phận và được người kính trọng. Tất cả những điều đó là những khát vọng chính đáng mà con người kiếm tìm. Nhưng hạnh phúc thật sự mà con người cần tìm kiếm chính là Nước Trời. Đó chính là khát vọng sự khôn ngoan đích thực mà con người chấp nhận mọi hy sinh để chiếm hữu lấy.
Thưa anh chị em, khát vọng sự khôn ngoan đó đã được diễn tả qua bài đọc 1 hôm nay, Salomon lên kế vị vua cha là Đavít vào năm 960 trước Công nguyên khi ông mới 20 tuổi. Trong khi cầu nguyện tại Ga-ba-on, Thiên Chúa hiện ra và phán bảo cùng ông rằng: “Ngươi muốn xin gì thì hãy xin và Ta sẽ ban cho”. Salomon không xin của cải đầy tràn, không xin quyền uy cao cả lẫy lừng, không xin sống lâu trăm tuổi mà xin được sự khôn ngoan để biết suy xét và lãnh đạo dân chúng. Vì theo ông, có khôn ngoan là có tất cả. Thiên Chúa đã nhận lời Salomon và ban cho ông không những điều ông xin mà còn ban cho cả những gì ông không xin. Từ mẫu gương của Salomon, từ lối hành sử thông thường của dân gian. Lời Chúa chúa nhật hôm nay muốn giới thiệu cho chúng ta một sự chọn lựa khôn ngoan thực sự: “Tiên vàn tìm kiếm Nước Thiên Chúa và sự công chính”. Qua dụ ngôn kho báu và viên ngọc quý, Chúa Giêsu muốn nhắc nhớ chúng ta phải đi tìm kiếm sự khôn ngoan. Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết rằng, kho báu thật sự, hạnh phúc thật sự mà con người cần kiếm tìm chính là Nước Trời. Hai người tìm được kho báu và viên ngọc quý đều tỏ ra khôn ngoan, sẵn sàng bán hết của cải để mua cho bằng được hai thứ đó mà không ngần ngại một hy sinh nào. Thật vậy, Nước Trời là một viên ngọc quý, một kho tàng vô giá mà bất cứ ai có được quả là may mắn và hạnh phúc.
Chuyện kể rằng, tại văn phòng của một cố vấn tâm lý, một thiếu phụ vừa trẻ vừa giàu giải bày tâm sự: bất cứ cái gì tôi muốn thì chồng tôi điều có cả, tôi có đủ mọi sự nhưng trong lòng trống vắng vô cùng, xin bà hãy cho tôi một lời khuyên. Nhà cố vấn tâm lý không trả lời nhưng cô thư ký của bà kể chuyện đời cô và bảo rằng: Mỗi ngày tôi cố làm vài việc gì đó cho những người tôi gặp được vui vẻ, và quả thực tôi thấy hạnh phúc. Tôi nghiệm ra được điều này là, ta sẽ không hạnh phúc khi ta chỉ chờ người khác đem lại hạnh phúc cho mình. Ngược lại, ta sẽ hạnh phúc thật khi ta làm cho người khác hạnh phúc. Nghe đến đó, người thiếu phụ trẻ bật khóc. Cô đã có bất cứ thứ gì mà đồng tiền có thể mua được, nhưng cô đã đánh mất những thứ mà đồng tiền không mua nỗi đó là hạnh phúc.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Hạnh phúc là viên ngọc quý mà con người trên hành tinh này ai cũng khao khát kiếm tìm. Hạnh phúc thật mà con người cần kiếm tìm chính là Nước Trời. Khi đã tìm kiếm được rồi: “Anh bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy”. Nước Trời không phải là một ảo tưởng. Nước Trời đem lại cho con người sự bình an trong tâm hồn, niềm vui trong trí tuệ và vẻ đẹp trong cuộc sống này. Cuộc sống chúng ta sẽ trở nên vô nghĩa nếu trong lòng trống vắng Thiên Chúa. Vì chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho chúng ta điều chúng ta hằng khao khát kiếm tìm. Và chỉ những ai ở trong Thiên Chúa, người đó mới có thể cảm nghiệm được hạnh phúc đích thực, ấy chính là Nước Trời.
Nguyện xin Chúa ban cho chúng ta sự khôn ngoan để chúng ta biết chọn Chúa là nguồn mạch hạnh phúc đích thực chính là Nước trời. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.

 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây