Lời Chúa: Ga 8, 51-59
“Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu nói với người Do Thái rằng: “Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Nếu ai giữ lời Ta, thì muôn đời sẽ không phải chết”. Người Do Thái lại nói: “Bây giờ thì chúng tôi biết rõ ông bị quỷ ám. Abraham đã chết và các tiên tri cũng vậy, thế mà ông lại nói: “Ai giữ lời Ta, thì không bao giờ phải chết”. Chẳng lẽ ông lại lớn hơn cha chúng tôi là Abraham sao? Ngài đã chết, các tiên tri cũng đã chết. Ông cho mình là ai?” Chúa Giêsu trả lời: “Nếu Ta tự tôn vinh chính mình, thì vinh quang của Ta sẽ không giá trị gì. Chính Cha Ta tôn vinh Ta. Người là chính Ðấng các ngươi xưng là Thiên Chúa của các ngươi. Vậy mà các ngươi không biết Người. Còn Ta, Ta biết Người. Nếu Ta nói Ta không biết Người, thì Ta cũng nói dối như các ngươi. Nhưng Ta biết Người, và Ta giữ lời Người. Cha các ngươi là Abraham đã hân hoan, vì nghĩ sẽ được thấy ngày của Ta. Ông đã thấy và đã vui mừng”. Người Do Thái liền nói: “Ông chưa được năm mươi tuổi mà đã trông thấy Abraham rồi sao?” Chúa Giêsu trả lời: “Quả thật, quả thật, Ta nói với các ngươi: Khi Abraham chưa sinh ra, thì Ta đã có rồi”. Bấy giờ họ lượm đá ném Ngài, nhưng Chúa Giêsu ẩn mình đi ra khỏi đền thờ.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay kết thúc bằng việc Đức Giêsu bị ném đá. Nhưng Ngài đã ẩn mình đi và ra khỏi Đền thờ (c. 59). Ném đá là hình phạt của người Do thái chủ yếu dành cho kẻ phạm thượng. Đức Giêsu đã làm gì để bị coi là mắc tội phạm thượng, nghĩa là tội coi thường quyền tối thượng của Thiên Chúa? Trước hết Đức Giêsu đặt mình lên trên tổ phụ đáng kính Abraham. Ngài biết ông Abraham vui sướng mừng rỡ vì hy vọng được thấy ngày của Ngài, thấy những việc Ngài làm đây (c. 56). Abraham mừng vì chính Đức Giêsu, chứ không phải cá nhân mình, mới là Đấng đem phúc lành cho mọi dân tộc trên thế giới. Dù chưa tới năm mươi tuổi, Đức Giêsu dám coi mình là có trước ông Abraham. “Trước khi có Abraham, thì tôi, Tôi Hằng Hữu” (c. 58).
Ta là Đấng Hằng Hữu là câu trả lời của Thiên Chúa cho ông Môsê khi ông hỏi tên của Ngài bên bụi cây bốc cháy (Xh 3, 14). Đức Giêsu cũng muốn trả lời câu hỏi về mình (c. 53) bằng lối nói đó. Vì trước khi được sinh ra ở đời làm người, thì Ngài đã hiện hữu rồi. Ngài là một với Ngôi Lời vĩnh cửu của Thiên Chúa (Ga 1, 14-18), bởi đó Ngài có trước Abraham, người đã sống trước Ngài gần hai ngàn năm. Chính khẳng định bị coi là phạm thượng này đã khiến Ngài bị ném đá. Đức Giêsu thường bị coi là ngạo mạn, tự tôn vì những lời như vậy. Thật ra Ngài chẳng tự tôn vinh mình. Chúa Cha mới là Đấng tôn vinh Ngài qua cái chết tủi nhục (c. 54). Đức Giêsu cũng chẳng coi thường Thiên Chúa bao giờ. Ngài gọi Thiên Chúa là Cha một cách thân thương, và nhìn nhận: “Chúa Cha cao trọng hơn Thầy” (Ga 14, 28). Có một sự phân biệt rất rõ giữa Chúa Cha và Đức Giêsu: Chúa Cha là người sai đi; Đức Giêsu là Con, là người được sai đi. Đức Giêsu chỉ làm điều Ngài thấy Cha làm (Ga 5, 19-20; 8, 28-29), và nói điều Ngài nghe Cha nói (Ga 8, 26. 40; 12, 49-50). Triệt để vâng phục và tùy thuộc là nét đặc trưng của Đức Giêsu.
Trong Tin Mừng Gioan, bao lần ta gặp cụm từ không tự mình. Đức Giêsu không tự mình nói, cũng chẳng tự mình làm. Ngài đòi chúng ta tuân giữ lời Ngài (c. 51) chỉ vì chính Ngài cũng đã tuân giữ lời của Thiên Chúa (c. 55). Trong tuần lễ này, tại nhà thờ các ảnh tượng có thể được che lại. Khi bị ném đá, Đức Giêsu đã tránh đi vì giờ của Ngài chưa đến. Đức Giêsu vẫn cương trực nói điều phải nói và làm điều phải làm. Chúng ta xin có được sự cương trực đó khi phải làm chứng cho Chúa.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi cầu nguyện: Xin tận diệt, tận diệt trong tim tôi mọi biển lận tầm thường. Xin cho tôi sức mạnh thản nhiên để gánh chịu mọi buồn vui. Xin cho tôi sức mạnh hiên ngang để đem tình yêu gánh vác việc đời. Xin cho tôi sức mạnh ngoan cường để chẳng bao giờ khinh rẻ người nghèo khó, hay cúi đầu khuất phục trước ngạo mạn, quyền uy. Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai để nâng tâm hồn vươn lên khỏi ti tiện hằng ngày. Và cho tôi sức mạnh tràn trề để âu yếm dâng mình theo ý Người muốn.
(Thơ R. Tagore, Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J
Khi Môsê nhận ra Thiên Chúa trong bụi gai bốc cháy, Thiên Chúa đã bày tỏ danh Ngài: TA LÀ. Điều đó muốn nói rằng, Thiên Chúa “vượt trên tất cả những gì chúng ta có thể hiểu hoặc nói được”, Ngài là “Đức Chúa Trời ẩn giấu”, Ngài cũng là “Thiên Chúa gần gũi với con người” trong mọi khoảnh khắc của cuộc sống chúng ta.
Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đồng hóa chính Người với Thiên Chúa ẩn giấu này. Người nói rằng, chỉ có Người biết Cha Người và Cha tôn vinh Người vì Người là Đấng vĩ đại toàn năng. Đối với dân thời đó, đây là một tiết lộ gây sốc, ít nhất là đối với những người không hiểu được sự thật này trong đức tin. Nhưng cái tên huyền nhiệm đó tiết lộ cho chúng ta không chỉ bản chất của Thiên Chúa, mà còn tiết lộ cách chúng ta phải liên hệ với Thiên Chúa vô hạn, ẩn giấu, cao vời và vinh quang này.
Chúa không phải là Chúa của quá khứ. Ngài không phải là Chúa của tương lai. Ngài là Thiên Chúa của thời điểm hiện tại. Nếu chúng ta muốn bước vào mối tương quan với Thiên Chúa thì chúng ta phải nhận ra rằng chúng ta chỉ có thể gặp được Ngài trong giây phút hiện tại. Có thể nói, Ngài là Ở Đây và Bây Giờ. Và chúng ta phải tìm kiếm Ngài ở đây và bây giờ, chỉ trong giây phút hiện tại này thôi.
Đôi khi chúng ta thấy mình đang sống trong quá khứ. Trong phạm vi mà quá khứ đã nâng đỡ hoặc làm tổn thương chúng ta trong thời điểm hiện tại, chúng ta cần phải giải quyết nó. Nhưng cách thực hiện điều này là tìm kiếm ân sủng chữa lành của Chúa ngay hôm nay, để quá khứ biến mất trong lòng thương xót dồi dào của Ngài. Những lúc khác, chúng ta cố gắng sống trong tương lai và trở nên lo lắng về những gì sắp xảy ra. Nhưng Thiên Chúa không ngự ở tương lai vì đối với Ngài, mọi thời gian đều ở đây và bây giờ. Vì vậy, chúng ta không nên lo lắng về tương lai, lo lắng về nó hay cố gắng sống trong nó ngay bây giờ. Tất cả những gì chúng ta có là giây phút hiện tại này, và chính trong giây phút này Thiên Chúa đến gặp chúng ta. Ngài ở đây, và chúng ta phải gặp Ngài ở đây, quay về với Ngài cùng với ân sủng của Chúa ngày hôm nay.
Lạy Chúa, Ngài là Đấng vĩ đại, là Đấng vượt qua mọi thời gian. Xin giúp chúng con gặp Chúa hôm nay, buông bỏ quá khứ, và chỉ sống với Chúa trong giây phút này mà thôi. Xin giúp chúng con yêu Chúa bằng cả trái tim. Amen.
Nguồn tin: www.giaophanbaria.org
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn