Tiễn Biệt Nữ Tu Cao Tuổi Nhất Của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

Thứ bảy - 27/03/2021 08:47
Tiễn Biệt Nữ Tu Cao Tuổi Nhất Của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

hình ảnh

Lúc 1 giờ 30’ sáng ngày 26.03.2021, trong cơn gió nhè nhẹ, “Cây Đại Thụ của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết” đã được Chúa bứng về trồng nơi Thiên quốc. “Cây Đại Thụ” ấy chính là nữ tu Matta Nguyễn Thị Chương, người cao niên nhất trong Hội Dòng, năm nay vừa tròn 101 tuổi.

Và 15 giờ 30’ chiều nay 27.03.2021, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – Giám Mục Giáo phận Phan Thiết – đã đến chủ sự Thánh lễ An táng cho sơ Matta Chương. Có 26 Linh mục đồng tế với Đức Cha. Tham dự Thánh lễ còn có các tu sĩ nam nữ dòng bạn, đông đảo chị em trong Hội Dòng, gia đình thân tộc cùng bà con giáo dân quanh vùng nơi sơ đã từng phục vụ.

Trong lời ngỏ đầu lễ, Đức Cha đã nhắc lại những kỷ niệm vui ngài nhớ về sơ Matta. Ngài kể với cộng đoàn mỗi khi đến thăm Hội Dòng, sơ Matta thường hát bài tủ “gặp cha là con mến liền, cha ơi cha cha thật là hiền…”, sau đó còn khen “Đức Cha đẹp quá!” mặc dù không thấy gì… Hình ảnh thật vui và cảm động đầy ân sủng của sơ để lại những ấn tượng vô cùng tốt đẹp cho thế hệ con cháu. Cuối cùng, Đức Cha còn mời cộng đoàn hãy hiệp thông tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho sơ Matta. Ngài nói: “Trong bầu khí sắp bước vào Tuần Thánh, O Chương đã hiến dâng đời mình cho Đấng Chịu Đóng Đinh trong ơn gọi Mến Thánh Giá một cách vui tươi và trung tín. Chúng ta dâng lời cầu nguyện cho O Chương được hưởng phần thưởng mà Chúa hứa ban cho người nữ tỳ trung tín trong niềm vui vĩnh cửu của Nước Trời…”

Riêng ở phần chia sẻ sau Tin Mừng, cha Fx. Nguyễn Quang Minh – chánh xứ Tân Lý – đã hướng cộng đoàn nhìn lại những nét đẹp của đời dâng hiến. Ngài kể lại tấm gương anh dũng hy sinh vì người khác bất chấp phải đánh đổi cả mạng sống của sơ Ann Nu Thawng, nữ tu dòng Thánh Phanxicô Xaviê của Giáo phận Myitkyina, miền bắc Myanmar hôm Chúa Nhật 28.02.2021 vừa qua: Trong lúc xảy ra cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh, sơ đã can đảm quỳ xuống van xin cảnh sát dừng lại không tấn công những người biểu tình. Sơ nài xin tha thiết: “Nhân danh Chúa, xin đừng bắn, đừng giết những người vô tội. Nếu muốn, hãy đánh tôi, hãy lấy mạng tôi”. Hành động ngôn sứ và không hề sợ hãi của sơ đã khiến các cảnh sát dừng lại và một số đã khóc… Từ câu chuyện của Sơ Ann Nu Thawng, Cha Fx nói lên xác quyết: “Chính tình yêu Đức Kitô đã làm cho người ta can đảm để đứng trước cái chết như vậy. Và cũng chỉ có tình yêu Đức Kitô mới làm cho người ta xả thân ra vì anh chị em khác”. Cha quãng diễn thêm về những nét đẹp của đời hiến dâng có được chính là từ sức mạnh kỳ diệu từ tình yêu Thiên Chúa thôi thúc các sơ trung thành với đức tin: Như hạt lúa mì gieo vào lòng đất, Sơ Matta đã được gieo vào Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết. Hạt lúa mì phải chết đi từng ngày với ý riêng, với tham vọng của mình, chết đi từng ngày để cho những anh chị em xung quanh; để qua đó diễn tả tình yêu của Chúa trong ơn gọi của mình, đồng thời giúp cho anh chị em khám phá ra tình yêu của Thiên Chúa là kỳ diệu, dù đường đời gặp nhiều gian nan, khó khăn vất vả… Cha còn mời cộng đoàn tiếp tục tạ ơn Chúa và cầu nguyện xin Ngài thứ tha những thiếu sót lỗi lầm mà sơ Matta đã vấp phạm để sơ được vào chung hưởng hạnh phúc Thiên Đàng với Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 16 giờ 30’, mọi người tiễn đưa linh cữu nữ tu Matta ra ngĩa trang của Hội Dòng và gửi sơ về lòng đất mẹ.

Hoài niệm một chút về những kỷ niệm với “Cây Đại Thụ” quý của Hội Dòng, chị em không chỉ ngậm ngùi thương nhớ mà còn thấy được an ủi, tự hào khi nhận được gia sản cao quý là gương sáng nhân đức mà sơ Matta để lại; đó là: sự hiền lành, thánh thiện và gương hài hước vui vẻ. Chính nét bình dị trong cung cách sống hằng ngày của sơ đã làm sáng lên ơn gọi sống đời Thánh hiến theo Linh đạo Mến Thánh Giá. Có thể theo cái nhìn xã hội, sơ Matta chưa làm điều gì đáng kể là to lớn, nhưng tâm hồn thánh thiên chan chứa tình Chúa tình người của sơ khiến ai có duyên gặp gỡ đều cảm thấy an vui.

Tiễn biệt nữ tu cao tuổi nhất của Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết, xin cộng đoàn hiệp lòng tạ ơn Chúa và tiếp tục cầu nguyện cho sơ Matta được vui mừng an nghỉ hạnh phúc bên lòng Chúa yêu thương.

HD. MTGPT

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây