Thánh Lễ An Táng Bà Cố Maria, Thân Mẫu Linh Mục G.B Nguyễn Linh Kha

Thứ tư - 24/03/2021 16:53
THÁNH LỄ AN TÁNG BÀ CỐ MARIA, THÂN MẪU LINH MỤC G.B NGUYỄN LINH KHA.

hình ảnh

…Chết là cuộc đổi thay, là cuộc bước tới, cuộc bước vào sự sống đời đời trong Đức Giêsu Kitô Đấng cứu chuộc chúng ta...
Trên đây là lời chia của GB. Trần Văn Thuyết - trong thánh lễ an táng Bà cố Maria Trần Thị Trí tại Giáo xứ Vinh Lưu. Bà cố Maria là thân mẫu của linh mục G.B Nguyễn Linh Kha phó xứ Cù mi và là chị của linh mục Gioan Trần Văn Thức Giám đốc Chủng viện Nicolas.


Thánh lễ cử hành lúc 08g30 ngày 24.3.2021 do Đức Giám mục Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế, đồng tế có đông đảo các cha trong giáo phận; cùng tham dự thánh lễ có các chủng sinh, các tu sĩ nam nữ, rất đông cộng đoàn trong giáo xứ và các giáo xứ mà cha G.B đã từng phục vụ, cùng ân thân nhân bạn bè của gia đình.
Ở lời chào đầu lễ, Đức Cha Giuse đã mời gọi cộng đoàn hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho bà cố Maria đồng thời gửi lời an ủi đến gia đình trước sự ra đi của người mẹ - đây là sự mất mát lớn của gia đình.

Phần đầu bài chia sẻ Tin Mừng cha giảng lễ gợi ý cho cộng đoàn suy nghĩ: Chết rồi sẽ ra sao? Cha tiếp tục chia sẻ: Câu trả lời tùy thuộc vào niềm tin của mỗi người. Với người Kitô hữu thì không thể thất vọng trước cái chết, nhưng phải có niềm hy vọng tích cực. Mỗi khi tham dự thánh lễ an táng hay chứng kiến một người ra đi. Qua Lời Chúa chúng ta cần có một thái độ và lối sống tỉnh thức. Cầu nguyện cho người đã khuất chính là cầu nguyện và chuẩn bị cho cuộc ra đi của chính mỗi người. Giáo hội luôn mời gọi chúng ta có thái độ sống trong tư thế sẵn sàng, tỉnh thức và cầu nguyện bởi đó là phương tiện cần thiết đối với mỗi người. Với Lời Chúa trong bài Tin Mừng: “nếu hạt giống không thối đi nó chỉ trơ trọi một mình, nhưng nếu nó chết đi nó sẽ trổ sinh nhiều bông hạt”. Chính Chúa Giêsu đã chấp nhận chôn vùi trong lòng đất, sau ba ngày và được phục sinh vinh quang. Và giờ đây, bà cố Maria cũng bước theo Chúa Kitô thân xác bà gửi vào lòng đất nhưng không phải để kết thúc mà để thực hiện một cuộc gieo trồng thân xác và sẽ trọn vẹn khi được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh. Qua đây, chúng ta cũng hãy luôn xác tín: chết là bước khởi đầu cho một cuộc gặp gỡ, một cuộc hưởng phúc thiên đàng quê hương vĩnh cửu. Cha cũng nhắc đến những gương sáng mà khi còn sống bà cố Maria đã để lại: người mẹ đạo đức thánh thiện, đảm đang hiền hòa, vui vẻ với xóm làng xứ sở và nhất là đã dâng người con thứ tư cho Chúa. 64 năm sống trong ơn gọi làm con của Chúa nơi trần thế cũng nói được 64 năm bà cố Maria chuẩn bị cho cuộc hành trình đi về trong niềm vui, bình an và hạnh phúc. Cuối cùng cha mời gọi cộng đoàn, xin phó thác linh hồn bà cố Maria trong lòng thương xót và bao dung của Chúa để bà cố được tràn đầy sự hoan lạc trong hạnh phúc nước Chúa như bà cố đã hằng tin tưởng, tìm kiếm và chờ mong.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha G.B Nguyễn Linh Kha cùng Cha Gioan Trần Văn Thức đại diện cho gia đình đã có đôi lời cám ơn đến Đức Cha, các linh mục đồng tế, các tu sĩ nam nữ, cộng đoàn và bạn bè thân hữu. Ngay sau đó, cha quản xứ FX. Nguyễn Phạm Hoài Thương chủ sự nghi thức tiễn biệt. Thánh lễ kết thúc lúc 09g30, sau đó linh cửu bà cố được di chuyển ra Đất thánh của Giáo xứ và nghi thức an táng do Cha Gioan Trần Văn Thức chủ sự.

Đối với người Kitô hữu, giờ chết là giờ về với Chúa, về nơi Chúa đã dọn sẵn cho mình (x. Ga 14,1-6), ngày đó không phải là ngày sầu thương tang tóc mà là một ngày vui mừng. Chính vì thế, các bổn đạo đầu tiên gọi ngày chết là Dies natalis, ngày Sinh nhật trong Nước Trời. Với ý nghĩa đó, ông Walfany Goethe đã gọi “con người chết là một vì sao lặn để mọc huy hoàng hơn ở một bán cầu khác”. Giờ chết là ngày khải hoàn sau bao năm phải chiến đấu khổ cực ở trần gian.
Con người có sinh có tử, đó là luật của Đấng Tạo hoá đã an bài, không ai biết được mình sẽ ra đi vào ngày giờ tháng năm nào và ở đâu. Con người không chọn và không định được ngày giờ ra đi. Sự sống và sự chết đều là kỳ công của Tạo Hoá, con người không thể làm ra sự sống cũng không tài nào cản ngăn được sự chết.

Bà Cố ra đi trong lòng mến, đoàn con cháu ở lại trong lòng tin. Cái chết như một huyền nhiệm, như nhịp cầu đưa Bà về nhà Cha trên trời, nơi yên nghĩ muôn đời, một cõi đi về đợi ngày tái ngộ trong cõi vĩnh hằng. Luôn tin rằng Bà đã an giấc ngàn thu, nhưng vẫn có ngày chỗi dậy, đó là ngày Chúa quang lâm. Như thế có thể hát lên với Ông Gióp : Tôi tin rằng đấng cứu chuộc tôi hằng sống,và ngày tận thế,từ bụi đất, tôi sẽ đứng lên, một ngày kia chính trong trong thân xác này tôi sẽ được nhìn thấy Chúa, đấng cứu độ tôi.

Bà Cố Maria ra đi trong niềm hạnh phúc và hy vọng sống trong sự sống mới của Chúa Kitộ Phục Sinh. Nguyện xin Chúa nhân lành đoái thương đón nhận và dẫn đưa Bà về dự tiệc vui muôn đời.  

BTT
 

 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây