CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN - A

Thứ bảy - 08/07/2023 06:25
CHÚA NHẬT 14 THƯỜNG NIÊN - A
Dcr 9, 9-10; Rm 8, 9. 11-13; Mt 11, 25-30
Chủ Đề: CHÚA KITÔ HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG
Lời Chúa: Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng (Mt 11,29).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 14 thường niên hôm nay cho chúng ta thấy, Chúa Giêsu mạc khải cho chúng ta biết Người là Đấng dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng. Người đã đồng bàn với người tội lỗi, yêu mến trẻ thơ, bênh đỡ tội nhân. Tình yêu của Người làm cho gánh nặng hóa ra nhẹ nhàng:
Khi yêu việc khó tựa bông,
Việc dù có nặng cũng không nề hà.
Người yêu cảm nghiệm sâu xa,
Khi mang ách Chúa quả là nhẹ tâng.
Bước theo chân Đấng từ nhân,
Hiền lành, khiêm nhượng hiến thân giúp đời.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta biết thấm nhuần tinh thần hiền lành và khiêm hạ của Chúa. Đồng thời, ý thức gánh nặng của chúng ta chính là tội lỗi để xin Chúa đỡ nâng và sám hối chân thành. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa là Đấng dịu hiền và khiêm nhượng trong lòng. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa mời gọi chúng con hãy đến cùng Chúa để tâm hồn gặp được bình an. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Thiên Chúa tác tạo nên con người, Ngài muốn cho con người được sống trong yêu thương và hạnh phúc. Thế nhưng trong cuộc sống nhiều thứ đã làm cho con người có những gánh nặng chồng chất lên nhau, tồi tệ hơn khi những gánh nặng ấy do chính người thân đem đến cho mình: chồng làm khổ vợ, vợ làm khổ chồng, con cái làm khổ cha mẹ, cha mẹ làm khổ con cái, hàng xóm làm khổ nhau mà nếu như thế thì cuộc đời của chúng ta có mặt trên trần gian này nào có ý nghĩa gì? Điều gì đã làm cho con người trở nên tồi tệ như thế? Phải chăng đó chẳng phải là do thiếu sự khiêm nhường và hiền lành? Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: “Hãy mang lấy ách của Ta và hãy học cùng Ta, vì Ta dịu hiền và khiêm nhường trong lòng”.
Thưa anh chị em, chính sự kêu ngạo bắt nguồn từ tổ tông loài người trong vườn địa đàng đã làm cho con người hư vong, đau khổ và phải chết. Vì thế, từ hơn 4 thế kỷ trước Công nguyên, ngôn sứ Dacaria đã tiên báo về một Vị Vua hoà bình khiêm nhường ngồi trên lừa con, con của lừa mẹ đến với dân. Người sẽ đem bình an hạnh phúc đến cho họ. Người là Đức Vua uy quyền nhưng cũng rất hiền lành và khiêm tốn. Người không đến trong quyền uy với võ khí hủy diệt, nhưng đến với một thứ võ khí đặc biệt là “hiền lành và khiêm nhường”. Tin mừng hôm nay, chính Chúa Giêsu xác minh Người là Đấng dịu hiền và khiêm nhường: “Hãy học cùng Ta, vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Từ trời cao Người đã hạ mình xuống thế để nâng đỡ loài người sa ngã lên làm con Thiên Chúa. Người đã đồng hoá mình với những người hèn mọn, đồng bàn với kẻ tội lỗi và thu thuế, Người đã yêu mến các trẻ em, Người bênh đỡ các tội nhân. Đứng trước những kẻ hành hạ sỉ nhục mình, Chúa Giêsu không hề mở miệng chống đối, đúng như Ngôn sứ Isaia đã loan báo: “Người không cãi cọ, không kêu gào, nơi đường phố không ai sẽ nghe được tiếng Người”. Người yêu thích những kẻ khiêm nhường, nên những ai óc bè phái kiêu căng sẽ chẳng bao giờ tìm gặp được Người chỉ ai khiêm nhường nhỏ bé mới gặp được Người mà thôi.
Chuyện kể rằng, một hôm chàng sinh viên Federic Ozanam đang khủng hoảng đức tin bước vào một ngôi thánh đường ở Paris, chàng ngạc nhiên khi nhận ra bóng người đang âm thầm cầu nguyện ở dãy ghế trên chính là nhà bác học đại tài Ampère. Sau khi lặng lẽ theo Ampère về tới nhà, chàng sinh viên hỏi: Thưa giáo sư, người ta có thể vừa là một nhà bác học vĩ đại, vừa là một tín hữu biết cầu nguyện không? Nhà bác học ngỡ ngàng trước câu hỏi, rồi với giọng trầm lắng xác tín và đầy cảm xúc, ông trả lời: “Con ơi, chúng ta chỉ vĩ đại khi chúng ta cầu nguyện mà thôi!”.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Nhà bác học vĩ đại Ampère quả là người khiêm nhường. Hôm nay Chúa Giêsu mời gọi chúng ta: “Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng”. Người hiền lành là người bình tĩnh, đơn giản, nhẹ nhàng, vâng phục, không độc ác, không cãi vã với ai, nhưng có lòng thương người, hay làm điều thiện và được người khác quý mến. Cha ông chúng ta vẫn thường nói: “Ở hiền gặp lành.Cha mẹ hiền lành để đức cho con. Người ăn ở hiền lành và khiêm nhường thường làm đẹp lòng Chúa và đáng được Chúa chúc phúc: “Phúc cho ai hiền lành, vì họ sẽ được đất làm sản nghiệp”. Chúng ta hãy bước theo Chúa Giêsu để học sự hiền lành và khiêm nhường nơi Người; đồng thời để được Người nâng đỡ chở che.
Nguyện xin Chúa giúp chúng ta sống hiền lành và khiêm nhường như Chúa đã sống, để chúng ta trở nên những người đáng được Chúa yêu thương và chúc phúc. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây