Nhật ký tĩnh tâm linh mục đoàn giáo phận Phan Thiết 2023 - Ngày 22/11/2023

Thứ tư - 22/11/2023 09:24
xem hình

Sáng nay, Đức cha Giuse chủ tế Thánh lễ kính nhớ thánh nữ Cêcilia, trinh nữ, tử đạo và cầu nguyện cho các Giám mục và linh mục trong Giáo phận Phan Thiết đã qua đời. Dựa vào lời Chúa trong bài Tin Mừng: “Hãy làm lợi cho đến khi ta trở về”, Đức cha nhắc nhở các linh mục về bổn phận và trách nhiệm là người mục tử chăm sóc, gìn giữ và nuôi dưỡng đời sống đức tin của giáo dân. Theo đó, một trong những tiêu chuẩn để nhìn lại hành trình mục vụ là xét lại việc thực thi lòng yêu mến Chúa như thế nào. Dưới ánh sáng Lời Chúa, mỗi người được mời gọi có tinh thần chân thành, khiêm nhường trước những nén bạc Chúa trao: không buồn phiền, không so đo; đồng thời, nhìn nhận mình chỉ là đầy tớ, chỉ mới làm những nhiều phải làm.
Tiếp nối các đề tài của tĩnh tâm, Đức cha Giảng phòng chia sẻ về đề tài thứ tư: Ở lại. Theo lịch sử cứu độ, Thiên Chúa luôn là Đấng ở với dân mà Người đã tuyển chọn, đặc biệt là qua Đức Giêsu Kitô, Đấng Em-ma-nu-en (Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta). Chúa Giêsu đã ở lại với chúng ta “mọi ngày cho đến tận thế” và Người cũng mời gọi các môn đệ “hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em”. Người môn đệ ở lại trong Chúa Giêsu như cành nho ở lại trong cây nho; như vậy, họ cũng được ở trong Chúa Cha như Chúa Giêsu ở trong Chúa Cha. Nhờ ở lại với Chúa, mỗi người biết thi hành ý muốn của Chúa, nhận ra sự thật về mình và canh tân đời sống.
Sau bài giảng, quý Đức cha, quý cha và quý thầy phó tế đã cùng nhau tham dự giờ sám hối chung và lãnh nhận Bí tích Hòa Giải.
Buổi chiều, Đức cha Giảng phòng tiếp tục đề tài thứ năm: Tình bạn. Từ khởi đầu, con người được tạo dựng có tương quan tình bạn với nhau và tương quan tình bạn với Thiên Chúa. Thế nhưng, tội lỗi đã làm rạn nứt các mối dây tình bạn. Khi thời gian tới hồi viên mãn, Đức Giêsu xuống thế làm người, sống thân tình với mọi người, đặc biệt là những người tội lỗi, nghèo khó, bị bỏ rơi. Người đã phục hồi mối dây thân tình giữa con người với Thiên Chúa, giữa con người với nhau và giữa con người với thụ tạo. Hơn thế nữa, Người đã chịu chết vì chúng ta, “không tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình”. Mỗi người cũng được mời gọi xây dựng tình bạn thân tình với Chúa, và qua đó, hướng tới xây dựng mối tình bạn hữu với anh em đồng loại: yêu như Chúa yêu, hy sinh như Chúa đã hy sinh.
Ngày tĩnh tâm khép lại với giờ Chầu Thánh Thể và Kinh Tối trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng.

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây