THÚC ĐẨY SỰ THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG BỀN VỮNG

Thứ hai - 30/10/2023 05:00
img 0144

Với mục đích nâng cao năng lực cho các nhân viên cộng đồng, các cộng tác viên thuộc Ban Khuyết Tật, Ban HIV và một số anh chị em ban liên lạc viên Caritas Giáo Phận Phan Thiết, có thêm kiến thức và kỹ năng về phát triển cộng đồng. Từ ngày 27/10/2023 đến ngày 29/10/2023 Ban Caritas Phan Thiết đã tổ chức khóa tập huấn “KIẾN THỨC VÀ KỸ NĂNG CHO NHÂN VIÊN PHÁT TRIỂN CỘNG ĐỒNG” cho 25 anh chị em cộng tác viên thuộc các ban: Khuyết Tật, HIV, nhân viên cộng đồng, anh chị em trưởng các nhóm nhỏ tại cộng đồng, Ban liên lạc viên và một số hội viên Caritas Giáo xứ tại Dòng XiTô Châu Thủy, xóm 1, thôn 2, Đá Mài, Tân Xuân, Hàm Tân – Bình Thuận, do Thạc Sĩ Nguyễn Quốc Giang – Phó Viện trưởng Viện Đào tạo và Ứng dụng Tâm lý (Viện IPRTA) hướng dẫn.


Xem hình

 Ngày (27/10/2023), mở đầu cho khóa tập huấn, Sr. Ngô Thị Vân – đại diện Cha Giám Đốc Caritas Phan Thiết đã khai mạc xin ơn Chúa Thánh Thần và những lời chúc, nhắn nhủ đến các tham dự viên (TDV) tham gia khóa học. Sau phần khai mạc Th.s Giang đã dẫn dắt mọi người vào bài với những trò chơi, câu hỏi và giúp cho các TDV cảm thấy rất dễ hiểu. Các học viên hiểu rõ hơn về phát triển cộng đồng như thế nào? Các nguyên tắc, tiến trình và mục đích của phát triển cộng đồng. Không khí lớp học trở nên sôi nổi và sinh động hơn. Các học viên tham gia thực hành bài tập rất nhiệt tình, qua đó hiểu rõ hơn các cách làm việc với người nông dân, giúp cho họ nhận ra được những tài nguyên, nhu cầu và chính họ đưa ra hướng giải quyết cho những khó khăn của chính mình đồng thời quyết tâm thực hiện.

Ngày thứ hai (28/10/2023), sau khi đã nắm rõ mục đích, các bước thực hành các công cụ - những công cụ này hỗ trợ cho người dân cùng nhân viên cộng đồng nhận ra được tài nguyên, các mối liên hệ xa gần, xếp hạng ưu tiên các nhu cầu, những mong muốn để có thể cùng nhau lên kế hoạch và đưa ra được giải pháp cho chính vấn đề của cộng đồng. Vào buổi chiều, lớp được đi thực địa thực hành các công cụ tại cộng đồng Suối Máu – xã Tân Hà, cùng gặp gỡ, trò chuyện với bà con. Những câu chuyện cộng đồng của chính bà con được lắng nghe, họ nêu ra các nhu cầu, mong muốn của chính họ. Có những người mong muốn “Chồng bỏ rượu”, với ước mơ là mong gia đình hạnh phúc, không còn những trận đánh nhau, cãi vã của vợ chồng. Có những chị em mong muốn có việc làm tại nhà để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Với nhiều nhu cầu khác nhau, nhân viên cộng đồng đã hướng dẫn và cùng bà con chọn lựa ra nhu cầu ưu tiên trước, và họ đã chọn ra được những nhu cầu ưu tiên để sau đó có thể cùng lên kế hoạch thực hiện.

Sau khi trò chuyện và cùng người dân thực hành các công cụ, các TDV trở về lớp và cùng nhau lượng giá rút ra nhiều bài học cùng những kinh nghiệm nho nhỏ nhưng thực tế khi làm việc với cộng đồng. Kết thúc ngày học thứ hai với nhiều niềm vui và kinh nghiệm thực tế.

Ngày thứ ba (29/10/2023), Giảng viên hướng dẫn cho các TDV học hiểu thêm kỹ năng điều phối một cuộc họp cộng đồng, kỹ năng tạo động lực trong làm việc. Với sự khéo léo, chuyên môn của thầy giáo, các tiết học đã trở nên sinh động, sôi nổi với các bài tập thực hành đa dạng phong phú, nhưng thực tế với chính cộng đồng mà các học viên đang làm việc. Qua đó, các TDV đã hiểu rõ các bước tổ chức một buổi họp, kỹ năng thúc đẩy, tương tác làm sao để tạo sự tham gia của nông dân.
Sau khi hoàn thành bài học, các TDV được trao giấy chứng nhận hoàn thành khóa học do Ban Caritas cấp. Đó như một động lực, để các TDV thắp lên ngọn lửa tình mến “Đến với người nghèo”

Kết thúc khóa học, chia tay nhau trong niềm vui, hy vọng và ước mong với những kiến thức, kỹ năng nhỏ bé đã lãnh hội được đi đến với những người nghèo, anh chị em đồng bào thiểu số giúp họ phát triển sinh kế, hướng tới một nền nông nghiệp sinh thái bền vững, đáp lại tiếng kêu cứu của Trái đất. Đồng thời mạng lưới Caritas Giáo Phận ngày càng được mở rộng và vững mạnh hơn.

Nguyện xin Chúa chúc lành cho mọi công việc của chúng con.
                                                                                        Ban TT Caritas Phan Thiết.

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây