CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU CHÚA - A

Thứ sáu - 09/06/2023 07:06
CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU CHÚA - A
Đnl 8,2-3.14b.16a; 1Cr 10,16-17; Ga 6,51-59
Chủ Đề: LƯƠNG THỰC LINH HỒN
Lời Chúa: Thịt Ta thật là của ăn và Máu Ta thật là của uống (Ga 6,55).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật Mình Máu Thánh Chúa Giêsu hôm nay cho chúng ta thấy, sau phép lạ hóa bánh ra nhiều, dân chúng được ăn no nê, Chúa Giêsu hướng họ đến một thứ bánh cao quý hơn, bánh đem lại sự sống đời đời chính là Mình Máu Người:
Của ăn cần thiết nuôi thân,
Thần lương Thánh Thể của ăn nuôi hồn.
Nhiệm mầu vượt quá trí khôn,
Yêu thương vượt mọi tính toan con người.
Chúa ban Mình máu của Người,
Ta năng đón nhận sống đời tạ ơn.
Hiệp dâng Thánh lễ Mình Máu Thánh Chúa hôm nay, xin Chúa cho chúng ta cảm nhận được những nhu cầu lương thực cho tâm hồn và đời sống thiêng liêng như là sức mạnh giúp chúng ta đi về quê trời, đó chính là Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa đã yêu nhân loại đến cùng khi để lại cho chúng con bí tích Mình Máu Thánh Chúa. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa hiện diện đích thực trong Thánh Thể để biểu lộ cho nhân loại tình yêu Thiên Chúa. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là bánh hằng sống từ trời xuống để dưỡng nuôi Hội Thánh. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Từ những nhu cầu thường ngày của con người cần lương thực để sống, nhất là trong những tình huống ngặt nghèo của dân Israel đi vào đất hứa, là một cuộc hành trình kéo dài suốt 40 năm trường trong sa mạc đầy khó khăn và chịu thử thách trăm bề. Có lúc họ đã chán nản thất vọng, muốn bỏ cuộc bởi  đói và khát. Hình ảnh này giúp chúng ta cảm nhận được những nhu cầu lương thực cho tâm hồn và đời sống thiêng liêng như là sức mạnh giúp chúng ta trên hành trình tiến về quê trời, đó chính là Lời Chúa và Mình Máu Thánh Người.
Thưa anh chị em, bài đọc 1 hôm nay tường thuật lại cho chúng ta rằng, Thiên Chúa đã cứu dân Israel ra khỏi ách nô lệ của Ai cập, dẫn dắt họ suốt 40 năm trường trong sa mạc đầy khó khăn và chịu thử thách trăm bề để vào đất hứa. Có lúc họ đã chán nản thất vọngmuốn bỏ cuộc, nhưng Thiên Chúa là Đng giàu lòng thương xót luôn song hành với họ. Khi họ đói, Ngài cho Manna và chim cút từ trời rơi xuống để làm của ăn. Khi họ khát, Ngài lại sai Môsê lấy gậy đập vào tảng đá và nước tuôn chảy tràn trề khiến họ có nước uống và đàn súc vật cũng được uống thoả thích. Vì thế, ông Môsê  đã giải thích và khuyên bảo dân chúng đừng bao giờ quên những ơn lành Thiên Chúa đã ban cho dân tộc họ trong hành trình sa mạc. Dân phải nhớ lại việc Thiên Chúa đã nuôi sống họ bằng cách ban manna từ trời xuống và cũng làm cho nước từ tảng đá vọt ra để thỏa mãn cơn đói khát. Đây là những hình ảnh báo trước về bí tích Thánh Thể. Họ cần phải nhớ lại để hiểu rằng, không phải là họ chỉ sống nhờ bánh là thức ăn vật chất nuôi phần xác thôi, mà còn cần phải có một thức ăn thiêng liêng khác nuôi sống linh hồn nữa. Đó chính là Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa Giêsu. Vì thế, sau khi dân chúng say mê nghe Chúa Giêsu giảng dạy, Người loan báo cho họ một thứ bánh khác. Bánh đó chính là Mình Máu Người, Bánh hằng sống mang lại ơn cứu độ cho thế gian: “Ta là bánh hằng sống từ trời xuống; ai ăn bánh này, thì sẽ sống đời đời. Và bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. 
Chuyện kể rằng, vào tháng 12 năm 1987, một trận động đất lớn xảy ra tại Armênia giết chết hàng ngàn người. Trong số những người bị chôn dưới đống gạch vụn có hai mẹ con bà Suzanna. Hai mẹ con may mắn nằm lọt vào trong một khoảng trống nhỏ. Tất cả lương thực họ có chỉ là một hũ mứt nhỏ. Nhưng chẳng bao lâu hũ mứt cũng hết. Đứa con 4 tuổi kêu lên: “Mẹ ơi con khát quá”.
Bà Suzanna không biết tìm đâu ra nước cho con. Nhưng tình mẫu tử đã gợi cho bà một sáng kiến táo bạo: bà dùng miếng kính vỡ cắt đầu ngón tay mình cho máu chảy ra và đưa vào miệng con. Sau, nó lại kêu khát, bà lại cắt một đầu ngón tay nữa. Cứ như thế cho đến khi người ta cứu được hai mẹ con ra. Sau khi ra ngoài bà mẹ cho biết rằng: “Lúc đó tôi biết thế nào tôi cũng chết. Nhưng tôi muốn con tôi được sống”.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
“Tôi muốn con tôi được sống”. Lời của bà Suzanna giúp chúng ta cảm nhận được tình thương vô biên của Chúa:  “Bánh Ta sẽ ban, chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống”. Lời Chúa và Mình Máu Thánh Chúa là lương thực linh hồn không chỉ giống như cơm bánh nuôi dưỡng thể xác, nhưng còn làm cho chúng ta được hiệp thông với Chúa Kitô và với anh em. Hôm nay chúng ta mừng lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô, đây là dịp nhắc nhớ chúng ta về một cử chỉ yêu thương để Người lại với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế. Do đó, thánh Phaolô khuyên nhủ chúng ta hãy sống hiệp nhất trong tình yêu thương.  Ngài cho biết: Thánh Thể chính là mối dây tuyệt hảo của sự hiệp nhất. Khi chúng ta sống hiệp thông với Mình và Máu Chúa Kitô, cùng ăn một bánh, cùng uống một chén thì chúng ta cũng thể hiện sự hiệp thông ấy trong đời sống cộng đoàn bằng sự hiệp nhất với nhau. Cũng như chỉ có một tấm bánh, chúng ta tuy nhiều người cũng chỉ là một thân thể. Đây là một sáng kiến tuyệt vời của Thiên Chúa tình yêu: trở nên một với Chúa để đón nhận sức sống từ nơi Chúa và trở nên một với Chúa để thông chia những thao thức, khát vọng của Chúa hằng muốn loài người được hưởng ơn cứu độ, và được sống hạnh phúc trường sinh với Chúa.
Nguyện xin Mình Máu Thánh Chúa Kitô bổ dưỡng và nâng đỡ sự yếu hèn của chúng ta, giúp chúng quyết sống theo gương Chúa mà hiến thân mình phụng sự Chúa và phục vụ tha nhân. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.


 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây