Suy niệm - Thứ Sáu tuần 11 thường niên

Thứ năm - 22/06/2023 10:38
Lời Chúa: Mt 6, 19-23

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng tích trữ cho mình kho tàng dưới đất: là nơi ten sét mối mọt sẽ làm hư nát, và trộm cướp sẽ đào ngạch lấy mất, nhưng các con hãy tích trữ cho mình kho tàng trên trời: là nơi không có ten sét, mối mọt không làm hư nát, trộm cướp không đào ngạch lấy mất: Vì kho tàng con ở đâu, thì lòng con cũng ở đó.
Con mắt là đèn soi cho thân xác con. Nếu mắt con trong sáng, thì toàn thân con được sáng. Nhưng nếu mắt con xấu kém, thì toàn thân con phải tối tăm.
Vậy nếu sự sáng trong con tối tăm, thì chính sự tối tăm, sẽ ra tối tăm biết chừng nào?"


Suy Niệm 1: Kho tàng ở đâu, tim ở đó
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Cuộc sống con người ở đời thật mong manh và bấp bênh.
Vì thế con người muốn tìm cho mình một cái gì chắc chắn.
Của cải vật chất hứa hẹn cho con người một chỗ dựa an toàn.
Càng có nhiều của cải thì càng vững:
nhiều người đã thành thật tin như vậy
nên đã suốt đời lo tích trữ một kho tàng trên trần gian.
Thầy Giêsu không tin như thế.
Đối với Thầy, kho tàng dưới đất cũng mong manh và bấp bênh.
Thời xưa mối mọt là kẻ thù đáng sợ của nhiều thứ tài sản (G 4, 19).
Nhà cửa, đồ đạc đều có thể làm mồi cho chúng.
Thật ra vật chất tự nó đã mang mầm mống hư hoại rồi.
Hơn nữa, sự đe dọa không chỉ đến từ bên trong.
Kẻ trộm là nguy hiểm có thực đối với những căn nhà thời ấy.
Hắn có thể đào ngạch, khoét vách làm bằng bùn,
để lấy đi những của cải thường được chôn dấu dưới đất (c. 19).
Kho tàng dưới đất quả là không bền.
Thầy Giêsu đề nghị chúng ta tích trữ một cách khôn ngoan hơn,
tích trữ một kho tàng gì đó mà mối mọt không đục khoét được
và kẻ trộm không sao ăn cắp được.
Đó là thứ kho tàng trên trời được tích trữ qua bao việc lành,
những việc ta làm theo ý Thiên Chúa.
Có một sự khác biệt lớn giữa kho tàng trên trời và kho tàng dưới đất.
Tích trữ kho tàng dưới đất khiến ta cậy dựa vào của cải đời này.
Tích trữ kho tàng trên trời đòi ta hoàn toàn cậy dựa vào Thiên Chúa.
Kho tàng ở đâu thì tim anh ở đó (c. 21).
Kho tàng trên trời sẽ nâng tim anh lên trời cao.
Kho tàng dưới đất sẽ kéo tim anh xuống đất thấp.
Trái tim là nơi sâu thẳm của tâm linh con người.
Chính vì thế thi thoảng cần kiểm tra xem tim mình đang ở đâu,
kho tàng nào đang khiến mình gắn bó.
Chúng ta phải ngừng theo đuổi những kho tàng mau qua
để gắn bó với những giá trị thực sự bền vững.
Con người thời nay cũng phải sống trong sự bấp bênh triền miên.
Càng tiến bộ kỹ thuật lại càng có nhiều bất ổn, bất trắc,
nên đời sống vẫn không vì thế mà được thư thái bình an.
Nhiều người đã cảm được sự phù du của vật chất và tiếng tăm.
Tiền bạc và quyền lực như nước trôi qua kẽ tay, chẳng ai nắm được.
Thầy Giêsu mời chúng ta đổi mới cái nhìn.
Đừng nhìn bằng mắt xấu, nghĩa là bằng cặp mắt thèm muốn, tham lam.
Hãy nhìn bằng mắt tốt, nghĩa là bằng cặp mắt siêu thoát, quảng đại.
Cái nhìn bằng mắt tốt sẽ đem lại ánh sáng cho toàn thân (c. 22).
Cái nhìn bằng mắt xấu sẽ gây ra bóng tối kinh khủng (c. 23).
Con mắt là ngọn đèn cho thân thể.
Ước gì con mắt tôi biết thấy Chúa là kho tàng đích thực của mình.
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
giàu sang, danh vọng, khoái lạc
là những điều hấp dẫn chúng con.
Chúng trói buộc chúng con
và không cho chúng con tự do ngước lên cao
để sống cho những giá trị tốt đẹp hơn.
Xin giải phóng chúng con
khỏi sự mê hoặc của kho tàng dưới đất,
nhờ cảm nghiệm được phần nào
sự phong phú của kho tàng trên trời.
Ước gì chúng con mau mắn và vui tươi
bán tất cả những gì chúng con có,
để mua được viên ngọc quý là Nước Trời.
Và ước gì chúng con không bao giờ quay lưng
trước những lời mời gọi của Chúa,
không bao giờ ngoảnh mặt
để tránh cái nhìn yêu thương
Chúa dành cho từng người trong chúng con. Amen.
 

Suy Niệm 2: Tích trữ kho tàng trên trời
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)



Tích trữ thường đi với đầu cơ. Thu thập của cải, hàng hóa, hoặc tiền bạc để dành chờ khi cần đem ra dùng hoặc bán lại với giá thật cao, thu được nhiều lợi. Có nhiều món hàng hôm nay chẳng có giá trị gì nhưng mai sau giá cao khôn lường. Tùy tầm nhìn, tùy chuyên môn, tùy thời hạn, có người tích trữ nhà đất, có người tích trữ vàng bạc, có người tích trữ thóc lúa, có người tích trữ tranh ảnh, có người đầu tư vào con người như bà Giơ-hô-se-va đã bồng Gio-át vào trốn trong Đền Thờ, thoát lưỡi gươm của A-than-gia. Sáu năm sau ông trở thành vua cai trị Í-ra-en (năm chẵn).
Chúa Giêsu khuyên ta hãy khôn ngoan tích trữ kho tàng sao cho không bao giờ hư hao hay bị mất mát. Đó là kho tàng ở trên trời. Kho tàng trên trời khác hẳn kho tàng dưới đất. Giữa hai kho tàng, ta phải khôn ngoan lựa chọn. Lựa chọn này không phải dễ dàng vì kho tàng dưới đất là thứ khả giác, dễ thấy còn kho tàng trên trời vô hình khó thấy. Kho tàng dưới đất tiện dụng ngay tức khắc, kho tàng trên trời chỉ dùng được ở đời sau. Kho tàng dưới đất đem lại tiện nghi hưởng thụ cho hiện tại. Kho tàng trên trời phải chấp nhận thiệt thòi trong hiện tại để được hưởng thụ trong tương lai.
Thánh Phaolo đã khôn ngoan khi từ bỏ kho tàng dưới đất để tích trữ kho tàng trên trời khi từ bỏ những ưu thế, phẩm giá, quyền lợi của ngài trong thế giới Do thái để chấp nhận bị đánh đòn, bị ném đá, bị đắm tàu, bị nguy hiểm, chịu đói khát, rét mướt trần truồng vì Chúa và vì Tin Mừng. Đó là ngài tích trữ kho tàng ở trên trời. Ngoài ra ngài còn chăm lo cho Hội Thánh là di sản Chúa Giê-su để lại: “Không kể các điều khác, còn có nỗi ray rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh” (năm lẻ).
Lựa chọn lý tưởng là nền tảng cho cuộc sống. Sáng suốt sẽ chọn được lý tưởng tốt và sẽ đạt tới hạnh phúc. Người khôn ngoan trong Chúa có cặp mắt sáng là người có lựa chọn đúng. Nếu chọn sai là mắt có vấn đề, nhìn không thấy mà chọn lựa bóng tối sẽ đi trong bóng tối. Đã lựa chọn nền tảng sai thì cả cuộc đời chìm trong bóng tối.
Xin cho con khôn ngoan, có đôi mắt sáng để biết chọn lựa, chấp nhận những đau khổ thiệt thòi ở đời này, đó chính là tích trữ kho tàng trên trời, để sau này được hưởng hạnh phúc đích thực trong Nhà Cha, nơi hạnh phúc vững bền mãi mãi.


Suy niệm 3: ĐẶT KHO TÀNG Ở ĐÂU?! - Lm. Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Trong thư thứ hai gửi tín hữu Côrintô, mặc dù phải nói về mình để thuyết phục họ tin vào Tin Mừng mà ông rao giảng, Phaolô vẫn ý thức một điều: “Nếu phải tự hào, thì tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của tôi.” (2Cr 11,30). Ông không nói như một sáo ngữ đâu, bởi vì ông thực sự ý thức rằng Tin Mừng mà ông rao giảng không phải dựa trên sự hoàn hảo trong việc giữ luật, nhưng dựa trên Thánh Thần (x. 2Cr 3,6). Ông đã từng là người tự hào mình hoàn hảo trong việc giữ luật, nhưng điều đó lại làm ông trở thành “tội phạm” chống lại Đức Giêsu, chống lại các kitô hữu. Thế mà ông đã được tha thứ do bởi tình yêu nhưng không của Ngài. Vì thế, ông ý thức thực sự mình yếu đuối, mình là không trước mặt Chúa và ngay cả trước người khác nữa!
Điều mà ông Phaolô có thể nói về chính mình, đó là mối bận tâm hàng ngày về các Hội Thánh, về các tín hữu: “Có ai yếu đuối mà tôi lại không cảm thấy mình yếu đuối? Có ai vấp ngã mà tôi lại không cảm thấy lòng sôi lên?” (2Cr 11,29). Họ chính là mối bận tâm của ông và ông coi họ là quý giá.
Chúa Giêsu nói: kho tàng của con ở đâu thì lòng con ở đó, và đừng tích trữ cho mình những kho tàng hư nát, nhưng là kho tàng bất diệt (x. Mt 6,19-20). Vậy đâu là kho tàng không hư nát? Là kho tàng trên trời chăng? Đúng thế, nhưng phải hiểu kho tàng này như thế nào?
Kitô hữu dễ nghĩ rằng mình làm những việc sinh công đức là tích trữ kho tàng cho mình trên trời! Không ít lần, điều này mang ý nghĩa rất ích kỷ, coi Nước Trời là chỗ trả lại cho mình điều mình đã cho đi, đã cống hiến ở trần gian! Với cách nhìn của thánh Phaolô, chúng ta nhìn ra kho tàng của mình là chính anh chị em chung quanh mình, trong gia đình, trong cộng đoàn của mình. Hãy yêu mến, gắn bó, hạnh phúc khi sống cho những người chung quanh, vì họ chính là kho tàng của mình. Đôi khi có hiểu lầm, có đau khổ vì nhau, nhưng họ vẫn là người của mình, vẫn thuộc về mình, lòng mình vẫn ở đó. Từ chối nhau, khép lòng trước người khác để đóng lại nơi bản thân mình, đó là lúc chúng ta đánh mất kho tàng của chính mình!  


Suy niệm 4: THU TÍCH CỦA CẢI - ĐGM. Phaolô Nguyễn Thanh Hoan

Chúa đã dạy ta cầu nguyện cho thể xác chúng ta có lương thực cần dùng, cũng hiểu được là có đủ phương tiện cho cuộc sống nhưng Chúa không chủ trương xin cho một cuộc sống giàu sang có của ăn của để càng lâu càng nhiều.
Lí do là của cải thường kích thích sự tham lam và kéo theo bao hậu quả, nhất là vì của cải đời này mà quên của cải trường tồn cho đời sống mai sau bên kia nấm mồ.
Của cải đời này có mục tiêu thỏa mãn những nhu cầu của đời sống hằng ngày, nhưng nếu tìm của cải để tích trữ cho nhiều là điều nguy hiểm và cũng không khôn ngoan. Nếu của cải nhiều làm cho ta sung sướng thì cũng không ít lần của cải đưa tới bất hạnh, tiêu vong, đời sống mất tình mất nghĩa. Cần phải có chừng mực.
Chúa cũng lưu ý ta tính cách bấp bênh tạm bợ của cải, một con mối con mọt cũng có thể phá hoại được.
Kinh tế thị trường làm ra của cải rất nhiều, nhưng chỉ đem của về cho một số ít người và sinh ra tệ nạn thụ hưởng ích kỉ quá độ lớn. Chênh lệch giàu nghèo cũng rất lớn. Đạo đức xã hội và luân lý càng xấu xa hơn. Đó là kinh nghiệm tiêu cực của giàu sang phú quý.
Vì thế trong sự khôn ngoan thượng trí của Thiên Chúa, Chúa Giêsu hướng lòng chúng ta về của cải bền vững muôn đời, đó là các việc lành phúc đức.
Dầu sao của cải là một cám dỗ, một sức thu hút có thể làm mờ mắt người ta, không đánh giá đúng mức giá trị tương đối của có. Và còn biến của thành thần tượng.
Cầu nguyện:
 Lạy Chúa Giê-su yêu mến, nhiều người nghĩ rằng chê bai của cải chỉ là đạo đức giả, khấn khó nghèo cũng chỉ là khấn giả.Vì ai ai cũng muốn sống đầy đủ hay dư thừa. Phần chúng con đi theo Chúa, chúng con cũng phải đi vào con đường nghèo như Chúa muốn. Nhưng chúng con đổi của cải để làm giàu tình thương, để càng ngày càng giống Chúa hơn. Nguyện xin Chúa cho con biết kiên trì trong lý tưởng yêu thương bác ái.
Lạy Chúa, nói đến giàu nghèo chúng con không khỏi nhớ đến bao nhiêu cảnh khốn cùng trên đất nước này. Xin Chúa cho con con tim quảng đại biết thương yêu bao người bất hạnh. Xin cho con bao bàn tay rộng mở để đón tiếp bao người bệnh tật còn cần đến con. Xin cho con đôi mắt tinh tường thấy rõ đươc nhu cầu cần thiết của bao người đói khổ, không nơi nương tựa để con đươc chia sẻ và nâng đỡ họ. Xin cho con biết nhận ra hình ảnh Chúa nơi bà già neo đơn, nơi người mắc bệnh không có đủ bồi dưỡng, nơi những trẻ em thất học, tàn tật để con phục vụ Chúa nơi họ.
Lạy Chúa, Chúa đã vào đời như người không nhà, bị kết án mà không ai biện hộ cho một  lời, bị chết trần truồng không tấm áo che thân, nhưng lòng thương thì vô tận để nâng cả một nhân loại hướng về Trời mới Đất mới giàu sang hạnh phúc tuyệt vời.
Ôi tình thương, kì diệu thay! Xin Chúa đổ xuống lòng con tình thương này để con nâng hồn con lên tới Chúa. Amen!

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây