Chầu Thánh Thể - Chúa Nhật Lễ Lá Năm A - Sao Biển, HD MTG Phan Thiết

Thứ tư - 29/03/2023 18:43
CHẦU THÁNH THỂ
CHÚA NHẬT LỄ LÁ

I.    KHAI MẠC
1.  Hát Kinh Chúa Thánh Thần
2.  Kinh Tin, Cậy, Mến và Ăn Năn Tội
II.    TÔN VINH THÁNH THỂ
1. Tâm tình trước Thánh Thể
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin thật Chúa đang hiện diện trong Nhà Chầu trước mặt chúng con. Năm xưa, Chúa đã khiêm tốn ngồi trên lưng lừa tiến vào thành Giêrusalem như vị vua hòa bình tự nguyện bước vào cuộc Vượt Qua để đền thay tội lỗi cho nhân loại. Hôm nay, Chúa vẫn hiện diện giữa chúng con cách khiêm nhu dưới hình bánh bé nhỏ để trở nên lương thực thần thiêng nuôi dưỡng linh hồn mỗi khi chúng con rước Chúa vào lòng.
Thế nhưng, chúng con chưa đáp đền ơn Chúa cho cân xứng. Chúng con còn lười biếng trong các bổn phận thiêng liêng đối với Chúa, còn thiếu tinh thần quảng đại, yêu thương anh chị em và cho đi cách vô vị lợi. Giờ đây, quỳ trước Thánh Thể Chúa, chúng con nhận ra rõ ràng hơn con người yếu đuối bất toàn của mình. Chúng con xin thành tâm thống hối, hướng lòng và dâng lên Chúa tâm tình cảm tạ, ngợi khen, và tôn vinh tình yêu Thánh Thể Chúa.
2.  Hát Bài Thánh Thể
III.  SUY NIỆM LỜI CHÚA
1. Công Bố Lời Chúa: Mt 21,1-11
2. Suy Niệm
“Kìa Đức Vua của ngươi đang đến với ngươi, hiền hậu ngồi trên lưng lừa, lưng lừa con, là con của một con vật chở đồ” (c.5).
Vào thời Chúa Giêsu, người Do Thái đang mong chờ Đấng Mêssia đến với quyền lực siêu phàm để đánh đuổi quân Rôma ra khỏi đất nước, và thiết lập một triều đại mới an bình thịnh vượng về mặt kinh tế, chính trị xã hội. Trái ngược với niềm mong đợi ấy, Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem không phải như một nhà giải phóng quốc gia, mà là một vị vua hòa bình. Ngài không cỡi trên con ngựa chiến oai hùng, mà ngồi trên lưng con lừa, biểu tượng cho khiêm tốn và đơn sơ. Sứ mạng của Chúa được biểu lộ rõ ràng. Ngài chính là Đấng Thiên Sai đến để kiến tạo một vương quốc an bình, không phải chém giết mà là yêu thương, không lên án nhưng để chữa lành, không bằng vũ trang mà bằng sức mạnh tình yêu.
Hằng ngày, chúng ta phải chứng kiến những cảnh đấu đá, hận thù, cạnh tranh, và thống trị không chỉ trong xã hội, mà có thể ngay chính nơi Giáo xứ, gia đình mình. Hình ảnh Chúa Cứu Thế khiêm tốn ngồi trên lưng lừa giúp mỗi người suy nghĩ về bản thân. Là thần dân của Vua Hòa Bình, chúng ta có dám từ bỏ tham vọng thống trị, ích kỷ cá nhân và sự cao ngạo để tạo nên cuộc sống thanh bình nơi môi trường mình sống. Ước gì chúng ta biết sống khiêm tốn, hiền hòa hơn với mọi người, sẵn sàng quên mình để mưu cầu thiện ích cho tha nhân. 
 “Hoan hô Con Vua Đavít, chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa” (c.9).
Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem như một vị vua khải hoàn. Đám đông dân chúng cầm cành lá giơ cao vẫy chào, nhiều người lót áo trải đường cho Chúa đi qua. Họ có thể là những người đã từng nghe hoặc chứng kiến các phép lạ Chúa làm, sự can đảm khi Chúa đối mặt với các nhà lãnh đạo tôn giáo. Họ ngưỡng mộ và tung hô Chúa như vị anh hùng bách chiến bách thắng. Nhưng hành trình của Chúa Giêsu không kết thúc tại cổng thành Giêrusalem mà còn nối tiếp đến Núi Sọ với thập giá và những nhục hình. Liệu còn mấy ai kiên trung theo Chúa, hay tất cả sẽ rẽ sang lối đường khác, hùa cùng quân dữ giơ tay chống đối, sỉ nhục, kết án tử hình cho Đấng mà họ mới tung hô? 
Mỗi người chúng ta cũng tự hỏi bản thân: tôi đang theo Chúa vì mục đích gì? Phải chăng là để tìm kiếm phép lạ, mong ước đạt được một lợi ích cá nhân, hay một danh dự nào đó. Để rồi khi cuộc sống không được như mong ước, tôi dễ dàng rời bỏ Chúa mà chạy theo những giáo phái khác, sẵn sàng chối bỏ đức tin vì một quyền lợi trần thế. Ước gì chúng ta biết trung thành theo Chúa, giữ vững đức tin, dù cuộc sống khó khăn hay thịnh vượng, thuận buồm xuôi gió hay trắc trở hiểm nghèo. Ước gì chúng ta luôn tiến bước theo Chúa Giêsu trên mọi nẻo đường Ngài đi, và ban thêm sức mạnh cho chúng ta kiên trì theo Chúa đến cùng.
* Hát
IV.   CẦU NGUYỆN KẾT THÚC
Lạy Chúa Giêsu, cùng toàn thể dân Chúa, chúng con cất tiếng reo hò, chúc tụng Chúa, vị Vua Hòa Bình đã đến trần gian này để mạc khải cho con người biết phương thế kiến tạo một cuộc sống thanh bình, không hận thù, chiến tranh, mà chỉ có yêu thương, phục vụ và bác ái. Nhưng để có được nền hòa bình này, chúng con phải từ bỏ những ích kỷ cá nhân và chú tâm theo đường chân lý. Xin ban thêm đức tin để chúng con luôn tín thác trên bước đường theo Chúa; xin ban thêm đức cậy để chúng con biết nương tựa vào sự quan phòng và ơn thánh Chúa trợ lực mỗi ngày; đồng thời, xin Chúa ban thêm đức mến để chúng con luôn sống tâm tình con thảo đối với Chúa, và sống tình anh chị em cùng một Cha trên trời trong tương quan với nhau. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. Amen.
V.  PHÉP LÀNH

Sao Biển
HD. Mến Thánh Giá Phan Thiết



 

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây