Chúa Nhật 12 Thường Niên - A

Thứ sáu - 23/06/2023 22:24
CHÚA NHẬT 12 THƯỜNG NIÊN - A
Gr 20, 10-13; Rm 5, 12-15; Mt 10, 26-33
Chủ Đề: LÒNG CAN ĐẢM CỦA NGƯỜI TÔNG ĐỒ
Lời Chúa: “Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác” (Mt 10,28).
Nhập lễ:
Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,
Phụng vụ Lời Chúa chúa nhật 12 thường niên hôm nay mời gọi chúng ta luôn tin tưởng phó thác vào sự quan phòng của Chúa, để bất cứ trong hoàn cảnh nào chúng ta vẫn can đảm rao giảng Tin Mừng và làm chứng cho Chúa:
Ra đi rao giảng muôn dân,
Sợ chi kẻ dữ hay thân xác mình!
Cùng đi có Chúa bên mình,
Một lòng với Chúa, hi sinh giúp người.
Hăng say suy gẫm Lời Người,
Tình yêu sức mạnh Chúa Trời chuyển thông.
Hiệp dâng thánh lễ hôm nay, xin Chúa giúp chúng ta luôn biết đặt niềm tin của chúng ta vào Chúa, để chúng ta luôn can đảm vượt thắng mọi thử thách khó khăn mà hăng say làm chứng nhân cho Chúa. Trong tâm tình đó, giờ đây chúng ta hãy thành tâm sám hối.
Sám hối:
X. Lạy Chúa, Chúa là niềm trông cậy của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa Kitô, Chúa dạy chúng con đừng sợ những kẻ giết được thân xác. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.
X. Lạy Chúa, Chúa là sức mạnh và là thành lũy của chúng con. Xin Chúa thương xót chúng con.
Đ. Xin Chúa thương xót chúng con.
Kết: Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót, tha tội và dẫn đưa chúng ta đến sự sống muôn đời.
CĐ: Amen.
Suy niệm:
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Chúng ta đang sống trong một thế giới có nhiều biến động và đổi thay của thời đại Covid-19. Các cường quốc lớn mạnh hay nhỏ bé trên thế giới đều chao đảo trước dịch bệnh virus corona chủng mới đang trở thành nỗi ám ảnh. Nhiều người hầu như bị đánh mất niềm tin. Các thế lực đó đây trên thế giới nhân đây để đã phá tôn giáo, họ đã tra tay bắt bớ những người có niềm tin, đốt phá những nơi thờ phượng, họ cố gắng giải quyết mọi sự, mọi công việc theo sức riêng của mình mà không tin cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Trước sự giới hạn của con người, Lời Chúa hôm nay nói với chúng ta: “Các con đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn”.
Thưa anh chị em, sợ hãi là điều làm cho con người thụ động, nhút nhát, trầm cảm mà không dám làm gì cả, ngôn sứ Giêrêmia trong bài đọc 1 hôm nay là một điển hình. Ông là người đã đau khổ triền miên. Giêrêmia đã lãnh nhận nhiệm vụ tuyên sấm cho người Do thái, một nhiệm vụ khó khăn và nguy hiểm. Để hoàn thành các nhiệm vụ đó, ông đã bị dân chúng thù ghét, nhạo báng, sỉ nhục, hành hung, ngược đãi và đày qua Ai Cập nhưng Giêrêmia vẫn không hề sợ sệt, không hề nao núng, ông luôn tin vào sức mạnh và tình yêu của Thiên Chúa. Giêrêmia đã một mực trung thành với Thiên Chúa, Đấng ông tuyệt đối tin tưởng và ở với ông như tướng quân oai hùng. Nhờ thế, ông đã lướt thắng được sự ngã lòng, can đảm rao giảng và làm chứng cho Thiên Chúa. Hình ảnh này của ngôn sứ Giêrêmia tiên báo lòng can đảm của người tông đồ. Khi sai các môn đệ đi rao giảng, Chúa Giêsu dạy các ông phải mạnh dạn loan báo chân lý, đừng lo lắng về mạng sống mình, nhưng phải sống tín thác, tin tưởng và hoàn toàn đặt trong bàn tay quan phòng của Thiên Chúa. Vì, “nhân linh ư vạn vật” và chỉ có Thiên Chúa mới có toàn quyền trên mạng sống con người, bởi vì chính Ngài là Đấng làm cho con người được sống. Vì thế, Chúa Giêsu trấn an các môn đệ của Người: “Đừng sợ”.
Chuyện kể rằng, ở Armenie, cả một làng gồm 60 gia đình buộc phải theo đạo Hồi, nếu không sẽ bị tra tấn và giết chết. Có một cụ bà 110 tuổi nhất định không chịu bỏ đạo. Bà nói: “Tôi già quá rồi, tôi không thể chối Chúa”. Quân Thổ giựt cuốn Thánh Kinh bà cầm trên tay, xé nát và vứt đi. Bà bình tĩnh nói: “Các anh có thể làm chuyện đó. Nhưng các anh không thể xé nát niềm tin trong lòng tôi”.
Kính thưa quý ông bà anh chị em,
Lòng can đảm và xác tín niềm tin của cụ bà 110 tuổi trên đây, nói lên điệp ngữ “đừng sợ” của Chúa Giêsu đã được lặp đi lặp lại đến ba lần, nhằm mời gọi người môn đệ Chúa luôn can đảm sống và rao giảng Tin Mừng. Giêrêmia đã tự cảm thấy những đe doạ của đối thủ nhưng ông vẫn luôn tin vào Chúa vì Chúa ở cùng ông như người lính chiến. Chúa thấu suốt tâm can và sẽ cứu thoát mạng sống người bất hạnh khỏi tay kẻ dữ. Quả thật, tội lỗi đã đột nhập vào thế gian và do tội thì có sự chết. Thế nhưng, Chúa Giêsu đã chiến thắng tội lỗi và sự chết khiến chúng ta không khiếp sợ, nhưng càng thêm vững tâm sống để làm chứng nhân cho Tin Mừng Nước Trời. Do đó, chúng ta được mời gọi sống theo lời của Chúa để có đủ can đảm, có đủ lòng tin để vượt thắng tất cả những điều không phù hợp với chân lý. Gương của các anh hùng tử đạo đã là động lực thúc đẩy chúng ta sống đời sống chứng nhân cho Chúa.
Nguyện xin Chúa ban thêm niềm tin cho chúng ta để chúng ta can đảm sống và làm chứng cho Chúa. Amen.
Lm. Phêrô Nguyễn Văn Quang.


 

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây