GIAO LƯU HỌC HỎI GIỮA CARITAS PHAN THIẾT VÀ CỘNG ĐỒNG LỘC TÂN

Thứ hai - 14/08/2023 21:18
Vào hai ngày 12-13/08/2023, Caritas Phan Thiết đã tổ chức giao lưu văn hóa và tham quan học hỏi các mô hình sinh thái cho hơn 60 anh chị em nông dân cộng đồng Boon Thớp, Kalip – xã Phan Sơn, xã  Phan Lâm, Tân Quang – xã Sông Phan và cộng đồng Suối Máu – xã Tân Hà tại cộng đồng Lộc Tân – Bảo Lâm – Lâm Đồng.

z4600441649891 064d3d302f5276c0e9c9cb93792c36cb
Vượt hơn 120km với con đường dốc núi và hiểm trở, vào lúc 15h00, ngày 12/08/2023 đoàn Caritas Phan Thiết đã đến Lộc Tân, những điệu múa xoan, tiếng cồng chiêng mang đậm hương sắc núi rừng cùng những cái bắt tay thân thiện mà bà con nông dân trao cho nhau thay cho lời chào mừng đã nối kết tình anh em đồng bào với nhau. Cái phong phú ở đây là bao gồm nhiều dân tộc như K’Ho, RagLai, Cau Mạ, mỗi dân tộc mang những nét văn hóa phong tục và trang phục khác nhau, nhưng cùng chung một tinh thần là muốn lưu giữ lại những nét đẹp và phát huy bản sắc văn hóa của cộng đồng mình.

Xem hình

Sau nghi thức chào đón, các cộng đồng cùng trò chuyện, chia sẻ với nhau về cách làm rượu cần, nghi thức uống rượu cần, cách dệt thổ cẩm, ý nghĩa của nhà dài, cồng chiêng, các điệu múa xoan, các món ăn truyền thống và nhiều câu chuyện về nông nghiệp và đời sống của mọi người nơi mỗi vùng. Sau các giờ chia sẻ, mọi người được thưởng thức rượu cần của hai cộng đồng Kalip và Lộc Tân, niềm vui như được nhân lên khi mọi người cùng dùng cơm chung với nhau và thưởng thức các món ăn truyền thống theo văn hóa đồng bào của mình. Mỗi món ăn đều gắn liền với một lịch sử và ý nghĩa riêng biệt.

Tiếp đến, vào buổi tối trong ánh lửa thiêng, hai cộng đồng đã giao lưu văn nghệ và các điệu múa truyền thống. Với sự tham gia đầy nhiệt huyết của các nhóm múa thanh niên, sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các em nhỏ, cùng những tiếng hát của những cô gái chàng trai núi rừng đã làm cho buổi văn nghệ giao lưu thêm rộn rã và ấm áp tình người.

Vào sáng ngày 13/08/2023, bà con nông dân chia thành 3 nhóm đi tham quan các mô hình sinh thái của bà con tại Lộc Tân. Buổi tham quan, chia sẻ những khó khăn – thuận lợi khi làm sinh thái của bà con Lộc Tân đã giúp cho các nông dân Phan Thiết có thêm động lực để chuyển đổi từ việc sử dụng phân thuốc hóa học sang sử dụng phân hữu cơ trong canh tác cây trồng, chăn nuôi. Sau đó, mọi người đã chia sẻ cho nhau hạt giống gồm bầu, bí, mướp, đậu đen, mè, cà, lúa….Sau lời nguyện hạt giống, các nông dân đã chọn cho mình những hạt giống mình thích với sự trân quý. Cầm hạt giống trên tay người nông dân ước mơ về sự sống ấm no và sẵn sàng tiếp tục chia sẻ những hạt giống quý báu cho những người khác, để cuộc sống của người nông dân được hạnh phúc hơn.

Buổi giao lưu chia sẻ kết thúc trong tình yêu của Thiên Chúa, mọi người cùng nắm chặt tay nhau thành một vòng tròn đoàn kết chúc tụng Chúa đã ban mọi ân sủng trên mỗi người, trên đất đai, mùa màng.. và điều đáng trân quý để lại sau buổi gặp gỡ là tình người giữa vùng núi Tây Nguyên và vùng biển được nối kết, cùng giúp nhau phát triển.

Tạ ơn Chúa, vì sự quan phòng kỳ diệu của Ngài.
Ban TT Caritas Phan Thiết.
 

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây