CARITAS PHAN THIẾT TỔ CHỨC HỌP MẶT CÁC THÀNH VIÊN NHÓM TÍN DỤNG – TIẾT KIỆM VÀ TƯƠNG TRỢ

Thứ hai - 31/07/2023 04:28
“Tiết kiệm sẵn có đồng tiền
Phòng khi túng lỡ không phiền lụy ai”
(Ca dao Việt Nam)
Với mục đích củng cố, xây dựng và phát triển tinh thần cũng như nhận thức của các thành viên tham gia chương trình Tín dụng – Tiết kiệm và Tương trợ (TDTKTT).  Thứ sáu, ngày 28/07/2023, Caritas giáo phận Phan Thiết đã tổ chức ngày họp mặt sinh hoạt cho các thành viên nhóm Tín Dụng tại Giáo xứ Rạng - Giáo hạt Phan Thiết - cho hơn 120 trên tổng số 365 thành viên nhóm trong một số giáo họ biệt lập, giáo xứ vùng sâu, vùng xa thuộc Giáo phận Phan Thiết về tham dự.

Xem hình

Nhóm TDTKTT Caritas Phan Thiết là hình thức vay mượn dựa vào sự tin tưởng mà không cần thế chấp một tài sản nào. Nhóm bao gồm những người có hoàn cảnh khó khăn không phân biệt tôn giáo, giới tính. Họ tự nguyện tham gia tiết kiệm, vay vốn tín dụng và tương trợ nhau để cùng nhau thăng tiến trong đời sống. Mỗi thành viên được vay khoảng 5 triệu đồng, với số vốn rất nhỏ bé, nhưng mang lại ý nghĩa lớn cho các hộ gia đình nghèo, các hộ ở vùng sâu vùng xa giúp gia đình họ có nguồn vốn ban đầu để làm ăn, buôn bán nhỏ hoặc chăn nuôi, cùng tạo sự ý thức biết tiết kiệm, chi tiêu hợp lý trong sinh hoạt và sản xuất.

Mở dầu ngày họp mặt sinh hoạt, các thành viên được làm quen với nhau qua các trò chơi sinh hoạt, tiếp đến Sơ Maria Ngô Thị Vân chia sẻ về các cách tiết kiệm chi tiêu trong gia đình sao cho hợp lý, hãy bắt đầu từ những việc tiết kiệm nhỏ nhất, tăng tiền tiết kiệm theo thời gian đồng thời phải thay đổi tư duy sử dụng tiền, có kế hoạch chi tiêu – thu chi rõ ràng để dễ dàng tiết kiệm.

Tiếp đến, chị BuLa Trinh – Giám đốc công ty Học Viện Cuộc Sống Mới – chuyên gia tâm lý về hôn nhân gia đình đã chia sẻ cho các tham dự viên hai cách quan trọng để có cuộc sống gia đình hạnh phúc hơn đó là lắng nghe và thay đổi hành vi của chính mình. Qua các bài tập các thành viên được bộc lộ tâm tình, có những người được nói lên những điều mà chưa bao giờ họ dám nói với chồng với vợ của mình. Chị Trinh còn nhấn mạnh “Sự lắng nghe với cả chân tình đó là món quà quý giá cho người thân, người chồng, người vợ của mình, hãy lắng nghe để hiểu nhau hơn”, bên cạnh đó, hành vi thay đổi chính mình rất quan trọng vì “nguồn gốc của đau khổ là muốn thay đổi người khác, và nguồn gốc của hạnh phúc là tự thay đổi chính mình”. Các hội viên được viết và đọc lên những lời cám ơn người vợ, người chồng, họ nhận ra được những người bên cạnh mình rất quan trọng.

Sau đó, Cô Phạm Hồng Yến và Vũ Huy Quỳnh Phương chia sẻ về chủ đề “Bình Đẳng Giới”. Từ xa xưa, người phụ nữ vốn là trụ cột trong gia đình, tuy nhiên qua nhiều thế hệ và theo sự biến đổi xã hội tiếng nói của người phụ nữ trở nên yếu thế trong gia đình, tình trạng “ trọng nam khinh nữ”, con trai quan trọng hơn con gái vẫn còn trong các gia đình Việt Nam, vì thế cần phải quân bình, bình đẳng giữa nam và nữ, giữa con cái với cha mẹ, hiểu được tâm lý của từng giới tính từng độ tuổi của con, để biết cách giữ gìn gia đình hạnh phúc.

Sau các giờ chia sẻ, mọi người tập trung đông đủ và dùng bữa trưa với nhau trong tình liên đới.  Đầu giờ chiều, các thành viên được vui chơi sinh hoạt, tham gia các trò chơi thi đua. Mọi thành viên hòa mình vào các trò chơi như trở lại tuổi thơ, những tiếng cười làm rộn rã cả không gian vùng biển Giáo xứ Rạng. Có những chị tâm sự“lần đầu tiên em được chơi vui như vậy, quên cả mệt mỏi, những vất vả ở nhà, quên cả nợ nần. Một lần như vậy cũng đủ cho em thêm tinh thần để tiếp tục có sức vượt qua mọi vất vả của cuộc sống”. Bà Lý Thị A – thuộc nhóm Suối Máu – bà là người dân tộc Raglay, năm nay đã hơn 60 tuổi, chân tay đau nhức, không thể vận động được nhiều, bà không thể tham gia chơi cùng với các chị em trẻ nhưng bà tâm sự “nhìn thấy chị em trẻ chạy nhảy, reo hò, cổ vũ và cười vui mình cũng vui lây, ngồi ở ngoài mà cười suốt”.

Ngày họp mặt sinh hoạt nhóm tín dụng kết thúc lúc 15 giờ 30 chiều, mọi người cùng nắm tay nhau thành một vòng tròn yêu thương và cất cao lời ca tụng Thiên Chúa vì mọi ân huệ Ngài đã ban, cùng cám ơn nhau vì sự hiện diện trân quý của từng thành viên đã tạo nên nhiều niềm vui trong ngày họp mặt.
BTT. Caritas Phan Thiết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây