Cùng 12 vị Thánh tập sống Hiền Lành & Khiêm Nhường giống Chúa Giêsu

Thứ năm - 20/07/2023 06:25

Sebastiano Luciani, Chúa Giêsu hiền lành xuống luyện ngục cứu thoát. 1485.

Viện Bảo Tàng Prado. Madrid. Tây Ban Nha

“Hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11,29).

Lời của Chúa Giêsu gởi đến từng phận người, dù là thánh nhân hay kẻ yếu hèn. Rất nhiều vị thánh đã bước theo và tập sống tinh thần hiền lành và khiêm nhường, để trở nên giống Chúa Giêsu, và cuộc sống của họ trở nên thanh thoát, tự do, bình an và hạnh phúc hơn.

Bạn và tôi hôm nay lắng nghe Lời Chúa mời gọi, chúng ta phản ứng thế nào? Ta muốn hạnh phúc và bình an trong tinh thần khiêm nhường và hiền lành hay ta muốn cao ngạo kiêu hãnh để rồi hứng lấy biết bao khổ sở, bất an và tệ nhất là trở thành một kẻ nô lệ cho chính cái tôi và mỗi ngày xa cách Chúa hơn?

Mời bạn đọc và suy gẫm lời mời gọi của Chúa Giêsu cùng lời của 12 vị thánh về khiêm nhường và hiền lành. Nếu bạn muốn, bạn có thể chọn 1 lời cho mỗi tuần và tập sống lời đó cho thật đẹp. Sau 12 tuần với ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn, bạn sẽ trở nên giống Chúa Giêsu một chút.

Vâng, một chút là tốt rồi, vì “méo mó có hơn không” và “chậm thì chắc” đó mà. Chúc bạn vui tập sống hiền lành và khiêm nhường.

  1. Lời Thánh Augustinô.

“Niềm kiêu hãnh đã biến đổi thiên thần thành ma quỷ; chính sự khiêm nhường khiến con người trở thành những thiên thần”.

  1. Lời thánh Têrêsa Cancútta.

“Nếu bạn khiêm tốn, không có gì có thể chạm vào bạn, ngay cả sự khen ngợi hoặc ô nhục, bởi vì bạn biết bạn là gì. Nếu bạn bị đổ lỗi, bạn sẽ không nản lòng. Nếu người ta gọi bạn là thánh, bạn sẽ không đặt mình lên cao”.

  1. Lời thánh Bênađô.

“Hỡi tro bụi, ngươi hãy xấu hổ vì sự kiêu ngạo của ngươi. Thiên Chúa hạ mình xuống, còn ngươi, ngươi lại đưa mình lên”.

  1. Lời thánh Têrêsa Hài Đồng.

“Bước đầu của tất cả sự thánh thiện là khiêm nhường thú nhận rằng nếu không có Chúa chúng ta không thể làm được gì, nhưng với Người, trong Người và nhờ Người, mọi sự đều có thể”.

  1. Lời thánh Inhaxiô Lôyôla.

“Mỗi Kitô hữu tốt phải sẵn sàng bào chữa cho người khác hơn là lên án.  Nếu không bào chữa được, thì phải hỏi xem người ấy có ý nói gì, nếu người ấy nói sai, thì hãy lấy tình thương mà sửa chữa; và nếu chưa đủ thì tìm mọi phương thế thích hợp để giúp người ấy hiểu được và thoát được sai lầm”.

  1. Lời Thánh Vinh Sơn Phaolô.

“Lý do khiến Thiên Chúa rất yêu chuộng sự khiêm nhường là vì Người rất yêu chuộng sự thật. Khiêm nhường không gì khác hơn là sự thật, trong khi kiêu ngạo không gì khác hơn là dối trá. Ngay khi Thiên Chúa thấy chúng ta hoàn toàn xác tín mình chẳng có gì cả, Người đưa tay giúp đỡ chúng ta”.

  1. Lời Chân phước Julian Norwich.

“Đức Kitô rất hài lòng khi có một linh hồn đơn sơ đến với Người, trần  trụi, mộc mạc, và không khoe khoang”.

  1. Lời Thánh Gioan Vianney.

“Nếu tôi là một cha giải tội tốt, thì chỉ vì tôi là một người tội lỗi đầy mình”.

  1. Lời Thánh Ambrôsiô.

“Một lời trách yêu sinh ích hơn lời quở mắng thậm tệ, vì lời kia soi sáng làm cho sám hối, còn lời nọ rót giấm vào lòng chỉ gây bất mãn. Hỡi người có phận sự sửa dạy anh em, hãy làm sao cho anh em nhận ở nơi người ta là một người bạn chứ không phải kẻ thù”.

  1. Lời Thánh Phanxicô Assisi.

“Chúng ta không nên khôn ngoan và khéo léo theo kiểu người đời, nhưng đúng hơn phải đơn sơ khiêm tốn và trong sạch. Đừng bao giờ muốn mình hơn người khác, nhưng đúng hơn, vì Thiên Chúa, chúng ta phải là những tôi tớ phục vụ mọi người.

Hết thảy những ai làm như vậy và kiên vững đến cùng, thì Thần Khí Chúa sẽ ngự trên họ và cư ngụ trong họ. Họ sẽ là con cái Cha trên trời, vì thi hành công việc của Người. Họ là bạn đời, là anh em, là những người mẹ của Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta”.

  1. Lời Thánh Têrêsa Avila.

“Chúa đã ban cho tôi ơn trọng này là không bao giờ tôi dừng lại ở lỗi lầm nào của tha nhân, để rồi cứ nhớ mãi đến nó; nếu chẳng may nghĩ đến tôi liền nghĩ ngay đến một nhân đức của người đó”.

  1. Lời thánh Catharina thành Siena.

“Dù biết tội lỗi của tha nhân,những người kết hiệp với Thiên Chúa vẫn sống trong ánh sáng hiền từ”.

 

Lm. GB. Nguyễn Ngọc Thế SJ.

Nguồn tin: dongten.net

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây