Thứ Hai tuần 20 thường niên

Thứ hai - 21/08/2023 03:24
Lời Chúa: Mt 19, 16-22
Khi ấy, có một người đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: "Lạy Thầy nhân lành, tôi phải làm việc lành gì để được sống đời đời?"
Người bảo kẻ ấy rằng: "Sao ngươi hỏi Ta về việc lành? Chỉ có một Ðấng nhân lành là Thiên Chúa. Nếu ngươi muốn vào nơi hằng sống, ngươi hãy tuân giữ các giới răn". Người ấy hỏi rằng: "Những giới răn nào?" Chúa Giêsu đáp: "Ngươi chớ giết người, chớ ngoại tình, chớ trộm cắp, chớ làm chứng dối. Hãy thảo kính cha mẹ, và yêu thương kẻ khác như chính mình".
Người thanh niên thưa lại rằng: "Tất cả những điều đó tôi đã giữ từ khi còn niên thiếu, vậy tôi còn thiếu sót gì nữa chăng?
Chúa Giêsu bảo anh: "Nếu ngươi muốn nên trọn lành, hãy về bán hết của cải ngươi có và bố thí cho người nghèo khó, thì ngươi sẽ được kho tàng trên trời, rồi đến mà theo Ta".
Khi người thanh niên nghe lời đó thì buồn rầu bỏ đi, vì anh có nhiều sản nghiệp.

cn xx tn t2scaled

Suy Niệm 1: Tôi còn thiếu điều gì?
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)

Bài Tin Mừng hôm nay gồm sáu câu đối thoại qua lại
giữa Đức Giêsu với một anh thanh niên giàu có.
Hẳn anh ấy là một người có thiện chí, khi anh đến gặp Đức Giêsu
để hỏi về chuyện phải làm điều tốt nào để có sự sống đời đời (c. 16).
Như thế sự sống đời đời là điều anh quan tâm,
và anh thực sự muốn biết cách hành động để đạt đến sự sống ấy.
Thầy Giêsu đã cho anh một câu trả lời đơn giản: hãy giữ các điều răn.
Thầy đã kể cho anh sáu điều răn (cc. 18-19),
bốn điều cấm làm và hai điều phải làm, tất cả đều liên quan đến tha nhân.
Anh cho biết mình đã sống mọi điều răn đó.
Dù vậy, anh vẫn mang trong mình một thao thức.
Chính thao thức ấy đã đưa anh đến với Thầy Giêsu để hỏi:
“Tôi còn thiếu điều gì?” (c. 20).
Anh chờ mong một câu trả lời từ vị Thầy mà anh quý mến.
Anh muốn làm một cái gì đó, muốn biết điều mình còn thiếu.
Câu trả lời của Thầy làm anh chưng hửng.
“Nếu anh muốn nên hoàn thiện, hãy đi, bán tài sản của anh,
cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời, và đến, theo tôi.”
Như thế khi anh xin có sự sống đời đời, xin được kho tàng trên trời,
thì Thầy Giêsu đòi anh bán kho tàng dưới đất anh đang có.
Bán xong, hãy tặng cho người nghèo để chẳng mong lấy lại.
Thầy mời anh trở nên tay trắng, rồi đến và theo Thầy.
Nhưng Thầy Giêsu không đòi mọi người phải làm y như anh thanh niên,
bán hết tài sản và cho người nghèo.
Ngài cũng không đòi mọi người phải bỏ vợ con để theo Ngài y như Phêrô.
Nhưng Ngài muốn mọi người nên hoàn thiện và có sự sống đời đời.
Ngài kêu gọi mọi người làm môn đệ, theo Ngài trong hoàn cảnh của mình.
Như thế ai cũng có cái phải bỏ, phải bán, phải cho không…
Ai cũng có thể hỏi Ngài như anh thanh niên: Tôi còn thiếu điều gì nữa?
Anh thanh niên giàu có đã phấn khởi đến với Thầy Giêsu (c. 22).
bây giờ anh lại buồn rầu bỏ đi.
Anh buồn vì không muốn mất một chỗ dựa vững chắc là của cải.
Thực ra anh buồn vì không đủ tự do để đáp lại một tiếng gọi đẹp quá.
Anh muốn sự sống đời đời, nhưng không dám chọn con đường tốt nhất.
Anh muốn làm môn đệ Thầy Giêsu, nhưng tình yêu của cải lại mạnh hơn.
Nếu anh chịu tự giải phóng mình khỏi trói buộc của vật chất,
khi trở lại gặp Thầy, anh sẽ thấy mình nhẹ hơn và giàu có hơn nhiều.
Nếu hôm nay, Thầy Giêsu gặp tôi, Thầy sẽ bảo tôi còn thiếu điều gì.
Điều gì đang ràng buộc tôi khiến tôi muốn quay lưng bỏ đi?
Xin cho tôi dám chọn Giêsu, dám mất những điều quý giá vì Giêsu,
vì có Giêsu là có tất cả.
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nhiều bạn trẻ đã không ngần ngại
chọn những cầu thủ bóng đá,
những tài tử điện ảnh
làm thần tượng cho đời mình.
Hôm nay
Chúa cũng muốn biết chúng con chọn ai,
và chúng con thật sự đắn đo
trước khi chọn Chúa.
Bởi chúng con biết rằng
chọn Chúa là lội ngược dòng,
theo Chúa là bước vào con đường hẹp:
con đường nghèo khó và khiêm nhu,
con đường từ bỏ và phục vụ.
Hôm nay, chúng con chọn Chúa
không phải vì Chúa giàu có,
tài năng hay nổi tiếng,
nhưng vì Chúa là Thiên Chúa làm người.
Chẳng ai đáng chúng con yêu mến bằng Chúa.
Chẳng ai hoàn hảo như Chúa.
Ước gì chúng con can đảm chọn Chúa
nhiều lần trong ngày,
qua những chọn lựa nhỏ bé,
để Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con,
và để chúng con
thông hiệp vào toàn bộ cuộc sống của Chúa. Amen.
 
Suy Niệm 2: Thanh luyện tâm hồn
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)

Thiên Chúa yêu thương muốn nâng con người lên. Từ bùn đất thành người. Từ con người thành con Chúa. Nhưng ma quỉ xác thịt thế gian cứ kéo ghì con người xuống. Thiên Chúa rất kiên trì thanh luyện con người khỏi những nhơ uế bùn đất xác thịt.
Khi tuyển chọn dân riêng, Thiên Chúa ra công thanh luyện con người khỏi thói dân ngoại, tôn thờ bụt thần ma quỉ. “Họ đã lìa bỏ Đức Chúa, Thiên Chúa của tổ tiên, Đấng đã đưa họ ra khỏi đất Ai-cập,…Họ đã lìa bỏ Đức Chúa để làm tôi thần Ba-an và các nữ thần Át-tô-rét”. Đó là những thần nông nghiệp và trù phú. Vừa theo dân ngoại vừa phù hợp với thú tính. Chúa trừng phạt. Họ kêu xin. Chúa lại gửi các thủ lãnh để giải thoát họ. “Nhưng sau khi vị thủ lãnh qua đời thì họ lại ra hư đốn hơn cả cha ông họ”. Thật đáng buồn (năm lẻ).
Đến thời các tiên tri, họ không thờ ngẫu tượng nữa, nhưng lại chạy theo thói thế gian. Ham mê tìm vui thú xác thịt và của cải vật chất. Chúa lại dùng các tiên tri để thanh tẩy họ. Các tiên tri trở nên những tấm gương vừa cảnh tỉnh họ vừa để họ noi gương bắt chước. Để cảnh tỉnh dân, chính tiên tri được Chúa mời gọi sống trước sứ điệp họ loan truyền. Chúa truyền cho Ê-dê-kiên: “Hỡi con người, này Ta sẽ bất thần cất khỏi ngươi niềm vui của mắt ngươi. Nhưng ngươi không được thương tiếc người chết, không được khóc lóc, không được để nước mắt trào ra. Hãy rên rỉ âm thầm, đừng làm đám tang cho người chết, hãy đội khăn, đi dép, không được che râu ria, không được ăn bánh người ta đưa đến” (năm chẵn).
Đến thời Chúa Giê-su, Chúa muốn thanh luyện trái tim con người để họ hoàn toàn thuộc về Chúa. Chàng thanh niên giầu có đạo đức thật hoàn hảo. Nhưng Chúa nhìn thấu rõ đáy lòng anh. Chúa muốn thanh luyện anh. Đưa anh vào một lựa chọn quyết liệt. Chỉ chọn một mình Chúa mà thôi. Dù anh đã tốt lành. Nhưng vẫn còn gắn bó với tiền bạc hơn Chúa. Chưa đủ yêu Chúa nên không thể theo Chúa mà không được tiền bạc. Chưa đủ tin Chúa nên không thể gắn bó với kho tàng trên trời. Tiền bạc vẫn là một thứ ngẫu tượng. Vẫn là thói đời. Vẫn là cái bẫy ma quỉ xác thịt thế gian giăng ra để nhốt kín con người.
Xin Chúa thanh tẩy con sạch mọi thứ ngẫu tượng. Cho con hoàn toàn từ bỏ mọi dính bén thế gian. Cho linh hồn con hoàn toàn trong sạch. Cho con hoàn toàn chết cho thế gian. Để con chỉ còn một mình Chúa thôi.

SUY NIỆM 3: THỜ PHƯỢNG THIÊN CHÚA HAY TÔN THỜ CHÍNH MÌNH − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Bài trích sách Thủ Lãnh nói về sự cứng đầu cứng cổ của dân Do Thái. Khi hoạn nạn thì kêu cầu và được Thiên Chúa cứu thoát, nhưng chẳng được bao lâu, thì họ lại quay ra thờ phượng tà thần. Mà họ cứ trở đi trở lại mãi như vậy, cho nên có thể nói rằng họ thực sự cứng đầu, cứng lòng! Hai vị thần mà họ hay thờ phượng là Baal và Áttôrét (x. Tl 2,13). Baal thì thường xuyên hơn. Nhưng thử hỏi những vị thần này có gì mà thu hút họ vậy?
Baal được tôn thờ như thần Gió Bão, làm chủ trên mưa gió, thời tiết. Cuộc sống nông nghiệp cần đến những yếu tố đó. Người tình của Baal là Asêra (Asherah) là chính mẹ của mình. Sự kết hợp tình dục của họ là tượng trưng cho khả năng sinh sản, cho mùa màng bội thu. Baal còn có người tình khác nữa là Anát (Anath), là em ruột, là nữ thần tình yêu và chiến tranh. Nghi thức phụng tự của họ bao gồm việc mại dâm thánh, trong đó, các phụ nữ là đại diện của thần linh sẵn sàng cho người dân quan hệ tình dục để cầu phúc cho mùa màng. Điều này khiến nhiều phen các tiên tri lên án là cha và con trai cùng đi lại với một phụ nữ! Có khi họ hiến tế cả con trai nhỏ của mình để cầu xin cho mùa màng được bội thu!!!
Còn Áttôrét (Astaroth) được biết đến là vị thần của sự phì nhiêu, tình yêu và chiến tranh; thông biết quá khứ, hiện tại và tương lai.
Những điều này cho thấy người ta lựa chọn và tôn thờ thần linh vì lợi ích của bản thân mình. Hay nói cách khác, người ta tôn thờ chính mình hơn là thờ phượng Thiên Chúa! Điều này khiến kitô hữu phải nhìn lại chính mình.
Người thanh niên sống đời sống đạo tốt lành, nhưng anh chỉ dừng lại ở thành tích giữ luật của bản thân. Đức Giêsu mời gọi anh đi vào tương giao khi bán của cải mà cho người nghèo và bước theo Ngài. “Rồi hãy đến theo tôi.” (Mt 19,21). Từ deuro (δεῦρο) = đến. Từ này có hai nghĩa: theo nghĩa nơi chốn là: đến đây (come here); theo nghĩa thời gian là: bây giờ (now). Từ akolouthei (ἀκολούθει) là đi theo, tức là trở nên môn đệ, theo cùng con đường. Như vậy, lời mời gọi đến đi theo Chúa Giêsu không phải là một ý niệm trừu tượng, nhưng là bỏ nơi chốn của mình và ngay bây giờ, để làm môn đệ của Ngài, theo cách sống của Ngài, nhất là bước theo con đường thập giá cùng với Ngài. Câu chuyện này được đặt sau hai lần Chúa Giêsu nói về con đường thập giá của Ngài. Tôn thờ Thiên Chúa là như vậy đó, chứ không phải là dừng lại nơi bản thân mình, không tìm kiếm những gì thoả mãn mình. Đó là đi vào tương giao cá vị với Ngài. 


SUY NIỆM 4: LÝ TƯỞNG VÀ THỬ THÁCH - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Nhìn dung mạo chàng trai đến xin Chúa chỉ dẫn cho một con đường dẫn tới sự sống đời đời, ta thấy niềm thao thức của anh ta thật là lớn. Hơn nữa, trước khi chỉ dẫn cho anh đâu là hành động tốt nhất để đạt tới sự sống đó, Chúa cho anh ta nhìn lại quá khứ của mình xem đã chu toàn được những gì mà lề luật Môi-sen dạy chưa, đặc biệt là những bổn phận chung quanh mình, anh ta tỏ ra là người rất tốt. Nhưng anh vẫn chưa bằng lòng với cuộc sống của một người tín đồ bình thường. Và một niềm khao khát nào đó thúc dục anh ta đi tìm một lẽ sống cao cả hơn nữa. Anh tin Chúa có thể chỉ dẫn cho anh một nẻo đường mới mà anh gọi là một “điều gì tốt”.
Đến với Chúa để xin Ngài chỉ dẫn thì đó đã là một điều tuyệt vời rồi. Vì như Ngài đã từng nói : Ta là Đường là sự Thật và là Sự Sống . Bí quyết của cuộc sống trường sinh đó chính là Ngài. Anh đang đối diện với một kho tàng khôn ngoan quí giá hơn vàng bạc châu báu trên đời mà không biết. Anh như người đang đứng bên dòng suối nước trong lành mà lại van khát nước. Thánh Mác-cô ghi lại câu chuyện có thêm chi tiết: “Chúa nhìn anh ta và đem lòng yêu mến”.
Trong ba năm rao giảng và suốt dòng lịch sử của Giáo hội, Chúa vẫn mong chờ những tuổi trẻ biết thao thức về tương lai và biết tìm đến Ngài, để Ngài chỉ dẫn cho con đường cao quý nhất, quan trọng nhất, tốt đẹp nhất cho cuộc đời.
Nhưng điều kiện để chọn Ngài, theo Ngài là phải biết từ bỏ, từ bỏ chính mình, từ bỏ gia đình, từ bỏ của cải, mới có thể tìm được nơi Ngài những giá trị vô song của cuộc đời tận hiến.
Từ đầu câu chuyện, ta chưa thấy Chúa có câu trả lời dứt khoát cho người thanh niên mà người đem lòng yêu mến đó. Vì câu trả lời đòi hỏi anh ta phải dám từ bỏ, dám dấn thân , dám ra khơi, mà không ở lại trong cái an toàn thường lệ của người đời.
Chúa nói : “À! nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán hết của cải mà anh có, và đem cho người nghèo, anh sẽ có một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi” . Rất tiếc, của cải đang dừng anh lại trên đường theo Chúa.

Cầu nguyện:
 Lạy Chúa Giêsu !
Đọc bài Tin mừng này làm chúng con phải tự hỏi, người ta thiện chí như vậy mà còn rút lui, thì phận mình làm sao đây ? Rút lui thì xấu hổ, bước đi thì ngại ngùng. Vậy đâu là điểm tựa của chúng con ? Nhưng nhớ lại lời Chúa nói với Thánh Phao-lô : “ Ơn Ta đã đủ cho con” . Xin Chúa ban thêm lòng tin tưởng để chúng con theo Chúa đến cùng.
Lạy Chúa !
Đi theo Chúa là lên đường cho đến đỉnh đồi Cal-vê, với tinh thần từ bỏ tuyệt đối để đạt tới đỉnh vinh quang đời đời. Mẹ Ma-ri-a đã theo Chúa như vậy. Nhờ lời Mẹ cầu bầu xin cho chúng con biết lạc quan nhìn vào cuộc chiến thắng của Chúa của Đức Mẹ, của các thánh... để vững dạ an lòng theo ơn gọi Chúa ban. Amen.

 

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây