Thứ Bảy tuần 21 thường niên

Thứ sáu - 01/09/2023 19:13
Lời Chúa: Mt 25, 14-30

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tùy theo khả năng mỗi người, đoạn ông ra đi.
Người lãnh năm nén bạc, ra đi và dùng tiền ấy buôn bán làm lợi được năm nén khác. Cũng vậy, người lãnh hai nén cũng làm lợi ra hai nén khác. Còn người lãnh một nén, thì đi đào lỗ chôn giấu tiền của chủ mình.
Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".
Người đã lãnh hai nén bạc cũng đến và nói: "Thưa ông, ông đã trao cho tôi hai nén bạc, đây tôi đã làm lợi được hai nén khác". Ông chủ bảo người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ tốt lành và trung tín, vì ngươi đã trung tín trong việc nhỏ, ta sẽ đặt ngươi làm những việc lớn, ngươi hãy vào hưởng sự vui mừng của chủ ngươi".
"Còn người lãnh một nén bạc đến và nói: "Thưa ông, tôi biết ông là người keo kiệt, gặt chỗ không gieo và thu nơi không phát, nên tôi khiếp sợ đi chôn giấu nén bạc của ông dưới đất. Đây của ông, xin trả lại ông". Ông chủ trả lời người ấy rằng: "Hỡi đầy tớ hư thân và biếng nhác, ngươi đã biết ta gặt chỗ không gieo, thu nơi không phát: vậy lẽ ra ngươi phải giao bạc của ta cho người đổi tiền, và khi ta trở về, ta sẽ thu cả vốn lẫn lời. Bởi thế, các ngươi hãy lấy nén bạc lại mà trao cho người có mười nén. Vì người có sẽ cho thêm và sẽ được dư dật, còn kẻ chẳng có, thì vật gì coi như của nó, cũng lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng, các ngươi hãy ném nó ra ngoài vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải khóc lóc, nghiến răng".

cn xxi tn t7

Suy niệm 1: Vào mà hưởng niềm vui
(Lm. Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ.)


Người ta vẫn hay có cái nhìn tĩnh và buồn về đời sống Kitô hữu.
Đó là một đời sống cam chịu, nhẫn nhục, cúi đầu vâng phục Ý Chúa,
một đời sống khổ đau vì phải bước theo Chúa Giêsu vác thánh giá.
Nhìn như thế đúng nhưng không đủ.
Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta một cái nhìn khác,
tươi tắn hơn nhiều, chủ động và tích cực hơn nhiều.
Thiên Chúa được ví như một ông chủ sắp đi xa.
Vì tin tưởng các đầy tớ của mình, nên khi vắng nhà (c. 14),
ông không ngại giao phó cho họ những món tiền rất lớn, tùy khả năng.
Người được năm yến, kẻ được hai, người được một (c. 15).
Mỗi yến bạc tương đương với sáu ngàn ngày công.
Hẳn các đầy tớ hiểu ý chủ muốn mình đầu tư sinh lợi.
Anh nhận được năm yến đã đi ngay lập tức và làm ăn với số vốn ấy.
Chúng ta không rõ anh đã đầu tư thế nào và bao lâu,
chỉ biết anh đã sử dụng cách hiệu quả những gì anh nhận được.
Sau một thời gian, tiền lời bằng số vốn bỏ ra.
Anh nhận được hai yến cũng vậy, cũng sinh lợi được hai yến khác.
Anh được một yến cũng đi,
nhưng là đi đào lỗ dưới đất để chôn giấu yến bạc (c. 18).
Anh không dám đầu tư vì sợ làm ăn lỗ lã.
Anh sợ số bạc lớn bị mất, nên anh muốn chôn giấu nó cho an toàn.
Khi ông chủ trở về để nghe báo cáo sổ sách của các đầy tớ,
ông đã khen hai anh đầy tớ vất vả làm ăn bằng những lời giống nhau:
“Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tốt lành và trung tín!
Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh.
Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh” (c. 21. 23).
Còn anh đầy tớ chôn giấu yến bạc dưới đất vì sợ hãi ông chủ,
đã bị chủ chê là đầy tớ xấu xa và biếng nhác.
Yến bạc của chủ còn nguyên chẳng hề là điều đáng tự hào.
Ông chủ ngạc nhiên vì tại sao anh lại không gửi tiền vào ngân hàng
để đồng vốn có thể sinh lợi (c. 27).
Anh bị tước mất yến bạc anh đã giữ kỹ, và tống vào chỗ tối tăm.
Một đầy tớ không sinh lợi từ số vốn được trao là một đầy tớ vô dụng (c. 30).
Mỗi Kitô hữu cũng là một người đầy tớ, một quản lý của Chúa,
được tin cậy giao phó, được yêu cầu đầu tư, được mong mỏi sinh lợi.
Sống đời Kitô hữu là chấp nhận dùng tất cả khả năng của mình (c. 15)
để làm cho những gì Chúa ban sinh lợi nhiều nhất.
Điều đó cần đến công sức, tính toán, sáng tạo, và nhất là tình yêu.
Yến bạc là khả năng và hoàn cảnh thuận lợi để ta làm việc cho Chúa.
Kitô hữu không phải là người thích an nhàn hay hưởng thụ.
Họ nỗ lực phấn đấu từng ngày để đời mình sinh hoa trái cho Chúa.
Ngày Phán xét, chúng ta sẽ bị xét xử dựa trên nỗ lực sinh lợi của mình.
Mỗi người chúng ta không rõ mình đã nhận bao nhiêu yến bạc.
Điều quan trọng là không được giấu đi, và vui vẻ tận dụng điều mình có.
 
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
nếu ngày mai Chúa quang lâm,
chắc chúng con sẽ vô cùng lúng túng.
Thế giới này còn bao điều khiếm khuyết, dở dang,
còn bao điều nằm ngoài vòng tay của Chúa.
Chúa đâu muốn đến để hủy diệt,
Chúa đâu muốn mất một người nào...
Xin cho chúng con biết cộng tác với Chúa
xây dựng một thế giới yêu thương và công bằng,
vui tươi và hạnh phúc,
để ngày Chúa đến thực là một ngày vui trọn vẹn
cho mọi người và cho cả vũ trụ.
Xin nuôi dưỡng nơi chúng con
niềm tin vững vàng
và niềm hy vọng nồng cháy,
để tất cả những gì chúng con làm
đều nhằm chuẩn bị cho ngày Chúa trở lại.
 
Suy niệm 2: Tự hào trong Chúa
(TGM Giuse Ngô Quang Kiệt)


Dụ ngôn những nén bạc thật quan trọng. Nói lên nền tảng của đời sống con người. Nền tảng đó là mọi sự ta có đều là của Chúa. Hiện hữu ta là của Chúa. Ta là hư vô. Chúa đã kéo ta từ hư vô vào hiện hữu. Sự sống ta là của Chúa. Chúa ban cho ta tất cả. Có sự sống là có tất cả. Không có sự sống là không có gì hết. Kể cả linh hồn. Kể cả thiên đàng. Sau sự sống là tất cả. Sức khoẻ. Trí tuệ. Tài năng…
Vì tất cả mọi sự là của Chúa nên ta phải làm việc cho Chúa. Nén bạc Chúa trao phải được sinh lợi. Thân xác ngày càng mạnh khoẻ. Trí tuệ ngày càng thông minh. Linh hồn ngày càng thêm đức hạnh. Phải làm việc để thăng tiến bản thân, thăng tiến gia đình, thăng tiến xã hội, phát triển thế giới trong trật tự, hoà bình, thịnh vượng. Đó là điều thánh Phao-lô khuyên nhủ dân thành Thê-xa-lô-ni-ca: “Anh em hãy tiến tới nhiều hơn nữa. Hãy gắng giữ hoà khí, ai lo việc nấy và lao động bằng chính bàn tay của mình, như chính tôi đã truyền cho anh em” (năm lẻ).
Sau khi làm việc cho Chúa ta đặt tất cả thành quả dưới chân Chúa, Chúa lại ban tất cả cho ta. Vì thế Chúa bắt ta làm việc để chính mình được hưởng. Những ai không chịu làm việc. Muốn khẳng định mình không thuộc quyền Thiên Chúa. Muốn chiếm đoạt những gì của Chúa thành của riêng mình. Cho rằng mọi sự là của mình. Mình có quyền tự quyết. Trước mặt người đời họ được xưng tụng là khôn ngoan thông thái. Nhưng trước mặt Chúa họ thật khờ dại. Vì Chúa sẽ lấy lại những gì của Chúa. Họ chỉ còn là hư vô. Là xấu xa. Là nghèo túng.
Những ai khôn ngoan theo kiểu người đời sẽ trở thành khờ dại trước mặt Chúa. Những ai tưởng là khờ dại trước mặt người đời thực ra là khôn ngoan. Vì họ nhận biết nền tảng của mình ở nơi Chúa. Mọi sự là của Chúa. Như lời thánh Phao-lô dạy: “Những gì thế gian cho là điên dại, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ khôn ngoan, và những gì thế gian cho là yếu kém, thì Thiên Chúa đã chọn để hạ nhục những kẻ hùng mạnh; những gì thế gian cho là hèn mạt không đáng kể, là không có, thì Thiên Chúa đã chọn để huỷ diệt những gì hiện có, hầu không một phàm nhân nào dám tự phụ trước mặt người…Ai có tự hào thì hãy tự hào trong Chúa” (năm chẵn).
Người tôi tớ bị phạt vì muốn chối từ quyền làm chủ của Chúa. Muốn tự mình làm chủ đời mình. Nên anh trở về đúng tình trạng của mình là không có gì hết. Vì chính sự sống của anh là của Chúa. Từ chối Chúa là mất tất cả.

SUY NIỆM 3: NGƯỜI CÓ THÌ ĐƯỢC CHO THÊM − Giuse Nguyễn Trọng Sơn

Khi bảo trao nén bạc của người đầy tớ lười biếng cho người đã có 10 nén, Tin Mừng Matthêô hôm nay chỉ ghi ngắn gọn lời ông chủ: “Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi.” (Mt 25,29). Tin Mừng Luca ghi trước câu trả lời này là câu hỏi của một người: nhưng người kia đã có 10 nén rồi! Có lẽ đó cũng là thắc mắc và có khi còn là sự ganh tỵ của nhiều người: sao người kia nhiều tài năng quá, sao người đã giàu thì càng giàu thêm, sao người được mọi người yêu mến còn tôi thì ai cũng ngại và tránh xa...?!
Điều cần nói trước là ngôn ngữ của dụ ngôn dùng những hình ảnh, những câu chuyện nên cũng bị giới hạn, nói được mặt này thì lại thiếu mặt kia. Vì thế mà Chúa Giêsu phải dùng nhiều dụ ngôn để nói về Nước Trời. Vì lẽ ấy, tôi xin phép Chúa để mở rộng thêm dụ ngôn về những nén bạc này.
Người có thì được cho thêm và trở nên dư dật. Điều này sẽ dễ hiểu theo hướng nghĩ là những ân ban của Chúa, nếu được mang ra thực hiện trong đời sống, thì hoa quả sẽ dồi dào. Một người có một số tài năng nào đó, nếu sợ sử dụng thì bị giao thêm việc, ngại dấn thân, thì chúng sẽ thui chột đi; nhưng nếu mang chúng ra để phục vụ, nếu có nhiều cơ hội để phục vụ, thì tài năng ấy phát triển và sinh ích lợi cho nhiều người, và người ấy được thương mến. Người làm nhiều thì quen tay, thêm kinh nghiệm và thu được kết quả nhiều hơn, có nhiều cảm nhận sâu sắc làm cho trưởng thành. Nhìn như vậy thì thấy rằng người có sẽ được dư dật nếu chịu khó làm việc, nếu sẵn sàng phục vụ.
Vui thích làm việc, muốn được phục vụ người khác, đó là cơ hội để phát triển bản thân, để sống ý nghĩa cuộc đời, và mang lại ích lợi cho nhiều người. Lao động không chỉ là nhọc mệt, nhưng là cơ hội làm lớn lên phẩm giá con người, làm nên giá trị con người.

SUY NIỆM 4: NGÀY CHÚA TRỞ LẠI - ĐGM. PHAOLÔ NGUYỄN THANH HOAN

Chúa trở lại đến bất ngờ, đến như một người kẻ trộm ban đêm, đến thân tình như người yêu, người hôn phu đi gặp cô dâu, đến nghiêm túc như  người chủ nhà tính sổ với gia nhân.
Người chủ đi phương xa ở đây chính là Chúa Giêsu từ ngày Ngài lìa các tông đồ để về trời. Những nén vàng chủ giao cho gia nhân làm lợi đó là Tin mừng Chúa đã truyền cho các tông đồ. Dụ ngôn nói lên lòng tín nhiệm của Chúa đối với các môn đệ mình. Đối với mỗi cá nhân, Người muốn chúng ta chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình. Những gì mình có đều là những của cải Chúa giao phó, mà cũng là thuộc về Thiên Chúa.
Ông chủ giao các nén bạc không đồng đều, mà theo khả năng từng người để giao phó, nhưng ông cũng không đòi ai quá sức mình, sự đồng đều là ở đó. Sự bất đồng đều trong cả vũ trụ  tạo nên một bản hợp tấu kỳ diệu : âm cao, âm thấp, âm trầm, âm bổng. Hoa cũng có muôn màu hoa. Mỗi người có những khả năng riêng bổ túc cho nhau cách hài hòa. Trước mặt Thiên Chúa mỗi người một vị trí không thay thế được. Vì thế phải lo phat huy năng lực riêng của mình.
Sau lâu ngày xa vắng, ông chủ trở về. Đó là hình ảnh Chúa Giêsu sẽ trở lại, tính sổ với từng người.
 Nhưng Ngài là Thiên Chúa hành động cũng chờ đợi ta những năng động để làm giàu con người Ngài đã tạo dựng : sáng tạo, phát huy, làm việc. Cần làm cho con người mình hoàn thiện, làm cho xã hội tốt hơn, làm cho mặt đất tươi xinh hơn. Phát triển mọi tiềm năng Chúa đã để sẵn nơi mình, nơi Thiên Chúa.
Nhiệm vụ con người lớn lao cao cả, đó là tiếp nối là cộng tác vào công trình tạo dựng của Thiên Chúa.
Bất hạnh thay cho những con người nhác nhớn. Họ bị lấy lại của Ngài giao phó và họ chịu hình phạt thích đáng. Thực ra hình phạt ở nơi đây không do Chúa đặt ra hay làm sẵn một nhà tù. Sự phán xét chính mỗi người đang tạo cho mình ngay trên đời này, ngay mỗi ngày. Họ tạo nên sự  bất bình, sự xa cách Thiên Chúa, đây chính là hỏa ngục, là án phạt đời đời.  Trong thế giới mai sau : Hạnh phúc là được ở trong ngôi nhà Tình yêu của Thiên Chúa. Bất hạnh chính là mất quyền lợi trong nhà Ngài.
Cầu nguyện: 
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã tạo dựng mỗi người chúng con và ban cho bao nhiêu ân huệ, bao nhiêu khả năng để tiếp tục công trình sáng tạo. Chúa ban tự do để chúng con chịu trách nhiệm về cuộc đời mình. Chúa ban trí thông minh để hành động sao cho hợp lý, để biết khai thác mọi tiềm năng của mình và thiên nhiên. Chúa ban cho lương tri để gạn lọc khuyết điểm và phát huy những giá trị cao cả. Chúa ban tình yêu để chúng con tác tạo mình càng lâu càng nổi rõ hình ảnh Chúa nơi mình.
Lạy Chúa kể chi hết bao ân huệ Chúa ban. Nhưng cn người mình chưa bao giờ hoàn tất có sẵn. Chúa mới giao phó mọi tài năng như vốn liếng ban đầu cuộc đời. Xin Chúa giúp con hiểu biết mình, biết bao nhiêu ơn Chúa ban cho mình, nhất là những tài năng gọi là tự nhiên nhưng thực ra là quà tặng của Chúa. Và có thể phát huy tăng cường cách nào, cố gắng cách nào đó.
Lạy Chúa chúng con tạ ơn Chúa đã tạo cơ hội để chúng con cùng nhau xây dựng lý tưởng tình yêu Chúa. Đó là mục tiêu quan trọng nhất trong cuộc đời, để chúng  con trở nên giống Chúa, và niềm hy vọng mai sau của chúng con hoàn toàn nơi Chúa.
Nguyện xin Chúa giúp chúng con xác tín và say sưa yêu lý tưởng để chúng con có cơ hội ra khỏi mình, hướng tới tha nhân, phục vụ người nghèo khổ, thiếu may mắn, bị bỏ rơi. Thật hạnh phúc cho chúng con khi được gặp gỡ và phục vụ Chúa nơi nững anh em đó. Xin Chúa đến với con mọi ngày để con được yêu mến Chúa nhiều hơn . Amen

Tác giả: Truc Ho Si

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây